มีงานวิจัยที่บ่งชี้ว่าการฟังเพลงนำพาความสุขมาให้แก่จิตใจและยังชี้ชัดลงไปอีกว่าเพลงไหนที่ทำให้แฮปปี้มีความสุขได้มากกว่าเพลงอื่น ๆ ซึ่ง Dr. Jacob Jolij  นักวิจัยทางด้านประสาทวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการรับรู้ (cognitive neuroscience) ได้มาพร้อมข้อสรุปที่บ่งชี้ว่าองค์ประกอบอะไรในบทเพลงที่ทำให้เรามีความสุข ซึ่งประกอบไปด้วยปัจจัยอันหลากหลาย ทั้งในเรื่องของความเร็ว (Tempo) , ระดับความโลกสวยของเนื้อเพลง , คีย์เพลงว่าเป็นไมเนอร์หรือเมเจอร์ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลต่อความสุขของผู้ฟังทั้งนั้น ดังนั้น ดร.เจค็อบ ก็เลยจัดลิสต์เพลงมาให้เรา 10 บทเพลงที่จะทำให้เราแฮปปี้มีความสุข ซึ่งบอกเลยว่าแต่ละเพลงนั้น ฟังแล้วมันสุขใจจริง ๆ ลองไปพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองเลยครับ !!

1. Don’t Stop Me Now (Queen)

Play video

หนึ่งในบทเพลงมาสเตอร์พีซของ Queen ที่ยังคงฮิตติดลมบนเหนือกาลเวลา เพลงนี้เคยติดอันดับ 3 ในลิสต์ 10 ที่สุดแห่งบทเพลงของ Queen ที่จัดอันดับโดย Rolling Stone เพลงนี้เป็นเพลงง่าย ๆ แต่ฟังแล้วได้อารมณ์ สุขสมไปด้วยพลัง จากเสียงร้องสูง ๆ ทรงพลังของเฟรดดี เมอร์คิวรี ที่บรรเลงเปียโนเคล้าไปกับเสียงดนตรีเปี่ยมเสน่ห์จากเพื่อน ๆ ร่วมวง ส่วนเนื้อหาของเพลงก็มีความหมายปลุกใจ ฟังแล้วรู้สึกมีไฟอยากลุกขึ้นไปทำอะไรดี ๆ ทันที

2. Dancing Queen (Abba)

Play video

เมื่อบทเพลงนี้ได้ถูกปล่อยออกมา ABBA ก็กลายเป็นวงดนตรีวงแรกของโลกที่มอบบทเพลงฮิตที่เป็นแนวยูโรพอป-ดิสโก้ให้แก่โลกใบนี้  “Dancing Queen” เป็นเพลงเดียวของ ABBA ที่ไต่ชาร์ตอันดับหนึ่งในอเมริกา และได้รับความนิยมอย่างสูงในหลายประเทศทั่วโลก (แน่นอนว่ามีประเทศไทยอยู่ในนั้นด้วย) นิตยสาร Rolling Stone ได้จัดอันดับให้ Dancing Queen เป็นเพลงอันดับที่ 174 ใน 500 บทเพลงที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล

3. Good Vibrations (The Beach Boys)

Play video

เพลงอารมณ์ดี ความหมายดีเพลงนี้ เกิดขึ้นจากไอเดียของไบรอัน วิลสันที่ได้แรงบันดาลใจมาจากถ้อยคำของแม่ในวัยเยาว์ที่บอกกับเขาว่าสุนัขเนี่ยมันจะรับรู้ถึง “แรงสั่นสะเทือน” ของคนได้ ดังนั้นถ้าใครมีแรงสั่นสะเทือน “ที่ไม่ดี” มันก็จะเห่าใส่  วิลสันก็เลยได้ไอเดียนี้มาเปรียบเปรยกับอารมณ์ของคนที่สามารถส่งผ่านถึงกันได้แม้ไม่ได้พูดอะไรเลย เพราะฉะนั้นเราก็ควรเข้าหากันด้วย “แรงสั่นสะเทือนดี ๆ” ชีวิตนี้จะได้มีความสุข ใช่มั้ยล่ะ

4. Uptown Girl (Billie Joel)

Play video

เพลงน่ารักอารมณ์สดใสเพลงนี้คือเพลงฮิตขึ้นชั้นคลาสสิกของบิลลี โจเอล ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลง “Rag Doll” ของ Frankie Valli เพลงนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ “downtown boy” ที่หวังสูงหาญกล้าไปจีบสาว “uptown girl”

มีเรื่องตลกเกี่ยวกับเพลงนี้อยู่นิดนึง ตรงที่เพลงนี้โจเอลตั้งใจแต่งให้กับแฟนสาวของเขาในตอนนั้นคือนางแบบสาว Elle Macpherson แต่ทว่า Christie Brinkley แม่สาว uptown girl ที่อยู่ใน MV เพลงนี้ดันกลายเป็นภรรยาของเขาในเวลาต่อมาซะนี่

5. Eye of the Tiger (Survivor)

Play video

“Eye of the Tiger” คือเพลงที่ฮิตที่สุดแล้วของวง Survivor (แน่นอนว่าหลายคนก็คงงงว่าแล้ววง Survivor นี้มีเพลงอะไรดังอีกบ้าง) เพลงนี้ฮิตขนาดที่ติดชาร์ตบิลบอร์ดในปี 1982 ยาวนานถึง 6 สัปดาห์ติด เนื้อหาของเพลงนี้พูดถึงคนที่พยายามฝึกฝนอย่างหนักเพื่อเอาชนะปัญหาและอุปสรรคไปให้ได้ เพลงนี้ยิ่งดังเข้าไปใหญ่เมื่อถูกใช้ประกอบฉากมองทาจซ้อมมวยในหนังเรื่อง Rocky III และจากนั้นมา Eye of the Tiger ก็กลายเป็นเพลงที่ใช้ในกีฬาต่อสู้ทั้งหลาย โดยเฉพาะกีฬาชกมวยที่เราได้ยินเพลงนี้บ่อยมากเวลาเปิดตัวนักมวย !! ฟังแล้วฮึกเหิมขนาดนี้จะไม่ให้แฮปปี้ได้ไง จริงมั้ยครับ

6. I’m a Believer (The Monkees)

Play video

เพลงฮิตจากวง The Monkees ที่ฟังกี่ทีก็สบายอารมณ์ดีจริง ๆ เพลงนี้ฮิตติดอันดับที่ 1 ในชาร์ต Hot 100 ของบิลบอร์ดในอเมริกาเป็นเวลากว่า  7 สัปดาห์ และกลายเป็นเพลงฮิตอันดับ 1 ของปี 1966 และเป็นบทเพลงที่มียอดขายสูงที่สุดในปี 1967 เป็นบทเพลงที่สะท้อนมุมมองของชายคนหนึ่งที่ไม่เชื่อในรัก (เพราะผิดหวังในรักมาโดยตลอด) จนกระทั่งได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ตาตรึงใจ เขาจึงกลายเป็นผู้ที่เชื่อในรัก (I’m a Believer) ขึ้นมาในทันที

7. Girls Just Want Have Fun (Cyndi Lauper)

Play video

“Girls Just Want to Have Fun” เขียนขึ้นและบันทึกเสียงครั้งแรกในปี 1979 โดย Robert Hazard แต่มาดังเอาตอนที่ Cyndi Lauper มาร้องในปี 1983 เป็นซิงเกิลแรกที่ปล่อยออกมาในฐานะศิลปินเดี่ยวของเธอ และเป็นซิงเกิลเปิดตัวอัลบั้มแรกที่ชื่อว่า She’s So Unusual (1983)

“Girls Just Want to Have Fun” เวอร์ชันของ Lauper ได้รับความนิยมอย่างสูง มีการเปลี่ยนเนื้อเพลงให้เข้ากับมุมมองที่เปลี่ยนไปเพราะคราวนี้คนร้องเป็นผู้หญิงจึงทำให้เพลงนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นบทเพลงเฟมินิสต์ไปในที่สุด และถูกนำไปคัฟเวอร์โดยศิลปินคนอื่น ๆ อีกกว่า 30 เวอร์ชัน !!

8. Livin’ on a Prayer (Bon Jovi)

Play video

อาจกล่าวได้ว่า “Livin’ on a Prayer” คือบทเพลงที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จที่สุดของ Bon Jovi ผลงานจากอัลบั้มชุดที่สามของวง Slippery When Wet ในปี 1986 เป็นบทเพลงที่เป็นลายเซ็นของวงอีกทั้งยังได้รับการโหวตสูงสุดจากแฟน ๆ และกลับมาฮิตติดชาร์ตหลายครั้งในรอบทศวรรษหลังจากที่เพลงนี้ถูกปล่อยออกมา นอกจากจะมีท่วงทำนองอันเร้าใจแล้ว เพลงนี้ยังมีเนื้อหาที่ให้กำลังใจสำหรับคนที่กำลังท้อแท้หมดหวังและกำลังใจในชีวิตอีกด้วย ซึ่งคำว่า Livin’ On A Prayer ก็หมายถึงการมีชีวิตอยู่ด้วยความหวังและศรัทธา ซึ่งแสดงออกผ่านการภาวนา (Pray) นั่นเอง

9. I Will Survive (Gloria Gaynor)

Play video

คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมากนักสำหรับเพลงนี้ แค่อินโทรขึ้นมาก็เตรียมโยกแล้ว กับ “I Will Survive” บทเพลงดิสโก้จาก Gloria Gaynor ผู้ที่ขับร้องเพลงนี้จากอินเนอร์ส่วนตัวจริง ๆ เพราะในช่วงนั้นเธอประสบกับอุบัติเหตุหล่นลงมาจากเวทีจนหลังหัก และใช้เวลารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลากว่า 6 เดือน ตอนที่บันทึกเสียงเพลงนี้ยังบล็อกหลังอยู่เลย เธอเลยรู้สึกกับคำว่า “I Will Survive” จริง ๆ และมันเป็นประสบการณ์ที่เป็นดั่งการตื่นขึ้นทางจิตวิญญาณของเธออย่างแท้จริง

10. Walking on Sunshine (Katrina & The Waves)

Play video

บทเพลงอารมณ์สดใสพาใจเบิกบาน เพลงฮิตที่สุดของ Katrina & the Waves จากอัลบั้มเปิดตัวในปี 1983 เพลงนี้ถูกนำไปคัฟเวอร์โดยศิลปินมากมายและถูกนำไปใช้ประกอบโฆษณาและภาพยนตร์หลายครั้ง Kimberley Rew พูดถึงความรู้สึกที่มีต่อเพลงฮิตเพลงนี้ของเธอไว้ว่า มันเหมือนกับเปิดประตูบ้านออกไปเจอกับดวงหางแล้วเกิดแรงบันดาลใจขึ้นมา เป็นบทเพลงง่าย ๆ สบาย ๆ ที่มองโลกสดใสพาจิตใจเบิกบานจริง ๆ

Source

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส