เชื่อว่าคอหนังหลาย ๆ คนที่ตอนนี้กำลังกักตัว หรือ Social Distancing หรือในช่วงนี้ที่รัฐบาลขอความร่วมมือปิดโรงภาพยนตร์ 14 วัน จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโรค COVID-19 ส่งผลทำให้คนรักหนังหลาย ๆ คนหันมาสนใจภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่อยู่ใน Streaming กันมากขึ้น แต่เอาจริง ๆ การทำ Social Distancing ที่เป็นการลดการรวมตัวของคนจำนวนมากในสถานที่ต่าง ๆ ก็อาจทำให้ขาดการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น ๆ ได้เหมือนกัน

NETFLIX ผู้ให้บริการ Streaming ยักษ์ใหญ่ของโลกเลยใช้เวลานี้ในการเปิดตัว “ส่วนขยาย” สำหรับ Google Chrome (Google Chrome Extension) ที่มีชื่อว่า “Netflix Party” ซึ่งเป็นส่วนขยายสำหรับติดตั้งในเบราว์เซอร์ Google Chrome ซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราสามารถร่วมดู Netflix กับเพื่อน ๆ ได้เป็นกลุ่ม ๆ และที่สำคัญคือ ยังมีห้องแชตส่วนตัวสำหรับใช้คุยเมาท์มอยเรื่องหนังที่กำลังดูไปพร้อม ๆ กันได้ด้วยอีกต่างหาก

วิธีใช้งาน Netflix Party

1. เข้าไปดาวน์โหลด ส่วนขยาย Netflix Party ผ่าน Google Chrome ได้ฟรี โดยคลิกที่นี่ หรือคลิกที่นี่ จากนั้นคลิกปุ่ม Add to Chrome โดยเครื่องของเพื่อน ๆ ที่จะดูพร้อม ๆ กันกับเราจะต้องลงส่วนขยายเอาไว้แล้ว และทุก ๆ คนจะต้องมีบัญชี Netflix เพื่อเข้าสู่บัญชีของตัวเอง (ถ้าไม่มีบัญชี Netflix จะเข้าใช้ไม่ได้)

ซึ่ง ณ ตอนนี้ ส่วนขยาย Netflix Party มีให้ติดตั้งเฉพาะใน Google Chrome บน PC และ macOS เท่านั้น ยังไม่มีบริการสำหรับส่วนขยายของเบราว์เซอร์อื่น ๆ หรือเบราว์เซอร์สำหรับมือถือ

2. เปิด Netflix และเข้าไปยังภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่ต้องการจะดูด้วยกัน


3. คลิกเปิดที่ไอคอน NP ตรงมุมขวาบนของเบราเซอร์เพื่อตั้งค่า (ถ้าคลิกเลือกวีดิโอแล้ว ไอคอนจะเปลี่ยนเป็นสีแดง) ซึ่งถ้าเจ้าของห้องต้องการควบคุมวีดิโอทั้งการกด Play-Pause เลื่อนหรือกดข้ามวีดิโอเพียงคนเดียว ให้ติ๊กเครื่องหมายที่ช่อง “Only I have Control” ถ้าไม่ติ๊ก เพื่อน ๆ ทุกคนในห้องจะสามารถควบคุมวีดิโอได้ โดยจะเห็นการควบคุมไปพร้อม ๆ กันทั้งหมด

เพื่อน ๆ แต่ละคนจะสามารถเลือกปรับเปลี่ยนฟังเสียงและคำบรรยายภาพแบบแยกของแต่ละคนได้เลย (แบบแยกต่างหากของแต่ละจอ) และถ้าหากต้องการเปลี่ยนไปดูวีดิโอเรื่องใหม่ หรือเปลี่ยนตอนใหม่ จะต้องทำการ Copy URL อันใหม่ส่งไปให้เพื่อนด้วย

4. คุณสมบัติเด่นอีกอย่างของ Netflix Party คือเราสามารถแชตกับเพื่อน ๆ ทุกคนพร้อม ๆ กันในขณะที่ดูหนังไปด้วยได้ โดยเจ้าของห้องสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดหรือปิดห้องแชต ถ้าเลือกเปิด กล่องข้อความแชตจะปรากฏที่ด้านขวามือของวีดิโอ

5. เมื่อติดตั้งแล้ว สามารถทำการ Copy URL ส่งไปให้เพื่อน ๆ ที่ทำการติดตั้ง Netflix Party บน Google Chrome PC ไว้แล้วได้ทันที นอกจากนี้เรายังสามารถแก้ไขชื่อหรือเปลี่ยนรูปโพรไฟล์ในห้องแชตได้อีกด้วย


นอกจากนี้ Netflix Party ยังได้เพิ่มฟีเจอร์พิเศษเพิ่มเติม เมื่อสมัครสมาชิกเพื่อ Support Netflix Party ผ่านเว็บ patreon ด้วยการจ่ายเดือนละ 5 เหรียญ จะสามารถใช้ฟีเจอร์พิเศษเพิ่มจากเดิมได้ เช่น การแชตด้วยอีโมจิ สามารถแชตด้วยเสียงได้ และยังสามารถแชร์หน้าจอไปยัง Smart TV เครื่องอื่น ๆ ได้อีกด้วย

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส