WATCH FROM HOME เป็นโพรเจกต์ชมหนังในช่วงโรคโควิด-19 ระบาดที่น่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นแฟนคลับของผู้กำกับสุดแนวอย่าง เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ทั้งนี้โพรเจกต์นี้อธิบายง่าย ๆ ก็คือการให้เช่าชมหนังเรื่อง 36 (หนังเรื่องแรกในปี 2012 ที่สร้างชื่อเสียงให้นักดูหนังเริ่มรู้จักเต๋อ) ควบหนังยาวเรื่องดังอีกเรื่องของเต๋อคือ Mary is Happy, Mary is Happy (2013) โดยยังเป็นครั้งแรกที่หนังทั้ง 2 เรื่องนี้จะฉายในระบบออนไลน์แบบทางการ

WATCH FROM HOME

และส่วนที่น่าสนใจคือรายได้ทั้งหมดตลอดเดือนเมษายนจากการสมัครเช่าดูหนังครั้งนี้ พี่เต๋อ-นวพลและทีมงานจะนำไปบริจาคสู่ชุมชนหรือองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือในช่วงเวลานั้น ๆ เช่น รายได้ก้อนแรกจำนวน 10,000 บาท ก็ได้นำไปช่วยสนับสนุนการดับไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

“ตอนแรกแค่อยากให้มีหนังที่ทำมีครบอยู่บนออนไลน์ แต่ในขณะเดียวกันก็คิดว่าตัวเองจะทำอะไรได้บ้างในเวลานี้ ก็เลยเอามารวมกันไปเลย โดยเราตั้งระบบดู 36 / mary ไว้ใน vimeo on demand เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่ 120 บาท (4usd) ก็สามารถดูหนังทั้ง 2 เรื่องได้ตลอด (หมดอายุ 28 มีนา 64) มี english subtitle พร้อมกับมีเบื้องหลังของหนังได้ดูด้วยครับ / แคสต์ขึ้นทีวีได้ แต่ต้องโหลด app ของ vimeo ก่อนนะ” – Nawapol Thamrongrattanarit

WATCH FROM HOME

เข้าไปในเว็บไซต์นี้ได้เลย : vimeo.com/ondemand/36maryishappy

ถามว่าคุ้มขนาดไหนจะมาสาธยายให้ฟังกันเลย

หนัง 36 (2012)

เรื่องย่อ ฮาร์ดดิสก์ของทรายเสีย ความทรงจำของทรายหายไป นี่คือเรื่องราวการกู้คืนฮาร์ดดิสก์และความทรงจำที่ถูกเล่าภายใน 36 ช็อต

Play video

หนัง 36 อาจเรียกได้ว่าเป็นหนังยาวฉายโรงเรื่องแรกของเต๋อก็ว่าได้ หนังประสบความสำเร็จจากการตระเวนไปเก็บรางวัลสายผู้กำกับหน้าใหม่และหนังยอดเยี่ยมในเวทีระดับเอเชียอย่าง เทศกาลหนังปูซาน และเทศกาลหนังฮ่องกง ตลอดจนการได้คัดเลือกไปที่เทศกาลหนังร็อตเตอร์ดัมก็ทำให้ผู้ชมทั้งไทยและเทศเริ่มจับตาเต๋อมากขึ้น และประจวบเหมาะด้วยว่า 36 จับความหวนไห้อดีตอันเป็นความรู้สึกร่วมของนักดูหนังรุ่นนั้นพอดี ประเด็นระหว่างกล้องดิจิทัลที่เข้ามาเบียดเบียนกล้องฟิล์มก็เป็นเรื่องที่ถูกนำมาขยายเป็นความขัดแย้งของหนัง (ทรายถ่ายรัวด้วยดิจิทัลเพราะต้องเก็บภาพโลเกชัน ส่วนอุ้มเป็นฝ่ายศิลป์และยังยึดติดกับการถ่ายด้วยกล้องฟิล์ม) การนำเสนอด้วยฉากตั้งนิ่ง ๆ จำนวน 36 ฉาก แล้วถ่ายลองเทคเพื่อเล่าเรื่องราวทั้งหมดก็ล้อกับกล้องฟิล์มที่เก็บภาพได้จำกัด (แต่ความทรงจำในหนึ่งภาพนั้นอาจไม่จำกัด) และก็ท้าทายกับการจัดวางภาพหรือที่เรียกว่า มิสซองแซง (Mise-en-scène) ในภาษาหนังได้ด้วย ก็เรียกว่ามันตอบโจทย์ความเนิร์ดหนังและอารมณ์หว่อง ๆ ไปพร้อมกันทีเดียว

ระดับความแรร์ 36 เป็นหนังเรื่องหนึ่งที่มีการทำแผ่นออกขายจำนวนไม่มากนัก และทุกครั้งที่ผลิตก็ขายดีหมดไวทุกครั้ง อย่างล่าสุด 36 , DVD – REVISIT EDITION limited edition ก็เพิ่งทำขายไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในโอกาสฉลองครบ 8 ปีของหนัง และแผ่นก็หมดไวเช่นเดิม การได้ดูง่าย ๆ ในฉบับออนไลน์นี่ก็ได้ทั้งอารมณ์เสียดสีในเนื้อหาของหนังอีกที และยังทำให้หลายคนที่ไม่มีโอกาสเก็บแบบแผ่นได้ดูความทรงจำของเต๋ออีกครั้งด้วย จะบอกว่าเป็น the must see ที่คัดมาให้ชมโดยพี่เต๋อเลยก็ว่าได้ล่ะ

หนัง Mary is Happy, Mary is Happy (2013)

เรื่องย่อ 410 เหตุการณ์ประหลาด , 410 ความพลิกผันของทวีต , 1 ชีวิตที่มั่วสัดของแมรี่

Play video

เรื่องนี้ต้องบอกส่วนตัวอาจจะชอบที่สุดในบรรดาหนังของพี่เต๋อทั้งหมด ด้วยมันอยู่ตรงกลางระหว่างความดิบกล้าบ้าบิ่นกับความคมในการนำเสนอ มีความแมสและความอินดี้ในระดับที่กำลังน่าสนใจ ผลงานที่ใช้คอนเซ็ปต์นำหน้าพลอตเรื่องนี้คือการนำทวีตของแอกเคานต์ที่ชื่อแมรี่ มาโลนี่ จำนวน 410 ทวีตต่อเนื่องกันมาเรียงร้อยสร้างเรื่องราวให้เป็นหนังแฟนตาซี ด้วยความท้าทายที่หลุดลอยไร้กรอบจำกัดของตัวทวีตเอง ผสมกับการนำเสนอแบบเอามันอย่างมีสไตล์ทำให้หนังมีสีสัน ผสมอารมณ์มากมายทั้งความคิดถึงเพื่อนเก่า การเสียดสีวิจารณ์ระบบ ความรัก ความฝัน การก้าวผ่านวัย และอะไรอีกมากมายที่ต้องเข้าไปเหยียบร่วมในความทรงจำของเราในช่วงเปลี่ยนผ่านวัยอย่างแน่นอน

ระดับความแรร์ หนังเคยทำเป็นแผ่นฉบับพิเศษขายในงานหนังสือแห่งชาติเมื่อ 6 ปีก่อน ล็อตแรกผลิตแค่ 5,000 แผ่น แล้วก็เป็นอีกเรื่องที่หายากพอสมควรทีเดียว  การได้ชมผ่านทางออนไลน์นี่ก็น่าจะตอบโจทย์ของคนที่อยากชมอีกครั้งด้วยนั่นเอง

ของแถม นอกจากได้ชมตัวหนังยาว 2 เรื่องควบ แบบโรงหนังสมัยก่อนแล้ว เรายังจะได้แถมดูพวกโบนัสฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เคยอยู่ในแผ่นหนังบ้าง อยู่ในออนไลน์บ้างรวบรวมมาให้ชมด้วย ไม่ว่าจะ..

WATCH FROM HOME WATCH FROM HOME

  • 37 (short film) ฉากนิ่งความยาว 5 นาทีสไตล์หนัง 36 โพรเจกต์ร่วมกับ Cat Radio ที่ได้ ไก่-ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับสารคดีดังอย่าง 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว กับ วี-วิโอเลต วอเทียร์ มาคุยสัพเพเหระตั้งแต่เรื่องทั่วไปยันเหตุผลที่คนไม่กินแมว ที่จบได้อึ้ง ๆ เหมือนกัน
  • SCENE 38 (short film) ยังคงเป็นการบันทึกซีนสั้น ๆ เหมือนในหนัง 36 แต่ท้าทายเส้นแบ่งระหว่างเรื่องจริงและเรื่องแต่ง โดยได้ คลอดีน อทิตยา เครก มาแสดงนำ (หรือจะเรียกว่ามายืนเข้าฉากดี?) เป็นงานที่พี่เต๋อทำเป็นโพรเจกต์พิเศษกับทางสิงคโปร์ ก็มีความเจ๋งในเรื่องการทำลายเส้นแบ่งเรื่องจริงเรื่องแต่งนี่ล่ะ
  • 39 (short film) หนังสั้นฉากที่ 39 ซึ่งจริง ๆ เป็นโฆษณาให้ทางรองเท้า Rompboy รุ่น black to basic แต่นำเสนอผ่านรักสามเส้าที่น่าสนใจทีเดียว
  • SCENE 40 (commercial) วิดีโอโปรโมต sandbag กระเป๋ารุ่นใหม่ของ greyhound original ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากถุงทรายขาไฟในกองถ่าย และเบลอเส้นแบ่งระหว่างความจริงกับจินตนาการได้โคตรมันอีกเรื่องหนึ่ง
  • 37 / BEHIND THE SCENE อันนี้จัดว่าคุ้มมาก ๆ เพราะก่อนหน้านี้หาชมได้เฉพาะจากแผ่นหนังรุ่นแรก ๆ เท่านั้นเอง เบื้องหลังหนัง 36 ความยาวกว่า 50 นาทีนี้ ทำให้ได้เห็นไอเดียหลาย ๆ อย่างที่เต๋อสร้างหนังขึ้นมา การถกเถียงกันในกอง และเบื้องหลังแปลก ๆ ที่หนังเกือบได้กลายเป็นหนังผีไปแล้ว ก็เป็นอะไรที่สนุกและน่าสนใจมาก ๆ
  • 20 SCENES OF JUNE นี่ก็เป็นโบนัสที่อยู่ในแผ่นหนัง Mary is Happy, Mary is Happy โดยยังนำทวีตของบุคคลมาเล่า และเล่นกับตัวหนังได้น่าสนใจอีกเช่นเดิม เท่มาก ๆ

สรุป การได้ชมหนังยุคแรกของพี่เต๋อที่ความละเอียดแบบ Full HD บนจอที่บ้าน โดยไม่ต้องออกไปแสวงหาที่ไหน แล้วยังแถมโบนัสฟีเจอร์หลากหลายที่พี่เต๋อสัญญาว่าอาจมีโบนัสฟีเจอร์มาเพิ่มเติมให้หลังจากนี้อีกด้วย และทั้งหมดนี้เช่าดูเพียงแค่ 120 บาท แถมดูกันได้ซ้ำ ๆ ยาวถึงสิ้นมีนาคมปีหน้าเลยนี่ก็โคตรคุ้มแล้วล่ะ แล้วเหนืออื่นใดคือการได้ร่วมทำบุญกับพี่เต๋อและทีมงานตลอดช่วงเดือนเมษายนนี้เพราะทุกบาททุกสตางค์ที่ทุกคนเช่าหนังในเดือนนี้ (เหลืออีกไม่กี่วันแล้วนะ) จะนำไปบริจาคช่วยเหลือองค์กรที่ทำประโยชน์ให้สังคมต่อไปอีก สาธุมาก ๆ เลย เรียกคุ้มสุดยวดดดดแล้วครับ

เข้าไปเช่าหนังชมพร้อมบริจาคสร้างบุญได้เลยที่นี่ : vimeo.com/ondemand/36maryishappy

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส