ผ่านไปอย่างสวยงามสำหรับ BNK48 1st 2 gether Concert ฟรีคอนเสิร์ตสุดอลังการงานสร้าง ณ ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ที่งานนี้เม็มเบอร์ครบทั้ง 52 คนของ BNK48 มาทำการแสดงโดยพร้อมเพรียงกัน และถึงแม้ฝนจะตกแค่ไหน แฟน ๆ ก็ปักหลักเชียร์กันหนักแน่นไม่ยอมไปไหนทั้งนั้น

ไฮไลท์ในคอนเสิร์ตครั้งนี้ก็ได้แก่การแสดงครั้งแรกของเพลง Temodemo no Namida (การแสดงครั้งแรกในประเทศไทย) เพลง Kimi wa Melody เธอคือ…เมโลดี้ และเพลง Yume e no Route หมื่นเส้นทาง โดยสองเพลงหลังนี้อยู่ในซิงเกิ้ลที่ 4 ของ BNK48 สำหรับใครที่ยังแกะเนื้อเพลงไม่ออกก็ไม่ต้องกังวลไป ครูแมนและครูปิ๋ม ผู้ประพันธ์ โพสต์เนื้อเพลงให้เรียบร้อยแล้ว

แต่ที่เป็นที่สุดในงานนี้เห็นจะเป็นอื่นไม่ได้นอกจากการเปิด MV เพลง Kimi wa Melody เป็นครั้งแรก โดยฉายบน The PanOramix จอ digital interactive ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นับเป็นการก้าวไปอีกขั้นของ BNK48 จริง ๆ

จอความยาวตลอดแนวเซ็นทรัลเวิลด์

และในวันเดียวกันก็ได้มีการปล่อย MV ลงใน Youtube และกวาด 1 ล้านวิวแรกไปได้ในเวลาเพียง 16 ชั่วโมงเท่านั้น (แต่ก็ยังช้ากว่า MV เพลง RIVER ที่ใช้เวลาเพียง 14 ชั่วโมง อ่านบทความย้อนหลังของเราได้ที่นี่)

Play video

นอกจากความน่ารักถึงตายของเหล่าเม็มเบอร์แล้ว จุดเด่นที่สุดใน MV นี้เห็นจะเป็นเครื่องแต่งกายที่มาในรูปแบบ Siam Lolita ที่ประยุกต์มาจากเครื่องแต่งกายของชนชั้นสูงสมัยรัชกาลที่ 5 นั่นเอง

ซิงเกิ้ลนี้เป็นครั้งแรกที่มีเม็มเบอร์รุ่นที่ 2 ในเซ็มบัตสึ ได้แก่มินมิน ออม เค้ก ฝ้ายและผักขม และยังเป็นครั้งแรกของมายด์ เม็มเบอร์รุ่นที่ 1 อีกด้วย

นาทีนี้เรียกได้ว่าความน่ารักของ BNK48 ฟุ้งกระจายไปทั่วจริง ๆ ในเมื่อเพลงและ MV มาแรงขนาดนี้ การเดินสายโปรโมทก็หนักหนาไม่แพ้กัน มาดูกันดีกว่าว่ามีรายการไหนที่สาว ๆ BNK48 ไปเยี่ยมเยียนกันบ้าง

พบผู้เสียชีวิตอย่างสงบศพสีชมพูเป็นจำนวนมากที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ในวันที่ภาพนี้ฉายบนจอ digital interactive ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

1. รายการแฉ วันที่ 17 กันยายน 2561

หนึ่งในรายการที่แซบที่สุดในวงการโทรทัศน์ไทยที่นำโดยพิธีกรฝีปากจัดจ้านอย่างมดดำ คชาภา ตันเจริญนี้ก็ยังคงให้การต้อนรับ BNK48 และใจดีให้แฟน ๆ เข้าไปดูในสตูดิโออย่างแน่นขนัดเช่นเคย การสนทนาปราศรัยอย่างใกล้ชิดระหว่างมดดำกับแฟน ๆ BNK48 และความเอ็นดูที่มดดำมีให้สาว ๆ ก็ยังคงทำให้ผู้ชมสนุกสนานและชื่นอกชื่นใจเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

Play video

2. รายการจันทร์ Shock โลก วันที่ 17 กันยายน 2561

อีกหนึ่งเหตุการณ์การโดนตกอันลือลั่นสะท้านวงการ จะเป็นใครไม่ได้นอกจากโอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน ที่ก่อนหน้านี้ได้ใช้บริการเจน BNK48 ให้เป็นนางเอก MV เพลงติดตลก ตามกดไลก์และคอมเมนต์ในอินสตาแกรมของไอดอลสาวมาเรื่อย ๆ จนมาโป๊ะแตกในรายการนี้ ต้องคอยจับตาดูต่อไปว่าความสัมพันธ์ระหว่างเจน BNK48 กับโอ๊ต ปราโมทย์จะมีอะไรให้เฮฮากันอีก โดยเฉพาะในรายการ Victory BNK48

Play video

อ้อ ลืมบอกไป พระเอก MV ก็โอชิเจนนะครับผม

ส่วนใครที่สงสัยว่าคำว่า “งู้ยยยยยยยยยยย” ในหัวข้อบทความนี้ (ที่มีย.ยักษ์ 11 ตัว) แปลว่าอะไร เชิญชมคลิปนี้ครับ

3. รายการสนามข่าวบันเทิง วันที่ 18 กันยายน 2561

รายการข่าวบันเทิงคลาสสิกตามสไตล์ช่อง 7 นี้กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ทันทีที่ผู้ชมเห็นลีลาของเพลงรบ ฐิติกุลดิลก ล่ามภาษามือ ที่แปลเนื้อหาของเพลง Kimi wa Melody เธอคือ…เมโลดี้ ได้อย่างพลิ้วไหวและสอดคล้องกับอารมณ์ของเพลง ถึงแม้ก่อนหน้านี้จะมีการแปลเนื้อเพลงไทยเป็นภาษามืออยู่บ้าง แต่นี่อาจเป็นจุดที่ชี้ชวนให้ผู้คนให้ความใส่ใจกับการแปลเพลงเป็นภาษามือที่สื่ออารมณ์ของเพลงให้ครบถ้วนก็เป็นได้

4. รายการเรื่องเล่าเช้านี้ วันที่ 19 กันยายน 2561

รายการข่าวเช้ายอดนิยมของประเทศไทยรายการนี้ได้ให้การต้อนรับ BNK48 ทุกครั้งที่มีการออกซิงเกิ้ลใหม่ ตั้งแต่สมัยซิงเกิ้ลแรกที่สาว ๆ เพิ่งเดบิวได้เพียง 3 วันและยังพูดกันไม่เก่งเอาซะเลย (ต้องให้เอ๊ะ ละอองฟอง music director พูดซะเป็นส่วนใหญ่) จนมาถึงซิงเกิ้ลที่ 4 นี้สาว ๆ ได้รับโอกาสให้ทำการแสดงกันอย่างเต็มเพลงไม่มีตัดทอนเลยทีเดียว

Play video

5. รายการ one บันเทิง วันที่ 20 กันยายน 2561

และสุดท้ายกับรายการ one บันเทิง ใครที่เป็นโอชิคุณนุ้ยบอกเลยว่าห้ามพลาดเทปนี้เด็ดขาด เพราะในเทปนี้เม็มเบอร์ทุกคนโดยเฉพาะคุณนุ้ยได้พูดและโปรยเสน่ห์กันอย่างเต็มที่ ดูแล้วใจลอยไปถึงสวรรค์อย่างแน่นอน

Play video

นอกจาก 5 รายการที่เราว่ามาแล้ว ยังมีรายการอีกมากมายที่สาว ๆ ไปเดินสายโปรโมทซิงเกิ้ลใหม่นี้ ถ้าใครไม่อยากตกหลุมรักสาว ๆ ล่ะก็ขอให้คอยหลบให้ดี ตกหลุมรักแล้วถอนตัวยากนะเออ

ว่าด้วยเพลง Kimi wa Melody

เพลง Kimi wa Melody เธอคือ…เมโลดี้ ของ BNK48 นั้นมีต้นฉบับคือเพลง Kimi wa Melody ของ AKB48

Play video

เพลง Kimi wa Melody คือเพลงหลักจาก Kimi wa Melody เมเจอร์ซิงเกิ้ลที่ 43 และซิงเกิ้ลในโอกาสครบรอบ 10 ปีของ AKB48 วางแผงเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2559 เซ็นเตอร์ของเพลงนี้คือมิยาวากิ ซากุระ สมาชิกวง HKT48 (แฟน ๆ หลายคนจดจำได้จากบทบาทของเธอในรายการ Produce 48) นับเป็นครั้งแรกที่เธอได้เป็นเซ็นเตอร์เดี่ยวในซิงเกิ้ลของ AKB48

AKB48 ทำการแสดงเพลง Kimi wa Melody ในงานประชันร้องเพลงขาวแดงครั้งที่ 67 เมื่อปี 2559 ในภาพคือยามาโมโตะ ซายากะ เม็มเบอร์แถวหน้าของ NMB48

ความพิเศษของซิงเกิ้ลนี้ก็คือการมีอดีตเม็มเบอร์ระดับตำนานของ AKB48 มาร่วมถึง 4 คนได้แก่มาเอดะ อัตสึโกะ อิตาโนะ โทโมมิ ชิโนดะ มาริโกะและโอชิมะ ยูโกะ ทั้งหมดล้วนเคยอยู่ในคามิ 7 (กลุ่มสมาชิก 7 คนแรกจากการจัดอันดับในการเลือกตั้งทั่วไปเซ็มบัตสึของ AKB48) ทั้งสิ้น สอดคล้องกับเนื้อหาของเพลงที่รำพันถึงวันคืนเก่า ๆ ที่ยังอยู่ในความทรงจำ ซึ่งก็เชื่อได้ว่าแฟน ๆ AKB48 จำนวนมากก็ยังระลึกถึงเม็มเบอร์ที่จบการศึกษาออกไปแล้วเสมอไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน

สมุดโน้ตเปียโนของยามาฮ่ามิวสิคเนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี AKB48 หน้าปกเป็นภาพจากเพลง Kimi wa Melody

ความดีงามอีกอย่างของเพลง Kimi wa Melody ก็คือ MV ที่คุณภาพคับแก้ว MV นี้มาในธีมโอโอกุ (大奥) หรือฝ่ายในของเจ้านายญี่ปุ่นในยุคศักดินา เม็มเบอร์มาในชุดกิโมโนประยุกต์สีสันสดใส (นี่เป็นต้นฉบับของแนวคิดการนำชุดไทยมาประยุกต์ใน MV เวอร์ชันของ BNK48 ด้วย) และผู้กำกับ MV นี้คือนินางาวะ มิกะ ศิลปินยอดฝีมือที่ขึ้นชื่อในการใช้สีสันที่ฉูดฉาดในผลงานได้อย่างสวยงามลงตัว เธอยังเคยกำกับ MV อื่น ๆ ของ AKB48 ด้วย เช่น Sugar Rush และ Sayonara Crawl

Play video

Play video

อนึ่ง AKB48 และ BNK48 ต่างก็ใช้เพลง Kimi wa Melody เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของการเปลี่ยนผ่านของวง AKB48 เปิดตัวเพลงนี้ในโอกาสครบรอบ 10 ปีของวงและนำเม็มเบอร์ที่จบการศึกษาไปแล้วมาร่วม ในขณะที่ BNK48 เปิดตัวเพลงนี้ในโอกาสที่ BNK48 มีเม็มเบอร์รุ่นที่ 2 มาเป็นเซ็มบัตสึเป็นครั้งแรก

ทากาฮาชิ มินามิ โซกันโตกุรุ่นที่ 1 ของ AKB48 ส่งปิ่นปักผมให้โยโกยามะ ยูอิ โซกันโตกุรุ่นที่ 2 ของ AKB48

เนย เซ็นเตอร์ของเพลงนี้และสมาชิกรุ่นที่ 1 ยื่นกล่องดนตรีให้เหล่าสมาชิกรุ่นที่ 2

ฉากจุ๊บปากในเวอร์ชันของ AKB48 ทำไมถึงไม่มีในเวอร์ชันของ BNK48 ครับ!?

และนอกจากเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นต้นฉบับและเวอร์ชันภาษาไทยแล้ว เพลง Kimi wa Melody ยังมีเวอร์ชันภาษาอินโดนีเซียโดย JKT48 วงน้องสาวของ AKB48 แห่งกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย ซึ่งใน MV เม็มเบอร์ JKT48 ก็มาในชุดที่ประยุกต์จากชุดเคบาย่า ชุดประจำชาติของอินโดนีเซีย (โดยเฉพาะชุดของเมโลดี นูรามดานี ลักซานี เซ็นเตอร์ของเพลงนี้ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด)

Play video

เชื่อว่าถ้าต่อไปวงน้องสาวในประเทศอื่น ๆ ของ AKB48 จะมีเพลง Kimi wa Melody เราคงจะได้เห็นเม็มเบอร์ของวงนั้น ๆ ใส่ชุดประจำชาติประยุกต์แน่นอน

ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ไทย ไม่มีใครยอมใครจริง ๆ

สิ่งที่เราต้องคอยดูกันต่อไปก็คือ ท่าแมวกวักของเพลงนี้จะเป็นกระแสถล่มทลายเหมือนท่าปั้นข้าวปั้นของเพลงคุกกี้เสี่ยงทายได้หรือไม่ ก็ต้องคอยดูกันต่อไปครับ