เรียกได้ว่าเป็นอีกดราม่าร้ายแรงที่มาในช่วงสุญญากาศ ที่ยังไม่มีผู้บริหารคนใหม่เข้ามาดูแลวงไอดอลอันดับหนึ่งของไทย BNK48 หลังจากที่ “ต้อมซัง-จ๊อบซัง” สองผู้บริหารต้องไขก๊อกลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีดราม่า #iAM48

ล่าสุดมีกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับตัวไอดอลขึ้นมาอีกครั้ง โดยเมื่อวานนี้ (25 มีนาคม) เพจ “ชุดชั้นในของไอดอล by เจ็ดแมงดา” ซึ่งเป็นเพจที่มีชื่อเสียงจากการแฉข้อมูลลับในด้านเสีย ๆ หาย ๆ ของไอดอล (โดยเฉพาะวง BNK48) มาแฉจนเป็นข่าวดราม่าหลายต่อหลายครั้ง โดยครั้งนี้ “เจ็ดแมงดา” ได้นำภาพที่แคปเจอร์มาจาก Story ของบัญชีอินสตราแกรม @__jaba_ ซึ่งเจ็ดแมงดาอ้างว่า เป็นไอจีหลุม หรือบัญชีไอจีส่วนตัวของ ปณิศา ศรีละเลิง หรือ “มายด์ BNK48”

แม้ว่ากฏข้อหนึ่งของการเป็นสมาชิก BNK48 คือห้ามมี Social Media ส่วนตัวอื่นใดนอกจากที่มีคำว่า Official ต่อท้ายเท่านั้น แต่ปกติแล้วการมีแอคหลุมของสมาชิกนั้นเป็นสิ่งที่แฟนคลับส่วนใหญ่พอเข้าใจได้ ถ้าไม่ได้เล่นหรือใช้โพสต์ภาพหรือข้อความในทางเสียหาย ในบางกรณีถือว่าจำเป็น เพราะว่าจำเป็นจะต้องใช้แอคเคาท์ส่วนตัวในการดูแลหลังบ้านของ Official Fanpage อีกที

แต่แอคหลุมที่ถูกอ้างว่าเป็นของ “มายด์ BNK48” นั้นกลับมีภาพและข้อความต่าง ๆ ที่เรียกได้ว่าแฟนคลับอ่านแล้วต้องรู้สึกจี๊ด แม้ว่าจะจริงหรือไม่จริงก็ตาม โดยเจ็ดแมงดาได้ทำการปล่อยภาพจาก Story IG และเรื่องราวต่าง ๆ จากแอคหลุมนี้อย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น

  • มีภาพใบหน้าครึ่งหน้าของ “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” ที่คล้ายกับไอดอลคนหนึ่งถ่ายคู่กับผู้ชาย
  • “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” มีการใช้ถ้อยคำหยาบคายใน Story ที่พูดถึงแฟนคลับในทางเสียหาย เช่น

“พันวิธีรักษาร้อนในที่แฟนคลับบอก *ูจำได้แค่ให้กินเย็น ๆ ไอ่สั*มีประโยชน์มาก ๆ”

“เอาตัวเองยังไม่รอดแต่ต้องจับมือให้กำลังใจพวกหื่นกามไอ่สั*”

  • คลิปที่ “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” ถ่ายลง IG Story กับผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้ดูสนิทสนม แต่เจ็ดแมงดาอ้างว่า น่าจะเป็นแฟนหนุ่มของ “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม”

  • ภาพถ่ายมือคู่กับแหวน ซึ่งเจ็ดแมงดาอ้างว่าเป็นแหวนที่ “แฟนหนุ่ม” ของ “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” นั้นซื้อให้เป็นของขวัญเนื่องในวันเกิดของแฟนหนุ่มเอง

  • เจ็ดแมงดามีข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” ได้เปิดแอคหลุมอีกบัญชี ชื่อว่า @_iamcarrott โดยในบัญชีไอจีนี้ได้โพสต์คลิปที่ถ่ายในขณะที่เพื่อน ๆ กำลังนั่งดื่ม ซึ่งในคลิปนั้นเจ็ดแมงดาอ้างว่า “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” ก็ร่วมดื่มและ “เมา” ไปด้วยถ้าฟังจากเสียง

  • แม้ว่า “๋J” หรือชื่อชายหนุ่มที่ถูกอ้างว่าเป็นแฟนของ “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” จะออกมาแถลงว่าไม่มีความสัมพันธ์อะไรลึกซึ้งถึงขั้นเป็นแฟนกัน เป็นเพียงการจีบกันแบบกุ๊กกิ๊ก และซื้อแหวนให้เพราะ “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” อยากได้เพียงเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีน้ำหนักเพียงพอ

  • เพราะกระแสแฮชแท็ก #MindBNK48 นั้นมาแรงจนติดอันดับใน Twitter อยู่พักหนึ่ง ส่วนกระแสของแฮชแท็กนั้น มีผู้ทวิตบางส่วนแสดงความคิดเห็นในเชิงตำหนิบ้าง หรือในกรณีแฟนคลับบางคนก็แสดงความผิดหวัง และยังมีแฟนคลับอีกจำนวนหนึ่งที่ยังคงทวิตข้อความให้กำลังใจและยืนยันที่จะยังคงติดตามสนับสนุนและคอยให้กำลังใจอยู่เหมือนเดิม

 26 มีนาคม

  • แม้ว่าจะมีแฟนคลับและรวมไปถึงเพจแฟนคลับบางส่วนออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีนี้ว่าอาจเป็นเพียงการจัดฉากใส่ร้าย แต่เจ็ดแมงดาก็ยังคงปล่อยข้อมูลแฉต่อไปอีกว่า “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” นั้นมีบัญชี Facebook ชื่อว่า “Ja Ba” (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น “Pi Ne”) โดยเจ็ดแมงดาอ้างว่าเป็นบัญชีที่โพสต์เนื้อหาส่วนตัวเกี่ยวกับ “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” เอง ทั้งการโพสต์ภาพกับแฟนหนุ่ม และใช้คำหยาบคายในการโพสต์และสนทนากับเพื่อน ๆ

โดยสรุปแล้ว จากที่เจ็ดแมงดาได้แฉข้อมูลของ “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” ซึ่งถ้ามีความผิดทั้งหมดตามที่กล่าวมาจริง แปลว่า “ไอดอลเจ้าของแอคหลุม” นั้นได้กระทำผิดกฏของวงหลายประการ เช่น

  • การมีแอคหลุมซึ่งขัดกับกฏห้ามมีบัญชีอื่นใดนอกจากของทาง Official อย่างเป็นทางการเท่านั้น
  • การถ่ายรูปคู่กับบุคคลภายนอก และบุคคลทั่วไป
  • การรับของขวัญจากบุคคลทั่วไปโดยตรง (กฏโดยปกติ แฟนคลับจะต้องส่งของขวัญถึง Official เท่านั้น ห้ามมอบของขวัญให้กับสมาชิกวงโดยตรง)
  • การแอบมีแฟน ซึ่งแม้ไม่ใช่กฏห้ามเสียทีเดียว แต่การมีแฟนก็อาจทำให้ความนิยมตกลงจนอาจนำไปสู่การที่แฟนคลับบางส่วนอาจเลิกติดตามในที่สุด
  • การวางตัวในการเป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อสังคม ทั้งการดื่มเหล้า การโพสต์ภาพที่ขัดกับภาพลักษณ์ของวง และการใช้คำหยาบคาย รวมถึงทัศนคติต่อแฟนคลับที่มีปัญหา

ต่อมาในเวลา 16.36 น. เพจ BNK48 ได้มี “ประกาศจากคณะกรรมการตัดสิน สำหรับกรณีของมายด์” ซึ่งมีข้อความดังนี้

ประกาศสำคัญจากคณะกรรมการตัดสิน
วันที่ 26 มีนาคม 2563
เรื่อง มติตัดสินต่อกรณีของ มายด์ BNK48

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ มายด์ ปณิศา ศรีละเลิง ทางคณะกรรมการตัดสิน ได้ทำการพูดคุยเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงต่าง ๆ กับทางตัวน้องเป็นที่เรียบร้อย
โดยบทลงโทษจากการกระทำดังกล่าวมีดังนี้

1. ลดขั้นจากการเป็นสมาชิก BNK48 Team BlII เหลือการเป็นเด็กฝึก (Trainee)
2. พักงานตั้งแต่วันนี้ 26 มีนาคม 2563 จนถึง 26 กันยายน 2563 เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน ทั้งการใช้ SNS การมีส่วนร่วมใน Stage ใหม่ การเข้าร่วมอีเวนต์ เช่นงานจับมือ

แต่สำหรับการประกาศผล BNK48 9th Single Senbatsu General Election ในวันที่ 19 เมษายน 2563 ผ่านการไลฟ์ จะยังคงเข้าร่วมอยู่ รวมถึงในกรณีที่ติดอันดับใดอันดับหนึ่ง ในลำดับที่ 1-48 ก็จะยังมีการทำงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เช่น
1. การบันทึกเสียง
2. การถ่ายภาพ
3. การฝึกซ้อมท่าเต้น
4. การถ่าย MV
5. การแสดงในงานเปิดตัวเพลงครั้งแรก

และสำหรับรายละเอียดของการพูดคุยกับตัวน้อง ทางเราขออนุญาตให้เป็นความลับของภายใน และทางเราหวังว่าทุกท่านจะเข้าใจ

