หนัง The Call for the wild หนังผจญภัยที่นำแสดงโดย Harrison Ford นักแสดงเจ้าของบทนักผจญภัยอย่าง “อินเดียนา โจนส์” ชื่อไทยของหนังคือ”เสียงเพรียกจากพงไพร” เข้าฉายอยู่ในตอนนี้ หนังเล่าถึงการผจญภัยครั้งสำคัญในช่วงยุค 1890 ซึ่งเป็นยุคตื่นทองของน้องสุนัขตัวโตชื่อ “บั๊ค” น้องต้องร่อนเร่พเนจรจนได้เจอกับเจ้าของคนใหม่ “จอห์น ธอร์นตัน” (Harrison Ford) ที่พาร่วมออกเดินทางครั้งสำคัญในฐานะหมาลากเลื่อน ในดินแดนที่เต็มไปด้วยหิมะและภูเขาน้ำแข็งทางตอนเหนือของสหรัฐฯ บั๊คในฉบับนี้สร้างจากคอมพิวเตอร์กราฟฟิกทั้งหมด (ไม่ใช่สุนัขจริง ๆ) ที่เป็นส่วนผสมจากสุนัขพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ดผสมกับสก็อตช์เชพเพิร์ด

วันนี้ What the Fact จะขอพาย้อนความทรงจำถึงหนังน้องหมาที่แสนประทับใจ และติดอยู่ในความทรงจำของเหล่าผู้เลี้ยงสุนัขผ่านกาลเวลาหลายยุคหลายสมัย ที่สร้างออกมาได้โดนใจทั้งคอหนังและคนรักหมา ซึ่งน่าจะเคยเสียน้ำตากันมาแล้วตอนได้ชม และอาจพาให้เราหวนนึกถึงเพื่อนรักผู้แสนดีในชีวิตที่เรามีอยู่หรือเคยมีอีกด้วย

Hachiko (1987) / Hachi: A Dog’s Tale (2009)

Hachiko (1987)

Hachiko (1987)

Hachi (2009)

Hachi (2009)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: อาคิตะ อินุ
  • นักแสดงนำ: Richard Gere, Joan Allen, Cary-Hiroyuki Tagawa, Sarah Roemer
  • ผู้กำกับ: Lasse Hallström (A Dog’s Purpose, The Hundred-Foot Journey, What’s Eating Gilbert Grape, Salmon Fishing in the Yemen)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: จากผลงานของผู้กำกับ Lasse Hallström หนังแนวฟีลกู๊ดเป็นส่วนมาก และน่าจะรักน้องหมาอยู่พอสมควร เพราะกำกับหนังเกี่ยวกับสุนัขจากเรื่องนี้เมื่อ 10 ปีก่อนและมากำกับ A Dog’s Purpose (2017) ด้วย หนังสร้างจากตำนานเรื่องจริงของ “ฮาชิโกะ” (Hachiko) สุนัขสีน้ำตาลทองสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ที่เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วในเวอร์ชันหนังญี่ปุ่นเมื่อปี 1987 –ของผู้กำกับเซจิโร โคยามา และชาวญี่ปุ่นยังกำหนดให้ทุกวันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันฮาชิโกะอีกด้วย
  • ฮาชิโกะเกิดเมื่อปี 1923 ตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบ จะเดินทางไปส่ง ศาสตราจารย์อุเอโนะ เจ้าของในตอนเช้าของทุกวันและรออยู่ที่สถานีรถไฟจนกระทั่งเวลา 15.00 น. ที่ ศ.กลับจากรถไฟมาถึง ไม่ว่าจะฝนตก แดดออก หิมะตก เจ้าฮาชิโกะก็จะทำแบบเดิมเหมือนกันทุกวัน เรื่องราวแสนเศร้าเกิดขึ้นในวันที่ 21 พฤษภาคม 1925 เมื่อ ศ.อุเอโนะเส้นโลหิตในสมองแตกขณะสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยและเสียชีวิต แต่หลังจากนั้นอีก 9 ปี 9 เดือน 15 วัน เจ้าฮาชิโกะก็ยังคงไปนั่งเฝ้ารอเจ้านายอย่างไม่เคยขาดจนสิ้นใจอยู่ที่ตรงนั้นเอง พระราชินีของญี่ปุ่นจึงได้ขอให้ช่างหล่อรูปปั้นตั้งไว้ในสถานที่เดิมที่เจ้าฮาชิโกะมารอเจ้านายอย่างภักดีไว้ตรงสถานีรถไฟแห่งนั้น สำหรับใครที่เคยเดินทางไปสถานีชิบูยา กลางเมืองโตเกียว ก็คงจะเคยได้พบหรือเคยไปถ่ายรูปกับอนุสาวรีย์ของฮาชิโกะผู้แสนดี

A Dog’s Purpose (2017)

A Dog's Purpose (2017)

A Dog’s Purpose (2017)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: พันธุ์ผสม (บีเกิล/เยอรมันเชพเพิร์ด/เทอร์เรีย), โกลเดนรีทรีฟเวอร์, เยอรมันเชพเพิร์ด , คอร์กี้, เซนต์เบอร์นาร์ด
  • นักแสดงนำ: Josh Gad, Dennis Quaid, Britt Robertson, Peggy Lipton, Bryce Gheisar
  • ผู้กำกับ: Lasse Hallström (Hachi: A Dog’s Tale, The Hundred-Foot Journey, What’s Eating Gilbert Grape, Salmon Fishing in the Yemen)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: ผลงานของผู้กำกับ Hallström จากเรื่องก่อน หนังใช้เวลา 100 นาทีเล่าชีวิต 5 ชาติเกิดของหมาที่ชื่อ “เบย์ลี่” ฉากที่เบย์ลี่ตายในแต่ละชาติก็เล่าเรื่องราวชาติต่อไปทันทีโดยหนังไม่ได้เน้นความโศกเศร้ามากนักแต่นำเสนอไปในโทนอารมณ์ขันมากกว่า A Dog’s Purpose เน้นหนักไปที่ชาติที่ 2ที่มันได้ชื่อว่าเบย์ลี่ และผูกพันเติบโตร่วมกับความเป็นไปในชีวิตของ “อีธาน” เรื่องราวดราม่าในครอบครัว ชีวิตรักของอีธานจนสิ้นอายุขัยไปหนังพล็อตเรื่องตามฉบับนิยายที่โด่งดังให้น้องหมามีความทรงจำในชาติก่อนติดมาด้วย เบย์ลี่เกิดมาก็ยังคงผูกพันและตามหาอีธานในทุกครั้งที่เกิดใหม่ (อ่านรีวิวฉบับเต็มของ A Dog’s Purpose ของ What the Fact ได้ที่นี่)
  • หนังจากนิยายโดยผู้เขียนคนเดียวกันอย่าง W. Bruce Cameron ยังมีภาคต่อตามออกมาในชื่อ A Dog’s Journey (2019) ตามจินตนาการของผู้เขียนนิยายที่ยังจำลองโลกของหมาขึ้นมา ว่าเมื่อน้องหมาตายไปแล้วแต่ความทรงจำที่เต็มไปด้วยความรักความผูกพันยังคงอยู่ และจะตามหาเจ้าของเดิมอยู่ร่ำไป (อ่านรีวิวฉบับเต็มของ A Dog’s Journey ของ What the Fact ได้ที่นี่)

A Dog’s Way Home (2019)

A Dog's Way Home (2019)

