ถึงแม้สแตน ลี จะเคยเอ่ยไว้ว่า ตนเองไม่ใช่ชาวร็อค แต่สำหรับชาวร็อคและศิลปินในแนวอื่นๆเช่น แร็ปเปอร์ทั้งหลายนั้น พวกเขาเป็นแฟนตัวยงของซูเปอร์ฮีโร่และวายร้ายในจักรวาลมาร์เวลที่ชายคนนี้สร้างสรรค์ขึ้นมาจนใช้มันเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงของพวกเขา เรามาฟังบทเพลงของคนดนตรีเหล่านี้ที่ได้รับพลังจากเหล่าฮีโร่และวายร้ายมาร์เวลกันครับ

Ghostface Killah, ‘Slept On Tony’

Play video

เดนนีส โคลส์ เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ โกสต์เฟซ คิลลาห์ และ ลิตเทิลจิมมีไอซ์ ในอดีต เป็นแร็ปเปอร์ชาวอเมริกัน และเป็นสมาชิกคนสำคัญของวง Wu-Tang Clan 

Ironman คือการ์ตูนเรื่องเยี่ยมที่ถือกำเนิดขึ้นในยุค 60 อันเป็นช่วงพีคของสงครามเย็น หากจะมีสิ่งใดที่เหล่านักอ่านเกลียดนักเกลียดหนาในช่วงเวลานี้ สิ่งนั้นก็คงเป็น “สงคราม”นี่ล่ะ  สแตน ลี ก็เลยอยากที่จะนำเสนอสิ่งนี้โดยสร้างซูเปอร์ฮีโร่ที่เป็นผลพวงมาจากสงคราม และทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสงคราม ผมคงจะสนุกดีหากมีฮีโร่สักคนที่ไม่ค่อยจะเป็นที่น่าอภิรมย์สำหรับนักอ่านเสียเท่าไหร่ แต่แล้วเส่นห์บางอย่างในตัวฮีโร่คนนี้จะทำให้คุณหลงรักได้ เหมือนพวกแอนตี้ฮีโร่ พวกแก๊งสเตอร์ทั้งหลาย

หากถามถึงศิลปินที่หลงรักฮีโร่จอมแสบคนนี้ คงไม่มีใครเกินนาย เดนนีส โคลส์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ โกสต์เฟซ คิลลาห์ และ ลิตเทิลจิมมีไอซ์ เขาเป็นแร็ปเปอร์ชาวอเมริกัน และเป็นสมาชิกคนสำคัญของวง Wu-Tang Clan  โคลส์ได้ทำเพลงเกี่ยวกับ Ironman ภายใต้ชื่อ โกสต์เฟซ คิลลาห์  นายคนนี้ล่ะโอตะโทนี่ สตาร์คส์ตัวจริง เพราะบางครั้งเขาก็ใช้ชื่อ โทนี่ สตาร์คส์ เวลาเล่นดนตรี นอกจากนี้อัลบั้มเปิดตัวของเขาในปี 1996 ก็มีชื่อว่า ‘Ironman’ ค่ายเพลงส่วนตัวของเขาก็คือ ‘Starks Enterprises’ แถมยังได้รับบทเล็กๆในหนัง Ironman ภาคแรกอีกต่างหาก แต่สุดท้ายก็โดดตัวออกไป (อ้าว) แต่ถึงอย่างนั้นเพลง ‘Slept On Tony’ ของเขาก็ถูกใช้ประกอบหนังเรื่องนี้นะ

Ramones, ‘Spider-Man’

Play video

เพลงนี้เป็นเพลงธีมจากการ์ตูนเรื่อง สไปเดอร์แมน ในปี 1967 ประพันธ์ขึ้นโดย  Paul Francis Webster และ Robert “Bob” Harris  แต่ต่อมาวง ดอะราโมนส์ วงพังก์ร็อกจากมหานครนิวยอร์ค ผู้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น วงพังก์วงแรกของโลกใบนี้ ได้คัฟเวอร์เพลงนี้เพื่อบรรจุเอาไว้เป็นโบนัสแทร็คในอัลบั้มสุดท้ายของวงในปี 1995 ที่มีชื่อว่า ¡Adios Amigos!   ไม่รู้ว่าจริงเท็จประการใด มีเรื่องเล่าว่านักดนตรีแจ๊ซในตำนานอย่าง ชาร์ลส์ มิงกัสเป็นคนบันทึกเสียงเบสในเวอร์ชั่นออริจินัลของเพลงนี้ด้วย

Megadeth, ‘Holy Wars… The Punishment Due’

Play video

บทเพลงอันได้รับแรงบันดาลใจจากการ์ตูนเรื่อง เดอะ พันนิชเชอร์ อันเป็นเรื่องราวของ แฟรงค์ คาสเซิล อดีตทหารในสงครามเวียดนาม ที่ต้องสูญเสียครอบครัวจากการไปขัดแข้งขัดขาพวกมาเฟียตระกูลใหญ่ เคขาเลยต้องออกตามล่าล้างแค้นและปราบเหล่าร้ายภายใต้ชื่อ “เดอะพันนิชเชอร์”

“เดอะพันนิชเชอร์” เป็นตัวละครซูเปอร์ฮีโรของมาร์เวลคอมิกส์ ปรากฏตัวครั้งแรกในต้นปี 1974 สร้างสรรค์โดย เจอร์รี่ คอนเวย์ แต่เดิมเกือบจะชื่อว่า “ The Assassin” (แปลว่านักลอบสังหาร) แต่ สแตน ลี รู้สึกว่าชื่อมันดูเป็นแง่ลบอย่างไรไม่รู้ ก็เลยเป็นเป็น The Punisher ที่แปลว่า ผู้ลงทัณฑ์แทน (ชื่อนี้มีที่มาจากชื่อหุ่นตัวหนึ่งของ Galactus)

เพลงนี้เป็นแทร็คแรกจากอัลบั้มที่สี่สุดคลาสสิคจากวงแทรชเมทัล Megadeth  ‘Rust In Peace’ (1990) ที่มีธีมเกี่ยวกับความขัดแย้งทางศาสนาซึ่งก็เข้ากันได้ดีกับธีมความแค้นของเดอะ พันนิชเชอร์ เรียกได้ว่าเดือดพอๆกันเลย

The Traits, ‘Nobody Loves The Hulk’

Play video

เดอะ ฮัลค์  หรือ ดร.โรเบิร์ตบรูซแบนเนอร์ ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนของมาร์เวลคอมิกส์ เรื่อง “The Incredible Hulk” ในปี 1962 ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ.. 1962 ออกแบบโดยสแตน ลี  และแจ็ค เคอร์บี้ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องวิปลาสของด็อกเตอร์จีคอลกับมิสเตอร์ไฮด์ (Jekyll and Hyde ) ของโรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน และเรื่องแฟรงเกนสไตน์ ของแมรี เชลลีย์  ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นตัวละครที่มีสองขั้วดี-ร้าย ดำรงอยู่ด้วยกัน สแตน ลี เคยบอกว่า “ผมมีความรู้สึกสงสารเห็นใจในตัวของแฟรงเกนสไตน์อยู่เสมอ ไม่มีใครสามารถโน้มน้าวผมให้เกลียดเค้าหรือมองเค้าเป็นคนเลวได้” และความรู้สึกละเอียดอ่อนตรงนี้นี่เองที่ สแตน ลีหยิบจับมันมาใส่ในตัวของเดอะ ฮัค ซูเปอร์ฮีโร่ที่เราเกลียดเขาไม่ลง

The Traits วงการาจร็อคยุค 60 จากนิวยอร์คได้แต่งเพลง ‘Nobody Loves The Hulk’ (ไม่มีใครรักฮัคเลย) ชื่อเพลงดูน่าสงสารมาก เพลงนี้ถูกใช้เป็นเพลงโปรโมตการ์ตูนเรื่องเดอะ ฮัค ซึ่งก็ช่วยให้คนอ่านเข้าใจหัวอกหัวใจฮีโร่คนนี้ขึ้นอีกมากเลย

MF DOOM, ‘Vomitspit’

Play video

Victor Von Doom หรือฉายา Doctor Doom คือวายร้ายตัวเอ้จาก  Fantastic Four ตัวละครตัวนี้ถือกำเนิดมาจาก สแตน ลี และแจ็ค เคอร์บี้  ลีบอกว่า ดูม คือ วายร้ายตัวโปรดของเขาเลย “เขาอาจจะมาเยือนอเมริกาในตัวหนึ่งและทำอะไรก็ได้ที่เขาอยากทำ” (ดูมเป็นผู้นำประเทศแลทเวอร์เรียแห่งมาร์เวลยูนิเวิร์ส)  เขามีอุดมการณ์แน่วแน่ในการครอบครองโลกใบนี้ และมันไม่ใช่อาชญากรรมซะหน่อย”

เพลงนี้มาจาก Daniel Dumile ฉายา  MF Doom แร็ปเปอร์ชาวอเมริกัน ที่ชอบใส่หน้ากากเหล็กแบบดร.ดูม เวลาเล่นคอนเสิร์ต เรียกว่าแรงบันดาลใจมาเต็มๆ นี่ก็โอตะดูมตัวจริงเลย จริงๆมีอีกหลายเพลงของ MF Doom ที่น่าสนใจแต่ที่เลือกเพลงนี้มาก็เพราะว่า มันมีเสียงหัวเราะสุดชั่วร้ายของดร.ดูมตอนเริ่มเพลงนั่นเองครับ “ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า”

ที่มา

https://www.nme.com/blogs/marvel-music-songs-inspired-work-late-stan-lee-2402094