กลายเป็นดราม่า BNK48 ระลอกใหญ่อีกครั้ง หลังจากที่เพิ่งมีปัญหาเรื่องของการจบการศึกษาของ 3 เมมเบอร์ที่ยังไม่ลงตัว (จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ลงตัว) คราวนี้ดูเหมือนจะเป็นประเด็นดราม่าใหญ่อีกระลอกกับเหตุการณ์ดราม่าเรื่อง BNK48 Campus หรือเธียเตอร์ ที่มีกรณีของการให้ไอดอลชายในโพรเจกต์ The Brothers เข้ามาใช้พื้นที่จนกลายเป็นกระแสที่ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ และยังคงร้อนแรงมาจนถึงตอนนี้ เราเลยขอสรุปเรื่องราวของดราม่า #iAM48 ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

การเปลี่ยนผ่านบริษัทจาก BNK48 Office ไปสู่ iAM

– เมื่อปลายปีที่แล้ว iAM (Independent Artist Management) หรือต้นสังกัดใหญ่ของ BNK48 ในปัจจุบัน ได้มีการประกาศโพรเจกต์ The Brothers School of Gentlemen ซึ่งจะเป็นการปลุกปั้นกลุ่มไอดอลชาย โดยมีการดึงเอานักแสดงชายเบอร์ต้นของเมืองไทยอย่าง ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี, อนันดา เอเวอริงแฮม, มาริโอ้ เมาเร่อ และนิชคุณ หรเวชกุล มาร่วมกันปลุกปั้นไอดอลชายกลุ่มแรกของเมืองไทย

โปสเตอร์โปรโมต “The Brothers” โพรเจกต์ไอดอลชายของ iAM

– หลังจากประกาศโพรเจกต์ เมื่อวันที่ 16 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการปล่อยคลิปตัวอย่างแรกของ #TheBROTHERsTH ใน LINE TV โดยได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอตอนแรกของการคัดเลือกไอดอลชาย จากผู้เข้าสมัครกว่า 3,500 คน จนเหลือจำนวน 120 คนเข้ามาฝึกซ้อม และจะมีการแสดงความสามารถต่อคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง 40 คนที่จะได้เข้าไป Workshop ก่อนจะเข้าสู่รอบ Final Audition เพื่อคัดเลือก 20 ไอดอลชายที่จะได้เป็นสมาชิกของ The Brothers ต่อไป

– ซึ่งทุกอย่างดูไม่น่ามีอะไรผิดปกติ เพียงแต่ว่าภาพในคลิปวิดีโอนั้น ปรากฎให้เห็นว่า ไอดอลชายเหล่านั้นได้ใช้ BNK48 Campus หรือเธียร์เตอร์ของ BNK48 ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ เป็นที่สำหรับฝึกซ้อม ซึ่งโดยปกติแล้ว เธียเตอร์แห่งนี้นอกจากจะเป็นที่สำหรับทำการแสดงของ BNK48 โดยเฉพาะแล้ว ในวันที่ไม่มีการแสดง พื้นด้านล่างจะถูกใช้เป็นสถานที่ซ้อมและพักผ่อนของเหล่าเมมเบอร์ BNK48 อีกด้วย รวมถึงปรากฏภาพผู้ที่ผ่านเข้ามาออดิชันบางคนกำลังนั่งอยู่บนขอบเวที

– หลังจากคลิปถูกปล่อยออกไป สร้างความไม่พอใจต่อเหล่าแฟนคลับเป็นอย่างมาก และมีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ว่ามีความเหมาะสมแล้วหรือไม่ เพราะเธียเตอร์ถือว่าเป็นสถานที่แสดงและใช้ฝึกซ้อมของน้อง ๆ BNK48 อย่างเดียวโดยเฉพาะ รวมทั้งยังเป็นสถานที่พักผ่อนของเหล่าเมมเบอร์ด้วย การให้ไอดอลชายเข้ามาฝึกซ้อมอาจทำให้ความเป็นส่วนตัวและการรักษาความปลอดภัยอาจไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผน

BNK48 Campus

– และอีกสาเหตุที่เกิดความไม่พอใจคือ เธียเตอร์ BNK48 หรือ BNK48 The Campus นั้นเกิดจากการระดมทุนของสมาชิกที่เรียกว่า Founder Member โดยจะต้องซื้อบัตรสีดำที่เรียกว่า Founder Member ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 20,000 บาท (โดยจะได้ของที่ระลึกต่าง ๆ เช่น สิทธิ์ในการเข้าชมการแสดง 50 ที่นั่ง รวมทั้งการเชกิ คือการถ่ายรูปกับเมมเบอร์ที่เลือกได้ด้วย) และจำกัดสมาชิกที่ซื้อเพียง 1,000 คน แม้ยอดขายจะไปได้แบบไม่เร็วนัก แต่ก็ขายได้หมดจนได้เงินสร้างเธียเตอร์กว่า 20 ล้านบาท ซึ่งในแง่หนึ่ง สมาชิก Founder Member เหล่านั้นก็ย่อมมีความรู้สึกว่าเป็นหุ้นส่วน รวมทั้งคำมั่นสัญญาที่จะใช้เธียเตอร์ในการเป็นเหมือน “บ้านหลังที่สอง” และ “โรงเรียน” ให้กับเหล่าน้อง ๆ BNK48 ด้วย จึงเริ่มมีกระแสไม่พอใจจาก Founder Member จำนวนมาก โดยมองว่าการใช้พื้นที่ของ BNK48 กับกิจกรรมอื่น ๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ 48 Group อาจเข้าข่าย “หลอกลวงผู้บริโภค” หรือไม่

รายละเอียดและสิ่งที่จะได้จากการสมัครสมาชิก Founder Member หรือที่เรียกกันว่า “บัตรดำ”

– และยังรวมไปถึงในแง่ที่ว่า เธียเตอร์สำหรับแฟนคลับไอดอล 48 Group นั้นถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของไอดอล รวมไปถึงพื้นที่บนเวที นอกจากไอดอลแล้วก็มักไม่ค่อยมีใครขึ้นไปโดยไม่จำเป็น เหมือนอย่างที่ “โอกุริ ยุย”ไอดอลรุ่นพี่จาก AKB48 ได้กล่าวไว้ว่า

“เธียเตอร์ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เต็มไปด้วยหยาดเหงื่อและน้ำตาของเหล่ารุ่นพี่ทั้งหลาย”

ส่วนหนึ่งจากคำพูดของ “โอกุริ ยุย” สมาชิก Team 8 วง AKB48 จากรายการ BNK48 Senpai ep.13

– ในอีกแง่มุมหนึ่งก็มีเรื่องของความเป็นส่วนตัวด้วย เพราะเธียเตอร์ถือเป็นสถานที่ส่วนตัวที่ผู้หญิงมารวมกัน ถ้ามีผู้ชายเข้าไปก็อาจจะส่งผลในแง่ของความไม่สะดวกในการซ้อม หรืออาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตส่วนตัวประจำวันของไอดอลหญิงหรือไม่

– ผลกระทบแรกที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์ก็คือ มีกลุ่มแฟนคลับเริ่มต่อต้านการกระทำของ อฟช. ด้วยการงดสนับสนุนในทุกสินค้า ทุกช่องทางของ อฟช. รวมถึงงดการพรีออเดอร์อัลบัม เพื่อประกาศงดการลงคะแนนเลือกตั้ง การโดเนทหรือรับบริจาคของกลุ่มบ้านแฟนคลับต่าง ๆ เพื่อนำเงินไปสมทบทุนในการเลือกตั้ง และรวมไปถึงด้อมหรือกลุ่มแฟนคลับก็รวมตัวกันงดการประชาสัมพันธ์ กิจกรรมสนับสนุนและลงโพสต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ BNK48 ในแฟนเพจกลุ่มแฟนคลับของตนเอง เพื่อประกาศจุดยืนในการนำเอาไอดอลชาย The Brothers แยกต่างหากออกไปจาก 48 Group ไม่ว่าจะเป็นการบริหารงาน การใช้สถานที่ หรือการทำกิจกรรมร่วมกัน และเรียกร้องให้คุณต้อม (จิรัฐ บวรวัฒนะ CEO ของ iAM48) เป็นคนออกมาแถลงข่าวนี้ด้วยตัวเอง ไม่ให้จ๊อบซัง (ณัฐพล บวรวัฒนะ ผู้จัดการวง BNK48) หรือเมมเบอร์ BNK48 หรือพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ หรือผู้ใดที่ไม่เกี่ยวข้องออกมาแถลงแทน

แถลงการณ์ร่วมของแฟนคลับบ้านต่อกรณีเธียเตอร์

– หลังจากเกิดเหตุการณ์ แฮชแท็ก #IAM48 ติดเทรนด์อันดับหนึ่งในทวิตเตอร์

– วันที่ 17 กุมภาพันธ์ จ๊อบซัง ได้ Live ชี้แจงผ่านทางเพจ BNK48Shihainin เพื่อชี้แจงถึงกรณีนี้ว่า

  • ตนเป็นหนึ่งในผู้บริหาร I AM 48 รู้สึกเสียใจและขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น
  • โดย The Brothers ได้ใช้พื้นที่เธียเตอร์เพื่อการถ่ายทำในวันนั้นเพียงวันเดียว (เมื่อประมาณ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา) โดยจำกัดพื้นที่ใช้เพียงด้านล่างและพื้นที่ออฟฟิศ ห้ามใช้พื้นที่บนเวที ห้องน้ำ และพื้นที่แต่งตัวของ BNK48
  • ในขณะนั้นน้อง ๆ BNK48 มีกิจกรรมอื่น ๆ โดยไม่ได้เข้ามาในเธียเตอร์ เช่นการพูดคุยกับนักจิตวิทยา และบางส่วนเดินสายโปรโมตภาพยนตร์ ไทบ้าน x BNK48
  • ข้อสงสัยที่ว่าให้ทาง BNK48 ทีม NV และยูนิตยูนิเวอร์แซล มิวสิก ไปซ้อมสถานทีอื่น จ็อบซังชี้แจงว่าไม่ได้ใช้พื้นที่เดียวกัน BNK48 เคยเดินทางไปใช้สถานที่ซ้อมที่ Digital Live Studio จริง แต่ไปเพียงครั้งเดียว และครั้งนั้นไม่ใช่การถ่ายเวิร์กช้อปของ The Brothers โดยวันนั้น BNK48 ต้องไปถ่ายมิวสิกวิดีโอต่อในตอนเช้า และมีการไลฟ์เกี่ยวกับไทบ้านเดอะซีรีส์ จึงให้น้อง ๆ ซ้อม ณ ตรงนั้นเลย ส่วนยูนิตยูนิเวอร์แซล มิวสิกก็มีสถานที่ซ้อมเฉพาะที่แยกต่างหากอยู่แล้ว
  •  ส่วนด้านการดูแลศิลปินนั้นไม่เกี่ยวข้องกัน มีการแยกกันอย่างชัดเจน จะมีเพียงคุณครูบางส่วนที่ร่วมสอนกับ The Brothers เท่านั้น ไม่ได้เรียนด้วยกันแน่นอน
  • ตนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ไม่ได้คิดให้ถี่ถ้วน ขอยืนยันว่ามีการเข้ามาใช้พื้นที่เพียงแค่วันเดียวเท่านั้น และเร็วๆ นี้คาดว่าจะมีการชี้แจงเพิ่มเติมจากฝั่ง The Brother ในภายหลัง

– แม้ว่าจ็อบซังจะออกมาแถลงแล้ว แต่ก็ยังมีประเด็นที่ยังไม่เคลียร์ เช่นตอนที่จ็อบซังบอกว่าไม่ให้ใช้พื้นที่บนเวที แต่กลับมีเด็กผู้ชายที่มาออดิชันขึ้นไปนั่งบนเวที รวมถึงประเด็นที่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ โค้ชของ The Brothers พูดว่า “ยินดีต้อนรับสู่แคมป์ของ The Brothers นะครับ” ก็อาจถูกตีความว่า เธียเตอร์อาจถูกนำไปใช้เป็น “แคมป์” ไม่ใช่เพียงแค่การถ่ายทำเพียงวันเดียวหรือไม่ ซึ่งก็สอดคล้องกับไทม์ไลน์ของโพรเจ็กท์ The Brothers ที่ระบุชัดเจนว่า จะมีการใช้ BNK48 The Campus เป็น “แคมป์ฝึกซ้อม”

โพรเจ็กท์ไทม์ไลน์ของ The Brothers ที่มีการระบุว่าจะใช้ BNK48 The Campus เป็นแคมป์ หรือสถานที่ฝึกซ้อม

– เพจ THE STANDARD POP ได้โพสต์ว่า จ็อบซังและคุณต้อม จะแถลงข่าวเรื่องนี้ผ่าน Live ของ The Standard ซึ่งถือว่าเป็นสื่อแรกและสื่อเดียวที่ทั้งคู่ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง โดยได้โพสต์ว่า

“ที่แรก! เปิดใจสองหัวเรือใหญ่ BNK48 ‘ต้อม-จิรัฐ บวรวัฒนะ’ และ ‘จ๊อบซัง-ณัฐพล บวรวัฒนะ’ กับกระแสทวงคืนเธียเตอร์สู่แฮชแท็กร้อน #IAM48 ติดตามทางแฟนเพจ THE STANDARD POP วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ทาง Facebook Live และ YouTube Live ของ THE STANDARD POP”

Play video

– แม้ว่าทั้งคู่จะออกมาแถลงข่าวผ่านทาง The Standard แล้ว แต่ดูเหมือนว่าจะเพิ่มความไม่พอใจขึ้นไปอีก เนื่องจากว่าการแถลงการณ์ที่ไม่ได้เป็น Live แบบสด แต่เป็นการบันทึกเทปไว้ก่อนล่วงหน้าแล้วนำมาออกอากาศ (เห็นได้จากการสั่งคัทของคุณต้อมเพื่อเรียบเรียงคำตอบใหม่ โดยที่ทาง The Standard ไม่ได้ตัดออกแต่อย่างใด) รวมถึงคำชี้แจงต่าง ๆ ที่แฟนคลับก็ยังคงคลางแคลงใจและยังรู้สึก “ไม่เคลียร์” ในหลาย ๆ ประเด็น โดยเฉพาะประเด็นหลักเรื่องเธียเตอร์ และประเด็นเรื่องของต้นสังกัดที่ญี่ปุ่น (กรณี “คัทครับ” ของคุณต้อม) ที่ทำให้แฟนคลับบางส่วนรู้สึกไม่พอใจในการแถลงในครั้งนี้

– หลังจากที่ทั้งคู่ได้ออกมาแถลง ได้เกิดแฮชแท็กใหม่ #IAM48_Day2 ขึ้นมาแทนแฮชแท็กเดิม #IAM48

– หลังจากแถลงการณ์ ดูเหมือนสถานการณ์จะยังไม่คลี่คลาย เพราะแฟนคลับในออนไลน์ยังรู้สึกไม่พอใจในแถลงการณ์ของทั้งคู่ที่แถลงใน The Standard โดยที่สมาชิก Founder บางส่วนได้โพสต์ภาพการตัดทำลายบัตรสมาชิก Founder Member ของตัวเองเพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับแถลงการณ์ที่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก

https://twitter.com/UBluechip/status/1229449735074762752?ref_src=twsrc%5Etfw

– แต่ตรงกันข้ามกับทางด้านบ้านและกลุ่มสมาชิกแฟนคลับของเหล่าเมมเบอร์ ที่เริ่มเปลี่ยนท่าทีจากการงดการสนับสนุนมาเป็นการเริ่มดำเนินกิจกรรมตามปกติ เพราะต้องการที่จะสนับสนุนน้อง ๆ เมมเบอร์ แต่ก็ยังมีความเคลื่อนไหวในท่าที “สนับสนุนน้อง ไม่สนับสนุนวง” ต่อไป รวมถึงเพจหลายเพจที่ประกาศงดผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับ BNK48 บางส่วนก็เริ่มทยอยโพสต์เนื้อหาตามปกติ ในขณะที่บางส่วนยังคงงดต่อไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

– วันนี้ (18 กุมภาพันธ์ 2563) เพจ BNK48 ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า:-

จากกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ได้มีการให้กลุ่ม The BROTHERs ใช้พื้นที่ BNK48 The Campus ในการทำ Workshop และถ่ายทำนั้น ในฐานะกลุ่มผู้บริหาร บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และต้องขอโทษแฟนคลับทุกท่าน ที่ทางเราคิดไม่รอบด้าน ในการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว ทางเราสัญญาว่า ต่อจากนี้พื้นที่นั้น จะเป็นพื้นที่สำหรับ 48 Group เท่านั้น และขอชี้แจงเพิ่มเติม ดังนี้

  1. สำหรับการทำงาน ทำกิจกรรมของ ทั้ง The BROTHERs และ BNK48 นั้น ทั้ง 2 กลุ่มจะไม่มีการทำกิจกรรมที่จัดโดยทางบริษัทร่วมกัน แต่สำหรับงานจ้างภายนอก เนื่องจากทางลูกค้าเป็นผู้เลือกศิลปิน จึงอาจจะมีโอกาสที่ต้องไปร่วมงานเดียวกัน
  2. เนื่องจากทั้ง 2 กลุ่ม มีการแยกออฟฟิศกันอย่างชัดเจน จึงจะไม่มีการเจอกันระหว่างทั้ง 2 กลุ่ม หรือการพูดคุยส่วนตัวภายในบริษัทอย่างแน่นอน และทั้ง 2 กลุ่ม ก็มีกฎระเบียบเรื่องความสัมพันธ์ชาย-หญิง จึงขอให้มั่นใจได้
  3. พื้นที่ฝึกซ้อมของทั้ง 2 กลุ่ม มีการใช้พื้นที่ที่แยกกันออกไป ไม่มีการใช้พื้นที่ซ้อมร่วมกันอย่างแน่นอน
  4. สำหรับงานโฆษณา รายการทีวี ละคร ซีรีส์ ภาพยนตร์ต่าง ๆ เนื่องจากทางผู้กำกับของสื่อต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นผู้คัดเลือกนักแสดง หรือผู้เข้าร่วมงานนั้น ตามความสามารถ ความเหมาะสม และ ความลงตัวของนักแสดงเป็นหลัก จึงอาจจะมีโอกาสที่ได้ร่วมงานกัน และมิอาจหลีกเลี่ยงได้ในกรณีนี้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขอโทษต่อแฟนคลับทุกท่าน สำหรับการแสดงสเตจใหม่ทั้ง Team BIII Stage Saishuu Bell ga Naru และ Team NV Stage Theater no Megami ในรอบแรกของทั้ง 2 ทีม (รอบการแสดงปกติ ไม่ใช่รอบแถลงข่าว) จะเปิดให้รับชมผ่าน iAM48 Application ฟรี

ในฐานะผู้บริหาร ต้องขออภัยแฟนคลับทุกท่านอีกครั้ง และขอน้อมนำความผิดพลาดจากเหตุการณ์ครั้งนี้มาเป็นบทเรียน และปรับปรุงการทำงานต่อไปในอนาคต

กลุ่มผู้บริหาร บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด

– โดยหลังจากปล่อยแถลงการณ์ ก็ยังคงมีกระแสถึงความไม่พอใจ เนื่องจากในประเด็นในประกาศที่พูดถึงการความกังวลเรื่องการร่วมงานกันระหว่าง BNK48 และ The Brothers หรือประเด็นเรื่องชู้สาว แต่ที่แฟนคลับกังวลมากกว่าคือเรื่องของการใช้เธียเตอร์ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์และความตั้งใจของ Founder Member วัฒนธรรมดั้งเดิมของ 48 Group อาจหายไปจากการดำเนินงานและการตัดสินใจที่ผิดพลาด ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของเมมเบอร์ เรื่องบางอย่างที่ทางต้นสังกัดจากญี่ปุ่นอาจไม่รู้ว่ามีอะไรที่ผิดแปลกไปจากนโยบายของ 48 Group ตามที่ได้ตกลงไว้แต่แรกหรือไม่ รวมถึงการเยียวยาด้วยการชมเธียเตอร์ฟรีผ่านทาง iAM48 Application ซึ่งแฟนคลับมองว่าอาจเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกจุดนัก

***อัปเดทเพิ่มเติม เมื่อคืนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ แฟนเพจ The BROTHERs TH ได้โพสต์ “คำชี้แจง” จากทางฝั่งรายการ The BROTHERS โดยอธิบายว่าไม่ได้มีเจตนาในการล่วงเกินสถานที่ และในการใช้คำว่า “แคมป์” ในการโพรโมทเป็นเพียงการต้อนรับผู้ผ่านเข้ารอบออดิชันเท่านั้น โดยที่ The BROTHERS นั้นมีสถานที่ฝึกซ้อมที่แยกต่างหากจาก BNK48 The Campus อยู่แล้ว และรวมถึงการถอดคลิปรายการ The BROTHERS Prelude EP.1 ออกจากการออกอากาศ และลบภาพการซ้อมในเธียเตอร์ออกทั้งหมดจากสื่อทุกช่องทาง

คำชี้แจงจากทาง The Brothers

เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป จะลุกลามไปจนส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งซิงเกิลที่ 9 (9th Senbatsu General Election) ที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้าหรือไม่ คงต้องจับตาดูสถานการณ์กันต่อไปให้ดี ๆ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส