เมื่อโลกของการเสพสิ่งสารพัดไม่ว่าจะเป็นข่าวสารหรือความบันเทิง เปลี่ยนรูปแบบกันไปชนิดที่ว่า นึกอยากดูอะไรเมื่อไหร่เป็นได้ดูเมื่อนั้น ความรวดเร็วที่ว่าทำให้ตลาดทีวีดิจิทัลเป็นตลาดที่คึกคักและดุเดือดขึ้นมาในทันที ใครจะแย่งส่วนแบ่งตลาดให้เขาแย่งกันไปนะคะ ยิ่งแข่งกันมากเท่าไหร่ แฟนละครอย่างเราก็ยิ่งได้ประโยชน์มากเท่านั้นงานนี้ใครดีใครได้จริง ๆ ค่ะ ที่ผ่านมาในปี 2019 ว่าดุเดือดแล้ว ปีนี้ 2020 ยิ่งดุเดือดกว่า เพราะเท่าที่ตามโผละครแต่ละช่องที่ส่งลงสนามมาฟาดฟันกันแล้ว บอกเลยว่า ตาแฉะกันแน่ ๆ ค่ะท่านผู้ชม

ประเดิมเรื่องแรกของต้นปีที่ช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณกันไปเลย

ช่อง 7 HD ส่งละครพีเรียดข้ามภพข้ามชาติ วิมานมนตรา จากดีด้า วิดีโอ โปรดักชัน ของ สยม สังวริบุตร มาประเดิมเรื่องแรก คืนนี้เลยค่ะ เสาร์ที่ 4 มกราคม หลังจากจบสารวัตรใหญ่(รีรัน) ไปเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา จัดนางเอกมากฝีมือ ยุ้ย จีรนันท์ มาพลิกบทบาทครั้งสำคัญในบท เดือนดารา หญิงสาวที่เต็มไปด้วยความอาฆาตแค้น มาประชันฝีมือกับ บิ๊กเอ็ม กฤตฤทธิ์, ตูน พิมพ์ปวีณ์, เอก รังสิโรจน์ เรื่องย่อคร่าว ๆ ก็เป็นประมาณว่า เดือนดาราถูกชายคนรักทรยศ ก็ทำทุกวิถีทางเพื่อกำจัดศัตรูหัวใจ มีการทำพิธีสะกดวิญญาณคนรักและเซ่นสังเวยด้วยเลือดสาวที่บริสุทธิ์ เพื่อให้ตัวเองมีชีวิตอยู่ยงคงกระพัน รอคอยร่างที่เหมาะสมมาเป็นร่างใหม่ของวิญญาณคนรักอีกครั้ง

วิมานมนตรา

วิมานมนตรา

เรื่องแรกของปีก็สังเวยเลือดร่ายมนตร์กันซะเลย ก็ไม่รู้ว่างานนี้ช่อง 7 จะโกยเรตติ้งละครกันไปกี่มากน้อย เพราะอย่างไรซะพระนางท็อปฟอร์มของช่องอย่าง เวียร์ สกลวัฒน์ กับ อั้ม พัชราภา ก็ยังมีผลงานมาให้ชมกันในปีนี้แน่นอน กับ 2 เรื่องนี้ของค่าย มุมใหม่ คือ ม่านบังใจ ละครรีเมกที่ได้ เวียร์ สกลวัฒน์ ประกบคู่กับ มุกดา นรินทร์รักษ์ เป็นครั้งแรกและ จากศัตรูสู่หัวใจ ละครโรแมนติกดราม่าแนวสืบสวนสอบสวนที่ได้ อั้ม พัชราภา ประกบคู่กับ มิกค์  ทองระย้า งานนี้ได้มีการสู้ศึกเรตติ้งกันอย่างเมามันแน่ ๆ เลย เพราะแม่อั้มห่างจอไปตั้ง 2 ปีกว่า หลังจากปล่อยพลังไปอย่างสุดฤทธิ์กับ เพลิงพระนางเมื่อปี 2017

เวียร์ สกลวัฒน์ - มุกดา นรินทร์รักษ์ "ม่านบังใจ"

เวียร์ สกลวัฒน์ – มุกดา นรินทร์รักษ์ “ม่านบังใจ”

อั้ม พัชราภา - มิกค์  ทองระย้า "จากศัตรูสู่หัวใจ"

อั้ม พัชราภา – มิกค์  ทองระย้า “จากศัตรูสู่หัวใจ”

ที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคิวลงจอจะเป็นวันไหน (ใครทราบแล้วมาแอบกระซิบกันหน่อยก็ดีนะคะ) ตัวพ่อตัวแม่ยืนหนึ่งขนาดนี้ก็ต้องมาดูคู่แข่งข้ามปีข้ามชาติอย่างช่อง 3 ว่าจะจัดอะไรมาสู้กันในปีนี้ และไหนจะช่องน้องใหม่ที่ดาหน้าเข้ามาสู้ศึกละคร 2020 กันอย่างไม่เกรงกลัวกันด้วยอีกล่ะ

มาดูทางฝั่งช่อง 3

เมื่อวิมานมนตราทางฝั่งช่อง 7 มาอยู่วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตอนแรกก็คิดว่าพีเรียดไทยต้องเจอกับพีเรียดเทศอย่าง ดั่งดวงหฤทัย แน่ ๆ เลย แต่ผิดคาดแฮะ เพราะช่อง 3 ส่งละครโรแมนติกดราม่าเข้มข้น ซ่อนเงารัก ผลงานจากค่ายเลิฟดราม่า มาลงจอในวัน ศุกร์ที่ 10 มกราคมนี้ จบรีรันบุพเพสันนิวาสปุ๊บ ก็มาต่อกันด้วยดราม่าเข้ม ๆ กันเลย เรื่องนี้ ริชชี่ อรเณศ ประกบคู่กับ ก็อต อิทธิพัทธ์ (น้องชายของฟ้ารดา จากเรื่อง ลิขิตรักข้ามดวงดาว) เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของผู้ชายที่ต้องสวมชีวิตเป็นผู้หญิงทั้งที่ไม่อยากเป็นโดยน้องริชชี่ รับบทเป็น ขวัญเอย และ ขวัญมา สองพี่น้องฝาแฝดชายหญิง ที่แฝดชายถูกผู้เป็นแม่ปกปิดสถานะทางเพศไม่ให้ใครรู้ว่าเป็นลูกชายเพราะเรื่องราวฝังใจในอดีต

ขวัญเอย-ขวัญมา "ซ่อนเงารัก"

ขวัญเอย-ขวัญมา “ซ่อนเงารัก”

ริชชี่ อรเณศ - ก็อต อิทธิพัทธ์ "ซ่อนเงารัก"

ริชชี่ อรเณศ – ก็อต อิทธิพัทธ์ “ซ่อนเงารัก”

แฝดชาย (ขวัญเอย) ต้องอยู่ในสภาพของผู้หญิงตั้งแต่เด็กจนโต โอ้มายก็อด…..มาเป็นกำลังใจให้ริชชี่กันดีกว่า เพราะงานนี้กับบทที่ได้รับถือว่าหินอยู่นะ แอบบอกว่าดิฉันรอดูเรื่องนี้ อยากเห็นฝีมือของน้องริชชี่แบบเต็ม ๆ ว่าจะเอาอยู่แค่ไหนกับบทฝาแฝดชาย-หญิง และที่แน่ ๆ สำหรับแผนการอันโหดร้ายของช่อง 3 ที่ทำเอาแฟนคลับรอคอยกันอย่างไม่สงบ ก็เห็นจะเป็น ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ในบท เจ้าหลวงรังสิมันต์ กับ คิม คิมเบอร์ลี ในบท เจ้าหญิงทรรศิกา ใน ดั่งดวงหฤทัย 2020 ของพี่ไก่ วรายุฑ เห็นชื่อผู้จัดแล้วก็เบิ่งตารอได้เลยค่ะว่าอลังการดาวล้านดวงกันแน่ ๆ

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ - คิม คิมเบอร์ลี "ดั่งดวงหฤทัย"

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ – คิม คิมเบอร์ลี “ดั่งดวงหฤทัย”

 

 

ไหนจะ เล่ห์บรรพกาล , ผมอาถรรพ์ ที่เรียงคิวลงจอกันแบบไม่รู้ใครก่อนใครหลัง และละครอีกหลายต่อหลายเรื่องที่ถือว่าเป็นไม้เด็ดของช่อง 3 ก็ว่าได้ โดยเฉพาะเรื่องนี้ อกเกือบหักแอบรักคุณสามี ของผู้จัดคนเก่ง แอน ทองประสม ที่ส่งหมาก ปริญ ประกบคู่กับ มิว นิษฐา ก็เป็นอีกเรื่องที่แฟนคลับเริ่มบ่นกันแล้วละค่ะ ว่าเมื่อไหร่จะเห็นคิวออกอากาศกันซะที รอมานานแย้วววว

หมาก ปริญ - มิว นิษฐา "อกเกือบหักแอบรักคุณสามี"

หมาก ปริญ – มิว นิษฐา “อกเกือบหักแอบรักคุณสามี”

เรื่องนี้ก็อีก ร้อยเล่ห์มารยา ที่แฟนคลับ โป๊ป ธนวรรธน์ กับ เบลล่า ราณี นั่งดูทีเซอร์พี่หมื่นกับแม่นายการะเกดกันมาตั้งแต่ มิถุนายน ปีที่แล้ว…..จากที่เปิดโผว่าจะเป็นละครล็อตหลัง 2562 รอแล้วรออีกจนข้ามมาปี 2563 ช่องก็ยังไม่ปล่อยคิวมาให้ดูกันซะที เมื่อไหร่จะได้ดูกันละเน้อออ

โป๊ป ธนวรรธน์ - เบลล่า ราณี "ร้อยเล่ห์มารยา"

โป๊ป ธนวรรธน์ – เบลล่า ราณี “ร้อยเล่ห์มารยา”

 

สองช่องยักษ์ใหญ่ที่ครองตลาดละครโทรทัศน์กันมานาน เขาเปิดหน้าสู้กันแบบจัดเต็มมานานแล้ว สมัยก่อนเราที่เป็นแฟนละครทางบ้านก็เพียงแต่กดช่องนั้น กดช่องนี้ สลับช่องกันไปมาถ้าละครทั้งสองช่องมันดันสนุกน่าติดตามทั้งคู่ แต่ในยุคปัจจุบัน เราไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้นแล้วละค่ะ เพราะไม่รู้จะทำยังไงจริง ๆ เลยพับผ่า นอกจากตามดูรีรันในวันถัดไป เพราะความบันเทิงมันเสิร์ฟถึงบ้านชนิดที่อิ่มจุกกันเหลือเกิน

อัมรินทร์ทีวีก็ไม่ยอมแพ้

หลังจากปล่อยสามีสีทองมาชิมลาง ต่อด้วยรองเท้านารี อัมรินทร์ทีวีก็ถือได้ว่ากระโดดลงมาเล่นตลาดละครอย่างเต็มตัว เพราะในปีนี้ละครเสาร์ – อาทิตย์ ของช่องอัมรินทร์ก็ได้เสิร์ฟอาหารทะเลให้กับคุณผู้ชมที่อาจจะปันใจมาให้กับพระนางคู่นี้ค่ะ นิว วงศกร ประกบคู่นางเอกน้องใหม่ ฟ้า ยงวรี ที่ขึ้นแท่นนางเอกเต็มตัวเรื่องแรก ประชันบทบาทกับ แคทรียา อิงลิช ใน ทะเลแปร เริ่มเสาร์ที่ 11 มกราคมนี้ ก็ดูทางอัมรินทร์จะมั่นอกมั่นใจ พร้อมชิงชัยตลาดละครกันอย่างเต็มไม้เต็มมือ

นิว วงศกร -ใหม่ ฟ้า ยงวรี "ทะเลแปร"

นิว วงศกร -ใหม่ ฟ้า ยงวรี “ทะเลแปร”

ทะเลแปรเป็นเรื่องราวของ ทัตติยา ผู้หญิงที่เพียบพร้อมมองโลกในแง่ดี ถูกเลี้ยงดูมาอย่างทะนุถนอมแต่ต้องแต่งงานตามความต้องการของพ่อแม่ กับ จารณ นักธุรกิจหนุ่มคาสโนว่าผู้ซึ่งเห็นภรรยาเป็นเพียงเครื่องเชิดหน้าชูตาในเส้นทางธุรกิจเจ้าชู้ มีผู้หญิงไม่ซ้ำหน้า ไม่เคยแคร์ภรรยา แถมยังสร้างปัญหาให้มากมาย ฝ่ายภรรยาก็เจ็บช้ำจนในที่สุดก็ลุกขึ้นมาต่อสู้และเผชิญหน้ากับความเป็นจริง จนในที่สุดเธอก็ได้พบกับ นนที ผู้ชายแสนดีอีกหนึ่งคน

อ่ะ จะดูอะไรกันดี วิมานมนตราที่ออกอากาศก่อนเพื่อน ซ่อนเงารักที่ออกอากาศตามมา หรือทะเลแปร ที่ออกอากาศกันแบบจ่อตูด เป็นศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ที่น่าปวดหัวอยู่เหมือนกันนะเนี่ย แต่…อย่าลืมนะคะว่าเรายังมีช่องอื่น ๆ ที่มากระจายความสนุกของเราให้มากมายขึ้นไปอีก ทำให้จันทร์ถึงอาทิตย์มีเรื่องสนุกไม่เว้นแต่ละวัน อย่างปีที่แล้วช่องวัน เบียดขึ้นมาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวอีกช่องหนึ่ง (จริง ๆ เขาก็ท้าสู้มาหลายปีแล้วนะ) และในปีนี้เขาก็มาพร้อมกับพระนางคู่ใหม่ที่น่าจะเรียกฐานแฟนคลับให้ช่องวันเพิ่มมากขึ้นอีกอักโข

ก็ดูช่องวันเขาทำสิ

ต่อ ธนภพ - แอฟ ทักษอร "ขอเกิดใหม่ใกล้ ๆ เธอ"

ต่อ ธนภพ – แอฟ ทักษอร “ขอเกิดใหม่ใกล้ ๆ เธอ”

ต่อ ธนภพ ประกบคู่ แอฟ ทักษอร ใน ขอเกิดใหม่ใกล้ ๆ เธอ ละครแนวโรแมนติกดราม่า รักต่างวัยอะไรประมาณเนี้ย บ้าบออออ….เป็นการหวนคืนจอแก้วในรอบ 7 ปีของแอฟ ทักษอร กำกับโดย สันต์ แก้วศรีหล่อ ออกอากาศเมื่อไหร่ ยังมิรู้ได้แต่ได้ดูแน่ ๆ ในปี 63นี้แหละ  แล้วอีก 2 ช่องที่น่าจับตามองก็คือ ช่อง 8 กับ pptv ที่ส่งละครรสแซบมาลงจะกันแบบเผ็ดร้อน

ช่อง 8

ส่งละครพีเรียด ดราม่า ฟอร์มยักษ์ เรือนสายสวาท ของผู้จัด เอ๊ะ-อิศริยา สายสนั่น ออกมาสู้แบบยิบตา ข่าวเขาบอกว่าฟาดไฟลุกมากแม่ !! ก็ดูตัวแสดงเขาซะก่อนสิคะ เขตต์ ฐานทัพ ,หยาดทิพย์ ราชปาล ,แคทรียา อิงลิช,จั๊กจั่น อคัมย์สิริ 

 

ก็ดูท่าจะมีเมียน้อย เมียหลวง เมีบเก็บ เมียไม่เก็บ เคียดแค้นชิงชังกันสุดฤทธิ์ละค่ะ แถมยังส่ง พลอย เฌอมาลย์ มาประกบคู่ นิว วงศกร ใน เรยา ภาคต่อของดอกส้มสีทอง โดยผู้จัด ถา-สถาพร นาควิไลโรจน์ ช่อง 8 นี่ท่าทางเขาจะเน้นกินพริกกันนะคะ ละครมาแนวนี้แทบทั้งนั้น ส่วนอีกช่องก็ไม่น้อยหน้า เมื่อพี่แซบน้องก็ขอแซบด้วย

pptv

ก็เสิร์ฟ แพศยา ละครดราม่าข้นแซบ โดยบานไม่รู้โรย โปรดักชัน เฮาส์ นำแสดงโดย แป้ง อรจิราน้ำหวาน รักษ์ณภัคอินดี้ อินทัช และ เจสัน ยัง แค่ชื่อก็แซบแล้วรึเปล่า แพศยา เป็นเรื่องราวของผู้หญิง 2 คนที่แก่งแย่งชิงดีกันในเรื่องงานในวงการบันเทิงและความรัก จะแซบข้นสมชื่อขนาดไหน เดี่ยวเรามาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่งเมื่อละครออกอากาศ ส่วนจะเป็นวันไหนเมื่อไหร่นั้นต้องมาตามดูกันอีกที

ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ มีให้เห็นกันอย่างดุเดือดแล้วแน่ ๆ ว่าเราจะได้ดูเรื่องไหนกันบ้าง แต่ในวันอื่น ๆ ต้องมาติดตามดูกันอีกว่าตลาดละครของบ้านเราจะคึกคักกันแค่ไหนในปีนี้ แต่ละช่องจะงัดไม่เด็ดอะไรมาฟาดฟันกันบ้าง นี่ยังไม่นับซีรีส์ที่ LINE TV จะทำออกมาเอาใจคนดูกันอีกนะคะ  บันเทิงกันทั้งปีแน่นอนค่ะ บอกเลย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส