เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา NHK รายงานว่าตำรวจจากเมือง Tokyo เปิดเผยคดีที่น่าตกใจเมื่อหนุ่มวัย 26 ปี สะกดรอยตามไอดอลที่ตนเองชื่นชอบ ก่อนที่จะบุกเข้าทำร้ายเธอโดยใช้ภาพสถานที่ที่สะท้อนในดวงตาของไอดอลเป็นเครื่องมือในการสะกดรอยตาม

เมื่อเวลาประมาณ 11 นาฬิกา วันที่ 1 กันยายน ผู้ก่อเหตุชื่อว่า Hibiki Sato อายุ 26 ปีไม่ระบุอาชีพ ก่อเหตุด้วยการสะกดรอยตามหญิงสาวอายุ 20 ปีขึ้นไปในอพาร์ตเมนต์ของเธอในเขต Koto ก่อนจะใช้ผ้าเช็ดตัวปิดหน้าเธอแล้วลงมือก่อเหตุ ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าซึ่งต้องใช้เวลา 1สัปดาห์ในการรักษา หลังจากการจับกุมตัวนาย Sato ได้ เป็นเวลาหลายสัปดาห์กว่าเขาจะยอมรับสารภาพ และถูกดำเนินคดีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้เอง

Sato ให้การกับตำรวจว่า เขาใช้ภาพสะท้อนบนดวงตาของไอดอลที่โพสลงบนโซเชียลเป็นเครื่องมือในการสะกดรอยตามเธอ ในภาพสะท้อนเขานำภาพถนนไปเปิดหาใน Google Maps และ Google Street View ทำให้ Sato สามารถระบุตำแหน่งคร่าว ๆ ของเธอได้หลังจากนั้น Sato ก็ระบุสถานีรถไฟในภาพสะท้อน และในวันเกิดเหตุเขาก็ไปดักรอเธออยู่ที่สถานีรถไฟนั้น แล้วเดินตามเธอกลับที่พัก

Shuichiro Hoshi ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียวกล่าวว่า ในปัจจุบันภาพที่ถูกถ่ายจากสมาร์ตโฟนนั้นมีความคมชัด และให้คุณภาพดีมาก การโพสต์ข้อมูล รูปถ่าย หรือเช็กอินในสถานที่ต่าง ๆ ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของเรารั่วไหลออกไปได้โดยที่เราไม่คาดคิด ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากสื่อออนไลน์จึงเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย

อ้างอิง Tokyo Reporter

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส