หลังจากที่ปล่อยให้แฟน ๆ รอคอยกันมาพักใหญ่ ในที่สุด MV เพลง Sentimental Train เพลงหลักจากเมเจอร์ซิงเกิ้ลที่ 53 ของ AKB48 ก็ได้ออกมาให้เราชมกันแล้ว ไปชมกันเลย!

Play video

เพลง Sentimental Train (แปลได้ว่า ขบวนรถไฟแห่งความไหวหวั่น) บอกเล่าความรู้สึกของหญิงสาวที่มีความคะนึงถึงและหวังดีให้กับคน ๆ หนึ่ง แต่ก็ได้แต่แอบมองอยู่ห่าง ๆ ด้วยเธอยังไม่มั่นใจในความรู้สึกของตัวเองว่าใช่ความรักหรือไม่ แม้ใจอยากจะร้องตะโกนบอกความรู้สึกออกไปเพียงใดก็ตาม เมื่อความคิดทั้งหมดเกิดขึ้นบนขบวนรถไฟ ขบวนรถไฟนั้นจึงเป็นขบวนรถไฟแห่งความไหวหวั่นนั่นเอง

อ้าวเฮ้ย! จูรินะหายไปไหน?

Sentimental Train คือเมเจอร์ซิงเกิ้ลที่ 53 ของ AKB48 เซ็มบัตสึ 16 คนตัดสินโดยการเลือกตั้งทั่วไป AKB48 ครั้งที่ 10 ที่ประกาศผลไปเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา (อ่านบทความย้อนหลังได้ที่นี่) มัตสึอิ จูรินะคว้าอันดับที่ 1 ได้ในที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยคะแนน 194,453 คะแนน หลังจากที่ติดเซ็มบัตสึแต่พลาดตำแหน่งเซ็นเตอร์มาตลอด 9 ปีในการเลือกตั้งทุกครั้งก่อนหน้านี้

นาทีที่มัตสึอิ จูรินะนั่งลงบนบัลลังก์ของราชินีแห่ง AKB48

แต่น่าเสียดายที่จูรินะมีปัญหาด้านสุขภาพที่เรื้อรังมานาน ทำให้เธอต้องพักรักษาตัว จึงไม่สามารถมาร่วมการบันทึกเสียงหรือถ่ายทำ MV ในซิงเกิ้ลนี้ได้จนถึงวันนี้ แต่ด้วยเหตุผลทางธุรกิจและความซับซ้อนหลาย ๆ ด้าน AKB48 จึงต้องปล่อยซิงเกิ้ลนี้ออกมาทั้งที่ยังไม่สมบูรณ์ โดยในส่วนของ MV นั้นมีการใช้ภาพจากสตอรี่บอร์ด คอมพิวเตอร์กราฟฟิกและตัวแสดงแทนมาใช้แทนจูรินะ และ AKB48 ได้ประกาศว่าจะทำการแก้ไขเมื่อจูรินะกลับมาแล้ว

จูรินะบาดเจ็บในคอนเสิร์ตก่อนงานประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไปปีนี้ ถึงขนาดที่ยูอาซะ ฮิโรชิ ผู้จัดการวง SKE48 ต้องอุ้มลงจากเวที (ภาพจาก 最新ニュース)

เราอาจเคยได้ยินเรื่องที่ไอดอลกรุ๊ปตระกูล 48 ไม่ยึดติดกับตัวบุคคล แต่ซิงเกิ้ลนี้ทำให้เห็นชัดว่า แม้เม็มเบอร์อันดับที่ 1 จะไม่อยู่ ธุรกิจก็ยังต้องดำเนินต่อไป

เรื่องราวใน MV เพลง Sentimental Train

MV เพลง Sentimental Train นี้บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยหญิงล้วนแห่งหนึ่ง กลุ่มนักศึกษาหญิงที่ใช้ชีวิตประจำวันสุดแสนธรรมดาได้ต้อนรับการมาเยือนของนักศึกษาหญิงลึกลับที่ย้ายเข้ามาใหม่ ซึ่งต่อมาเกิดเป็นความผูกพันที่แม้ตัวจะห่างกันไกลแสนไกลแต่หัวใจก็ยังเชื่อมโยงถึงกัน

นอกจากเรื่องราวใน MV นี้จะซาบซึ้งกินใจแล้ว MV นี้ยังมีความหมายและสัญลักษณ์ต่าง ๆ อยู่ด้วย

