เป็นที่รู้กันว่าจอห์น วิลเลียมส์ (John Williams) มีแผนที่จะเกษียณจากจักรวาลอันใกล้โพ้นแห่งนี้หลังจากที่ทำเพลงประกอบสตาร์วอร์สภาคล่าสุดที่มีชื่อว่า “Star Wars: The Rise of Skywalker” และแล้ว “ดอน วิลเลียมส์” (Don Williams) นักแต่งเพลงและมือเพอร์คัชชัน น้องชายของจอห์นก็ได้ออกมาบอกข่าวลับกับเราว่า นักแต่งเพลงระดับตำนานในวัย 87 ปีผู้นี้มีแผนที่จะเล่นใหญ่ส่งท้าย ซึ่งดอนได้ให้ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับงานเพลงประกอบครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายชิ้นนี้ซึ่งจะเป็นภาคปิดตำนานของสกายวอล์กเกอร์

Play video

 

ดอน วิลเลียมส์ได้เผย ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทาง Scoring Arts ว่าในขณะนี้จอห์นกำลังทำงานเพลงประกอบให้กับ Star Wars: The Rise of Skywalker และเขามีงานเพลงที่จะต้องเขียนความยาวรวมทั้งหมด135 นาทีซึ่งนั่นอาจจะพอทำให้เราคาดเดาความยาวรวมของหนังภาคนี้ได้

Play video

 

“ตอนนี้จอห์นกำลังเริ่มต้นทำเพลงประกอบให้กับสตาร์วอร์สภาคล่าสุดแล้ว ซึ่งงานเพลงมีความยาวรวมทั้งหมด 135 นาทีที่เขาจะต้องเขียน ซึ่งนั่นน่าจะพอบอกคุณได้ว่าหนังเรื่องนี้มีความยาวเท่าไหร่”

แน่นอนว่าคงจะไม่มีเพลงประกอบใส่ในทุกๆวินาทีของหนังอย่างแน่นอน แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เรารู้ว่าหนังภาคนี้จะมีความยาวอย่างต่ำ 2 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งถ้าลองเปรียบเทียบกับสองภาคก่อนหน้านี้ คือ Star Wars: The Last Jedi มีความยาว 152 นาที และ Star Wars: The Force Awakens มีความยาว 135 นาที ซึ่งดูจากแนวโน้มแล้วมั่นใจได้ว่าภาคนี้จะต้องยาวกว่าภาค The Force Awakens แน่ๆ ส่วนจะยาวกว่า  The Last Jedi  มั้ย เอาไว้ไปลุ้นกันครับ

“ตอนนี้เราเพิ่งลงมือทำมันไปได้สี่วัน แค่เพียงแตะผิวๆของมันเท่านั้น“ ดอนเล่าต่อ “เราคิดว่าตอนนี้เรามีเพลงอยู่ประมาณ 34 นาทีแล้วล่ะ แต่ผมสามารถบอกกับคุณได้เลยว่า ทุกธีมที่คุณเคยได้ยินในหนังเรื่องนี้จะต้องอยู่ในความทุ่มเทครั้งสุดท้ายครั้งนี้อย่างแน่นอน”

ธีมที่พูดถึงก็คือ ธีมที่เราคุ้นหูกันดีอย่าง “Leia” “Yoda” “the Phantom”  และ “Darth” ซึ่งนั่นจะรวมไปถึง “Duel of the Fates (จากThe Phantom Menace)” และแน่นอน “Imperial March” หรือ Darth Vader’sTheme นั่นเอง แต่ดอนได้บอกว่าจอห์นจะ “ซ่อน” มันเอาไว้ซึ่งพวกเราจะต้องตั้งใจฟังให้ดี

จอห์น วิลเลียมส์

“คุณจะนั่งอยู่ที่นั่น ดูหนังเรื่องนี้ แล้วก็อุทานขึ้นมาว่า “โอ้นั่นไง !”  เพลงธีมสองห้องนั้น มันจะจับตัวคุณไว้และพาใจคุณล่องลอยไปกับมันเลย” ซึ่งดอนก็ยอมรับว่าเขามักจะหลุดไปเสมอในตอนที่ได้ยินธีมอันคุ้นเคยในขณะที่ทำงานเพลงชิ้นนี้กับพี่ชายของเขา

ซึ่งการที่ดอนคอนเฟิร์มมาว่าจะมีทุกธีม ให้ได้ยินในหนังเรื่องนี้ซึ่งปกติแล้วแต่ละ ธีมนั้นจะใช้แทนตัวละครแต่ละตัวเมื่อปรากฏตัวออกมา นั่นหมายความว่าสิ่งที่แฟนๆคาดหวังว่าจะได้เห็นโยดากับดาร์ธ เวเดอร์กลับมาปรากฏตัวอีกครั้ง  (หรือแม้กระทั่งได้กลับมาต่อสู้กันเป็นครั้งสุดท้าย !!) ในภาคนี้ก็อาจจะเป็นความจริงก็ได้

นอกจากนี้ดอน วิลเลียมส์ยังได้ยืนยันว่าตนเองนั้นตื่นเต้นและรู้สึกท้าทายแค่ไหนกับการทำงานของชิ้นนี้ร่วมกับพี่ชาย

“ดูเหมือนว่าเค้าพยายามจะเขียนอะไรที่ยากๆให้ผมเล่น ซึ่งผมว่ามันทั้งยากและมหัศจรรย์มากๆเลยล่ะ”

นอกจากนี้ดอนยังรู้สึกชื่นชมในพลังความสร้างสรรค์ของจอห์นซึ่งตอนนี้กำลังย่างเข้าสู่ทศวรรษที่เก้าของชีวิตแล้ว

“เขายังคงมีพลังอันเหลือล้นในวัย 87 ปี เขายืนอยู่เบื้องหน้าวงออร์เคสตรา รู้ในทุกๆส่วนของแต่ละเพลง เขาควบคุมวงและยืนอยู่ตรงนั้นได้นานถึง 6 ชั่วโมง !”

Play video

 

ดอนปิดท้ายว่ากำหนดการเสร็จงานชิ้นนี้คือราวๆเดือนกันยายนนี้

ส่วนตัวหนังนั้นก็มีกำหนดฉายในเดือนธันวาคมนี้ครับ

 

Source

https://www.cnet.com/news/star-wars-the-rise-of-skywalker-john-williams-score-will-include-every-theme-you-ever-heard/

https://www.digitalspy.com/movies/a28690898/star-wars-the-rise-of-skywalker-runtime-teased/

https://www.express.co.uk/entertainment/films/1165338/Star-Wars-9-Rise-of-Skywalker-runtime-Darth-Vader-John-Williams-music-release-date-how-lon

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส