นึกว่าเรื่อง มาร์ติน สกอร์เซซี ที่ออกมาประณามหนังมาร์เวลอย่างรุนแรงตั้งแต่เดือนตุลาคมจะเงียบซาไปแล้วนะ แต่ที่ไหนได้เพิ่งจะมีข่าวเผยออกมาว่า รอบนี้ตัวใหญ่ออกโรงเองแล้ว นั่นก็คือ บ็อบ ไอเกอร์ Ceo ของดิสนีย์ บริษัทแม่ของมาร์เวลนั่นแหละ ที่ตามข่าวอยู่เงียบ ๆ มานานล่ะ ล่าสุดนี้ บ็อบ ไอเกอร์ เพิ่งได้รับตำแหน่งสำคัญจากนิตยสาร ไทม์ ยกย่องให้เขาเป็นนักธุรกิจยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่งในวาระเดียวกันนี้ บ็อบ ก็มีบทสัมภาษณ์ลงในนิตยสารไทม์ด้วยเช่นกัน และในบทสัมภาษณ์นี้เองที่บ็อบเผยว่า ทีมงานของเขากำลังจัดแจงเรื่องวันนัดหมายกับมาร์ติน สกอร์เซซี กันอยู่ เพื่อพูดคุยเรื่องความเห็นรุนแรงของผู้กำกับใหญ่ต่อหนังมาร์เวล

บ็อบ ไอเกอร์ กับรางวัล Business Person Of The Year ที่นิตยสาร Time มอบให้

บ็อบ ไอเกอร์ กับรางวัล Business Person Of The Year ที่นิตยสาร Time มอบให้

ย้อนความเสียนิดเผื่อใครไม่ได้อ่านรายละเอียดชนวนเหตุของเรื่องราวนี้ มันเริ่มมาจากลุงมาร์ติน แกออกมาพบปะสื่อบ่อยขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม เพื่อโปรโมต The Irishman หนังเรื่องใหม่ของลุงที่เพิ่งลงสตรีมมิงทางช่อง NETFLIX ไป แล้วแกก็ไปให้สัมภาษณ์นิตยสาร Empire โดยมีข้อความพาดพิงหนังมาร์เวลอย่างรุนแรงว่า “ผมไม่ดู (หนังมาร์เวล) หรอก ผมเคยพยายามลองดูแล้วล่ะ แต่คุณรู้มั้ย มันไม่น่าจะเรียกว่า ภาพยนตร์ ได้เลยนะ ด้วยความสัตย์เลยนะสิ่งที่ผมคิดว่ามันดูใกล้เคียงมากสุดจากสิ่งที่พวกเขาได้ทำ ด้วยบรรดานักแสดงที่พยายามทำเต็มที่ภายใต้สถานการณ์นี้ มันคงเป็นได้แค่ สวนสนุก มันไม่ได้ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์ที่พยายามเล่าเรื่องของอารมณ์ หรือประสบการณ์ความคิดจิตใจ ไปยังมนุษย์อีกคนหนึ่งอย่างภาพยนตร์เป็นเลย”

ความเห็นของมาร์ตินยังเป็นการจุดประเด็นคุกรุ่นต่อคนในฮอลลีวู้ดอีกมาก ที่มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับถ้อยคำของมาร์ติน ด้านฝั่งเดียวกับมาร์ตินก็มีรุ่นใหญ่อย่าง ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ออกมาผสมโรงสนับสนุน ด้านฝ่ายนักแสดงและผู้กำกับหนังมาร์เวลหลายรายก็โกรธเคืองกับถ้อยคำของมาร์ตินออกมาโต้ตอบอย่างดุเดือดเช่นกัน แต่มาร์ตินเองก็ไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ ในวันที่ 4 พฤศจิกายน เขาออกมาขยายความเห็นเพิ่มเติมเรื่องทัศนคติของเขาต่อหนังซูเปอร์ฮีโร หลังจากถ้อยคำของเขากลายเป็นประเด็นรุนแรงที่คนพูดถึงไปทั่วโลก มาร์ตินอธิบายเหตุผลว่าทำไมเขาให้ความสำคัญกับการเติบโตของหนังซูเปอร์ฮีโร เพราะหนังประเภทนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง และมีอิทธิพลต่อโรงภาพยนตร์มากที่เทรอบฉายให้กับหนังเหล่านี้ จนไม่เหลือรอบไม่เหลือโรงให้กับหนังที่มีคุณค่าทางศิลปะที่เขาให้ความสำคัญ มันเปรียบได้ว่า “หนังซูเปอร์ฮีโรกำลังย่ำยีอย่างไม่แยแสต่อคุณค่าทางศิลปะ”

ด้านบ็อบ ไอเกอร์ ได้ให้ความเห็นต่อถ้อยคำของมาร์ติน สกอร์เซซีว่า “หยาบคาย” และ “ไม่ให้ความเป็นธรรมต่อคนในวงการภาพยนตร์ด้วยกัน”

เบลินดา ลุสโคมบี ผู้ที่ทำการสัมภาษณ์ บ็อบ ไอเกอร์ ได้เสริมความเห็นของเธอว่า ท่าทีของ บ็อบ ไอเกอร์ ดูจะไม่ให้ความสำคัญกับความเห็นของมาร์ติน สกอร์เซซี เท่าใดนักตลอดการสัมภาษณ์ แต่บ็อบ จะมีความภูมิอกภูมิใจกับหนัง “Black Panther” อย่างมาก ว่านี่คือตัวอย่างที่ดีของหนังมาร์เวล ที่สามารถเอาไปโต้แย้งกับความเห็นของมาร์ติน สกอร์เซซีได้เป็นอย่างดี ว่านี่คือหนังมาร์เวลที่มีคุณค่าถึงขั้นได้เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ถึงขั้นบ็อบยกให้ Black Panther เป็นหนัง 1 ใน 5 เรื่อง ที่บ็อบยกให้เป็นความสำเร็จตลอดชีวิตการทำงานในวงการภาพยนตร์มาเลย

the irish man เดินสายกวาดรางวัลมากมายปลายปี

the irish man เดินสายกวาดรางวัลมากมายปลายปี

ตอนนี้ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมว่าการนัดหมายระหว่างบ็อบ กับมาร์ติน นั้นหาวันที่ลงตัวกันได้หรือไม่ แต่ช่วงนี้น่าจะยากอยู่ เพราะปลายปีนี้คือช่วงแห่งการแจกรางวัลจากหลาย ๆ สถาบัน ซึ่งมาร์ตินก็วุ่นวายกับการเดินสายรับรางวัลจากหนัง The Irishman ล่าสุดเขาก็คว้ามา 2 เวทีแล้วจาก the National Board of Review และ the New York Film Critics Circle แล้วยังได้เข้าชิงผู้กำกับยอดเยี่ยมบนเวทีลูกโลกทองคำอีกด้วย ส่วนไม้เด็ดของทางมาร์เวลปีนี้ก็คือ Avengers: Endgame หนังใหญ่ของเขานั่นเอง ที่รอลุ้นกันอยู่ว่าจะมีชื่อปรากฏในสาขาใดบนเวทีออสการ์ปีนี้บ้างไหม

 

อ้างอิง