ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ฮอลลีวูดนิยมสร้างหนังที่ดัดแปลงมาจากละครเวที มาช่วงหลังนี่เริ่มกลับทางกันล่ะ กลายเป็นว่าหนังดัง ๆ หลายเรื่องถูกดัดแปลงเป็นละครเวที ที่เห็น ๆ กันก็มี The Lion King, Billy Elliot, Back to the Future และล่าสุดก็มาถึงคิวของ Mrs.Doubtfire จากหนังคอมเมดี้สุดฮิตในยุค 90s ที่ได้รับ โรบิน วิลเลียมส์ มารับบทนำเป็น แดเนียล ฮิลลาร์ด คุณพ่อที่รักลูก ๆ ทั้งสามของเขามาก หลังถูกภรรยาฟ้องหย่า คุณพ่อเลยคิดแผนแยบยล ปลอมตัวเป็น คุณนายยูเฟจีเนีย เดาบต์ไฟร์ หญิงสูงวัยชาวสก็อตต์ มาสมัครเป็นแม่บ้าน เพื่อที่เขาจะได้อยู่ใกล้ ๆ ลูกของตัวเอง

เปรียบเทียบภาพลักษณ์ของคุณนายเดาบต์ไฟร์ 2 เวอร์ชัน

เปรียบเทียบภาพลักษณ์ของคุณนายเดาบต์ไฟร์ 2 เวอร์ชัน

หนังออกฉายในปี 1993 กำกับโดย คริส โคลัมบัส ผู้กำกับที่เชี่ยวชาญหนังครอบครัวคอมเมดี้อย่างมาก ผลงานยืนยันความสำเร็จก็คือ Home Alone และ Harry Potter 2 ภาคแรก Mrs.doubtfire ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล ทำรายได้ทั่วโลกไปมากถึง 441 ล้านเหรียญ นึกดูนะครับพ้นหลัก 400 ล้านในยุค 90s นี่มหาศาลมาก แน่นอนว่าค่าย ฟอกซ์ ต้องอยากทำภาคต่อ แต่ว่าคิดช้าไปหน่อย มาสานต่อโพรเจกต์กันในปี 2014 ดูทีท่าน่าสนใจเลยล่ะ เพราะว่าได้ คริส โคลัมบัส กลับมารับหน้าที่กำกับ ได้เดวิด เบเรนบวม มือเขียนบทจาก Elf มารับผิดชอบด้านบทภาพยนตร์ โพรเจกต์เดินหน้าไปได้ไม่กี่เดือน ทุกคนก็ต้องได้รับข่าวเศร้าถึงการจากไปของโรบิน วิลเลียมส์ ทีมงานเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่มีใครที่เหมาะสมจะมารับบท Mrs.Doubtfire ได้ดีไปกว่า โรบิน วิลเลียมส์ อีกแล้ว เป็นการยกเลิกโพรเจกต์ไปโดยปริยาย

Mrs.Doubtfire (1993)

Mrs.Doubtfire (1993)

ผ่านมาถึงวันนี้ Mrs.Doubtfire ได้กลายเป็นละครเวทีมิวสิคัล ซึ่งก็นับว่าเป็นหนังดังที่ห่างไกลจินตนาการผู้ชมจริง ๆ ที่ถูกเลือกมาทำเป็นละครเพลง เพราะหนังต้นฉบับก็ไม่ได้มีเพลงอะไรมากมายเลย พอมาเป็นละครเพลงทีมงานก็เลยต้องแต่งเพลงขึ้นมาใหม่หมด แต่ผู้ที่มารับผิดชอบก็น่าเชื่อถือฝีมือดี คู่พี่น้อง แครี และเวยน์ เคิร์กแพททริก คู่นี้เคยคว้ารางวัลโทนี่ อวอร์ด มาแล้วจากเรื่อง Something Rotten!. ส่วนทีมนักแสดงขอไม่พูดถึงแล้วกัน แต่ละคนมาจากแวดวงละครเวที ที่คอหนังไม่คุ้นชื่อกันเลย โดยเฉพาะผู้รับบทนำของเรื่อง ร็อบ แม็กเคลอร์ ที่จะมารับบทเป็น แดเนียล ฮิลลาร์ด หรืออีกภาพลักษณ์หนึ่งก็คือ คุณนายเดาบต์ไฟร์ นั่นล่ะ เป็นนักแสดงหนุ่มวัย 37 ปี คร่ำหวอดอยู่ในวงการละครเวที และเคยแสดงทีวีซีรีส์มาหลายเรื่องเหมือนกัน

ร็อบ แม็กเคลอร์ ผุ้รบบท Mrs.Doubtfire

ร็อบ แม็กเคลอร์ ผุ้รบบท Mrs.Doubtfire

ละครเวที Mrs.Doubtfire มีกำหนดแสดงในวันที่ 5 เมษายน นี้ แต่จะมีรอบปฐมทัศน์ในวันจันทร์ที่ 16 มีนาคม ที่โรงละคร สตีเฟน ซอนด์ไฮม์ ในนิวยอร์ก ทีมงานก็เลยปล่อยภาพทีมนักแสดงนำออกมาโปรโมตเรียกความสนใจผู้ชมเสียหน่อย เป็นปกติครับ การไปแตะต้องภาพยนตร์ดังในอดีต ไม่ว่าจะถูกนำกลับมารีเมกในรูปแบบใดก็ตาม ก็ย่อมได้รับเสียงตอบรับทั้งในทางบวกและลบ โดยเฉพาะเรื่องที่ฮิตจัด ๆ อย่าง Mrs.Doubtfire ที่จัดว่าเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จในระดับต้น ๆ ของโรบิน วิลเลียมส์ แบบนี้ ก็มีผู้ชมที่รักในเวอร์ชันต้นฉบับและรักในบทบาทของโรบิน วิลเลียมส์ ต้องออกมาวิจารณ์เปรียบเทียบกับภาพลักษณ์ของ ร็อบ แม็กเคลอร์ ด้วยถ้อยคำรุนแรง ถึงแม้ร็อบ น่าจะเตรียมใจรับคำวิจารณ์ไว้บ้างแล้วหลังจากผู้สร้างปล่อยภาพโปรโมตออกไปแต่เสียงตอบรับค่อนข้างดุเดือดเลยล่ะ

ขอหยิบเสียงวิจารณ์ผ่านทวิตเตอร์บางส่วนมาเล่าต่อกันฟังดังนี้ครับ

“ร็อบ แม็กเคลอร์ ในภาพลักษณ์ของ Mrs.Doubtfire นั้น ดูน่าทึ่งแล้วก็น่ากลัวไปในคนเดียวกัน”

รายต่อไปนี่น่าจะอินจัดกับเวอร์ชันต้นฉบับ ถึงกับอัดคลิปตัวเองร้องไห้แปะมาในทวิตเตอร์ด้วย

“อย่าไปยุ่งกับ Mrs.Doubtfire ได้ม้าย”

“ทำไมภาพของ Mrs.Doubtfire เวอร์ชันละครเพลงนี่ ทำให้ผมรู้สึกขุ่นเคืองจัง”

https://twitter.com/MarkPCQ/status/1237079375268515840?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.unilad.co.uk%2Ffilm-and-tv%2Ffirst-look-at-mrs-doubtfire-musical-divides-fans%2F

“ไม่เหมือนเดิมเลย ผมรู้สึกหงุดหงิดมาก ได้โปรดเถอะกรุณาอย่าทำลายความทรงจำในวัยเด็กของผมแบบนี้ ผมรักหนังเรื่องนี้มาก คุณจะรีเมกมันโดยไม่มี โรบิน วิลเลียมส์ ไม่ได้หรอก”

“ภาพแรกจากละครเวที Mrs.Doubtfire นี่ทำเอาผมเย็นวาบไปถึงสันหลังเลย”

“ยูเฟจีเนีย เดาบต์ไฟร์ ไม่ใช่คนที่ใคร ๆ ก็จะลากเธอเกลือกกลั้วไปกับโคลนตมอย่างแย่ ๆ แบบนี้ได้นะ”

เห็นความเห็นแล้วก็หนาวแทนทีมงานนะ ส่วนร็อบ แม็กเคลอร์ ไม่ได้ออกความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับคำวิจารณ์เหล่านี้จากผู้ชม เขาเพียงแต่เพิ่มเติมข้อมูลเบื้องหลังงานสร้างที่ฟังดูน่าทึ่ง
“การสร้างภาพลักษณ์ให้กับ ยูเฟจีเนีย เดาบต์ไฟร์ นั้น เรียกได้ว่าใช้คนเป็นหมู่บ้านเลยล่ะครับ ล่าสุดนี่ยกทีมงาน 500 คน มาจากอินเดียนาโพลิสเลย ผมชื่นชมทีมงานเสื้อผ้า ทีมงานเมกอัปของผมว่าเป็นซูเปอร์ฮีโรได้เลย สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันอย่างรุนแรงเลยระหว่างเวอร์ชันภาพยนตร์กับเวอร์ชันละครเวทีก็คือ คุณต้องสร้างทุกอย่างขึ้นมาให้ทันเวลาที่เดินหน้าไปตามจริง คุณจะได้เห็น แดเนียล ฮิลลาร์ด วิ่งจากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่ง แล้วก็กลายเป็นคุณยายชาวสก็อตต์คนโปรดของทุกคน ในชั่วเวลาเพียงแค่ 18 วินาทีเท่านั้น การแสดงแบบนี้ ผู้กำกับไม่มีสิทธิ์สั่ง คัต หรือมีเวลาให้ผมไปนอนพักในเทรลเลอร์สัก 5 ชั่วโมงได้เลย พวกเรามีเวลาแค่เพียง 18 วินาทีเท่านั้น ตอนนั้นผมแทบได้ยินเสียงความคิดของผู้ชมได้เลย เขาจำทำมันได้ทันเหรอ มันเป็นงานเดิมพันที่สูงมากครับ เป็นละครเวทีที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก”

ฟังดูก็เป็นการทำงานของทีมงานที่ทุ่มเทและสร้างผลงานที่น่าอัศจรรย์นะครับ ก็รอลุ้นกันไปว่าหลังเปิดตัว 5 เมษายน งานแสดงของ ร็อบ และความตั้งใจของทีมงานจะทำให้ละครเพลง Mrs.Doubtfire ลบล้างความรู้สึกแย่ ๆ จากตอนแรกเห็นภาพโปรโมตได้หรือไม่

 

อ้างอิง อ้างอิง