หนังสือที่ซูดะ อาการิอ่าน

ในช่วงต้นของ MV ฉากที่จูรินะและซูดะ อาการิเจอกันครั้งแรก ซูดะ อาการิกำลังอ่านหนังสือ หนังสือเล่มนั้นคือนวนิยายสั้นเรื่องมาตาซาบูโรแห่งสายลม (風の又三郎) งานประพันธ์ของมิยาซาวะ เค็นจิ เผยแพร่เมื่อพ.ศ. 2477 จัดเป็นวรรณกรรมคลาสสิกเรื่องหนึ่งของญี่ปุ่นและยังได้รับการดัดแปลงเป็นมังงะ ภาพยนตร์และอนิเมชันอีกด้วย


มาตาซาบูโรแห่งสายลม (風の又三郎)

มาตาซาบูโรแห่งสายลมบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนประถมเล็ก ๆ ในชนบทแห่งหนึ่ง วันหนึ่งเด็กชายทากาดะ ซาบูโรได้ย้ายเข้ามาอยู่ในโรงเรียนแห่งนี้ เมื่อทากาดะ ซาบูโรปรากฏตัวก็มีลมแรงพัดเข้ามา ประกอบกับพฤติกรรมแปลก ๆ หลายอย่างของทากาดะ ซาบูโร เพื่อน ๆ ในโรงเรียนจึงตั้งข้อสงสัยว่า หรือแท้จริงแล้วทากาดะ ซาบูโรคือบุตรของเทพเจ้าแห่งสายลม

มาถึงตรงนี้หลาย ๆ ท่านคงจะร้องอ๋อแล้วว่า MV เพลง Sentimental Train นี้เล่าเรื่องราวในแบบมาตาซาบูโรแห่งสายลมนั่นเอง ดังที่เห็นใน MV ว่าจูรินะเป็นนักศึกษาที่เพิ่งย้ายเข้ามาใหม่ นักศึกษาสาว 4 คน (มิยาวากิ ซากูระ โอกาดะ นานะ มูโต โทมุและทากาฮาชิ จูริ) พูดคุยกันถึงจูรินะและเรื่องแสงประหลาดวูบวาบที่ระเบียงทางเดิน เมื่อจูรินะอยู่ในมหาวิทยาลัยก็ชอบถ่ายรูปเพื่อน ๆ โดยใช้แฟลชโดยไม่บอกกล่าว (ญี่ปุ่นถือเรื่องสิทธิส่วนบุคคลอย่างมาก เราไม่สามารถถ่ายรูปคนนั้นคนนี้ได้ตามอำเภอถ้าเจ้าตัวไม่ยินยอมแม้ในที่สาธารณะ สิ่งที่จูรินะทำก็น่าจะนับเป็นพฤติกรรมแปลก ๆ ได้) แต่ความสัมพันธ์ระหว่างจูรินะกับผองเพื่อนก็ค่อย ๆ พัฒนาไป และเมื่อถึงวันที่แสงจากดาวดวงใหม่มาถึงโลก จูรินะก็จากไปในแสงนั้น แต่ก็ให้คำว่าจะกลับมาอีก เป็นการเฉลยภายหลังว่าจูรินะคือเทพธิดาแห่งดวงดาวนั่นเอง


พาดหัวข่าวเขียนว่า “ค้นพบดาวดวงใหม่ แสงเดินทางมาจากที่ไกลโพ้น ฝีมือนักดาราศาสตร์สมัครเล่นชั้นม.ต้น”


“ดาวดวงนั้นยังคงส่องสว่างอยู่ที่ไหนสักแห่ง แสงนั้นกำลังเดินทางด้วยความเร็ว 3 แสนกิโลเมตรต่อวินาที และสักวันแสงนั้นจะเดินมาถึงเราเพื่อส่องสว่างให้กับทุกอย่างอีกครั้ง”

บทสนทนาระหว่างจูรินะและซากุระกับซูดะ อาการิ

บทสนทนาในตอนท้ายของ MV เป็นบทสนทนาระหว่างจูรินะและซากุระกับซูดะ อาการิ ถึงแม้บทสนทนาของคนสองคู่จะเกิดต่างที่ต่างเวลา แต่ก็ไปในครรลองเดียวกันและสอดประสานกัน

“ฉันคิดว่าจะมาบอกลาทุกคน” จูรินะกล่าว
“เอ๊ะ” ซากูระและซูดะ อาการิกล่าว
“พรุ่งนี้ฉันต้องไปแล้ว” จูรินะกล่าว
“ถ้างั้น วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายน่ะสิ” ซากูระกล่าว
“อื้ม”
“อย่างนี้สินะ”
“คิดว่าฉันเป็นคนยังไงเหรอ?” จูรินะถาม
“อืม คิดว่าอยากจะสนิทด้วยมากกว่านี้ล่ะมั้ง” ซากูระตอบเจือยิ้ม แต่จูรินะก็เข้าใจความหมายระหว่างบรรทัดได้ไม่ยาก
“ที่ผ่านมาลำบากสินะ”
“อืม คิดว่าลำบากแหละ”
“ขอโทษนะ”
ซากูระไม่ตอบคำ แต่น้ำตาเริ่มรื้น เธอมองขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่อไม่ให้น้ำตาร่วงลง
“ถ้าฉันอยู่ตรงนี้ก็ดีใช่ไหม” จูรินะถาม
“ใช้ ถ้าไม่อยู่แล้วก็เศร้าสิ เหงาด้วย” อาการิตอบ
“ถ้าอย่างนั้น สักวันฉันจะกลับมานะ” จูรินะให้คำ
“ต้องกลับมานะ ถ้าไม่กลับมาล่ะโกรธด้วย” ซูดะ อาการิบอกจูรินะ
“รออยู่นะ” ซากูระบอกจูรินะ
แล้วจูรินะ กับซูดะ อาการิก็เกี่ยวก้อยกัน


ใครที่เข้าใจความหมายของเพลง Ue wo Muite Arukou ของซากาโมโตะ คิวจะเข้าใจความหมายในท่าทีนี้ของซากูระว่ามันเศร้าขนาดไหน

บทสนทนานี้สื่อความในใจของคนทั้งสองคู่ครับ

อย่างที่ทราบกันว่าความสัมพันธ์ระหว่างเม็มเบอร์ใน 48 กรุ๊ปนั้นเป็นความสัมพันธ์พิเศษ ทุกคนเป็นเพื่อนกันแต่ก็เป็นคู่แข่งกันด้วย (ใครที่ดู BNK48 Girls Don’t Cry แล้วก็คงจะเข้าใจชัด) ความสัมพันธ์ระหว่างจูรินะกับซากูระก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ถึงแม้อยากสนิทมากกว่านี้แค่ไหน แต่ในเมื่อทั้งคู่มีเป้าหมายว่าจะต้องเป็นราชินีแห่ง 48 กรุ๊ปที่มีเพียงตำแหน่งเดียวให้ได้ ทั้งคู่ก็ต้องขับเคี่ยวกันและการเสียน้ำตาก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

“อืม คิดว่าลำบากแหละ”


จูรินะกล่าวขอบคุณซากูระในงานประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไป AKB48 ที่ผ่านมา

ในส่วนของจูรินะและซูดะ อาการิ ความรู้สึกของการแข่งขันกันคงไม่รุนแรงเท่า (เพราะเป็นศิษย์ร่วมสำนัก SKE48 และแฟน ๆ SKE48 ก็ขึ้นชื่อเรื่องการเชียร์วงมากกว่าตัวบุคคลเป็นส่วนใหญ่) แต่ขณะนี้จูรินะก็ทำให้ซูดะ อาการิลำบากไม่ใช่น้อย ในช่วงเวลาสำคัญนี้ที่ AKB48 ต้องเดินสายโปรโมท Sentimental Train และ SKE48 ต้องเดินสายโปรโมท Ikinari Punch Line ซิงเกิ้ลที่ 23 ของวง เมื่อมือหนึ่งอย่างจูรินะไม่อยู่ สปอตไลท์จึงสาดส่องมาที่ซูดะ อาการิแทน ระหว่างนี้ซูดะ อาการิต้องแบกรับภาระอันหนักหนานี้ทั้งที่เธอไม่ได้รั้งตำแหน่งอันดับหนึ่งของวง ในการแสดงเพลง Ikinari Punch Line เธอก็ต้องมายืนในตำแหน่งเซ็นเตอร์บ่อย ๆ และเธอก็ได้ไปเดินสายออกรายการโทรทัศน์แล้วนับสิบรายการตั้งแต่งานประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมา แต่สำหรับซูดะ อาการิแล้ว ภาระหน้าที่คงไม่ใช่เรื่องใหญ่เท่าการที่จะได้เห็นจูรินะ รุ่นพี่ที่อยู่ด้วยกันมาเกือบ 9 ปี หายดีและกลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง

“ต้องกลับมานะ ถ้าไม่กลับมาล่ะโกรธด้วย”


ซูดะ อาการิรับหน้าที่เซ็นเตอร์ในการแสดงเพลง Ikinari Punch Line แทนจูรินะในรายการ Uta-Tube วันที่ 25 สิงหาคม 2561

อนึ่ง MV เพลง #好きなんだ จากซิงเกิ้ลเลือกตั้งของ AKB48 เมื่อปีที่แล้วก็มีความหมายซ่อนอยู่เช่นกัน (อ่านบทความได้ที่นี่ครับ)

มาดูเพลงรองในซิงเกิ้ลนี้กันบ้างดีกว่า

ซิงเกิ้ล Sentimental Train นี้ นอกจากจะมีเพลง Sentimental Train ซึ่งเป็นเพลงหลักแล้ว ก็ยังมีเพลงรองด้วย 7 เพลง กระจายอยู่ตามซีดีที่มีถึง 11 แบบ (ในมุมหนึ่งก็เป็นการเพิ่มยอดขายโดยให้แฟน ๆ ซื้อซีดีหลาย ๆ แผ่น ในอีกมุมหนึ่งก็เป็นการให้แฟน ๆ เลือกซื้อเฉพาะแบบที่ตัวเองถูกใจได้) และเช่นเดียวกับเซ็มบัตสึ บรรดาเม็มเบอร์ในเพลงรองก็เป็นไปตามผลการเลือกตั้ง ซึ่งเม็มเบอร์ของ BNK48 2 คนคือเฌอปรางและมิวสิคก็ได้อยู่ในเพลงรองเหล่านี้ นับเป็นชาวต่างชาติลำดับที่ 3 ได้ออกซิงเกิ้ลกับ AKB48 (ต่อจากเมโลดี นูรามดานี ลักซานีแห่ง JKT48 ชาวอินโดนีเซียและหม่าเจียหลิงแห่ง AKB48 ชาวไต้หวัน)

เนื่องจากเฌอปรางได้อันดับที่ 39 จึงอยู่ในกลุ่ม Next Girls (อันดับที่ 33 – 48) ที่มาในเพลง Tomodachi ja nai ka? (แปลได้ว่า เพื่อนกันไม่ใช่เหรอ?) สาว ๆ 16 คนมาในฉากลานโบว์ลิ่งยุค 70’s 8 คนในมาดหนุ่มหล่อ อีก 8 คนในมาดสาวสวย

Play video

ที่น่าประทับใจสำหรับแฟน ๆ BNK48 ก็เห็นจะเป็นความโดดเด่นของเฌอปราง ที่ลำพังเธอก็มีมุมเท่อยู่แล้ว แต่นี่แต่งเป็นหนุ่มหล่อในยุค 70’s อีก แถมยังมีการเสริมอัตลักษณ์ไทยด้วยการให้เฌอปรางดื่มน้ำมะพร้าวและใส่สายเอี๊ยมลายธงชาติไทยอีก โดดเด่นยิ่งนัก

ถ้าคุณอยู่ในประเทศญี่ปุ่นและอยากดื่มน้ำมะพร้าว ผมขอแนะนำให้คุณเอาอย่างเฌอปราง คือเลือกดื่มเฉพาะน้ำมะพร้าว 100% เท่านั้น เพราะผมมั่นใจว่าคุณจะไม่สามารถจินตนาการออกว่าน้ำมะพร้าวไม่ 100% ของญี่ปุ่นรสชาติมันแย่ได้ขนาดไหน!

และในส่วนของมิวสิคที่ได้อันดับที่ 72 อยู่ในกลุ่ม Upcoming Girls (อันดับที่ 65 – 80) ที่มาในเพลง Hitonatsu no Dekigoto (แปลได้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฤดูร้อนหนึ่ง) สาว ๆ มาพร้อมความละมุนแบบสุด ๆ

Play video


“น่ารักกว่าเนยก็นางฟ้าแล้ว!”
“บว้..นี่มิวสิคค่ะพี่!!”

สำหรับเพลงรองในซิงเกิ้ลนี้ AKB48 ปล่อยแต่ MV ฉบับสั้นเท่านั้น ใครที่อยากรับชมและรับฟังแบบเต็ม ๆ ก็ไปหาซื้อซีดีกันได้ โดยจะวางจำหน่ายในวันที่ 19 กันยายนนี้ สำหรับแฟน ๆ ของเฌอปรางให้เล็งซีดี Type-A ส่วนแฟน ๆ ของมิวสิคก็ขอให้เล็งซีดี Type-C จะเป็น regular edition หรือ limited edition ก็ได้ทั้งนั้น โดยสอง edition นี้ต่างกันที่ของแถมในกล่อง regular edition จะได้เป็นรูปสุ่มเม็มเบอร์ ส่วน limited edition จะได้บัตรจับมือสำหรับงานจับมือทั่วประเทศครับ (อ่านบทความเกี่ยวกับงานจับมือของ AKB48 ได้ที่นี่)


หน้าปก Sentimental Train CD+DVD Type-A Limited Edition

หน้าปก Sentimental Train CD+DVD Type-A Regular Edition

หน้าปก Sentimental Train CD+DVD Type-C Limited Edition

หน้าปก Sentimental Train CD+DVD Type-C Regular Edition