ภาพยนตร์กับมิวสิควีดิโอนั้น โดยธรรมชาติของมันเป็นสื่อที่มีความเหมือนและแตกต่างกันอยู่ สิ่งที่เหมือนคือเป็นสื่อภาพเคลื่อนไหวที่เล่าเรื่องด้วยภาพและเสียง แต่สิ่งที่แตกต่างคือระยะเวลา ซึ่งภาพยนตร์ถึงแม้จะเป็นภาพยนตร์สั้นส่วนใหญ่ก็จะมีความยาวกว่ามิวสิควีดิโอ ส่วนในเรื่องของรูปแบบก็มีความแตกต่างกันบ้าง โดยมิวสิควีดิโอนั้นจะต้องเล่าเรื่องตามระยะเวลาของบทเพลง อาจจะเล่าเป็นเรื่องหรือไม่เล่าเรื่องแต่ใช้งานด้านภาพให้น่าสนใจแทน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องสอดคล้องและกลมกลืนไปกับท่วงทำนองที่กำลังบรรเลงอยู่

การได้ชมงานกำกับมิวสิควีดิโอจากผู้กำกับภาพยนตร์นั้นถือเป็นอีกสิ่งที่น่าตื่นใจ สำหรับในบ้านเราล่าสุดเลยก็คือการกำกับมิวสิควีดิโอเพลง “แสงสวรรค์” โดย ไก่ ณฐพล บุญประกอบ และ เอ็ม ยศวัศ สิทธิวงค์ ผู้กำกับและตากล้องจากภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว” นั้นก็สร้างความตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับในวงการเพลงสากลในช่วงนี้มีสอง MV ที่มีความน่าสนใจอันเป็นผลงานการกำกับจากสองผู้กำกับภาพยนตร์ฝีมือดีมีสไตล์ คนแรกคือ เอ็ดการ์ ไรท์ เจ้าของงานกำกับสุดแนวอาทิเช่น Baby Driver ,  Scott Pilgrim vs. The World และ Hot Fuzz เป็นต้น  คราวนี้ ไรท์มาฝากฝีมือไว้กับงานเอ็มวีใหม่จากศิลปินผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการมาอย่างยาวนาน “Beck”  ที่มีชื่อว่า “Color”

เอ็ดการ์ ไรท์

ส่วนอีกคนหนึ่งก็คือ ไรอัน จอห์นสัน ผู้กำกับและเขียนบท สตาร์วอส์ภาคล่าสุด “Star Wars : The Last Jedi” ที่มากำกับ MV แนวเล่าเรื่องของวงแดนซ์พังค์จากนิวยอร์ค “LCD Soundsystem” ในเพลง “Oh Baby”

ไรอัน จอห์นสัน

สำหรับไรท์ งาน MV ล่าสุดที่เขากำกับคือ เพลง “Blue Song”  ของ Mint Royale ในปี 2011 (ให้อารมณ์เหมือนฉากเปิดของ Baby Driver เลย) จากนั้นก็ไม่ได้กำกับ MV อีกเลย เป็นเวลากว่า 7 ปี  แต่เดิม “Color”   นั้นถูกปล่อยให้ชมใน Appe Music มาตั้งแต่ต้นปีแล้ว แต่เพิ่งนำมาแชร์ลงใน youtube เร็วๆนี้ ความโดดเด่นของงานชิ้นนี้อยู่ที่สีสันและการจัดวางท่าเต้นให้สวยงาม ออกแบบท่าเต้นโดย ไรอัน เฮฟฟิงตัน (Ryan Heffington)

MV เพลง  “Color”  มาในแนว MV เน้นงานด้านภาพหรือ Visual  เบ็คและอลิสัน บรีย์ ( The Post , Grow , Scream 4) มาในชุดสีขาวแบบยุค 50 และ ตัวถูกดูดสีจนเป็นสีเทากำลังเต้นท่ามกลางเหล่ามนุษย์ตัวฟ้า ตัวเหลือง และฉากสีฟ้า สีเหลือง ซึ่งเป็นการใช้คู่สีแบบ Complimentary Color (การใช้สีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงล้อสี) ได้อย่างลงตัว สดฉ่ำ สวยงาม สมราคาผู้กำกับสุดแนว

Play video

ส่วน MV เพลง “Oh Baby”  ของ LCD Soundsystem ที่กำกับโดย ไรอัน จอห์นสันนั้นมาในแนว MV เล่าเรื่องที่เล่าเรื่องราวของคู่รักวัยชรานำแสดงโดย ซิสซี สเปเซก และ เดวิด สเตรทธาร์น ที่กำลังประดิษฐ์คิดค้นเครื่องย้ายมวลสาร !! เป็นเรื่องราวที่มีกลิ่นอายของความ sci-fi กับความรักโรแมนติคท่ามกลางบรรยากาศบ้านทุ่ง สวยงาม ตื่นใจ ชวนลุ้นไปจนถึงตอนจบ

อย่าให้เสียเวลาเราไปชมกันเลยดีกว่าครับ.

Play video

ที่มา : slash film, screen crush