…หรืออาจจะเป็นชีวิตที่ใช้ไปวันๆ โดยไร้ซึ่ง “ความฝัน” และ​ “แรงบันดาลใจ” ต่างหาก ที่ทำให้คนเรานั้น แก่ตาย…

 

ถือว่าเป็นแทร็คหนึ่งในอัลบั้ม “วิชาตัวเบา” ของ Bodyslam ที่แฟนๆรอคอยที่จะดู MV มากที่สุด  หลังจากที่ล่าสุดได้ไประเบิดความมันส์กันแล้วในคอนเสิร์ต Bodyslam Fest ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน สร้างความประทับใจให้กับแฟนๆ ร่วมแสนที่ไปร่วมสัมผัสพลังแห่งแรงบันดาลใจและความประทับใจในสองวันนั้น

ในที่สุด “ไม่แก่ตาย” ก็ได้กลายเป็น MV ออกมา  ที่นอกจากจะมันส์แล้วยังเรียกรอยยิ้มอีกด้วย เพราะเราจะได้เห็น พี่ๆ Bodyslam ทั้ง 5 ตูน ปิ๊ด ยอด ชัช โอม และพี่โจ้ โจอี้บอย ที่มาร่วมฟีเจอริ่งด้วยกันในเพลงนี้ ถูกจับมาแต่งหน้าเป็นคนแก่ (ใครนึกภาพพี่ๆเค้าตอนแก่ไม่ออกก็จะได้เห็นกันคราวนี้ล่ะ) แล้วชวนกันไปมันส์บนเวทีและสร้างแรงบันดาลใจให้กับหนุ่มสาวทั้งหลายไปด้วยกัน แถมในตอนท้ายยังมีเซอร์ไพรซ์ด้วยการชวนวงรุ่นพี่ที่พร้อมจะไม่แก่ตายไปด้วยกันอย่าง Big Ass มาแต่งแก่ด้วยกัน จะฮาแค่ไหนไว้ไปชมกันใน MV นะครับ

ปู่ตูน

ปู่ปิ๊ด

ปู่ยอด

ปู่ชัช

ปู่โอม

ตาโจอี้

MV กำกับโดย พี่ผึ้ง สาลินี เขมจรัส ที่ฝากฝีมือไว้ใน MVสุดว้าวมากมายทั้ง “เรือเล็กควรออกจากฝั่ง” / “ยาพิษ” ของ Bodyslam , “ฝุ่น” Big Ass , “พร้อม” Scrubb  , “Life Goes On” จีน กษิดิศ และอีกมากมาย  โดยใช้เวลาสองชั่วโมงในการเนรมิตให้ Bodyslam และโจอี้บอย กลายเป็นคนแก่ ก่อนที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ตราบใดที่ได้ทำในสิ่งที่เรารักและเราเชื่อ มันจะกลับกลายมาเป็นพลังและทำให้เราหนุ่มแน่นอยู่เสมอ

เพลงนี้พี่ตูนได้เล่าถึงที่มาและแรงบันดาลใจไว้ว่า

“ผมมีปณิธานเอาไว้ว่า อยากจะเป็นวัยรุ่นจนวันตาย เราอยากใช้ชีวิตสนุกแบบนี้จนวันสุดท้ายของชีวิต ไม่ว่าร่างกายจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ อยากไปทำอะไรที่ท้าทายตัวเองอยู่เสมอ”

จากนั้นจึงเล่าคอนเซ็ปต์นี้ให้ พี่โป โปษยะนุกูล ผู้ที่คอยถ่ายทอดความงามผ่านบทเพลงให้กับ Bodyslam มามากมาย จนพี่โปพูดคำหนึ่งออกมานั่นคือ “ไม่แก่ตาย” พี่ตูนเลยรู้สึกใช่เลย และต่อยอดมาจากคำนี้ โดยแต่งเมโลดี้จากกีตาร์โปร่งก่อน แล้วค่อยจึงมาเติมสัดส่วนความเข้มข้นจากเครื่องดนตรีอื่นๆ จนออกมาเป็นเพลงที่มันเร้าใจในแบบที่คนที่ไม่ยอมแก่เท่านั้นจึงจะเล่นได้

ด้วยแนวคิดของเพลงที่พูดถึงการใช้ชีวิตให้สุดและเต็มที่ Bodyslam จึงอยากจะหาใครสักคนที่เป็นแบบนั้นให้มาถ่ายทอดเพลงนี้ผ่านน้ำเสียงของเขา ซึ่งบุคคลที่ทุกคนคิดถึงก็คือ พี่โจ้ โจอี้บอย ที่พอพูดชื่อขึ้นมาเชื่อว่าคงไม่มีใครค้านแน่นอน และพี่โจ้ก็ถ่ายทอดมันออกมาได้ดีจริงๆ ด้วยท่อนแร็ปที่ไม่เพียงแต่จะไม่แก่แล้วยังเก๋าอีกด้วย

 

“คำก็แก่ สองคำก็แก่?

แก่ตรงไหน เดือดดาลได้แค่ตรงไหน

ใครบอกกันมาว่าความพลุ่งพล่านของเราควรหยุดตรงไหน

กู กู กู แก่ที่ไหน เค้าบอกว่าหมดสมัย

เรียกลุงเรียกป้าเรียกอาเรียกน้า คะคะคะแคร์ที่ไหนวะ

พรุ่งนี้กูจะบิน พรุ่งนี้กูจะกิน พรุ่งนี้กูจะปลิ้น พรุ่งนี้กูจะกลิ้ง

แล้วกูจะวิ่งแบบพี่ตูน คอยดูกูนะ Coming soon

ไม่หยุดไม่สุดจนหมดภาระ เดินทางต่อไปไม่สนชัยชนะ

ถ้า Rock ยัง Never Die

คนอย่างกูไม่มีวันแก่ตาย”

 

หลังจากได้ฟังเดโมที่ทำไว้ พี่โจ้ โจอี้บอย ก็ออกไปใช้เวลาแต่งท่อนนี้เพียงแค่ 15  นาที แล้วก็กลับมาพร้อมท่อนแรปสุดมันนี้และใช้เวลาอัดเสียงและปรับแก้ เบ็ดเสร็จเพียงแค่ 2 ชั่วโมง “ไม่แก่ตาย” ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์

นี่แหละครับพลังของคนที่จะ “ไม่แก่ตาย” ซึ่งไม่ว่าเมื่อไหร่ เวลาไหน พลังใจ ไฟฝัน จะคอยปลุกพลังหนุ่มสาวในใจให้ลุกโชนอยู่เสมอ แล้วคุณล่ะครับ พร้อมที่จะไม่แก่ตาย ไปกับ Bodyslam และโจอี้บอย รึยัง !

Play video

ทำนอง : อาทิวราห์ คงมาลัย

เนื้อร้อง : โป โปษยะนุกูล

เนื้อร้องท่อนRAP :  JOEYBOY

เรียบเรียง : bodyslam , พูนศักดิ์ จตุระบุล