ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่ร้อนแรงมาก ๆ ของ AKB48 ไอดอลกรุ๊ปสัญชาติญี่ปุ่น จากเมื่อ 13 ปีที่แล้วที่ AKB48 เปิดการแสดงในโรงละครครั้งแรกและมีผู้ชมซื้อบัตรเข้าชมเพียง 7 คน ปัจจุบัน AKB48 มีวงน้องสาวในประเทศญี่ปุ่น 5 วง และวงน้องสาวนอกประเทศญี่ปุ่น 7 วง ประจำอยู่ใน 7 ประเทศในเอเชีย และล่าสุด วงน้องสาวนอกประเทศญี่ปุ่น 6 วงได้ผนึกกำลังกับ AKB48 เตรียมจัดงาน AKB48 Group Asia Festival 2019 ขึ้น งานนี้ประเทศไทยเราเป็นเจ้าภาพ อลังการงานสร้างสุด ๆ ใครยังไม่มีบัตรก็เข้าไปจับจองกันได้ งานจะจัดในวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2562 ครับ

สำหรับวงน้องสาวในต่างประเทศแต่ละวงนั้น ชั่วโมงนี้ก็ได้นำเสนอผลงานออกมาอย่างไม่มีใครยอมน้อยหน้าใคร ไม่ว่าจะเป็น JKT48 ประจำกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่เพิ่งฉลองครบรอบ 7 ปีไปเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมาและเปิดตัว Valkyrie48 ทีมอีสปอร์ตที่ประกอบขึ้นจากเม็มเบอร์ของวง

หรือ MNL48 ประจำกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ที่ใช้สูตรเดียวกับ BNK48 ของไทย ด้วยการเปิดตัวด้วย Aitakatta และตามด้วย Koi Suru Fortune Cookie

Play video

และ SGO48 ประจำนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ที่เพิ่งเดบิวไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ใครที่ชอบใจเพลง Aitakatta และเพลง Shonichi ของสาว ๆ BNK48 ก็ลองแวะเข้าไปฟังเวอร์ชันภาษาเวียดนามดูนะครับ

แต่ในชั่วโมงนี้ วงน้องสาวที่มีผลงานโดดเด่นสุด ๆ เห็นจะหนีไม่พ้น AKB48 Team SH ประจำมหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และ AKB48 Team TP ประจำนครไทเป ประเทศไต้หวัน ทั้งสองวงเพิ่งปล่อย MV แรกออกมาเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา (ก็ไม่รู้ว่าบังเอิญหรือตั้งใจปล่อย MV ในวันเดียวกัน แถมเป็นวันคริสต์มาสซะด้วย) เป็น MV ของเพลงหลักในเดบิวซิงเกิ้ล โดย AKB48 Team SH มาในเพลง LOVE TRIP และ AKB48 Team TP มาในเพลง หยงหวั่งจึ๋เฉียน (勇往直前) ไปชมกันเลย

AKB48 Team SH – LOVE TRIP

Play video

เพลง LOVE TRIP เป็นเพลงรักแห่งความหวังที่บอกเล่าความรู้สึกของสาวรุ่นที่ตั้งใจเปิดเผยความในใจให้คนที่เธอรักได้รับรู้ ทว่าภาพใน MV ไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวในเนื้อเพลงซะเลย MV นี้กลายเป็นคลิปวิดีโอรวมภาพสาว ๆ จากเซี่ยงไฮ้ตะลอนเที่ยวกรุงโตเกียวประกอบเพลง แต่ถึงกระนั้นความน่ารักของสาว ๆ กับความเจริญหูเจริญตาของทัศนียภาพกรุงโตเกียวก็ช่างดูเพลินเข้ากันดีสุด ๆ สำหรับท่านใดที่กำลังจะไปเที่ยวกรุงโตเกียวเป็นครั้งแรกแต่ยังไม่ได้วางแผนหรือคิดไม่ออกว่าจะไปไหนบ้าง เราก็ขอแนะนำให้ท่านตามรอยสาว ๆ AKB48 Team SH ใน MV นี้ไปเลยครับ ถือว่าเป็น starter pack ที่ไม่เลวสำหรับมือใหม่

เยี่ยมชมเซ็นโซจิ ย่านอาซากูซะ ถ่ายรูปเช็กอินกับโคมแดงใหญ่

เดินข้ามห้าแยกชิบูยะที่พลุกพล่านที่สุดในโลก

ตะลอนทัวร์ย่านฮาราจูกุ ต้นฉบับความคาวาอี้

นั่งรสบัสเปิดประทุนรอบกรุงโตเกียว

ล่องเรือในอ่าวโตเกียวแถวโอไดบะ ลอดใต้สะพานสายรุ้ง ยิ่งตอนบ่ายแก่ใกล้พระอาทิตย์ตกดินนะ ฟินสุด ๆ ไปเลย (แต่ขึ้นไปเต้นบนดาดฟ้าเรือแบบสาว ๆ ไม่ได้นะ!)

ตะลุยแหล่งเครื่องใช้ไฟฟ้าและวัฒนธรรมโอตากุที่ย่านอากิฮาบาระ

แล้วก็ขึ้นไปเยี่ยมชมเธียเตอร์ AKB48 แต่ต้องไปให้ถูกวันนะครับ ถ้าไปวันที่เขาปิดก็อดขึ้นไปดูนะ

แต่อันสุดท้ายคงตามขึ้นไปไม่ได้ เพราะมีแต่สมาชิกของ 48 กรุ๊ปเท่านั้นที่มีสิทธิ์ขึ้นไปเหยียบบนเวทีนี้ (ยกเว้นแขกรับเชิญพิเศษที่นาน ๆ จะได้ขึ้นไปสักที) จริง ๆ แค่สุ่มบัตรให้ได้เข้าไปเป็นผู้ชมในเธียเตอร์นี้ก็โอกาสน้อยสุด ๆ แล้วครับ

นอกจากโลเกชันทั้งหมดที่อยู่ใน MV นี้จะอยู่ในกรุงโตเกียว ซึ่งทำให้ MV นี้มีกลิ่นญี่ปุ่นสุด ๆ แล้ว MV นี้ยังได้ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นยอดฝีมืออย่างทากาฮาชิ เอกิมากำกับอีกด้วย ทากาฮาชิ เอกิเคยร่วมงานกับ AKB48 มามากมายหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการกำกับภาพยนตร์สารคดีของ AKB48 มาแล้วถึง 3 ภาค และยังกำกับ MV เด่น ๆ ของ AKB48 อีกหลายเพลงเช่น #sukinanda และ Sentimental Train (อ่านบทความของเราเกี่ยวกับ MV ทั้งสองเพลงได้ที่นี่และที่นี่)

Play video

Play video

และมาต่อกันที่ AKB48 Team TP

AKB48 Team TP – 勇往直前 (หยงหวั่งจึ๋เฉียน)

Play video

เพลง 勇往直前 นี้เป็นเพลงปลุกใจให้ก้าวไปข้างหน้าที่มาในอารมณ์ร่าเริงสนุกสนานแบบสาววัยรุ่น MV นี้ไปถ่ายทำกันที่อาหลี่ซาน เขตชมทัศนียภาพภูเขายอดนิยมของไต้หวัน (สำหรับใครที่ชอบไปเที่ยวไต้หวันแต่เบื่อการเดินในเมืองแล้ว ก็ลองไปที่นี่กันได้ครับ) กว่าจะได้ภาพความน่ารักของสาว ๆ เซ็มบัตสึกับวิวสวย ๆ อันดับต้น ๆ ของไต้หวันมารวมกันแบบนี้ได้ สาว ๆ ต้องกระโดดโลดเต้นกันกลางอากาศ 3 องศาเซลเซียสอยู่หลายเทก และถึงแม้เซ็มบัตสึของเพลงนี้จะมี 12 คน แต่ก็จะเห็นได้ว่ามีเม็มเบอร์เพียง 11 คนเท่านั้นในฉากเต้น นั่นก็เพราะเม็มเบอร์ 1 คนได้ประสบปัญหาสุขภาพนั่นเอง

Play video

สำหรับแฟน ๆ BNK48 คนไหนที่รู้สึกคุ้นหน้าสาว ๆ AKB48 Team TP ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะสาว ๆ Team TP หลายคนที่นำโดย อาเบะ มารีอา เม็มเบอร์ชาวญี่ปุ่นที่ย้ายจาก AKB48 ไปประจำที่ไทเป (ลักษณะเดียวกับที่อิซึตะ รินะย้ายจาก AKB48 มาประจำที่กทม.เพื่ออยู่กับ BNK48) เคยมาเยี่ยมเธียเตอร์ของ BNK48 แถมอาเบะ มารีอายังโดนเจน BNK48 ตกเข้าอย่างจังอีกด้วยจ้า

จัดทัพใหม่? เกิดอะไรขึ้น? แล้ว SNH48 กับ TPE48 หายไปไหน?

หลาย ๆ ท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมวงน้องสาวของ AKB48 ในจีนและไต้หวันถึงไม่ได้ใช้ตัวย่อของชื่อเมืองที่ประจำอยู่มาเป็นชื่อวง ทำไมถึงเป็น Team SH กับ Team TP แทนที่จะเป็น SNH48 หรือ TPE48 คำตอบก็คือ AKB48 เคยมี SNH48 กับ TPE48 เป็นวงน้องสาวในจีนและไต้หวันมาก่อนครับ ยืนยันความสัมพันธ์ได้ด้วยเหตุการณ์อย่างการเลือกตั้งทั่วไปเซ็มบัตสึ AKB48 ครั้งที่ 5, 6 และ 7 ที่มิยาซาวะ ซาเอะ สมาชิกชาวญี่ปุ่นของ SNH48 ที่ย้ายไปจาก AKB48 ลงเลือกตั้งในฐานะเม็มเบอร์ของ SNH48 และการเลือกตั้งทั่วไปเซ็มบัตสึ AKB48 ครั้งที่ 10 ทีมีเม็มเบอร์ของ TPE48 ลงเลือกตั้ง 5 คน

มิยาซาวะ ซาเอะลงเลือกตั้งทั้งสิ้น 7 ครั้ง ครั้งสุดท้าย (ปี 2558) เธอลงเลือกตั้งในฐานะเม็มเบอร์ของ SNH48 และได้อันดับที่ 8 ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดของเธอ (ภาพจากสถานีโทรทัศน์ฟูจิ)

เม็มเบอร์ 5 คนของ TPE48 ทำการแสดงเพลง Heavy Rotation เวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นของ AKB48 ในคอนเสิร์ตก่อนการประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไป AKB48 ครั้งที่ 10 (ภาพจาก BSスカパー!)

ทว่า ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ ทำให้ SNH48 และ TPE48 ไม่ได้เป็นวงน้องสาวของ AKB48 อีกต่อไป สำหรับ SNH48 นั้น มีรายงานว่า SNH48 ได้ละเมิดสัญญาที่ทำกับ AKB48 และแยกตัวเป็นอิสระเมื่อปี 2559 ปัจจุบัน SNH48 และวงน้องสาวอันได้แก่ BEJ48 (ปักกิ่ง) GNZ48 (กวางเจา) SHY48 (เสิ่นหยาง) และ CKG48 (ฉงชิ่ง) ยังคงประกอบธุรกิจอยู่โดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับ AKB48 และ AKB48 ได้ตั้ง Team SH ขึ้นมาเพื่อบุกตลาดจีนอีกครั้ง ส่วน TPE48 นั้น มีรายงานว่า TPE48 ประสบปัญหาทางการเงิน ทำให้ไม่สามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ AKB48 จึงเข้ามาบริหารจัดการ จึงเกิดเป็น AKB48 Team TP แทนที่ TPE48 ในปี 2561 นี้เองครับ

Play video

SNH48 มีเพลงที่แปลงมาจากเพลงของ AKB48 มากมาย รวมถึงเพลง “คุกกี้เสี่ยงทาย” อันโด่งดังด้วย

จากนี้ไปก็ต้องคอยจับตาดูว่า วงน้องสาวของ AKB48 ในต่างประเทศ ไม่เพียงเฉพาะในจีนและไต้หวันเท่านั้น จะมีทิศทางอย่างไรต่อไป โอกาสของความสำเร็จมีมากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ ๆ คือแฟน ๆ ไอดอลอย่างพวกเรามีแต่กำไร เพราะมีให้เลือกรับชมอย่างเหลือเฟือ ชอบแบบไหนก็เลือกติดตามได้ตามใจชอบกันเลยครับ!