A Dog’s Way Home (2019)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: พันธุ์ผสมพิตบูล
  • นักแสดงนำ: Ashley Judd, Bryce Dallas Howard, Jonah Hauer-King, Edward James Olmos
  • ผู้กำกับ: Charles Martin Smith (Air Bud, Dolphin Tale 1&2, Stone of Destiny)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ:  ผลงานที่สร้างจากนิยายของ W. Bruce Cameron ที่ถูกสร้างเป็นหนังมาแล้วสองเรื่องข้างต้นที่ชื่อขึ้นต้นด้วย A Dog เหมือนกัน เล่าเรื่องผ่านสายตาของน้องหมาเพศเมียชื่อ “เบลล่า” หมาจรจัดที่คลอดอยู่ใต้ซากบ้านปรักหักพัง เทศบาลมาจับแม่และพี่น้องของน้องไป เหลือเบลล่าอยู่กับครอบครัวแมวเหมียวที่ไม่น่าจะเข้ากันได้ จนกระทั่ง “ลูคัส” ชายหนุ่มบ้านตรงข้ามมารับเบลล่าไปเลี้ยงดู ตัวร้ายปรากฎเป็นชายชื่อว่า “กันเตอร์” เจ้าของที่ดินบนซากปรักหักพังที่กำลังจะปลูกสร้างอาคาร แต่โดนลูคัสขัดขวางเพื่อจะเพิกถอนใบอนุญาต เพราะยังมีแมวอีกหลายตัวอาศัยอยู่ใต้ซากบ้านแห่งนั้น  สร้างความขุ่นเคืองให้กับกันเตอร์ เลยเอาคืนด้วยการร่วมมือกับ”ชัค”เจ้าหน้าที่เทศบาลให้มาจับเบลล่าไป เพราะว่าเบลล่าเป็นหมาลูกผสมพิตบูล ซึ่งตามกฏหมายของเมืองเดนเวอร์ พิตบูลเป็นหมาพันธู์อันตราย ห้ามปล่อยออกมาภายนอกบ้าน ทำให้ลูคัสต้องเอาชัคไปฝากไว้กับญาติต่างเมืองที่ห่างออกไปถึง 640 กิโลเมตร ในระหว่างที่กำลังหาบ้านใหม่นอกเมืองเดนเวอร์เพื่อที่เขาจะได้เลี้ยงดูเบลล่าอย่างสบายใจ แต่ระหว่างที่เบลล่าอยู่บ้านใหม่ก็หลบหนีออกมาแล้วเริ่มการผจญภัยกลับบ้านไปหาลูคัส (ตามสูตรหนังน้องหมาผจญภัยกลับสู่เจ้าของเช่นเดียวกับหนัง Lassie) (อ่านรีวิวฉบับเต็มของ A Dog’s Way Home ของ What the Fact ได้ที่นี่)

Air Bud (1997)

Air Bud (1997)

Air Bud (1997)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: โกลเดนรีทรีฟเวอร์
  • นักแสดงนำ: Michael Jeter, Kevin Zegers, Wendy Makkena, Bill Cobbs
  • ผู้กำกับ: Charles Martin Smith (A Dog’s Way Home, Dolphin Tale 1&2, Stone of Destiny)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: เรื่องราวของน้องหมานักบาสนามว่า “บัดดี้” ที่เป็นน้องหมาแสนรู้ของ “จอช” หนุ่มน้อยที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านแห่งใหม่ หลังจากเพิ่งสูญเสียพ่อไปจากอุบัติเหตุ ด้วยความเป็นเด็กใหม่และขี้อาย ทำให้เขาไม่กล้าเข้าร่วมทีมบาสเก็ตบอลของโรงเรียน แต่ด้วยความรักบาสเก็ตบอล เขาจึงแอบมาซ้อมคนเดียวเงียบ ๆ อยู่บ่อย ๆ นั่นทำให้เขาได้พบกับ “บัดดี้” และพบว่ามันมีความสามารถด้านการเล่นบาสเป็นอย่างมาก ด้วยความสามารถของหนึ่งคนหนึ่งหมา ทำให้พวกเขากลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่นั่นกลับกลายเป็นผลร้าย เมื่อเจ้าของเก่าของบัดดี้ที่เอาแต่ทำร้ายจิตใจเจ้าบัดดี้มาโดยตลอด รู้เรื่องเข้าและคิดจะนำตัวมันไปเพื่อสร้างรายได้ให้เกิดผลประโยชน์กับตัวเอง
  • หนังยังมีภาคต่อตามมาอีกหลายภาค ไล่ตั้งแต่ Air Bud: Golden Receiver (1998) ที่เป็นภาค 2 และภาคหลังจากนี้ถูกนำลงเป็นฉบับโฮมวิดีโอที่เป็นรูปแบบการขายหนังเกรดรองที่ฮิตในยุคนั้น ตั้งแต่ Air Bud 3: World Pup (2000), Air Bud: Seventh Inning Fetch (2002), Air Bud: Spikes Back (2003), Air Buddies (2006) และ Treasure Buddies (2012)

101 Dalmatians (1996)

101 Dalmatians (1996)

101 Dalmatians (1996)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: ดัลเมเชียน
  • นักแสดงนำ: Glenn Close, Jeff Daniels, Joely Richardson, Hugh Laurie, Mark Williams
  • ผู้กำกับ: Stephen Herek (The Three Musketeers, Holy Man, Life or Something Like It)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: ประสบความสำเร็จมาตั้งแต่ฉบับการ์ตูนของ Walt Disney ตั้งแต่ปี 1961 หนังการ์ตูนน้องหมาที่สร้างไล่กับการตูนน้องหมาที่ฮิตอีกเรื่องอย่าง Lady and the Tramp (1955) ที่กลายมาเป็นฉบับ Live Action ลงช่องสตรีมมิง Disney+ เมื่อปีที่แล้ว 101 Dalmations ขึ้นจอใหญ่ในฐานะหนังคนแสดงที่ได้ Glenn Close นักแสดงเจ้าบทบาทมารับบท “ครูเอลา เดวิลล์” ซึ่งบทนี้จะถูกนำมาสร้างเป็นหนังอีกครั้ง รับบทโดยเจ้าบทบาทแห่งยุคนี้ Emma Stone ที่จะเล่าเรื่องราวภาคต้นก่อนจะมาเป็นครูเอลา ป้ามหาภัยที่อยากจะเอาเจ้าแสนรู้ลายจุด 101 ตัวไปทำเสื้อผ้าขนสัตว์ (เข้าฉายในชื่อ Cruella ปี 2021 ) ในเวอร์ชันภาพยนตร์ที่ขึ้นจอครั้งแรกยังมีภาคต่อตามออกมาชื่อ 102 Dalmations (2000) กำกับโดย Kevin Lima จาก Enchanted และ Tarzan

Marley & Me (2008)

Marley & Me (2008)

Marley & Me (2008)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์
  • นักแสดงนำ: Owen Wilson, Jennifer Aniston, Alan Arkin, Haley Bennett
  • ผู้กำกับ: David Frankel (The Devil Wears Prada, Collateral Beauty, Hope Springs)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: สร้างจากนิยายขายดีในชื่อเดียวกันของนักเขียน John Grogan ที่ถือว่าเป็นหนังน้องหมาที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้สูงที่สุดในบรรดาทุกเรื่อง ทำรายได้รวมทั่วโลกไปถึง 255 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 60 ล้านเหรียญฯ John เล่าเรื่องชีวิตครอบครัวของตัวเองกับน้องหมาชื่อ “มาร์ลีย์” ที่เปรียบเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวอีกคนหนึ่ง “จอห์น” ที่รับบทในหนังโดยนักแสดง Owen Wilson นักแสดงตลกชื่อดัง กับ “เจนนิเฟอร์” (รับบทโดย Jennifer Aniston เจ้าแม่หนังรอมคอมแห่งยุค 2000s) ทั้งคู่ตัดสินใจมาตั้งรกรากกันในรัฐฟลอริดา พวกเขามีอาการระหองระแหงกันบ้าง “เซบาสเตียน” เพื่อนของจอห์นจึงแนะนำให้เขาหาสัตว์เลี้ยงมาให้ภรรยาแก้เหงา พวกเขาไปซื้อลูกหมาพันธุ์ลาบราดอร์รีทริฟเวอร์โดยเลือกเอาลูกหมาตัวที่เจ้าของลดราคาให้พิเศษเพราะว่าตัวเล็กที่สุด จอห์นตั้งชื่อให้มันว่า “มาลีย์” ตามศิลปินเร็กเก้ผู้ยิ่งใหญ่ Bob Marley
  • มาลีย์เป็นหมาจอมแสบซน แล้วครอบครัวนี้ก็มาถึงวันที่มีสมาชิกครอบครัวเพิ่มขึ้น ทั้งคู่ให้กำเนิดบุตรถึง 3 คน เจนนิเฟอร์ต้องออกจากงานมาดูแลลูก ๆ ประจวบกับชื่อเสียงของจอห์นที่มีมากขึ้น  ทำให้เขาต้องย้ายครอบครัวไปอยู่บ้านหลังใหญ่ในรัฐฟิลาเดเฟีย หนังที 30 นาทีสุดท้ายดึงเข้าดรามาการจากลาเมื่อมาร์ลีย์เข้าสู่วัยชราและกำลังจะจากไป

Eight Below (2006)

Eight Below (2006)

Eight Below (2006)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: ไซบีเรียนฮัสกี้
  • นักแสดงนำ: Paul Walker, Bruce Greenwood, Moon Bloodgood, Wendy Crewson
  • ผู้กำกับ: Frank Marshall (Congo, Alive)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: หนึ่งในผลงานหนังครอบครัวที่น่าจดจำของนักแสดงผู้ล่วงลับก่อนวัยอันควรอย่าง Paul Waker จาก Fast & Furious หนังสร้างจากเรื่องจริง บอกเล่าเรื่องราวของ “เจอร์รี่ เชฟเพิร์ด” (Paul Walker) นักสำรวจที่รักหมาและรักการผจญภัย เขาถูกไหว้วานจากนักวิทยาศาสตร์ให้ไปช่วยนำทางเพื่อเก็บตัวอย่างอุกกาบาตแถวบริเวณขั้วโลกใต้ เจอร์รี่เองก็ไม่ค่อยอยากจะไปเพราะเป็นบริเวณที่อันตรายและยังไม่มีการสำรวจที่ดีพอ แถมพายุก็กำลังจะเข้า ทว่าสุดท้ายเขาก็ต้องไปพร้อมกับเพื่อน ๆ น้องหมาผู้แสนดีไซบีเรียนฮัสกี้ของเขาอีก 8 ตัว แม้จะสามารถเก็บตัวอย่างอุกกาบาตมาได้แต่เขาก็ต้องประสบณ์อุบัติเหตุจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด เจอร์รี่คงจะจบชีวิตหากไม่ได้น้องหมาลากเลื่อน นำทีมโดย “มายา” ที่แสดงความจงรักภักดีและไม่ยอมให้เจ้านายตาย เขากำลังจะได้กลับบ้านแต่กลับต้องได้รู้ข่าวร้ายว่า พาหนะที่จะพาเขากลับไปไม่สามารถจะพาเพื่อนรักทั้ง 8 ของเขากลับไปด้วยได้ เจอร์รี่จึงตัดสินใจทำสิ่งที่ทำร้ายจิตใจตัวเองที่สุด เขาต้องล่ามบรรดาน้องหมาไว้และบอกว่าจะกลับมารับ ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ ซึ่งดูแล้วโอกาสจะรอดนั้นมีน้อยกว่าตาย
  • หนังสร้างจากเรื่องจริงของทีมสำรวจชาวญี่ปุ่นที่ขั้วโลกใต้ชื่อว่าทีม “โชวะ” เมื่อปี 1957 ที่ต้องล่ามน้องหมานักสำรวจพันธุ์ซัคคาลินที่ทนอุณหภูมิได้ถึง -41 องศาเซลเซียส จำนวน 15 ตัว ไว้โดยหวังว่าจะกลับมาช่วยพวกมันในอีก 1 อาทิตย์ที่สุดท้ายกลายเป็น 1 ปี แต่ก็ยังเหลือน้องหมาถึง 2 ตัวที่วิ่งออกมารอรับตอนเฮลิคอปเตอร์ร่อนลงมาเพื่อให้ทีมสำรวจได้เจอกับพวกมันอีกครั้ง

Lassie (1943) / (1994) / (2005)

Lassie (2005)

Lassie (2005)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: รัฟ คอลลี่
  • นักแสดงนำ: (ฉบับปี 1943) Elizabeth Taylor, Roddy McDowall, Donald Crisp, (ฉบับปี 1994) Michelle Williams, Tom Guiry, Helen Slater, (ฉบับปี 2005) Peter O’ Toole, Peter Dinklage, Samantha Morton
  • ผู้กำกับ: (ฉบับปี 1943) Fred M. Wilcox, (ฉบับปี 1994) Daniel Petrie, (ฉบับปี 2005) Charles Sturridge
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: จากปลายปากกาของนักเขียนเชื้อสายอังกฤษ-อเมริกัน Eric Knight ในรูปแบบเรื่องสั้นที่ใช้ชื่อว่า Lassie Come-Home ซึ่งตีพิมพ์ใน Saturday Evening Post เมื่อปี 1938 และกลายเป็นนวนิยายในปี 1940 เล่าเรื่องราวของเด็กผู้ชายจากยอร์กเชียร์คนหนึ่งที่เป็นเจ้าของสุนัขตัวเมียแสนสวยชื่อ “แลสซี่” แต่โชคร้ายที่ครอบครัวของเขาประสบกับปัญหาใหญ่ทางการเงิน จนต้องขายเจ้าแลสซี่ให้กับเศรษฐีที่อยู่ไกลออกไปหลายไมล์ในประเทศสก็อตแลนด์ แต่ด้วยสัญชาติญาณ เจ้าแลสซี่ได้หนีออกจากบ้านเศรษฐีและออกเดินทางแสนไกลนับ 1,000 ไมล์ของดินแดนสก็อตแลนด์ เพื่อกลับมาหาเจ้าของตัวน้อยที่รักมันอย่างจริงใจ
  • หนังฉบับล่าสุดของเรื่องราวเจ้า “แลสซี่” ที่ถูกสร้างมาหลายเวอร์ชันนั้น คือในปี 2005 นำแสดงโดยนักแสดงระดับตำนาน Peter O’ Toole จาก Lawrence of Arabia, Samantha Morton และ Peter Dinklage ที่ภายหลังมาดังกับ Game of Thrones แต่ไล่ย้อนประวัติของหนังน้องหมาเรื่องนี้ที่เรียกได้ว่า ถูกนำมาสร้างเป็นหนังและซีรีส์บ่อยครั้งที่สุด ตั้งแต่ปี 1943 ตอนที่นิยายเขียนเสร็จใหม่ ๆ ในชื่อหนังว่า Lassie Come Home (1943) ที่มีภาคต่อตามออกมาอีก 2 ตอนชื่อ Son of Lassie (1945), Courage of Lassie (1946) ที่นำแสดงโดยนักแสดงอมตะ Elizabeth Taylor หากนับรวมการสร้างเป็นภาพยนตร์ทั้งหมด Lassie ถูกสร้างเป็นหนังมาแล้ว 10 ครั้ง และเป็นซีรีส์ที่ออกฉายยาวนานถึง 20 ปี ตั้งแต่ 1954-1974 กันเลยทีเดียว

Beethoven (1992)

Beethoven (1992)

Beethoven (1992)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: เซนต์เบอนาร์ด
  • นักแสดงนำ: Charles Grodin, Bonnie Hunt, Dean Jones, Stanley Tucci, David Duchovny, Oliver Platt
  • ผู้กำกับ: Brian Levant (Snow Dogs, The Flintstones, Jingle All the Way, Are We There Yet?)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ:  หนังเล่าถึงลูกหมาพันธุ์เซนต์เบอนาร์ดที่หลบหนีจากการตามจับของกลุ่มคนใจร้ายที่ต้องการเจ้าน้องหมาตัวนี้ไปทดลอง และน้องหมาตัวนี้ดันจับพลัดจับพลูไปอยู่ในครอบครัว “นิวตัน” ทุกคนในครอบครัวนั้นรักเจ้าลูกหมาตัวนี้มาก และตั้งชื่อให้เจ้าลูกหมาตัวนี้ว่า “บีโธเฟ่น” จะมีเพียงแค่หัวหน้าครอบครัวอย่างคุณพ่อ “จอร์จ” (รับบทโดย Charles Grodin ) ที่ไม่พอใจเท่าไรนัก เขาพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ครอบครัวประสบผลสำเร็จในด้านธุรกิจของตนเองจนมองข้ามความรักความเข้าใจที่มีต่อคนในครอบครัวจนเกิดปัญหาตามมา หนังค่อย ๆ เผยว่า เพราะจอร์จนั้นเคยมีความหลังฝังใจเกี่ยวกับการสูญเสียน้องหมาที่รักไปในวัยเด็ก ทำให้เขาไม่กล้าเปิดใจรับความสูญเสียนั้นอีก ซึ่งก็เป็นจุดเรียกน้ำตาคนดูได้เลยทันที นอกจากนั้นเจ้าบีโธเฟ่นก็ยังเป็นกาวใจ ประสานความรักที่ขาดหายไปของครอบครัวนิวตันให้กลับมาเติมเต็มได้ดีเหมือนเดิม
  • ตามประสาหนังฮิตของยุค 90s โดยเฉพาะหนังครอบครัวที่จะมีภาคต่อตามออกมา และภาคต่อ ๆ ไปที่ได้รับความนิยมลดลงก็จะถูกทำเป็นหนังโฮมวิดีโอ เช่นเดียวกับ Beethoven ที่มีภาคต่อตามออกมาเป็น Beethoven’s 2nd (1993), Beethoven’s 3 rd (2000) ที่ลงวิดีโอต้ังแต่ภาคนี้เป็นต้นไป, Beethoven’s 4th (2001) และ Beethoven’s 5th (2003) โดยภาคแรกนั้นประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำเงินทั่วโลกไป 147 ล้านเหรียญฯ (ในยุคนั้นถือว่าสูงมาก) จากทุนสร้างแค่ 7.5 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น

Benji (1974) / (2018)

Benji (1978)

Benji (1978)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: เทอเรีย
  • นักแสดงนำ: Peter Breck, Deborah Walley, Patsy Garrett
  • ผู้กำกับ: Joe Camp (Hawmps!, The Double McGuffin)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: หนังเล่าเรื่องราวของ “เบนจี้” น้องหมาเทอเรียไร้เจ้าของซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านร้าง น้องเป็นที่คุ้นเคยและเป็นที่รักของชาวบ้านในละแวกนั้น โดยเฉพาะสองพี่น้องชายหญิงซึ่งอยากจะรับเลี้ยงไว้ในบ้านแต่พ่อของพวกเขาไม่อนุญาต จนเมื่อเกิดเหตุการณ์พลิกผันให้เบนจี้เป็นฮีโรประกอบวีรกรรมช่วยเด็กทั้งสองไว้ พวกเขาก็ได้เป็นเจ้าของน้องหมาแสนรู้ในที่สุด
  • ข้อมูลเบื้องหลังของน้องหมาผู้แสดงเป็นเบนจี้ตัวแรก รับบทโดยสุนัขจากบ้านพักพิงชื่อ Higgins (1957 – 1975) สุนัขพันธุ์ที่มีส่วนผสมปะปนระหว่างพูเดิล ค็อกเกอร์ สเปเนียล และชเนาเซอร์ Higgins ถูกค้นพบและพาเข้าวงการโดยนักฝึกสัตว์ Frank Inn ผู้มีผลงานการฝึกสัตว์อื่น ๆ เพื่อแสดงในหนังและทีวีซีรีส์ต่าง ๆ
  • ผู้กำกับ Joe Camp ดูจะรักและติดใจกับการทำหนังเกี่ยวกับน้องหมาอยู่พอสมควร เพราะหนังส่วนใหญ่ในชีวิตที่กำกับ โดยเฉพาะกับ Benji นอกจากภาคแรกเมื่อปี 1974 แล้ว ก็ยังตามมาอีกหลายภาคทั้ง For the Love of Benji (1977), Benji the Hunted (1987), Benji: Off the Leash! (2004) และซีรีส์ของ Benji ทางโทรทัศน์อีกหลายเรื่อง รวมถึงหนังอย่าง Oh Heavenly Dog (1980) และยังมีฉบับรีเมกปี 2008 ออกมาด้วย แต่ไม่ได้กำกับโดย Camp แล้ว

Hearty Paws (2006)

Hearty Paws (2006)

Hearty Paws (2006)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์
  • นักแสดงนำ: Seung-ho Yoo, Hyang-gi Kim, Kil-kang Ahn
  • ผู้กำกับ: Eun-Hyung Park
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: เรื่องราวของความรักความผูกพันระหว่างเจ้าของกับน้องหมา เมื่อลูกสุนัขตัวหนึ่งถูก “ชาน” เด็กชายวัย 11 ขวบขโมยมาจากบ้านคนมีฐานะ ใช่ว่าทำเพราะนิสัยเหลือขอ ชานเพียงอยากได้ของขวัญวันเกิดไปให้กับ “โซอิ” น้องสาววัย ขวบ ซึ่งเขายากจนเกินกว่าจะมีเงินไปซื้อหาอย่างอื่นมาให้น้องได้ หนูน้อยชอบของขวัญจากพี่ชายมากเธอตั้งชื่อสุนัขของเธอว่า “แมอึม” (แปลว่าหัวใจ) จากนั้นทั้ง ชีวิตก็ผูกพันเป็นหนึ่งเดียว โซอิมักจะพาแมอึมไปรอรับพี่ชายกลับจากโรงเรียนที่ป้ายรถเมล์ ซึ่งที่จริงแล้วเธอไม่ได้รอแค่พี่ชายเพียงคนเดียว แต่ลึก ๆ แล้วหนูน้อยยังหวังว่าถ้ามานั่งที่ตรงนั้นทุกวัน แม่ที่ทิ้งเธอและพี่ไปจะหวนกลับคืนมา ชานและโซอิถูกแม่ทิ้งให้อยู่กับลุงป้า อยู่มาวันหนึ่งผู้ใหญ่ทั้งสองก็ทอดทิ้งพวกเขาไปอีก ชานทิ้งหมาไปหาแม่ที่เมืองหลวง เพราะอย่างน้อยเธอก็น่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตสุดท้ายที่ยึดโยงเขาไว้ในโลกใบนี้ได้โดยที่ชานไม่ได้รู้เลยว่าสำหรับแมอึมในตอนนั้น เขาก็เป็นสิ่งมีชีวิตเพียงหนึ่งเดียวที่เกาะเกี่ยวลมหายใจมันไว้ได้เช่นกัน
  • (ท่อนนี้สปอยล์แล้วนะ) หนังน้องหมาที่เต็มไปด้วยฉากสะเทือนใจเรื่องนี้ มีฉากเรียกน้ำตาเช่นตอนที่แมอึมกับชานและโซอิเล่นกันอยู่บนน้ำแข็งอย่างมีความสุข แต่แล้วแมอึมก็ตกลงไปในน้ำแข็งที่ละลายเมื่อโซอิเดินตามไปก็ต้องตกลงไปเสียชีวิต หนังยังนำเสนอปัญหาสังคมเรื่องที่เด็กถูกทอดทิ้ง และก็มีกลิ่นอายของหนังการ์ตูนญี่ปุ่นจิบลิอย่าง “สุสานหิ่งห้อย” Grave of the Fireflies (1988) ด้วยเหมือนกัน
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส