ดเวย์น ดักลาส จอห์นสัน นักแสดงเชื้อสายซามัวคนดังที่เริ่มมีชื่อเสียงมาจากวงการมวยปล้ำอาชีพ WWE จนได้รับฉายาติดตัวตั้งแต่นั้นมาว่า The Rock หรือ หินเดินได้ ซึ่งหลายคนก็เรียกฉายาเขาแทนชื่อเล่นจนชินมาจนกลายเป็นนักแสดงดัง ที่มีผลงานบล็อกบัสเตอร์อยู่เสมอ ทว่าหนึ่งในคำถามที่คนทั่วไปไม่น่าจะเคยคิดคือ แล้วเดอะร็อกที่แปลว่าหินนี่ จริง ๆ แล้วมันเป็นหินประเภทไหนกันนะ? ซึ่งตรงนี้ก็ไปสะดุดใจของนักธรณีวิทยาสาวที่ทำงานเกี่ยวกับด้านหินโดยตรงอย่าง มิกะ แมกคินนอน เข้าและเธอก็ทวีตถามและตอบตัวเองด้วย

มิกะ แมกคินนอน

แต่ก่อนไปดูเฉลย ลองมาทายกันก่อน โดยดูความรู้กันนิดหนึ่งว่าหิน (Rock) มันมีกี่ประเภทแล้วเดอะร็อกน่าจะเป็นหินอะไร?

หินถูกจัดไว้ 3 ประเภทตามลักษณะการกำเนิด คือ

  1. หินอัคนี (Igneous Rock)
    • เกิดจากหินหนืดที่อยู่ใต้เปลือกโลกแทรกดันขึ้นมาแล้วตกผลึกเป็นแร่ต่างๆ และเย็นตัวลงจับตัวแน่นเป็นหินที่ผิวโลก
    • หินอัคนีมีลักษณะหลากหลาย ทั้งแข็งเนื้อแน่นมากอย่างหินแกรนิต (Granite) นำมาใช้ในการก่อสร้างได้อย่างดี จนถึงหินพัมมิซ (Pumice) ซึ่งมีเนื้อใสแบบแก้ว และมีฟองก๊าซปะปนอยู่ในช่วงของการเย็นตัวลง ทำให้มันเปราะ เบา และลอยน้ำได้ ซึ่งนำมาใช้เป็นหินขัดถูภาชนะให้เงางามได้
  2. หินชั้นหรือหินตะกอน (Sedimentary Rock)
    • เกิดจากการทับถม และสะสมตัวของตะกอนต่างๆ ได้แก่ เศษหิน แร่ กรวด ทราย ดินที่ผุพังหรือสึกกร่อนถูกชะละลายมาจากหินเดิม โดยตัวการธรรมชาติ คือ ธารน้ำ ลม ธารน้ำแข็งหรือคลื่นในทะเล พัดพาไปทับถมและแข็งตัวเป็นหินในแอ่งสะสม
    • การทับถมสะสมกันของหินชั้นนี้หากเนื้อภายในละเอียดจนไม่สามารถจำแนกได้ว่าเป็นชั้นอะไร มีอะไรเป็นส่วนประกอบอยู่บ้าง จะเรียกว่า หินเนื้อประสาน (Nonclastic Sedimentary rocks) โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นกลุ่มหินที่เกิดจากสารอินทรีย์ทับถมรวมตัวกัน เช่น ถ่านหิน (Coal) หินปูน (Limestone) แต่ถ้าหากยังมองหรือสังเกตได้ถึงความแตกต่างของแต่ละชั้น มองเห็นเนื้อใน ทราบถึงที่มาของแต่ละชั้นได้ จะเรียกว่า หินชั้นเนื้อประสม (Clastic Sedimentary rocks) เช่น หินดินดาน (Shale)
  3. หินแปร (Metamorphic Rock)
    • เกิดจากการแปรสภาพโดยการกระทำของความร้อน ความดันและปฏิกิริยาทางเคมี ทำให้เนื้อหิน แร่ประกอบหินและโครงสร้างเปลี่ยนไปจากเดิม การแปรสภาพของหินจะอยู่ในสถานะของของแข็ง
    • สามารถแบ่งย่อยได้จากขนาดและปัจจัยของการแปร หากมีความร้อนและความดันจำนวนมาก จะทำให้เกิดการบีบอัดแรงสูง เกิดเป็นแร่หรือผลึกใหม่ เรียกการแปรนี้ว่า การแปรสภาพแบบ Regnional metamorphism เช่น หินไนส์ หินชนวน (​Slate) แต่หากมีการแปรด้วยความร้อนและปฏิกิริยาทางเคมีที่ไม่มากนัก ไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างโดยรวมทั้งหมด ก็จะทำให้เกิดแร่ใหม่บ้างบางส่วน อาจเป็นบริเวณด้านนอกของหินเดิม หรือเกิดสายแร่ภายในก้อนหินเดิม เรียกว่า Contact metamorphism ซึ่งทำให้ได้หิน เช่น หินอ่อน (Marble) ซึ่งมีลายสายแร่อยู่ในก้อน กระจายไปตามส่วนต่าง ๆ อย่างสะเปะสะปะ

อ่านมาคิดว่า เดอะร็อก เป็นหินประเภทไหนนะ? ดูเฉลยของ มิกะ ได้เลย

Dwayne 'The Rock' Johnson

ดเวย์น เดอะร็อก จอห์นสัน

ถามกันมาเยอะ: เดอะร็อกนี่เป็นหินประเภทไหนนะ หินอัคนี หินชั้น หรือหินแปร?

ตอบนะ: ไม่ดีแน่ล่ะถ้าฉันดูจากเรื่องภายนอกของเขาจนเหมือนวิจารณ์รูปลักษณ์ งั้นฉันจะพิจารณาจากที่มากับเส้นทางที่สร้างให้เขากลายมาเป็นเดอะร็อกแล้วกัน เขาพัฒนาตัวเองขึ้นมาจากความกดดันต่าง ๆ, เปลี่ยนตัวเองมากมายโดยไม่บุบสลาย และเขาก็ไม่ระเบิดอารมณ์ใส่ใครแม้จะถูกยั่วยุมากแค่ไหนก็ตาม

นั่นคือ หินแปร ค่ะมิกะ แมคคินนอน นักธรณีวิทยา และนักวิจัยด้านแผ่นดินไหว

โดย แมกคินนอนยังอธิบายเสริมในทวีตถัดไปด้วยว่า “หินแปร จะเปลี่ยนแปลงได้จากอุณหภูมิหรือความดันหรือจากทั้งสองปัจจัย การเปลี่ยนแปลงเนื้อและผิวของหินจะยังเกิดขึ้นได้ แม้กระทั่งองค์ประกอบของพวกมันก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยเช่นกัน มันอาจกลายเป็นหินใหม่ที่เป็นต้นกำเนิดของหินประเภทอื่น ทั้งยังจะมีความเงางามและโดดเด่นกว่าหินประเภทอื่นด้วย”

หินแปร

เมื่อขยายความคุณสมบัติของหินแปรที่ตรงกับเดอะร็อกแล้ว เธอยังตั้งคำถามต่อว่า งั้นเขาเป็นหินแปรชนิดไหนกันนะ

“หินแปรสามารถจำแนกได้อีกตามลักษณะเนื้อหิน คือชนิดเนื้อหินไม่มีการเรียงตัว (Unfoliated Texture) และชนิดเนื้อหินที่มีการเรียงตัว (Foliated Texture) เดอะร็อกเขาดูเหมือนจะไม่มีลายแถบยาวนะ ดังนั้นฉันคิดว่าเขาน่าจะเป็นหินชนิดเนื้อหินไม่มีการเรียงตัว นั่นหมายความว่าเขามีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งขึ้นผ่านแรงกดดัน อย่าไปแหย่เขาเชียวล่ะ”

ลักษณะเนื้อหินของหินแปร (Texture of Metamorphic Rocks) คือ

1. เนื้อหินไม่มีการเรียงตัว (Unfoliated Texture) หินแปรที่แสดงลักษณะของเนื้อหินที่มีเม็ดแร่ขนาดเท่ากันทุกอนู ไม่มีการจัดเรียงตัว ทำให้เป็นเนื้อหินลักษณะสมานแน่น มักจะพบในหินที่ประกอบด้วยแร่ชนิดเดียวกัน เช่นหินควอร์ตไซต์ หินอ่อน เป็นต้น

2. เนื้อหินที่มีการเรียงตัว (Foliated Texture) หมายถึงหินแปรที่แสดงลักษณะของเนื้อหินที่มีแร่เรียงตัวขนานกัน เป็นแนวไปตามทิศทางที่ตั้งได้ฉากกับทิศ ทางที่แรงเค้นกระทำ เช่น หินชนวน เป็นต้น

แมกคินนอนยังคงลงรายละเอียดต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อระบุประเภทหิน เธอลังเลและกลับมาสรุปสุดท้ายว่า แม้เดอะร็อกจะระบุประเภทได้ยากว่าเป็นหินชนิดไหนกันแน่จากคุณสมบัติของตัวเขาที่ขัดแย้งกับนิยามหินบางตัว จนสุดท้ายเธอเองก็ไม่แน่ใจว่าเขาเป็นประเภทเนื้อหินเรียงตัวหรือไม่ แต่แมกคินนอนก็คิดว่าในท้ายสุดเขาน่าจะเปลี่ยนแปลงจนกลายมาเป็น หินไนส์ ในปี 2017 จากความสำเร็จในอาชีพการแสดงต่าง ๆ ซึ่งเขาก็เป็นเหมือนหินแปรชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากการแปรสภาพแบบไฮเกรดอาจแปรสภาพมาได้จากทั้งหินตะกอนและหินอัคนีจนมีความแข็งแกร่ง

หินไนส์

และถ้าเขายังได้รับความนิยม (ฮ็อตฮิต) เช่นนี้ต่อไป

เขาน่าจะกลายเป็น หินมิกมาไทต์ ที่จัดเป็นหินหายากชนิดหนึ่งเลยทีเดียว (ทรงคุณค่าในมุมมองนักธรณีวิทยา)

หินมิกมาไทต์

เหนืออื่นใด เดอะร็อก ก็มาเห็นและชอบอกชอบใจทวีตของแมกคินนอนมากทีเดียว และตอบกลับเธอว่า

ทวีตนี่มันอ่าน DNA ของผมได้โคตร เจ๋งมาก/อย่างฮา/อัจฉริยะสุด ๆ ไปเลย ถึงแม้ว่าส่วนที่เธอวิเคราะห์ว่าผมไม่เคยระเบิดอารมณ์ใส่ใครแม้จะถูกยั่วยุมากแค่ไหนก็ตามนั่นจะเกินจริงไปหน่อย และขอบอกนะผมก็ฉุนขาดบางครั้งเหมือนกันและมันก็มักจะจบไม่ค่อยสวยเท่าไหร่หรอก 55ดเวย์น เดอะร็อก จอห์นสัน

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส