“เดอะ ชราภาพ (The Charapaabs) เป็นวงดนตรีอินดี้ ที่ทำงานเพลงออกมาได้มีเอกลักษณ์ในแนวคิด มีความแตกต่างโดดเด่น และน่าสนใจ ด้วยการรวมกลุ่มกันเฉพาะกิจระหว่าง 5 คนดนตรีวัยหนุ่ม (ในร่างอวตารของคนแก่) “ลุงวิน” วินัย กิจเจริญจิรานนท์  (ควบคุมวง) , “ลุงกิต”  กิติคุณ วรสรธร (กลอง) , “ลุงยศ” คงยศ คุณจักร์ (กีต้าร์) , “ลุงดร”นิรันดร ทองสวัสดิ์วงศ์ (เบส) และ “ลุงชาลี” ชาลี นิภานันท์ (กีต้าร์ เสียงสังเคราะห์ และควบคุมเสียง) เพื่อสร้างสรรค์งานดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร่วมสมัยที่สะท้อนเรื่องราวผ่านมุมมองของคนสูงอายุ หรือคนแก่  อันสะท้อนสภาวะที่คนชราต้องพบเจอในแต่ละช่วงของวัยชรา ออกมาได้อย่างจับใจและกระตุ้นเตือนให้เราล่วงนึกไปถึงวันนั้นของชีวิตที่กำลังใกล้เข้ามาทุกที ทุกที

“คนที่ไปก่อน” เป็นบทเพลงลำดับที่ 9 จากอัลบั้ม “ “มหามรดก” สมบัติผลัดกันฟัง “ ที่เพิ่งวางขายไปเมื่อปีที่แล้ว (ตอนนี้ก็ยังสามารถหาซื้อได้ ติดต่อทางเพจเฟซบุ๊คของวงได้ที่ The Charapaabs ครับ) เป็นเพลงรักเพลงเดียวในอัลบั้ม โดยมีเนื้อหาพูดถึงความรักของคนที่มีคู่ชีวิตที่อยู่กันมายาวนาน  แต่แล้ววันนึงคนๆนั้นก็…”ไป” ก่อน

แนวคิดแรกในภาคดนตรีของเพลงนี้ ทางวงคิดจะนำเสนออกมาด้วยองค์ประกอบที่ครบเครื่องในทุกชิ้นดนตรีในท่วงทำนองแบบป็อปร็อค แต่สุดท้ายมาจบลงตรงที่ไอเดียอันนำเสนอความโดดเดี่ยวและเวิ้งว้างจากการที่คนรักจากเราไปก่อน เหลือเพียงเราไว้ลำพังกับความคิดถึงและความทรงจำเมื่อครั้งยังอยู่เคียงกัน ภาคดนตรีของเพลงนี้จึงถูกถ่ายทอดออกมาผ่านเสียงกีตาร์เพียงตัวเดียว ! โดยไม่มีเครื่องดนตรีอื่นใดมาผสม เสียงของกีตาร์ถูกปรุงแต่งไว้ด้วยเอฟเฟคดีเลย์สองก้อนที่ทำงานแตกต่างกัน มีการกำหนดค่าให้แตกต่างซึ่งให้เสียงที่ออกมาราวกับมีกีตาร์สองตัวเล่นประสานกัน ต่างหยอดเสริมเติมเต็มให้กับห้วงอารมณ์ แห่งความล่องลอยนี้ จนออกมาเป็นรสชาติทางดนตรีแบบ Post Rock ที่แสนจะเวิ้งว้างเปล่าเปลี่ยว

นอกจากนี้ยังได้เสียงอันงดงามและเยียบเย็นของ คุณ ปทุมวดี ศรีสว่าง อดีตนักร้องวง KU Band แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มาถ่ายทอดความเหงาของคนที่คนรักจากไป เป็นสุ้มเสียงที่เยียบเย็นเปลี่ยวเหงาที่จับจิตมาก ด้วยสไตล์การร้องที่เป็นแบบนักร้องในยุคอดีต จึงทำให้เพลงนี้มีกลิ่นอายของความทรงจำและการย้อนกลับไปยังอดีตอันงดงามไปโดยปริยาย ยิ่งเติมเต็มให้งานเพลงนี้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ส่วนในเนื้อหาของเพลงนั้น ถูกเขียนขึ้นโดย “ลุงวิน” ที่มีชั้นเชิงการเขียนที่น่าสนใจและใช้ภาษาได้งดงาม ยกตัวอย่างเช่นในท่อนแรก

 

“นั่งมองรอยยิ้มเธอ

 อุ่นใจกับดวงตาคู่เก่า

 คล้ายๆเรา

 นั่งมองตาดั่งเช่นเคย”

ซึ่งให้ภาพออกมาเหมือนกับผู้เล่านั้นกำลังสบตากับคนรักอยู่ เป็นการหลอกซ่อนเรื่องด้วยการสร้างภาพขึ้นมาในความรู้สึก  ก่อนที่ภาพจะคลี่คลายไปว่า

 

“หลายๆอย่าง ยังชัดเจนในความรู้สึก

 แต่รู้อยู่ก็รู้ว่าไม่เป็นเหมือนเก่า ไม่ใช่อย่างนั้น”

 

มีบางสิ่งได้เปลี่ยนแปลงไป เราเกิดคำถาม  คนรักเลิกรากันไป ? ทิ้งกันไปมีใหม่ ? หรือ…

 

“คิดถึงเธอคนที่ไปก่อน

รอวันคืนกลืนฉันไปบ้าง”

 

ท่อนนี้ได้ตอบทุกสิ่งแล้ว ว่าคนรักได้จากไป เป็น “คนที่ไปก่อน” นั่นเอง โดยเนื้อความได้สื่อว่าผู้เล่านั้นกำลังรอคอยที่จะ “ไป” ด้วยเช่นนั้น ด้วยการบอกว่า กำลัง “รอวันคืนกลืนฉันไปบ้าง” คือในเพลงนี้ไม่มีส่วนไหนที่ใช้คำว่า “ตาย” เลย หากแต่เลือกที่จะใช้คำว่า​”ไป” บ้าง หรือ “กลืน” บ้าง ซึ่งเป็นชั้นเชิงในการเขียนเพลงที่น่าสนใจและทำให้มันมีเสน่ห์น่าประทับใจ

สำหรับในองค์ประกอบสุดท้ายคือ มิวสิควีดิโอ ที่กำกับโดย “Fawn” นั้นทำออกมาได้ดูดี มีสไตล์มาก องค์ประกอบศิลป์นั้นครบเครื่องครบครันจริงๆ ตัวนักแสดงก็แคสมาได้อย่างน่าสนใจ ดูคูลมากๆ เรื่องราวใน MV สื่อออกมาว่า คุณยายกำลังสูบบุหรี่​ (ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณตาสูบเป็นประจำ และน่าจะเป็นสาเหตุของการจากไป) เพื่อให้ตนเองได้โดน “วันคืนกลืน” ตามคุณตาไปบ้าง ชอบความเท่ที่คุณยายสะพายกีตาร์ยืนอยู่กลางดงพฤกษาณาๆหลากสีสัน (มีการจัดวางและเลือกสีสันของต้นไม้ได้งดงามมาก แถมเข้ากันกับเสื้อคุณยายด้วย) พร้อมกับคาบบุหรี่ไปด้วย อะไรมันจะเท่ขนาดนั้นครับคุณยาย อีกช็อตที่ชอบมากก็คือ ตอนที่คุณยายนอนสูบบุหรี่กับพื้นแล้วมีหมู่ควันมาห้อมล้อม มันเป็นสัญลักษณ์แทน “ความตายที่กำลังจะกลืนกินเราอยู่” ได้อย่างงดงามจริงๆ

เป็นงานเพลงคุณภาพที่ผู้ทำตั้งใจสร้างสรรค์มาอย่างสุดใจจริงๆ ไม่อยากให้พลาดกันครับ ทั้งเพลง “คนที่ไปก่อน” และงานเพลงในอัลบั้ม “ “มหามรดก” สมบัติผลัดกันฟัง “ จาก เดอะ ชราภาพ

 

Play video

 

ติดตามข่าวสารและสนับสนุนงานเพลงของวง เดอะ ชราภาพ ได้ทาง The Charapaabs

และสามารถรับฟัง podcast เล่าเรื่องราวเบื้องหลังบทเพลงแต่ละชิ้นในอัลบั้ม “ “มหามรดก” สมบัติผลัดกันฟัง “  ได้ทางยูทูบแชนแนลของวง The Charapaabs ครับ

แพคเกจ อัลบั้ม “มหามรดก” ที่ออกแบบได้สวยงามและมีความหมาย นอกจากบทเพลงแล้วคุณจะได้รับ Artwork 10 ชิ้นประกอบ 10 บทเพลงที่ออกแบบโดย 8 ศิลปิน