สำหรับคอหนังสยองขวัญ คงไม่มีใครปฏิเสธความน่ากลัวของ The Evil Dead ไตรภาคสยองขวัญสุดคลาสสิก ที่แจ้งเกิดผู้กำกับพันล้านนาม แซม ไรมี ขึ้นมาในวงการ ทุกวันนี้แม้ แซม ไรมี จะถูกจดจำในฐานะผู้กำกับ Spider-Man ไตรภาคที่ผู้ชมชื่นชอบที่สุด แต่แฟน ๆ หนังสยองขวัญก็ยังยกย่องเขาในผู้กำกับหนังสยองขวัญระดับมาสเตอร์ แม้กระทั่งเรื่องที่เขากลับมาโชว์ฝีมืออีกครั้งอย่าง Drag Me To Hell ก็เป็นอีกเรื่องที่คนดูชื่นชมว่าทั้งน่ากลัว โหด และมันส์เรื่องหนึ่ง

บรู๊ซ แคมป์เบล ในบท แอช จากหนัง Army Of Darkness (1992)

บรู๊ซ แคมป์เบล ในบท แอช จากหนัง Army Of Darkness (1992)

The Evil Dead ภาคแรกออกมาในปี 1981 มีภาคต่อ Evil Dead II ตามมาในปี 1987 และปิดไตรภาคด้วย Army of Darkness ในปี 1992 ด้วยความน่ากลัวยังฝังอยู่ในความจดจำผู้ชม ทำให้ The Evil Dead กลับมารีบูตในปี 2013 ฝีมือผู้กำกับ เฟเด อัลวาเรซ เด็กปั้นของ แซม ไรมี ก็ได้รับเสียงชื่นชมว่าเป็นภาครีบูตที่สยองสมศักดิ์ศรีหนังสยองขวัญคลาสสิก แต่แล้วตั้งแต่นั้นก็ไม่มีข่าวคราวภาคต่อให้ได้ยินอีกเลย แซม ไรมี ก็ห่างหายจากงานกำกับแต่ไปนั่งแท่นอำนวยการสร้างเสียส่วนใหญ่ ล่าสุดก็มี The Grudge หรือ Juon หนังที่เขาอำนวยการสร้าง ออกฉายในอเมริกาไปเมื่อ 3 มกราคม นี้ แซม ไรมี เองก็เดินสายโปรโมตหนังด้วยเช่นกัน ซึ่งนักข่าวก็ได้ถามข่าวคราวถึงความเป็นไปได้ของโพรเจกต์ The evil Dead ไม่ว่าจะเป็นภาคต่อหรือภาครีบูต แซม ก็ตอบทันทีว่า

“บรู๊ซ แคมป์เบล , ร็อบ ทาเพิร์ต และผม กำลังร่วมงานอยู่กับผู้กำกับมือใหม่คนหนึ่งอยู่ เขากำลังเขียนบทหนัง Evil Dead ภาคใหม่อยู่ ซึ่งเขาจะกำกับเองด้วย สำหรับตัวผมเองนั้น ผมยังอยากที่จะกำกับ Evil Dead ภาคใหม่อยู่นะ แต่ผมยังอยากร่วมงานกับ บรู๊ซ แคมป์เบล เหมือนเดิม แต่เสียดายที่เขาบอกเขาว่าเลิกเล่นบทนี้เลย ซึ่งผมหวังว่าจะไม่เป็นจริงตามที่เขาพูดหรอกนะ”

แซม ไรมี และบรู๊ซ แคมป์เบล ความสัมพันธ์ที่ยาวนานกว่า 40 ปี

แซม ไรมี และบรู๊ซ แคมป์เบล ความสัมพันธ์ที่ยาวนานกว่า 40 ปี

เห็นได้ชัดว่า แซม ไรมี รักและผูกพันกับ บรู๊ซ แคมป์เบล เพื่อนคนนี้มาก สำหรับบรู๊ซ คือเพื่อนคู่ยากที่บุกเบิกเข้าวงการมาด้วยนกัน ไม่ว่า แซม ไรมี จะไปกำกับหนังเรื่องไหน เขาก็จะให้ บรู๊ซ แคมป์เบล ไปโผล่เป็นบทรับเขิญในหนังทุกเรื่อง คาแรกเตอร์ แอช ของบรู๊ซ นั้นกลายเป็นตัวละครคลาสสิกที่เป็นนักสู้ผี ผู้มีเอกลักษณ์ด้วยแขนขวาเป็นเลื่อยโซ่ เป็นตัวละครที่คนดูรักและจดจำ ถึงขนาดว่าได้กลับมารับบทนำใน Ash vs. Evil Dead ทีวีซีรีส์ในปี 2015 ซึ่ง แซม ไรมี ก็เป็นผู้อำนวยการสร้าง และกำกับตอนแรกให้ด้วย ซีรีอวสานไปในซีซันที่ 3 ซึ่งหลังจากนั้น บรู๊ซ แคมป์เบล ก็ประกาศว่าเขาพอกันทีจะไม่กลับมาแสดงบท แอช อีกแล้ว แต่ยังรับงานพากย์เสียงใน วิดีโอเกมให้อยู่ ซึ่งก็มี Dead by Daylight เกมที่อิงเรื่องราวจาก The Evil Dead ถ้าในอนาคตจะมีเกมอื่นออกมาอีก เขาก็ยินดีที่จะมาพากย์ให้ แต่ขอไม่กลับมาแสดงในหนังเท่านั้น

ตอนนี้อนาคตของ The Evil Dead ก็ต้องฝากไว้กับ บรู๊ซ แคมป์เบล ว่าเขาจะใจอ่อนกลับมารับบท แอช หรือไม่ เพราะเพื่อนรักอย่าง แซม ไรมี ก็ออกตัวว่าพร้อมเสมออยู่แล้ว ในการเดียวกันนี้นักข่าวก็ยังถามถึงความเป็นไปได้ของโพรเจกต์ภาคต่อของ The Evil Dead เวอร์ชันปี 2013 ผลงานกำกับของ เฟเด อัลวาเรซ ว่ายังจะได้ดูกันหรือไม่ ซึ่งแซมก็ตอบว่า

“ถ้าเฟเดพร้อมที่จะเขียนแล้วกำกับ ผมก็ตอบตกลงได้ในเสี้ยววินาทีเลย”

เฟเด อัลวาเรซ ตอนที่กำกับ The Evil Dead(2013)

เฟเด อัลวาเรซ ตอนที่กำกับ The Evil Dead(2013)

ถึงตอนนี้ก็เห็นได้ชัดว่า แซม ไรมี ยังพร้อมเสมอสำหรับโพรเจกต์ในอนาคตของ The Evil Dead ไม่ว่าภาคต่อหรือรีบูต ซึ่งก้าวต่อไปก็ต้องแล้วแต่เพื่อนรักอย่าง บรู๊ซ แคมป์เบล หรือ เฟเด อัลวาเรซ ผู้กำกับที่ แซม ไรมี ปลุกปั้นขึ้นมาแล้วก็กลายเป็นผู้กำกับมือทองในฮอลลีวู้ดไปแล้ว เพราะหลังจาก The Evil Dead ก็ไปกำกับ Don’t Breathe กลายเป็นหนังสุดฮิต แล้วตามด้วยโพรเจกต์ใหญ่อย่าง The Girl in the Spider’s Web แต่ตอนนี้ เฟเด กำลังยุ่งอยู่กับ Don’t Breathe 2 หลังจากนั้นค่อยตามดูกันว่า The Evil Dead ภาคต่อจะเป็นโพรเจกต์ต่อไปของเฟเดหรือไม่

 

 

อ้างอิง