จบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ Last Live @ EmQuartier ไลฟ์ครั้งสุดท้ายของ BNK48 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562 จาก Digital Live Studio ชั้น 1 ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ หรือที่แฟน ๆ เรียกกันจนติดปากว่าตู้ปลา ไลฟ์ครั้งสุดท้ายนี้พิเศษที่ระดมเม็มเบอร์มาเกือบครบทั้งวง แบ่งเป็น 2 รอบ (16:00 – 18:30 และ 19:00 เป็นต้นไป) หมุนเวียนกันมาเล่าถึงความทรงจำและความประทับใจในตู้ปลาแห่งนี้ นับเป็นครั้งที่เม็มเบอร์ BNK48 มาเข้าตู้ปลาในวันเดียวกันเยอะที่สุด (ยังดีที่ไม่เข้ามาทีเดียวพร้อมกัน ไม่งั้นตู้แตกแน่ ๆ จ้า)

นอกจากการรำลึกความหลังโดยเม็มเบอร์แล้ว ก็ยังมี Digital Live Studio Awards 2019 งานแจกรางวัลที่สุดต่าง ๆ ประจำตู้ปลาให้กับเหล่าเม็มเบอร์ โดยมีรายชื่อผู้ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลดังต่อไปนี้ (ผู้ที่ได้รับรางวัลจะเน้นด้วยตัวอักษรหนาสีม่วง)

Best Costume Award (ผู้มอบรางวัล = ครูเอ๊ะ)

  • นิ้ง
  • โมบายล์
  • เฌอปราง


มนัญญา เกาะจู ผู้ชนะ Best Costume Award (ภาพจาก BNK48 DIGITAL LIVE STUDIO 27 September 2018)

รางวัลรุ่น 1 มาตู้ปลาบ่อย (ผู้มอบรางวัล = ครูติ๊ก)

  • ไข่มุก
  • น้ำใส
  • นิ้ง

รางวัลรุ่น 2 มาตู้ปลาบ่อย (ผู้มอบรางวัล = ครูนนท์)

  • แบมบู
  • รตา
  • จีจี้

Meme Award (ผู้มอบรางวัล = ครูวรรณ)

  • มิวสิค
  • เจนนิษฐ์
  • ปูเป้


จิรดาภา อินทจักร ผู้ชนะ Meme Award (ภาพจาก BNK48 DIGITAL LIVE STUDIO 20 DECEMBER 2018)

รางวัล MC ดีเด่น (ผู้มอบรางวัล = ครูนิค)

  • น้ำใส
  • ปัญ
  • แบมบู

รางวัล super damage (ผู้มอบรางวัล = ครูแมน)

  • เจนนิษฐ์
  • เฌอปราง
  • มิวนิค


เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ ผู้ชนะรางวัล super damage (ภาพจาก BNK48 DIGITAL LIVE STUDIO 9 MARCH 2019)

รางวัลดาวรุ่งหน้าใหม่ (ผู้มอบรางวัล = ครูวรรณ)

  • มายยู
  • แบมบู

รางวัล special performance (ผู้มอบรางวัล = ครูเอ๊ะ)

  • โมบายล์
  • เจนนิษฐ์
  • มายยู

Most Viewers Award (ผู้มอบรางวัล = จ๊อบซัง)

  • 17 พฤษภาคม 2561 แคมเปญยาโยอิ
  • 2 พฤษภาคม 2561 สุขสันต์วันเกิดเฌอปราง (เฌอปรางเป็นผู้รับรางวัล)
  • 12 เมษายน 2561 Happy! Happy Songkran Day
  • 13 ธันวาคม 2561 พี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์

รางวัลขวัญใจตู้ปลามหาชน (popular vote จากแฟน ๆ หน้าตู้ปลา) (ผู้มอบรางวัล = จ๊อบซัง)

  • เจนนิษฐ์


เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ ผู้ชนะรางวัลรางวัลขวัญใจตู้ปลามหาชน (ภาพจาก BNK48 DIGITAL LIVE STUDIO LAST LIVE @EMQUATIER 26 SEPTEMBER 2019 Part2)

ปิดท้ายด้วยการกล่าวความรู้สึกของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและเพลงสุดซึ้งความหมายดีอย่างเพลง FIGHTO เวอร์ชันอะคูสติก เป็นอันจบอย่างสวยงาม

 

และนับตั้งแต่วันที่ตู้ปลาเปิดทำการเป็นวันแรกเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2560 (วันรุ่งขึ้นหลังจากที่ BNK48 เดบิวต์) จนถึงวันที่ตู้ปลาเปิดทำการเป็นวันสุดท้ายเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 ตู้ปลาแห่งนี้ก็มีอายุ 850 วัน เป็นอันปิดตำนานตู้ปลาแห่งแรกของ BNK48 ก่อนที่จะย้ายไปที่แห่งใหม่บนชั้น 7 ศูนย์การค้า MBK Center ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะเปิดทำการเมื่อไหร่ ยังไงก็คอยติดตามข่าวสารจากทาง BNK48 กันนะครับ

ว่าด้วย BNK48 Digital Live Studio

BNK48 Digital Live Studio หรือตู้ปลา เป็นพื้นที่กั้นกระจกเล็ก ๆ บนชั้น 1 ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ที่ BNK48 ใช้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายสินค้า จัดแสดงผลงาน แต่ที่แฟน ๆ คุ้นเคยและให้ความสนใจมากที่สุดก็คือการไลฟ์ตู้ปลา ที่เม็มเบอร์ BNK48 ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาพบปะแฟน ๆ ทั้งที่อยู่หน้าตู้ปลาและรับชมผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ในแต่ละครั้งเม็มเบอร์จะดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อความบันเทิงของแฟน ๆ และบางครั้งก็ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับผู้มีอุปการคุณอีกด้วย

Play video

ตู้ปลายังเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำรายการนำร่องอย่าง BNK48 Freetime ด้วย

บ้านหลังแรกของ BNK48

BNK48 เป็นไอดอลกรุ๊ปน้องสาวของ AKB48 ที่มีแนวคิด “ไอดอลที่คุณสามารถไปพบได้” โดยแฟน ๆ สามารถไปพบเม็มเบอร์ AKB48 ได้ที่เธียเตอร์เป็นหลัก แต่ในช่วงแรกของ BNK48 นั้น BNK48 ยังไม่มีเธียเตอร์เป็นของตนเอง กว่าจะมีเธียเตอร์ก็หลังจากนั้นอีกเกือบ 1 ปีด้วยเงินที่ระดมจากเหล่า Founder Member (อ่านบทความของเราย้อนหลังได้ที่นี่) ในวันนั้น เดอะมอลล์ กรุ๊ปเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่เห็นโอกาสและศักยภาพของ BNK48 ตู้ปลาถึงได้ถือกำเนิดขึ้นที่ดิ เอ็มควอเทียร์ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ปนี้ ตู้ปลาจึงถือเป็นฐานที่มั่นแรกของ BNK48 ถ้าหากไม่มีตู้ปลาแล้ว ก็คงไม่มีสถานที่ที่ BNK48 จะใช้จัดกิจกรรมได้อย่างเป็นหลักแหล่ง

Play video

ปัจจุบัน BNK48 The Campus ตั้งอยู่ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ ในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ปเช่นกัน

ไม่เคยมีมาก่อน

ถึงแม้คนไทยโดยเฉพาะวัยรุ่นยุค 2000’s จะคุ้นเคยกับภาพที่ดีเจจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ในตู้กระจกในที่ประชุมชนต่าง ๆ แต่สำหรับไอดอลกรุ๊ปตระกูล 48 นั้นนับว่าเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน BNK48 เป็นวงแรกที่สร้างสถานที่และจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ ในมุมหนึ่งก็เป็นการทำให้แนวคิด “ไอดอลที่คุณสามารถไปพบได้” นั้นจับต้องได้และก้าวล้ำขึ้นไปอีกระดับ เพราะในขณะที่แฟน ๆ AKB48 ที่มีมาตั้งแต่ปี 2548 เริ่มต้นประสบการณ์ “ไอดอลที่คุณสามารถไปพบได้” จากการสุ่มและซื้อบัตรเข้าไปชมการแสดงในเธียเตอร์ (ในเวลานั้นรูปแบบธุรกิจของ AKB48 ไม่ได้ยึดโยงกับออนไลน์และโซเชียลมีเดียก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลายอย่างทุกวันนี้) แฟน ๆ BNK48 สามารถมาชมเม็มเบอร์ BNK48 ตัวเป็น ๆ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังสามารถชมฟรีผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์อีกด้วย นับเป็นการต่อยอดที่แม้แต่ต้นตำรับฝั่งญี่ปุ่นก็ยังให้การยอมรับ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ BKN48 ปรับใช้และสร้างโอกาสจากลักษณะของสังคมไทย (อนึ่ง ประเทศญี่ปุ่นมีประชากรประมาณ 2 เท่าของประเทศไทย แต่ประเทศไทยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กประมาณ 2 เท่าของประเทศญี่ปุ่น)

ภาพแฟน ๆ จำนวนมากถ่ายรูปเม็มเบอร์ที่หน้าตู้ปลาเป็นอีกหนึ่งภาพที่ชินตา การอนุญาตให้แฟน ๆ ถ่ายรูปเม็มเบอร์ได้ก็เป็นสิ่งที่ BNK48 ปรับให้เข้ากับสังคมไทยแล้วเช่นกัน ในฝั่งญี่ปุ่นนั้นการถ่ายรูปเม็มเบอร์ AKB48 เป็นสิ่งต้องห้าม แต่ผู้บริหารฝั่งไทยของ BNK48 ก็ได้ทำความเข้าใจกับทางฝั่งญี่ปุ่นว่า การยอมให้เม็มเบอร์โดนถ่ายรูปเพื่อให้เม็มเบอร์ได้รับการแผยแพร่และเป็นที่รู้จักในวงกว้างนั้นเป็นสิ่งจำเป็น (โดยเฉพาะในโลกออนไลน์) ซึ่งก็ต้องใช้เวลาเจรจาถึงครึ่งปีกว่าทางญี่ปุ่นจะเข้าใจและอนุญาต (ภาพจาก Horwang Sisters l BNK48 DIGITAL LIVE STUDIO)

“นี่มันตู้ปลาชัด ๆ!”

คำว่าตู้ปลานั้นมีที่มาจากแฟน ๆ BNK48 ยุคแรกที่ได้เห็น Digital Live Studio แล้วบอกว่ามันเหมือนตู้ปลา คำว่าตู้ปลาก็เลยกลายเป็นศัพท์บัญญัติไป คำว่าตู้ปลายังปรากฏในเนื้อเพลง BNK48 อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งหลักฐานของความสัมพันธ์ที่เกี่ยวพันเชื่อมโยงกันระหว่างวงและแฟน ๆ

Play video

“ลง MRT ขึ้น BTS จะชวนเธอไปดูตู้ปลา” – BNK48

ไลฟ์ทุกวัน

ในช่วงหลังมานี้ การไลฟ์ตู้ปลาอาจจัดได้ว่าเป็นโอกาสพิเศษเพราะไม่มีได้มีมาบ่อย ๆ แต่ในช่วงแรกของวงนั้น BNK48 มีไลฟ์ตู้ปลาทุกวัน ในห้วงเวลาที่วงยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ไม่มีบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่เป็นพาร์ตเนอร์ การไลฟ์ที่ตู้ปลาเป็นช่องทางเดียวที่วงจะได้พบปะและแสดงออกกับแฟน ๆ อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่เม็มเบอร์จะได้แสดงความสามารถ ได้ฝึกษะการพูด การร้องเพลงหรือการเล่นกล้อง นับเป็นสนามสอบภาคปฏิบัติของเม็มเบอร์เลยก็ว่าได้ เมื่อ BNK48 เป็นที่รู้จักในวงกว้าง มีงานนอกมากขึ้น ประกอบมีเธียเตอร์สำหรับทำการแสดงแล้ว การจัดกิจกรรมในตู้ปลาก็ลดน้อยถอยลงไปตามลำดับ

ในช่วงแรก ๆ ที่แฟน ๆ หน้าตู้ปลาไม่หนาแน่นนัก แฟน ๆ ยังสามารถสื่อสารกับเม็มเบอร์ในตู้ปลาได้ด้วยการเขียนข้อความบนกระดานหรือกระดาษ เม็มเบอร์ก็สามารถสื่อสารตอบโต้กับแฟน ๆ หน้าตู้ปลาได้อย่างทั่วถึง (ภาพจากเป็นข่าวเช้านี้ ไขคำตอบ DIGITAL STUDIO BNK48 ของวง BNK48)

ใครเข้าตู้ปลาได้บ้าง?

นอกจากเม็มเบอร์ สตาฟและผู้บริหารของ BNK48 แล้ว ตู้ปลาก็ยังได้เปิดต้อนรับแขกรับเชิญเป็นครั้งคราว ไม่ว่าจะเป็นศิลปินดาราที่แวะเวียนมาร่วมสนุกและถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับเม็มเบอร์ เม็มเบอร์ AKB48 Group จากต่างประเทศ แคนดิเดต BNK48 รุ่น 2 (ในกระบวนการออดิชัน) และล่าสุด ตู้ปลาก็ได้เปิดต้อนรับให้แฟน ๆ เข้าไปถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้ เพียงแฟน ๆ ร่วมบริจาคเงินคนละ 100 บาท เงินทั้งหมดนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคอีสานครับ

Play video

นายห้างหนุ่ยของพวกเราเคยไปเข้าตู้ปลาด้วยนะ แต่ไปถ่ายทำรายการแบไต๋ตู้ต่อไป ไม่ใช่ไลฟ์ตู้ปลา

และเนื่องในโอกาสที่ตู้ปลากำลังจะย้ายไปที่แห่งใหม่ วันนี้แบไต๋จะขอชวนทุกท่านระลึกความหลังย้อนชมไลฟ์ตู้ปลาที่เราคัดสรรมาให้ชมครับ

1. เม็มเบอร์ 29 คนเข้าตู้ปลาพร้อมกัน

ไลฟ์ตู้ปลาครั้งที่มีเม็มเบอร์เข้าไปอยู่ในตู้ปลาพร้อมกันมากที่สุดคือไลฟ์ครั้งแรกสุดเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2560 หลัง BNK48 เดบิวได้ 1 วัน เม็มเบอร์ BNK48 รุ่นที่ 1 ครบทั้ง 29 คนเข้าไปอยู่ในตู้ปลาพร้อมกัน วันนั้นยังเป็นวันแรกที่ตู้ปลาเปิดทำการอีกด้วย

ด้วยความที่เม็มเบอร์ทุกคนยังเป็นมือใหม่ เราจึงได้เห็นความใสของเม็มเบอร์แบบมาเต็ม เม็มเบอร์อยู่กันเต็มตู้แต่ก็ยังเก้ ๆ กัง ๆ ไม่รู้จะพูดอะไรดี เม็มเบอร์อ่านคอมเมนต์จากแฟน ๆ ที่ชมอยู่ทางบ้านผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยังสื่อสารภาษามือกับแฟน ๆ หน้าตู้ปลาระหว่างไลฟ์อย่างเป็นกันเองอีกด้วย ธรรมชาติสุด ๆ

ในขณะนั้นหน้าตู้ปลายังไม่มีลำโพง แฟน ๆ หน้าตู้ปลาแทบไม่ได้ยินเสียงว่าเม็มเบอร์พูดอะไรในตู้ปลา (แต่แฟน ๆ ทางบ้านได้ยินชัด) แฟน ๆ หน้าตู้ปลาจึงต้องพยายามอ่านปากของเม็มเบอร์และพยายามเข้าใกล้ตู้ปลาให้มากที่สุด (ภาพจาก BNK48 First Digital Live Studio!)

2. ถ่ายทอดวิชาสุดแซบ

โดยนิยามแล้ว ไอดอลยังมีความไม่สมบูรณ์แบบ ไอดอลจึงไม่ลังเลหรือเคอะเขินที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา การมีรุ่นพี่ในวงการบันเทิงมาถ่ายทอดวิชาความรู้ให้จึงเป็นประสบการณ์อันมีค่ายิ่ง และตู้ปลาก็ได้ต้อนรับศิลปินดาราในหลายโอกาส มาเพื่อทั้งให้ความรู้กับเม็มเบอร์ BNK48 และให้ความบันเทิงกับเหล่าแฟน ๆ และไลฟ์ตู้ปลาที่เราอยากจะแนะนำให้ทุกท่านชมก็คือไลฟ์ตู้ปลาเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2562 ที่คริส หอวัง นักแสดงหญิงแถวหน้าของเมืองไทย มาถ่ายทอดวิชาการแสดงและวิชาการเดินแบบให้กับเม็มเบอร์ BNK48 ทั้งคริส หอวังและเม็มเบอร์รวมพลังกันปล่อยพลังจนแฟน ๆ หน้าตู้ปลาตายเรียบ!

เจนนิษฐ์ได้รางวัล super damage ก็เพราะผลงานในไลฟ์นี้นี่แหละ!

3. ผมมีเม็มเบอร์เป็นนางเอก MV ครับ!

อีกหนึ่งวิธีที่ทำให้คุณสามารถเข้าตู้ปลาได้ก็คือการเรียกใช้บริการเม็มเบอร์เป็นนางเอก MV เมื่อนั้นคุณก็อาจจะได้เข้ามาโปรโมต MV ในตู้ปลา ไม่ว่าจะเป็นโดม ปกรณ์ ลัมที่ใช้เนยเป็นนางเอก MV เพลงเสียงขอร้องของคนเสียใจ หรือ The Parkinson ที่ใช้โมบายล์เป็นนางเอก MV เพลงแค่นี้…พอ แต่ที่เด็ดที่สุด เราขอยกให้โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร ที่ถึงแม้จะได้เข้าไปใกล้ชิดกับเม็มเบอร์ในตู้ปลาแล้วแต่ก็ไม่เสียอาการให้เม็มเบอร์เลยแม้แต่น้อย หนำซ้ำยังเป็นฝ่ายทำเม็มเบอร์เสียอาการรัว ๆ อีกด้วย

ส่วนโอ๊ต ปราโมทย์ ศิลปินคนแรกที่นำพาให้เม็มเบอร์ BNK48 ได้เป็นนางเอก MV เป็นครั้งแรก ไม่ต้องเข้าตู้ปลา เม็มเบอร์ไปหาที่รายการ Victory BNK48 และรายการจันทร์ Shock โลกบ่อย ๆ แล้วจ้า!

4. ขายเก่ง!

ในวันที่ BNK48 เป็นที่รู้จักและได้แสดงศักยภาพจนเป็นที่ประจักษ์แล้ว ก็มีบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ให้เม็มเบอร์เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าและบริการ เม็มเบอร์จึงได้มีโอกาสนำเสนอสินค้าและบริการในไลฟ์ตู้ปลาหลายครั้ง แต่ครั้งที่เราคิดว่าสนุก น่ารัก จั๊กจี้หัวใจสุดก็เห็นจะเป็นไลฟ์ตู้ปลาเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 ที่เม็มเบอร์ช่วยกันขายยาโยอิ ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น

ใครเป็นลูกเรือเฌอสิคนี่ฟินตัวแตกเลยจ้า!

5. ลูกสาวสุดที่รัก

นอกจากในด้านไอดอลที่ทุกคนคุ้นเคยแล้ว เม็มเบอร์ BNK48 ก็ยังเป็นลูกสาวที่น่ารักอีกด้วย และในไลฟ์ตู้ปลาเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 คุณแม่ของเม็มเบอร์ก็ได้มาที่ตู้ปลาเพื่อแสดงความรักความผูกพันที่มีต่อลูกสาวต่อหน้าแฟน ๆ เป็นภาพที่งดงามจริง ๆ

สุดท้ายนี้ ก็ขอชวนทุกท่านมาร่วมย้อนความทรงจำสุดแสนประทับใจที่มีกับตู้ปลาด้วยการแบ่งปันเรื่องราวหรือรูปภาพ พร้อมติดแฮชแท็ก #DigitalLiveStudio #BNK48 #ตู้ปลาในความทรงจำ และเราก็ขออนุโมทนากับแฟน ๆ ที่ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยกับ BNK48 จนถึงวันสุดท้ายของตู้ปลาด้วย แล้วเจอกันที่ตู้ปลาแห่งใหม่ครับ

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส