Star Wars: Episode VIII – The Last Jedi ของผู้กำกับไรอัน จอห์นสัน ในปี 2017 ออกมาสนุกถูกใจแฟน ๆ ในวงกว้าง มีหลาย ๆ ฉากที่เรียกเสียงเฮ! ได้จากผู้ชม แต่ก็ยังมีสาวกเดนตายส่วนหนึ่งไม่พอใจไรอัน จอห์นสัน ที่พาตำนานสตาร์ วอร์ส ไปในทิศทางที่เอาใจตลาดมากเกินไป ไร้มนต์ขลังเดิม ๆ ของสตาร์วอร์ส แต่ดูเหมือนดิสนีย์และลูคัสฟิล์มจะพอใจกับผลงานของไรอัน จอห์นสัน มากกว่าเสียงทักท้วงของสาวกรุ่นเก๋า แล้วก็เปิดไฟเขียวให้กับไรอัน จอห์นสัน ได้เป็นผู้ดูแลไตรภาคต่อไปของสตาร์วอร์ส ยืนยันชัดเจนว่าไรอัน จอห์นสัน สอบผ่านแล้วก็ได้รับผลตอบแทนเป็นโพรเจกต์ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

ไรอัน จอห์นสัน ขณะกำกับ The Last jedi

แต่ก่อนที่จะต้องใช้เวลาอีกนับทศวรรษกับไตรภาคใหม่ของสตาร์ วอร์ส ไรอัน จอห์นสัน ขอพักเบรกไปทำหนังเล็ก ๆ เอาใจตัวเองสักเรื่องกับ Knives Out หนังสไตล์สืบสวน/คอมเมดี้ แม้จะเป็นหนังฟอร์มเล็ก ใช้งบประมาณ 40 ล้านเหรียญ แต่ด้วยชื่อของ ไรอัน จอห์นสัน ก็มีดาราชื่อดังแห่มาร่วมงานเพียบ แดเนียล เครก, คริส อีแวนส์, ไมเคิล แชนนอน, เจมี ลี เคอร์ติส, โทนี คอลเล็ตส์, คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ มีกำหนดฉายปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ แล้วหลังจากนี้ไรอัน ก็จะเริ่มเดินหน้ากับสตาร์ วอร์ส ไตรภาคใหม่อย่างจริงจัง หลังมีข่าวนี้ออกมา นักข่าวได้เจอตัวไรอัน ก็เลยสอบถามถึงไอเดียของไรอันในการสานต่อตำนานสตาร์ วอร์ส บทต่อไป

คาแรกเตอร์ดั้งเดิมในตระกูลสกายวอล์กเกอร์ อาจจะปิดฉากใน The Rise of Skywalker

“ผมคิดว่ามันน่าสนุกนะ แล้วก็เป็นงานท้าทายมากที่จะได้ลงลึกไปในตำนานบทนี้ให้มากขึ้น ผมต้องมาคิดต่อว่าจะให้เรื่องเดินหน้าต่อไปอย่างไร จะทำอย่างไรให้มันออกมาน่าตื่นเต้น สิ่งที่ผมจะเล่าก็คือก้าวต่อไปของตัวละครระดับตำนาน ว่าจะให้ออกมาเป็นอย่างไร มันทำให้ผมต้องมาย้อนคิดว่าอะไรคือหัวใจสำคัญของตำนาน สตาร์ วอร์ส และมันก็ยังคงเดินหน้าต่อไป”

เห็นได้ว่าโพรเจกต์ยังอยู่ในระยะเริ่มต้นจริง ๆ ยังไม่มีแม้กระทั่งการร่างบทภาพยนตร์เลย แต่สิ่งที่ตอบได้ตอนนี้ก็คือ ไตรภาคของไรอัน จอห์นสัน จะเป็นการเริ่มตำนานบทใหม่ และตัวละครใหม่เกือบทั้งหมด นั่นก็เพราะ Star Wars: The Rise of Skywalker (2019) ที่จะออกฉาย ธันวาคม นี้นอกจากจะเป็นบทสุรปเรื่องราวของไตรภาคนี้ ยังเป็นบทสรุปของตำนานตระกูลสกายวอล์กเกอร์อีกด้วย แต่จะว่าไป ไรอัน จอ์นสัน ก็มีเวลาในการเตรียมงานไตรภาคใหม่นี้อย่างเหลือเฟือ เพราะกว่าที่เราจะได้ดูไตรภาคใหม่นี้ อย่างเร็วก็ในปี 2027 นู่นเลย 8 ปีจากนี้ ไม่ใช่เพราะว่าดิสนีย์จะพักการคั้นเงินจากสตาร์ วอร์ส แต่เพราะว่าดิสนีย์วางแผนการกับบ่อเงินสตาร์ วอร์ส ไว้แล้ว

คู่หู ดี.บี. ไวส์ และ เดวิด เบนิออฟ ผู้กุมบังเหียนไตรภาคต่อไปของ Star Wars

หลังจาก Star Wars: The Rise of Skywalker (2019) แล้ว ไตรภาคต่อไปจะเป็นผลงานของ ดี.บี. ไวส์ และ เดวิด เบนิออฟ มือเขียนบทคู่หูที่โด่งดังมาจากซีรีส์ Game Of Thrones ก็เลยโดนดิสนีย์ดึงตัวมารับผิดชอบไตรภาคต่อไปของสตาร์ วอร์ส เสียเลย ภาคแรกของไตรภาคนี้จะลงโรงในปี 2022 แล้วจากนั้นก็เว้นช่วงไปทุก 2 ปี อีก 2 ภาคก็จะมาในปี 2024 และ 2026 ตามลำดับ ส่วนโพรเจกต์ภาคแยกของบรรดาตัวละครจากสตาร์ วอร์ส ยังไม่มีข่าวคืบหน้า เหตุเพราะ Solo:A Star Wars Story ออกมาแป้กทั้งเสียงวิจารณ์และรายได้ของหนัง

Solo:A Star Wars Story จุดเปลี่ยนกลยุทธ์ของดิสนีย์

นั่นหมายความว่า ไตรภาคของไรอัน จอห์นสัน จะมาถึงได้อย่างเร็วสุดก็ในปี 2027 ซึ่งยังไม่แน่นอนอีกเช่นกัน เพราะต้องรอดูกระแสตอบรับจากไตรภาคของ ดี.บี. ไวส์ และ เดวิด เบนิออฟ เสียก่อน ว่าถึงวันนั้นแล้ว ผู้ชมยังให้การต้อนรับกับตำนานสตาร์ วอร์ส ดีอยู่หรือไม่ เพราะวันนี้ดิสนีย์ก็มีช่องทางปล่อยหนังเพิ่มเติมแล้วทาง Disney+ ดีไม่ดีไตรภาคของไรอัน จอห์นสัน อาจจะได้ย้ายไปลงทาง Disney+ ก็เป็นได้

 

อ้างอิง