จึงเรียนมาเพื่อทราบ
คณะกรรมการตัดสิน BNK48


โดยสรุป และอธิบายเพิ่มเติมจากประกาศนี้คือ

ลดขั้นจากสมาชิกทีม BIII (ทีมการแสดงบนเธียเตอร์) เป็น Trainee หรือเด็กฝึก (หากนับจากในปัจจุบัน BNK48 มีทีมแสดงบนเธียเตอร์ 2 ทีมคือ BIII และ NV และมีสมาชิกบางส่วนที่เป็นเด็กฝึก โดยเด็กฝึกจะร่วมทำการแสดงแทนในกรณีที่สมาชิกในทีมใดทีมหนึ่งขาด) โดยมายด์เป็นสมาชิกทีม BIII มาตั้งแต่แรกเริ่มมีเธียเตอร์ และเคยเป็นสมาชิกที่ขึ้นแสดงบนเธียเตอร์มากครั้งที่สุด จนได้ฉายาจากแฟนคลับว่า “เจ้าหญิงแห่งเธียเตอร์”

พักงานเป็นเวลา 6 เดือน โดยห้ามปรากฏตัวใน Social Media ต่าง ๆ ทุกช่องทาง การมีส่วนร่วมกับ Stage ใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต การเข้าร่วมอีเวนท์ต่าง ๆ เช่นงานจับมือ ฯลฯ การพักงาน 6 เดือนในครั้งนี้ถือว่าเป็นการโดนพักงานที่ “มากที่สุด” เท่าที่ BNK48 เคยมีมา

ยังเข้าร่วม LIVE การประกาศผล BNK48 9th Single Senbatsu General Election ในวันที่ 19 เมษายน 2563 โดยหากผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว มายด์ติดอันดับ 1-48 จะยังคงมีสิทธิทำงานต่าง ๆ ที่จะเกี่ยวข้องในซิงเกิลที่ 9 ต่อไป (ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว “BNK48 6th Single Senbatsu General Election” มายด์ติดอันดับที่ 16 ได้อยู่ในตำแหน่ง Senbatsu ในซิงเกิล “Beginner”)

ในเวลาใกล้กันไม่นาน มายด์ BNK48 ได้ทำการโพสต์คลิปลงใน Official Page MIND BNK48 เพื่อชี้แจงในกรณีดราม่าดังกล่าว

เนื้อหาโดยสรุปมีดังนี้

  • ตนรู้สึกเสียใจและขอโทษทุกคนที่ทำให้ผิดหวัง
  • ตนต้องขอโทษสำหรับคำพูดและการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่าง ๆ
  • ในกรณีที่ลง IG Story ด่าแฟนคลับว่า “หื่นกาม” นั้นเป็นเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในงานจับมือจากแฟนคลับบางคนที่ทำไม่ดีกับตน
  • สำหรับกรณีการถ่ายภาพคู่กับผู้ชาย ตนเองไม่ได้ยั้งคิด และไม่ยอมทำตามกฎ โดยตนได้ทำการปิดไอจีหลุมทั้งหมดแล้ว
  • ตนพร้อมยอมรับคำตัดสิน โดยถือว่าเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ในชีวิต

เรียกได้ว่าเป็นดราม่าชุดใหญ่ที่ทำให้ช่วงสุญญากาศจากการยังไม่มีผู้บริหารใหม่นั้นดูอึมครึมยิ่งกว่าเดิม และถ้าหากยึดตามเหตุการณ์ทำนองนี้ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ทั้งในกรณีที่สมาชิกทำผิดกฏร้ายแรงจนต้องโดนทาง Official สั่งพักงาน ซึ่งในอดีตก็เคยมีไอดอลโดนสั่งพักงานมาแล้ว ตั้งแต่ 1 เดือน และ 3 เดือน แม้ว่าเมื่อครบเวลาแล้วจะสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแฟนคลับจะยังคงกลับมาตามเชียร์เหมือนเดิม (เท่าเดิม) และสุดท้ายก็มักจะลงเอยด้วยการที่ไอดอลคนนั้นประกาศจบการศึกษา (แกรดฯ) ไปเอง

ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นวัฏจักรของไอดอลและแฟนคลับที่เกิดขึ้นในทุก ๆ เหตุการณ์ในหลาย ๆ วง และครั้งนี้ที่เกิดกรณีพักงานมากถึง 6 เดือน ก็คงต้องเฝ้าดูกันว่า เมื่อครบหกเดือนแล้ว มายด์จะกลับมาเป็นไอดอลที่แข็งแกร่ง และเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้น สมกับที่แฟนคลับตัวจริงจะตั้งตารอคอยได้แค่ไหน ในฐานะที่ผู้เขียนเองก็เคยสัมภาษณ์และทำงานร่วมกับน้องมายด์มาแล้ว คงทำอะไรไม่ได้มากกว่าอยากให้กำลังใจน้อง และเฝ้ารอคอยน้องต่อไป

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส