คลิปสั้น ๆ นี้ ถูกดึงมาจากกล้องวงจรปิดในผับชื่อ แลมบ์ แอนด์ ไลออน ในเมืองยอร์ก ประเทศอังกฤษ เหตุการณ์นี้เกิดในช่วงเวลาประมาณ 10:30 น. ของวันที่ 23 ตุลาคม 2562 สาวเสิร์ฟในภาพกำลังเก็บโต๊ะอาหารหลังช่วงบริการอาหารเช้า ผู้ที่มาเห็นคลิปนี้เป็นรายแรกคือ ลี สมิธ เธอเป็นผู้ช่วยผู้จัดการของผับนี้ เธอบอกเห็นแล้วตกใจมาก ถึงกับผงะถอยหลังออกมา เพราะเธอคิดว่าเงาราง ๆ ที่เห็นในภาพนั้นคือ “ผี” แน่ ๆ หลาย ๆ คนที่ช่วยกันดูคลิปนี้ต่างก็วิเคราะห์ว่า เงาที่เห็นนั้นเป็นภาพของ “เด็กหญิงที่สวมชุดกระโปรงยาว”

Play video

ซึ่งลีก็ยืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าเขาเห็นภาพนี้จากกล้องวงจรปิดโดยตรง ไม่ได้มีการตัดต่ออย่างแน่นอน ทำเอาหลาย ๆ คนที่ไม่ใช่เรื่องผีอย่างแน่นอนต่างก็เริ่มไขว้เขว แล้วลีก็ยังยืนยันอีกว่าภาพเหตุการณ์ในคลิปนั้น ตัวเขาเองก็อยู่แถว ๆ นั้นด้วย คอยช่วยจัดแจงอาหารเช้า

“ผมเดินมาดูภาพในกล้องวงจรปิด เพราะจะมองหามอลลี่เพื่อนร่วมงานของผมว่าตอนนี้เธออยู่ไหน กะจะตามให้เธอมาช่วยเตรียมพร้อมสำหรับมื้อกลางวัน พอผมเพ่งมองไปบนจอ ก็เห็นเงามีขอบขาว ๆ ซึ่งตอนนั้นสมองผมบอกว่านี่มันผีแน่แล้ว ก็ทำเอาผมผงะถอยหลังออกมาเลย ในตอนนั้นสมองผมคิดเลยว่า นี่มันเกิดอะไรขึ้นบนโลกเราเนี่ย”

“ตอนที่ผมมองภาพผ่านกล้องอยู่นั้น มอลลี่ก็ยังเดินไปเดินมาแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรเลย ผมก็เลยโทรเรียกให้เธอมาดูอะไรนี่ พอเธอเห็นภาพเข้าก็สะดุ้งโหยงเหมือนผมนั่นล่ะ”

ช่วงที่วิญญาณปรากฏตัว

ช่วงที่วิญญาณปรากฏตัว

ซึ่งมอลลี่ย้อนเล่าความรู้สึกตอนนั้นว่า ตอนที่เธอกำลังทำความสะอาดโต๊ะอยู่นั้น เธอรู้สึกเหมือนกันว่ามีคนอยู่ข้างหลังเธอ แต่ไม่ได้หันไปมองเพราะคิดว่าเป็นลี สมิธ ส่วนตัวลีเอง ก็บอกว่าก่อนหน้านี้เขาเองก็ไม่เคยเชื่อเรื่องผี จนกระทั่งได้เห็นภาพนี้กับตาตัวเอง ทำเอาเขาไม่มั่นใจอีกต่อไปแล้ว

แน่นอนว่าเมื่อคลิปนี้ถูกแพร่กระจายไปทางโลกโซเชียล ก็ย่อมมีการวิเคราะห์จากผู้ที่ไม่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์ และคิดถึงหลักความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ว่า นี่คือเงาสะท้อนของแสงอาทิตย์หรือแสงแฟลร์ บางคนก็บอกว่านี่อาจจะเป็นใยแมงมุมที่อยู่หน้าเลนส์ แต่ทางพนักงานในร้านก็โต้แย้งว่าไม่มีใยแมงมุมในบริเวณนั้นอย่างแน่นอน

ส่วนกลุ่มที่เชื่อก็เริ่มตีความกันเป็นตุเป็นตะ แล้วช่วงที่เกิดเหตุการณ์นี้ก็เป็นช่วง 1 สัปดาห์ก่อนถึงวันฮัลโลวีน ก็ลือไปถึงขั้นว่าเป็นอาถรรพ์วันฮัลโลวีนกันเลยเชียว เริ่มมีข่าวอื่นมาประกอบให้น่ากลัวมากขึ้นไปอีกว่า ก่อนหน้านี้ก็มีลูกค้ารายงานว่าได้ยินเสียงเด็กกำลังร้องไห้มาจากห้องด้านบน ทั้งที่ไม่มีใครอยู่ หลายคนก็เริ่มมาเล่าประสบการณ์ที่ตัวเองเจอเรื่องน่ากลัวในตึกนี้ พอผสมกันหลาย ๆ เรื่องก็เลยสรุปเอาว่าตึกนี้ต้องมีผีสิงแน่ ๆ เลย

ภาพภายนอกของ แลมบ์ แอนด์ ไลออน ผับ ดูโบราณน่ากลัวจริงล่ะ

ภาพภายนอกของ แลมบ์ แอนด์ ไลออน ผับ ดูโบราณน่ากลัวจริงล่ะ

มาถึงตรงนี้ ทำให้เห็นว่าประเทศเจริญก้าวหน้าอย่างอังกฤษนี่ก็เชื่อเรื่องผีกันจริงจังเหมือนกัน พอ ๆ กับบ้านเราเลย พอคลิปนี้เป็นข่าวขึ้นมา กลุ่มที่เชื่อก็ถึงกับสืบค้นอดีตที่มาของตึกนี้กันเลย
อาคารที่ตั้ง แลมบ์ แอนด์ ไลออน ผับ นั้น เป็นอาคารสองหลังที่ถูกสร้างให้เชื่อมต่อกัน หลังแรกนั้น บ้านเลขที่ 2 และ 2A ถูกสร้างมาตั้งแต่ปี 1840 ในอดีตเคยเป็นบ้านพักอาศัยและเป็นร้านค้า ส่วนอีกอาคารนั้น บ้านเลขที่ 4 ถูกสร้างขึ้นในปี 1840 ในอดีตเคยเป็นโรงแรมชื่อ บูธแฮม บาร์ โอ้โหแต่ละหลังอายุร้อยกว่าปีทั้งนั้น แบบนี้ต้องผีเยอะแน่นอน

ภาพที่ตั้ง แลมบ์ แอนด์ ไลออน ผับ ในอดีต

ภาพที่ตั้ง แลมบ์ แอนด์ ไลออน ผับ ในอดีต

ที่น่าตลกกว่านั้นคือเจ้าหน้าที่ Lamb and Lion Bar เอาคลิปนี้โพสต์ลงเฟซบุ๊กของทางร้านเองด้วย คิดได้ไงเนี่ย จะดึงพวกล่าท้าผีให้มาเที่ยวร้านเหรอ พอชาวโซเชียลแห่กันเข้ามาดูคลิปบนเฟซบุ๊กก็เริ่มคอมเมนต์กันสนุกสนาน บางรายแนะนำทางผับว่าให้ตามหมอผีมาจัดการเหอะ

บางรายก็ได้ทีตอกย้ำทันทีเลย
“ชั้นว่าแล้ว ไอ้ตึกนี้มันต้องมีผีสิงแน่นอน”

ความเห็นเด็ดมาจากคนเฒ่าคนแก่รายหนึ่ง ที่ทำให้ตนานดูเข้มข้นน่ากลัวมากขึ้นไปอีก
“ผมเคยทำงานเป็นพนักงานยกกระเป๋าที่โรงแรมนั้นนะ (อ่านแล้วคิดตามเป็นเสียงคนแก่แบบในหนังด้วยนะครับ) บางคืนช่วงราว ๆ ตี 2 ถึง ตี3 นี่ล่ะ บานประตูทุกบานในโรงแรมจะล็อกตัวเอง ไล่เรียงไปทีละบานเลย จะเป็นอยู่อย่างเนี้ย บางคืนก็หนนึง บางคืนก็สองหนเลย”

บางรายมาแบบขำ ๆ แต่ชวนคิด
“ผมสงสัยมาตลอดเลยนะ ว่าวิญญาณเนี่ย มันเดินทะลุผ่านสิ่งกีดขวางได้ แล้วเวลามันยืนบนพื้น แล้วทำไมมันร่วงทะลุลงไปชั้นล่างล่ะ เดินทะลุกำแพงได้แต่ทำไมยืนบนพื้นได้ล่ะ”
อ้าว! ก็น่าคิดนะ

มาที่ความเห็นสุดท้าย ที่เหมือนจะจับไต๋ทางการตลาดของผับได้
“เหมือนว่าทางผับจะใช้เหตุการณ์นี้ดึงคนไปที่ร้านนะ เผื่อว่าใครอยากจะไปพิสูจน์ว่าจะเห็นอะไรกันบ้างมั้ย”

คลิปผีออกมาทีไร ก็มักจะมีความเห็นสวนทางกันเช่นนี้เสมอล่ะนะ ทางเชื่อก็ดูแล้วกลัวไปตาม ๆ กัน ส่วนฝั่งที่ไม่เชื่อก็พยายามหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มาอธิบาย ส่วนผู้อ่านดูแล้วคิดว่าเป็นอะไรลองออกความเห็นกันดูนะครับ ส่วนใครที่มีโอกาสไปเมืองยอร์ก ก็ลองไปใช้บริการ แลมบ์ แอนด์ ไลออน ผับแล้วถ่ายรูปมาอวดกันบ้างล่ะ

 

อ้างอิง