เราคิดว่าเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์คือผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้

ภาพยนตร์ของเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ได้รับรางวัลและฉายในเทศกาลภาพยนตร์มาแล้วมากมายนับไม่ถ้วน

ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ ภาพยนตร์ขนาดยาวลำดับที่ 7 ของเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์จะเข้าฉายในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ เป็นภาพยนตร์ที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์มีหน้าตาละม้ายโคจิมะ ฮิเดโอะ นักออกแบบเกมชื่อดังระดับโลกชาวญี่ปุ่น แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น

เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์มีสไตล์การทำงานเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แต่อีกด้านที่เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเช่นกันก็คือการเป็นแฟน BNK48

ถึงแม้การเป็นแฟน BNK48 จะไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร (แค่ชื่นชอบ BNK48 ก็โอเคแล้ว) แต่การจะเป็นแฟน BNK48 ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นที่กล่าวขวัญได้อย่างเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์นั้นต้องมีลูกเล่นสักหน่อย

เอกลักษณ์ของเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ในฐานะแฟน BNK48 คือการแสดงออกถึงความชอบอย่างแนบเนียนแยบยล ไม่หวีดโต้ง ๆ ไม่แสดงออกอย่างตรงไปตรงมา

วันนี้ เราจะมาแบไต๋การเป็นแฟน BNK48 สไตล์เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์กันให้ชัด ๆ ไปเลยว่ามีวิธีการอย่างไรบ้าง

Play video

เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์เคยโคจรมาพบ BNK48 ในรายการ VICTORY BNK48 ด้วย

1. โปรโมตงานของตัวเองพ่วง BNK48

ความเชื่อมโยงที่หนักแน่นเป็นรูปธรรมที่สุดระหว่าง BNK48 กับเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็คือ การที่เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์เป็นผู้กำกับ BNK48: GIRLS DON’T CRY ภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกของ BNK48 แน่นอนว่าเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว การที่เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์โปรโมตภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยการพูดถึง BNK48 ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

แต่ในจังหวะเวลาที่ห่างจากห้วงเวลานั้นมานานแล้ว การโปรโมตงานอื่น ๆ ของตัวเองโดยการพ่วง BNK48 ก็คงเกิดจากความชอบและการติดตามผลงานของ BNK48 อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการนำฉากหนึ่งในซีรีส์ One Year ที่มีเฌอปรางมาประกอบกับประโยคเด็ด “เธอช่วยด่าอะไรเราหน่อยได้ปะ” จากฮาวทูทิ้ง

หรือย้อนไปตั้งแต่สมัยที่ฮาวทูทิ้งยังมีเพียงชื่อโพรเจกต์ว่า Happy Old Year เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็ได้นำบทสัมภาษณ์เจนนิษฐ์มาประกอบการพูดถึงหนังเรื่องนี้เช่นกัน

โรแมนติกพอสมควรเลยล่ะ

2. บอกว่าคิดถึงโดยไม่ใช้คำว่าคิดถึง

เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ได้แสดงความคะนึงถึง BNK48 ด้วยการกล่าวถึง BNK48 อย่างอ้อม ๆ ในหลายโอกาส ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวถึงมิวนิคในโพสต์ที่พูดถึงภาพยนตร์เรื่องรัก/สาม/เศร้าในฐานะบันทึกวัฒนธรรมอินดี้ไทยในยุค 2000s

อันนี้เจ้าตัวก็ยอมรับเองว่าไม่ได้เกี่ยวอะไรเล้ย

หรือในช่วงที่ BNK48 ประกาศซิงเกิ้ลที่ 8 และเกิดกระแส #savepunbnk48 เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็ใช้จังหวะนี้กล่าวถึงปัญโดยนัยด้วยการเล่นมีม “เธอช่วยด่าอะไรเราหน่อยได้ปะ” พร้อมภาพแก๊งดาวหกแฉกจากภาพยนตร์เรื่องเมย์ไหน..ไฟแรงเฟร่อ ที่มีปัญ (ก่อนเข้า BNK48) อยู่ในแก๊ง

แม้แต่การใช้สัญญะพูดถึง BNK48 ก็มีเช่นกัน แน่นอนว่าคนที่ไม่ได้ติดตาม BNK48 อาจจะตีความไม่ออก แต่แฟน ๆ BNK48 จะตีความได้ไม่ยาก เช่นการโพสต์สเตตัสว่า “ร้อน f*ck / จบ.” ในขณะที่โพสต์ปักหมุดในเพจเฟซบุ๊กขณะนั้นเป็นโพสต์ที่มีรูปฟ้อนด์จาก GIRLS DON’T CRY อยู่ แฟน ๆ ก็ถอดรหัสได้ไม่ยากว่าเป็นคำผวน “ร้อนฟัก -> รักฟ้อนด์” นั่นเอง

3. พยายามหาโอกาสเข้าใกล้

แม้จะยังไม่เคยปรากฏหลักฐานว่าเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์เคยไปร่วมงานจับมือหรืองาน 2-shot ของ BNK48 ในฐานะแฟน แต่ก็ปรากฏหลักฐานว่าเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ได้เยื้องกรายเข้าไปใกล้สถานที่ที่ BNK48 กำลังจัดกิจกรรมกับแฟน ๆ อยู่เนือง ๆ เช่นการโฉบเข้าไปใกล้ตู้ปลา BNK48 (ในขณะนั้น) ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ในวันที่มีไลฟ์ครั้งสุดท้ายแล้วทำเนียนไม่พูดคำว่า BNK48 ออกมา

หรือล่าสุดที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์และนักแสดงนำจากฮาวทูทิ้งจะไปงาน Meet & Greet ที่ SF Cinema เดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่งในวันเดียวกันเวลาไล่เลี่ยกันนั้นเอง BNK48 จะขึ้นทำการแสดงในเธียเตอร์ซึ่งอยู่ติดกัน

อืมม เจนนิษฐ์จะขึ้นทำการแสดงด้วยแฮะ บังเอิญโลกกลมพรหมลิขิตอะไรขนาดนี้!

4. ใช้ BNK48 โปรโมตงานของตัวเอง

ไม่ว่าจะด้วยความชื่นชอบเป็นการส่วนตัวหรือเพราะกระแสของ BNK48 ก็ตามแต่ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ได้ใช้ BNK48 โปรโมตงานของตัวเองอยู่บ่อยครั้ง เช่นการนำไอจีสตอรีของเฌอปรางที่เล่าเรื่องการจัดห้องของตัวเองมาใช้โปรโมตฮาวทูทิ้ง

หรือการนำชื่อเม็มเบอร์ BNK48 สามคน คือแคนแคน เจนนิษฐ์ เฌอปราง ไปใช้เป็นคำโปรยบนโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง Die Tomorrow ของตัวเอง

และลูกต่อเนื่องที่ go so big จนเป็นตำนานมาถึงทุกวันนี้ก็คือ การที่เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ใช้สรรพกำลังทุกทางขยายเวลาฉายของ Die Tomorrow ไปเรื่อย ๆ จนกว่าเจนนิษฐ์จะได้มาดูภาพยนตร์เรื่องนี้ จนภาพยนตร์ฟอร์มเล็กนี้ยืนโรงฉายทะลุ 10 สัปดาห์ และยังเรียกสัปดาห์ที่ 10 ว่า Jennis Week อีกด้วย ถ้าไม่รักถ้าไม่ใส่ใจ คงไม่ทำให้ถึงขนาดนี้

ในที่สุด เจนนิษฐ์ก็ได้ดู Die Tomorrow คงเป็นความสุขที่เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์บรรยายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้จริง ๆ

และล่าสุดกับรอบกาล่าของฮาวทูทิ้ง ที่เจนกับเจนนิษฐ์เข้าชม ก็ถือโอกาสโฆษณาซะเลยว่าภาพยนตร์ของตัวเองเชื่อมโยงกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้และดูได้ทุกเพศทุกวัย

ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีน้อง ๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่มากมายแค่ไหน แต่เฉพาะเม็มเบอร์ BNK48 สองคนนี้ก็น่าจะมากพอที่จะเติมเต็มความชุ่มชื่นให้หัวใจของเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์แล้ว

5. ช่วยโปรโมตงานของ BNK48

ใช่ว่าเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์จะใช้ BNK48 โปรโมตงานของตัวเองอยู่ฝ่ายเดียว เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ยังช่วย BNK48 โปรโมตงานด้วยในหลายโอกาส เช่นในช่วงนี้ที่ซีรีส์ One Year กำลังออกอากาศ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็โพสต์ถึงซีรีส์นี้อยู่บ่อย ๆ แต่ก็ยังไม่ทิ้งความแยบยล ยังคงเฉไฉไปเรื่องอื่นนอกจาก BNK48 เช่นการอ้างถึงแคลร์-จิรัศยา วงษ์สุทิน ผู้กำกับซีรีส์

“มั่นใจมากว่าพี่เต๋อแชร์เพราะแคลร์ ไม่ใช่เพราะอย่างอื่นแน่นอน มันจะเป็นเหตุผลอื่นได้ยังไงกันเล่าาาาเฮ้ยยย” – จิรัศยา วงษ์สุทิน

หรือในช่วงก่อนงาน CAT EXPO 6 ที่ Mimigumo ยูนิตของ BNK48 ที่ประกอบด้วยไข่มุก มิวสิคและจ๋ามีคิวขึ้นทำการแสดง เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็ช่วยโปรโมตด้วยการเปรยว่าต้องไปดูพี่น้อย (NOI PRU) และน้องอิงค์ (INK WARUNTORN) ให้ได้ ซึ่งน้อย พรูและอิงค์ วรันธรคือศิลปินที่ขึ้นทำการแสดงก่อนและหลัง Mimigumo นั่นเอง

 

ภาพจาก Thaiticketmajor

และในช่วงก่อนที่งานแฟนมีตของเฌอปรางจะเปิดจำหน่ายบัตร เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็ได้เปิดประเด็นที่ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ พระเอกคู่บุญของเขา ได้ไปคอนเมนต์ใต้รูปแมวในไอจีของเฌอปราง (ซึ่งเป็นสื่อที่เฌอปรางใช้ในการโปรโมตงานแฟนมีต) ซัดกันนัวจนประชาชนรีแอ็กคอนเมนต์ทะลุหลักพัน พระเอกชื่อดังกับผู้กำกับชื่อดังซัดกันแบบนี้ งานแฟนมีตของเฌอปรางก็ได้ engagement ไปเต็ม ๆ

6. ถ้าเก็บอาการไม่ไหว ก็ปล่อยจอยไปเลย

ถึงแม้ความแนบเนียนแยบยลคือจุดขายของเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ในฐานะแฟน BNK48 แต่ก็ใช่ว่าเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์จะต้านทานพลังของ BNK48 ได้ตลอดรอดฝั่ง ถึงที่สุดแล้วก็มีจังหวะที่เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์พลาดท่าเก็บอาการไม่อยู่ ได้แต่ปล่อยเลยตามเลย บางครั้งถึงกับต้องเข้าโหมดก็ชอบให้รู้ว่าชอบ เช่นเมื่อครั้งที่เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์กับเจนนิษฐ์นั่งลงคุยกันเกี่ยวกับภาพยนตร์ GIRLS DON’T CRY ครั้งนั้นเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์เสียอาการอย่างเห็นได้ชัด เขินหน้าแดงเป็นลูกตำลึง พูดจาติดขัด ได้แต่ทำตามที่เจนนิษฐ์สั่งอย่างว่าง่าย แถมยังเผยความในใจด้วยว่าชอบเจนนิษฐ์ที่สุด

“เอาจริง ๆ ก่อนที่จะเข้ามาทำอยู่อย่างเนี้ย (GIRLS DON’T CRY) ผมก็รู้สึกใกล้ชิดคุณ (เจนนิษฐ์ BNK48) ที่สุดละ … ก็อาจจะเป็นเจนนิษฐ์ ซึ่งหลังจากสัมภาษณ์เสร็จ ก็รู้สึกว่าเป็นเจนนิษฐ์เหมือนกันน่ะ เอาจริง ๆ” – เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ต่อคำถามของเจนนิษฐ์ที่ว่า “พี่เต๋อชอบใครที่สุดใน BNK48?”

หลังจากนั้น เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็ปล่อยจอยอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งของขวัญให้เจนนิษฐ์ผ่านช่องทางปกติ (ช่องทางของแฟน ๆ) โดยอ้างถึงเมื่อครั้งที่เจนนิษฐ์สร้างปาฏิหารย์ Jennis Week ในการฉายภาพยนตร์ Die Tomorrow

และเมื่อเจนนิษฐ์โพสต์ว่าได้รับของแล้ว เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็แคปหน้าจอมาอวดได้ภายในเวลาเพียง 24 วินาทีเท่านั้น

24 วินาทีถือว่าเร็วมาก คงรอคอยสารจากเจนนิษฐ์อย่างใจจดใจจ่อ

7. เข้าโหมดซึ้งจริงจังให้กำลังใจเม็มเบอร์

นอกจากจะมีโหมดแสดงความชอบแล้ว เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็ยังมีโหมดซึ้งจริงจังให้กำลังใจเม็มเบอร์ BNK48 ด้วย เนื่องจากในภาพยนตร์ GIRLS DON’T CRY เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ได้สัมภาษณ์เม็มเบอร์ BNK48 เป็นเวลาหลายชั่วโมง ได้เข้าถึงเรื่องราวและความรู้สึกของเม็มเบอร์ที่คนทั่วไปอาจไม่เคยรับรู้ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์จึงมีความเข้าอกเข้าใจเม็มเบอร์เป็นพิเศษและได้แสดงออกถึงความห่วงใยในหลายโอกาส เช่นเมื่อครั้งที่ไข่มุกตกเป็นเหยื่อของการบูลลี่ในโลกออนไลน์ (cyberbullying) เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็ได้โพสต์ข้อความให้ข้อคิดและกำลังใจ

หรือช่วงที่เปี่ยมต้องพักงานจากปัญหาสภาพจิตใจ เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ก็ได้โพสต์ให้กำลังใจเช่นกัน

และทั้งหมดนี้คือวิถีการเป็นแฟน BNK48 ในสไตล์เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ใครที่อยากติดตามว่าวิถีนี้จะไปในทิศทางไหนต่อ ก็เชิญเข้าไปติดตามต่อได้ที่เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของเจ้าตัวได้เลย และอย่าลืมไปชมภาพยนตร์ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์กันด้วย วันที่ 26 ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

Play video

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส