เป็นซิงเกิ้ลใหม่ที่ทำให้เราต้องร้องว้าวกับซิงเกิ้ล “Password” ของวงไอดอลน้องใหม่ “Fever” ที่เพิ่งปล่อยออกมาซิงเกิ้ลนี้เป็นซิงเกิ้ลที่สามเท่านั้นเอง โดยสองซิงเกิ้ลก่อนหน้านี้ทั้ง “Start Again” และ “Ghost World” จะออกแนวดาร์คๆหน่อย พอมาซิงเกิ้ลนี้ออกมาแนวสดใสเลย เชื่อว่าน่าจะถูกใจใครหลายคนที่น่าจะรอคอยฟีลลิ่งแบบนี้จาก Fever อยู่

นอกจากนี้ “Password” ยังเป็นซิงเกิ้ลแรกที่เป็นดับเบิ้ลเซ็นเตอร์ ซึ่งก็คือมีเซ็นเตอร์ด้วยกันสองคน ได้แก่ บีม จิรัชญา จันทร์จิเรศรัศมี และ บีมบีม กมลพร โกสียรักษ์วงศ์ ถ้ามาเรียงต่อกันนี่ก็เป็น “บีมบีมบีม” ตองบีมเลยนะครับ

บีม จิรัชญา จันทร์จิเรศรัศมี

 

บีมบีม กมลพร โกสียรักษ์วงศ์

ส่วนในด้านดนตรีของเพลงนี้ให้ความรู้สึกที่สว่างน่ารักสดใสเชื่อว่าหลายหลายคนพอฟังแล้วอาจจะมีความรู้สึกว่าคล้ายกับเพลงของ Polycat โดยเฉพาะงานเพลงจากอัลบั้ม “Doyobi No Terebi” ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะว่า ดนตรีจากอัลบั้มนี้ของ Polycat กับดนตรีในเพลง Password นั้นมาจากแนวเดียวกันนั่นก็คือ City Pop ซึ่งซิตี้ป็อป คือเพลงป๊อบที่เป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษที่แปดศูนย์โดยเป็นแนวดนตรีที่สะท้อนความสดใส แสดงให้เห็นภาพลักษณ์ของความเป็นเมืองอันมีเสน่ห์และดึงดูดใจของญี่ปุ่นยุคฟื้นฟูหลังสงคราม อันสะท้อนให้เห็นถึง “ปาฏิหารย์ทางเศรษฐกิจ” ของญี่ปุ่น อันหมายถึงความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองและสงครามเย็นที่เกิดจากความพยายามที่จะลบบาดแผลจากสงครามและกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง ให้ความรู้สึกถึงความผ่อนคลายให้ภาพเหมือนกับเรากำลังขับรถสบายสบายไปพักผ่อนริมชายหาดอะไรแบบนี้  โดยดนตรีในแนวซิตี้ป็อปนี้จะมีกลิ่นอายของงานดนตรีแบบดิสโก โซล ฟังค์ แจ๊ซ อิเล็คทรอนิค ป็อป ซินธ์ป็อป ผสมกลมกลืนกันไป แต่ทั้งนี้ดนตรีแบบซิตี้ป็อปจะต้องให้ความรู้สึกด้านบวก มีความสดใส สวยงาม อาจให้สัมผัสของหน้าร้อน และฤดูใบไม้ผลิอันสดใส ผ่อนคลาย อบอุ่น อ่อนหวาน นั่นเอง

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายคนคิดว่า Polycat ทำดนตรีให้กับซิงเกิ้ลนี้แน่เลย แต่แท้ที่จริงแล้วคนที่ทำดนตรีให้ก็คือ อิคคิว มือกีตาร์วง Mamakiss นั่นเองซึ่งหากใครติดตาม Mamakiss มาก่อนก็จะรู้ว่าวงดนตรีวงนี้ทำเพลงแนวซิตี้ป๊อบอยู่แล้ว และเพิ่งจะมีผลงานอัลบั้มเต็มของตัวเองออกมาโดยใช้ชื่อว่า “Mama Cook” อยากแนะนำให้ลองฟังกันดูนะครับรับรองว่าจะต้องประทับใจแน่นอน นอกจาก Polycat แล้วก็มี Mamakiss นี่ล่ะที่คือตัวจริงเรื่องซิตี้ป็อปของยุคนี้เลย

ตัวดนตรีและเมโลดี้เรียบเรียงมาได้สดใสเข้ากันดีกับ Fever เสน่ห์ของซิตี้ป็อปออกมาเต็มเปี่ยม ทั้งกรู๊ฟชวนขยับ ไลน์เบส ลูกกีตาร์ที่ใส่มาได้อย่างลงตัว ผสานด้วยเสียงซินธ์สดใสสร้างสีสัน รวมไปถึงเสียงแซ็กสว่างใส ที่ใส่เข้ามาในท่อนโซโล่ได้ถึงอารมณ์ ช่างสว่างสดใสพาใจเบิกบานมากๆเลย และแน่นอนเมโลดี้และดนตรีของเพลงอาจชวนให้นึกถึงเพลงซิตี้ป็อปดังๆเช่นงานเพลงของทัตซึโระ ยามาชิตะ เจ้าพ่อซิตี้ป็อป หรือ มาริยะ ทาเคอุจิ เจ้าของเสียงร้องในเพลง Plastic Love  ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะว่านี่มันคือซิตี้ป็อปจริงๆเลยน่ะสิ

ส่วนเรื่องเนื้อร้องนั้นคนเขียนก็คือ พี่กอล์ฟ Superbaker นั่นเอง ซึ่งคงไม่ต้องบอกสรรพคุณเลย เรื่องการเขียนเนื้อเพลงนี่พี่กอล์ฟเชี่ยวชาญมาก เขียนอะไรออกมาก็โดนใจแฟนๆทั้งนั้น และเหมือนจะเป็นเอกลักษณ์ของวงไปแล้ว ที่เนื้อเพลงมักจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับความเศร้า และการจัดการกับความเศร้านั้น สำหรับ Password ก็มีความเศร้าเข้ามาเกี่ยวพัน แต่เป็นในมุมมองที่งดงามโดยเล่ามุมมองของน้องๆที่มีต่อคนที่ห่วงใย โดยสื่อออกไปว่าถ้ามีอะไรไม่สบายใจก็ให้บอกมา บอก Password ให้ฉันได้เข้าไปใกล้กับเธอ แล้วฉันจะรับฟังอยู่ข้างๆ ไม่ไปไหน

 

Tell me now, Let the password out of your mind (Say it baby)

ขอให้ฉันเข้าไปถึงเธอสักที (Tell me baby)

เพราะฉันอยู่ตรงนี้ และฉันไม่ไปไหน พร้อมฟังเธอ ทุกๆ คำที่เก็บไว้

 

สำหรับตัว MV ที่กำกับโดย เอกภพ ไป๋อารีย์ ก็นำเสนอออกมาแบบง่ายๆ งดงามตามธรรมชาติ และเป็น MV แรกที่น้องๆไม่ได้แต่งชุดยูนิฟอร์ม แต่ว่าแต่งตัวตามสบายตามสไตล์ของตัวเองสะท้อนความน่ารักสดใสที่เป็นธรรมชาติของตัวเองสอดคล้องกับแนวดนตรีของเพลง โดยเรื่องราวใน MV จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลา หนึ่งคือในเวลาปัจจุบันและสองคือ ภาพจาก VHS ที่ระบุวันเวลาว่าเป็นวันที่ 16 เดือน 12 ปี 1961 ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นโค้ดลับอะไรบางอย่างที่จะเป็นพาสเวิร์ดที่ทำให้เราพยายามตีความกัน ซึ่งหลายคนก็ถอดรหัสว่า 16 กับ 12 คือวันที่ปล่อยซิงเกิ้ลแรก “Start Again” นั่นก็คือวันที่ 16 เดือนธันวาคมปี 2018 แต่ตัวเลขปี 1961 นี้ยังเป็นปริศนาอยู่ ซึ่งถ้าเพื่อนๆคนไหนสามารถถอดรหัสได้ก็มาแชร์กันนะครับ

โดยรวมแล้วถือว่าได้เห็นพัฒนาการของ Fever อย่างชัดเจน จากซิงเกิ้ลแรกมาสู่ซิงเกิ้ลล่าสุดนี้ เราก็ได้เห็นมู้ดอารมณ์ที่หลากหลาย แต่ก็อยู่ในบริบทของสไตล์เพลงป็อปที่ได้รับอิทธิพลจากยุค 80 อย่างซินธ์ป็อป ซิตี้ป็อปนี่ล่ะ โดยโทนอารมณ์ของเพลงจะค่อยๆเริ่มจากดาร์คๆมาสู่สว่างสดใสในซิงเกิ้ลนี้ ซึ่ง Fever ทำออกมาได้ดี มีความน่าสนใจ น่าติดตาม ถือว่า Password เป็นก้าวสำคัญของ Fever และคิดว่าวงน่าจะมาถูกทางแล้ว ตอนนี้ถือว่า Fever เป็นวงไอดอลไทยที่น่าจับตามองมากที่สุดวงหนึ่งซึ่งมีผลงานคุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง และมีความน่าสนใจทั้งตัวศิลปินเองและทีมงานที่อยู่เบื้องหลังซึ่งทำให้เราต้องคอยลุ้นต่อไปว่าใครจะมาทำเพลงให้กับ Fever อีก ไว้เรามาลุ้นและติดตามกันต่อกับซิงเกิ้ลต่อไปนะครับ

ติดตามข่าวสารและผลงานของ Fever ได้ทาง

FEVER

FEVER Thailand youtube