อุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีนั้นเป็นที่รู้จักคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วในประเทศไทย โดยเฉพาะ K-pop ที่ปีนี้กลับมาคึกคักระเบิดระเบ้ออีกครั้ง มีศิลปินเกาหลีให้แฟน ๆ ชาวไทยติดตามผลงานกันมากมาย และที่ทำให้ชาวไทยเป็นปลื้มยิ่งขึ้นก็คือการที่มีคนไทยได้เดบิวเป็นศิลปินเกาหลี ซึ่งที่ผ่านมาก็มีอยู่ไม่น้อย หนึ่งในนั้นคือ “เบลล์ – ประภัสสร สดแสงเทียน” สาวน้อยชาวไทยที่ได้ไปเดบิวต์ที่เกาหลีในฐานะสมาชิกวง Z-Girls ไอดอลกรุ๊ป Z-pop นั่นเอง ล่าสุดเธอและเพื่อน ๆ มาใน Streets of Gold เพลงจากซิงเกิลที่ 2

Play video

Streets of Gold เพลงของ Z-Girls จากซิงเกิ้ลที่ 2

ว่าด้วย Z-pop

Z-pop คือแนวดนตรีที่มีพื้นฐานเป็น K-pop ดูโดยรวมแล้วมีความเป็น K-pop ทั้งในแง่ของสไตล์และท่าเต้น แต่ในขณะที่ K-pop เน้นการใช้คนเกาหลีเป็นศิลปินเพื่อถ่ายทอดเพลงภาษาเกาหลีไปทั่วโลก Z-pop ใช้ชาวต่างชาติจากหลากหลายประเทศเป็นศิลปินเพื่อถ่ายทอดเสียงเพลงเพื่อเชื่อมโลกเข้าด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดนี้มาจากวิสัยทัศน์ของ Kang Jun ผู้เคยเป็นกำลังสำคัญของ SM Entertainment ในการเผยแพร่วัฒนธรรมบันเทิง K-pop ไปทั่วโลก ปัจจุบัน Kang Jun คือผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Zenith Media Contents บริษัทบันเทิงต้นสังกัดของ Z-Girls นั่นเอง

Play video

ว่าด้วย Z-Girls

Z-Girls คือไอดอลกรุ๊ป Z-pop ที่ประกอบไปด้วยสมาชิก 7 คนจาก 7 ประเทศ ได้แก่ Carlyn จากฟิลิปปินส์ Vanya จากอินโดนีเซีย Queen จากเวียดนาม Priyanka จากอินเดีย Joanne จากไต้หวัน เบลล์ (Bell) จากไทย และ Mahiro จากญี่ปุ่น


ภาพจาก Zenith Media Contents

จะเห็นได้ว่า Z-Girls ไม่มีสมาชิกเป็นคนเกาหลีเลย และทุกบทเพลงของ Z-Girls ก็ร้องเป็นภาษาอังกฤษด้วย โดย Z-Girls ได้เดบิวที่ Jamsil Indoor Stadium เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมี What You Waiting For เป็นเพลงเดบิวต์

Play video

จุดที่น่าสนใจที่สุดของวงนี้ในสายตาแฟน ๆ ชาวไทยก็คงจะเป็นเบลล์ สมาชิกคนไทยนั่นเอง


ภาพจาก Z-Girls, Assemble! : Members Profile

เบลล์ Z-Girls

เบลล์ – ประภัสสร สดแสงเทียน เป็นนักเรียนของวิทยาลัยดนตรีและศิลปะการแสดง (Superstar College of Arts – SCA) เมื่อครั้งที่เธอได้รับทราบโครงการเฟ้นหาตัวแทนประเทศไทยเพื่อเข้าเป็นสมาชิก Z-Girls ของ Zenith Media Contents หลังจากผ่านการคัดเลือกและฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น เบลล์ก็ได้เดบิวต์เป็นศิลปินเกาหลีในฐานะสมาชิกของ Z-Girls อย่างเป็นทางการ

และก่อนหน้านี้ เบลล์ก็ได้มีโอกาสเป็นตัวแทน Z-Girls มายังประเทศไทยเพื่อแนะนำตัวกับแฟน ๆ ชาวไทยบ้างแล้ว

Play video

และในห้วงเวลาที่ Z-Girls กำลังจะปล่อยเพลงในซิงเกิลที่ 2 แบไต๋ก็ได้มีโอกาสนั่งคุยกับเบลล์เกี่ยวกับเรื่องราวของเธอและ Z-Girls ผลที่ออกมาเป็นเช่นไร เชิญติดตามครับ

แนะนำตัวหน่อยครับ

สวัสดีค่ะ เบลล์ ประภัสสร สดแสงเทียน จาก Z-Girls ค่ะ

สนใจ K-pop มาตั้งแต่เมื่อไหร่ ทำไมถึงได้มาสนใจและอยากเป็นศิลปินเกาหลี

เบลล์เริ่มสนใจ K-pop เมื่อ 2 ปีที่แล้วค่ะ ตอนนั้นพี่สาวของเบลล์พาเบลล์ไปดูคอนเสิร์ตของเกาหลีที่มาแสดงที่ไทย เบลล์รู้สึกว่าคอนเสิร์ตของเกาหลีน่าสนใจทั้งในด้านการร้องและเต้น ก็เลยเริ่มอยากจะเป็นศิลปินเกาหลีตั้งแต่นั้นมาค่ะ

มีศิลปิน K-pop ในดวงใจหรือคนที่เรายึดเป็นแบบอย่างไหม

Red Velvet ค่ะ โดยเฉพาะ Wendy (main vocalist) เบลล์ชอบเสียงร้องของเขาและเขาก็มีทักษะการร้องเพลงที่ดีมาก

แล้วไปยังไงมายังไงถึงได้เป็นสมาชิก Z-Girls ผ่านขั้นตอนอะไรมาบ้าง

ด้วยความที่เบลล์ชอบ K-pop และสนใจระบบการฝึกสอนของ K-pop อยู่แล้ว พอเบลล์ได้มารู้จักระบบของ Z-pop ที่จะเอาคนจากหลาย ๆ ประเทศมารวมกันแล้วใช้ระบบการฝึกสอนเหมือน K-pop ก่อนเดบิว และได้เห็นประกาศรับสมัครออดิชันผ่าน SCA ที่เบลล์เรียนอยู่ เบลล์ก็เลยสมัครค่ะ

ตอนคัดเลือกนี่ แข่งกันเฉพาะผู้สมัครในประเทศไทย?

ใช่ค่ะ เบลล์เป็นตัวแทนจากประเทศไทยไปเข้าร่วมวงนี้ค่ะ

หลังจากได้เป็นสมาชิก Z-Girls แล้ว ต้องฝึกฝนอย่างไรบ้างก่อนเดบิวต์

ฝึกทุกอย่างเลยค่ะ การฝึกร้องและเต้นนี่หนักมาก ไม่มีหยุดเลยจนถึงวันเดบิวต์ ซ้อมทุกวันเช้าเย็น ต้องเรียนภาษาอังกฤษและภาษาเกาหลีด้วย และเบลล์ต้องฝึกทักษะทุกอย่างที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ร่วมหอกับเพื่อน ๆ ที่เบลล์ก็ต้องปรับตัวใหม่ทั้งหมด จากที่ทำอะไรก็ได้ตอนอยู่บ้าน ก็ต้องมาหัดจัดระเบียบตัวเองและจัดเวลาด้วยค่ะ

คิดว่าจุดเด่นและเสน่ห์ของตัวเองอยู่ตรงไหน

เบลล์คิดว่าเบลล์เป็นคนที่ยิ้มเก่งมากค่ะ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเบลล์ก็จะยิ้มไว้ก่อน

เป็นคาแรกเตอร์ของเราเลย?

คนอื่นก็ยิ้มนะคะ แต่เบลล์ไม่พูดค่ะ เบลล์ยิ้มอย่างเดียว (หัวเราะ) และส่วนใหญ่คนจะมองเบลล์เป็นน้องเล็กสุดด้วยค่ะ

แฟน ๆ ให้การตอบรับอย่างไรบ้าง

พวกเรา Z-Girls ไปเดินสาย showcase ที่ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียและเวียดนามมาแล้ว แฟน ๆ ก็ให้การตอบรับพวกเราดีมาก ๆ ค่ะ เท่าที่ดูคอมเมนต์ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ก็ได้เห็นว่าพวกเรามีแฟน ๆ จากหลายประเทศ ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเจอเบลล์ที่เกาหลี ก็ยังจำเบลล์ได้และทักทายเบลล์ด้วยค่ะ

เล่าเรื่องที่ประทับใจตั้งแต่เป็นสมาชิกวงให้ฟังหน่อย

เบลล์มีเรื่องราวประทับใจในทุก ๆ วันที่เป็นสมาชิก Z-Girls เลยค่ะ พี่ ๆ ในวงดูแลเบลล์ดีมาก ๆ ทั้งการฝึกซ้อมหรือการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยความที่เบลล์เป็นน้องเล็กที่สุดในวงด้วยค่ะ

Play video

ที่ผ่านมาชอบการแสดงของวงครั้งไหนที่สุด เพราะอะไร

ถ้าให้เลือกแค่สเตจเดียว เบลล์เลือกสเตจเดบิวต์ เพราะวันนั้นได้มีโอกาสร่วมงานกับรุ่นพี่ในวงการหลายคนค่ะ

Play video

สมาชิกในวง 7 คนมาจาก 7 ประเทศ จุดนี้เป็นความท้าทายหรือไม่อย่างไร

ช่วงแรก ๆ ก็ติดขัดเล็กน้อยเรื่องภาษาค่ะ ด้วยความที่พวกเรามาจากหลายประเทศ ส่วนใหญ่พวกเราคุยกันเป็นภาษาอังกฤษค่ะ แต่พี่ ๆ บางคนก็ไม่ถนัดภาษาอังกฤษเท่าไหร่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มสนุกขึ้น ซึ่งก็ตรงกับความหมายของ Z-pop ด้วย ที่พวกเราจะเชื่อม One Asia และ One World ผ่านดนตรีค่ะ

ความสัมพันธ์กับเพื่อนในวงเป็นยังไง เป็นเพื่อนเฮฮาปาร์ตี้กัน หรือมีการนับเราเป็นน้องเล็กสุดในวงและคนอื่น ๆ เป็นพี่

เบลล์นับถือสมาชิกคนอื่น ๆ ในวงเป็นพี่ และพี่ ๆ ก็ดูแลเบลล์ในฐานะน้องคนเล็กสุดค่ะ พี่ที่ทำให้ประทับใจที่สุดก็น่าจะเป็นพี่ Carlyn และพี่ Vanya ค่ะ พี่ทั้งสองคนมีความสามารถและความมั่นใจมาก ๆ เลย เบลล์แอบเรียนรู้ทักษะหลาย ๆ อย่างจากพี่ ๆ เขาด้วย

แล้วกับพี่ Mahiro (อดีตสมาชิก Nogizaka46 ไอดอลกรุ๊ปแถวหน้าของญี่ปุ่น) ล่ะ?

เบลล์คุยกับพี่ Mahiro บ่อยค่ะ แต่พี่ Mahiro คุยภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ เบลล์พยายามคุยกับเขาและช่่วยเป็นตัวกลางสื่อสารระหว่างพี่ Mahiro กับคนอื่น ๆ ในวงด้วย ในสายตาของเบลล์ พี่ Mahiro เป็นคนที่มีหลายคาแรกเตอร์มาก ๆ บนเวที ได้ทั้งน่ารักและเซ็กซี่ เปลี่ยนไปมาได้เร็วมาก

เห็นเบลล์และเพื่อน ๆ ได้ไปแสดงในรายการ The Voice Indonesia ด้วย เล่าให้ฟังหน่อย

มันตื่นเต้นมาก ๆ ค่ะ พี่ Vanya บอกไว้ก่อนแล้วว่ากรรมการของ The Voice Indonesia มีแต่คนดัง ๆ ทั้งนั้น แต่เบลล์และทุก ๆ คนก็พยายามเต็มที่ค่ะ ก็ดีใจที่แฟน ๆ ชาวอินโดนีเซียชอบค่ะ

Play video

พูดถึงรายการ Z-POP SCHOOL : A to Z ที่ได้พบกับเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นพี่อย่าง DIA ที่เบลล์ท่องอาขยานจากนิราศภูเขาทองด้วยทำนองเสนาะหน่อย

คือตอนนั้นพี่ ๆ DIA ให้เบลล์แสดงความสามารถพิเศษ เบลล์เลยเลือกแสดงการขับเสภา พี่ ๆ เขาก็ชอบกันค่ะ บอกว่าบทกวีภาษาไทยเพราะมาก

Play video

ในรายการ Z-POP SCHOOL : A to Z เบลล์และเพื่อน ๆ ได้ไปทำการแสดงดนตรีเปิดหมวกที่ย่านฮงแด วันนั้นเป็นยังไงบ้าง

สนุกมากค่ะ การแสดงครั้งนั้นถือเป็นการแสดงครั้งแรกของ Z-Girls เลยค่ะ ตอนแรกพวกเราก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีผู้ชมเยอะขนาดนั้น แต่พอแสดงไปสักพักก็เริ่มมีคนมามุงเยอะพอสมควรเลยค่ะ

Play video

ในรายการ Annyeong Korea เราได้เห็นเบลล์และเพื่อน ๆ เรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลี มีอะไรสนุก ๆ บ้าง เล่าให้ฟังหน่อย

ก่อนหน้านั้นพวกเราเคยคุยกันว่าเราอยากใส่ชุดฮันบกสักครั้ง แล้วพอได้ใส่จริง ๆ ทุกคนก็ตื่นเต้นมาก ถ่ายรูปกัน แล้วก็เต้นเพลง What You Waiting For ในชุดฮันบกด้วย สนุกสนานดีค่ะ

Play video

ที่ผ่านมาเราได้เห็นเบลล์เป็นตัวแทนมาโปรโมต Z-Girls ในเมืองไทยบ้างแล้ว แล้วเราจะได้มีโอกาสเห็น Z-Girls มาทำการแสดงที่ประเทศไทยบ้างไหม

ตอนนี้เบลล์ก็หวังจะได้มาแสดงที่เมืองไทยเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่ยังไม่ได้ไป ที่อยากไปให้ครบก็คือประเทศบ้านเกิดของสมาชิกในวงทุกคนค่ะ 🙂

ฝากผลงานกับแฟน ๆ ชาวไทยหน่อย จะติดตามผลงานของเบลล์และ Z-Girls ได้ทางไหนบ้าง

สามารถติดตามพวกเราได้ทางโซเชียลมีเดียค่ะ มี Instagram Facebook Twitter และ Youtube ค่ะ และตอนนี้พวกเราก็กำลังรับสมัคร Z-Girls รุ่นที่ 2 ผ่านแอป Glitsy อยู่ด้วยค่ะ

Play video

สุดท้ายก็ขอฝากเป็นคลิปแนะนำตัวสั้น ๆ จากเบลล์ Z-Girls เป็นกำลังใจให้เธอด้วยนะครับ 🙂

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส