รักครั้งแรก คือความรักที่เราไม่เคยกลัวและเต็มไปด้วยความหวังและรอยยิ้ม… เสมอ

 

Jink Helmetheads  (จิ้ง เฮลเมทเฮดส์) หรือ จิ้ง ชตารัช ศรีดำรงรักษ์ คือนักร้องนำและมือกีตาร์จากวง Helmetheads วงดนตรีร็อกจากค่ายสไปซี่ดิสก์ เจ้าของบทเพลงฮิตสะท้อนชีวิตในโลกสมัยใหม่ ที่ความสัมพันธ์ของคนเรานั้นเกี่ยวพันกับโลกออนไลน์ อาทิเช่น “ “อินสตาแกรม” (2558),   “อันเฟรนด์” (2558), “เอมตีรูม” (2559), “เอ็มเอสเอ็น” (2560 ) ซึ่งแต่ละเพลงก็โดนใจนักฟังชาวไทยจนยอดวิวเกินล้านทั้งนั้น โดยเฉพาะ “อันเฟรนด์” ที่ยอดวิวตอนนี้ทะลุ 170 ล้านไปแล้ว !! ยิ่งเป็นเครื่องการันตีว่าเพลงของ Helmetheads นั้นโดนใจคนฟังมากแค่ไหน

หลังจากปล่อยอัลบั้มแรกของวง “โซเชียล น็อตเวิร์ก (Social Notwork)” ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนเมื่อสองปีก่อน คราวนี้ จิ้ง เฮลเมทเฮดส์ กลับมาพร้อมผลงานใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “เหมือนรักครั้งแรก” ผลงานที่เขาได้แรงบันดาลใจมาจากการไปปฏิบัติธรรม !!

 

“ฉันก็รู้ว่าความกลัว เป็นสิ่งเราสร้างขึ้นมา

ซ่อนเอาไว้ที่แววตา แม้เหตุการณ์นั้นยังมาไม่ถึง”

 

ขณะที่จิ้งกำลังนั่งสมาธิอยู่ที่นครศรีธรรมราช ณ ขณะก่อนที่จิตกำลังตั้งนิ่ง มันคือช่วงเวลาแห่งความส่ายไหว ความกลัวได้รุกเร้าเข้ามาในจิตใจของเขา จนได้พบว่าความกลัวนั้นเป็นเพียง “มายา” เป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา ท่อนแรกของเพลงแอบแฝงเอาไว้ด้วยนัยยะเชิงปรัชญาของชีวิต ที่จิตใจของมนุษย์เรามักจะกลัวอะไรไปก่อนที่มันจะมาถึง และเกือบจะทุกครั้งเราจะพบว่าความจริงนั้นมักน่ากลัวน้อยกว่าสิ่งที่เราคิดไว้ในใจอยู่เสมอ (แต่ถึงอย่างนั้นพอเจอเรื่องอะไรใหม่ ๆ ใจก็จะนึกกลัวไปก่อนเสมอเลย)

 

“ทั้งที่รู้ก็ยังหวั่น ว่าเธอนั้นจะคอยดื้อดึง

ไม่ยอมรักฉันเพียงหนึ่ง กลัวเธอจะมีสองใจ”

 

จิ้งเลือกที่จะถ่ายทอดความเข้าใจที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้นออกมา ด้วยการใช้เรื่องราวความรักเป็นตัวแทน เพื่อให้สื่อสารเข้าใจง่ายและกระจายไปสู่วงกว้าง โดยเล่าเรื่องราวของชายคนหนึ่งซึ่งเลือกที่จะให้อภัยคนรักที่เคยนอกใจแล้วกลับมาเริ่มต้นสร้างความรักกันใหม่ ให้เสมือนกับเป็นรักครั้งแรกที่ “ไร้ซึ่งความกลัว และเต็มไปด้วยความหวังและรอยยิ้ม” เพื่อสื่อสารสาระสำคัญของบทเพลงนี้ที่ว่า “การให้อภัยในสิ่งที่เราเจ็บปวดจะนำทางของหัวใจให้ได้ไปต่อเสมอ”

 

“แม้เคยเจ็บสักเท่าไหร่ ฉันจะปล่อยให้พ้นไป

แต่ฉันขอได้ไหม ต่อไปต้องรักให้ดี

 

กว่าในตอนนั้น และจะทำเป็นว่ารักกันเหมือนรักครั้งแรก

ทำเป็นว่าหัวใจฉันไม่เคยแตก รักครั้งแรกที่ไม่เคยกลัว

และขอ ให้เธอทำเป็นว่ารักกันเหมือนตอนครั้งก่อน

ทำเป็นว่าไม่เคยเห็นฉันร้องไห้บนที่นอน เหมือนก่อน ที่เธอนั้นทำฉันฝังใจ”

 

เนื้อเพลงเขียนขึ้นโดย จิ้ง และ เป้ วง Mild ส่วนท่วงทำนองอันเรียบง่ายแต่ลุ่มลึก ผ่านดนตรีร็อกที่กลมกล่อมเติมกลิ่นเครื่องสายขยายอารมณ์รักลึกซึ้งฝีมือการเรียบเรียงและโปรดิวซ์โดย ก้อ ณฐพล ศรีจอมขวัญ เป็นท่วงทำนองช้าเศร้าแต่กลับคละเคล้าไปด้วยความหวัง และเมื่อเราฟังเราจะสัมผัสได้ถึงพลังบางอย่างที่ปลุกปลอบหัวใจให้เราให้อภัยในความเจ็บปวดทั้งหลายและเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

จิ้ง แสดงเองประกอบนักแสดงสาวหน้าเฉี่ยวและบิวตี้บล็อกเกอร์ ธิชา วงศ์ทิพย์กานนท์

และใน MV นี้ก็เป็นครั้งแรกที่ จิ้ง เข้ามารับบทบาทเป็นนักแสดงเสียเอง โดยสวมบทบาทเป็นผู้กำกับที่ต้องคอยกำกับนักแสดงให้แสดงฉากที่เปรียบเสมือนภาพสะท้อนความทรงจำเมื่อครั้งอดีตของเขา ผ่านงานภาพสดสวย งดงาม ดั่งเช่นความทรงจำในรักครั้งแรกของเรานั่นเอง

Play video

 

ติดตามข่าวสารและผลงานของ  จิ้ง เฮลเมทเฮดส์ ได้ทาง

https://fb.com/Jinkhelmetheads 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส