ผลงานเรื่องที 3 ของ นีล บลอมแคมพ์ ผู้กำกับชาวแอฟริกาใต้ ที่ยังคงเอกลักษณ์เดิมในงานที่ดูเหมือนจะเป็นลายเซ็นว่าเรื่องราวจะต้องมีศูนย์กลางในสลัมหรือแหล่งเสื่อมโทรม ใน chappie เหตุการณ์ของเรื่องก็เกิดในเมือง โจฮานเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ อนาคตอันใกล้ที่อาชญากรพุ่งขึ้นสูง บริษัทไอทียักษ์ใหญ่นาม เทตราวาล ผลิตหุ่นยนต์ตำรวจที่มีประสิทธิภาพสูงได้สำเร็จ ช่วยงานปราบปราบอาชญากรได้ดี เป็นที่เกรงขามของโจรผู้ร้าย ทำให้เหตุอาชญากรรมลดลง

ดิออน วิศวกร คนเก่งประจำ เทตราวาล ผู้คิดค้นหุ่นยนต์ตำรวจรุ่น สเกาต์ ยังคงพัฒนาสมองกลของหุ่นยนต์ต่อไปจนถึงขีดสูงสุดที่หุ่นสามารถเรียนรู้และมีความคิดอ่านของตัวเองได้เทียบเท่ามนุษย์ แต่ไม่ได้รับการอนุมัติให้ทดลองกับหุ่นสเกาต์ เขาจึงขโมยหุ่นเบอร์ 22 ที่เสียหายจากการสู้รบ มาซ่อมแซมและใส่สมองกลอัจฉริยะลงไป แต่ถูกลักพาตัวจากแก๊งโจร ที่ต้องการหุ่นสเกาต์เอาไปใช้ในการปล้น หุ่นเบอร์ 22 จึงถูกสั่งสอนเลี้ยงดูจากแก๊งโจร ตั้งชื่อให้ว่า “chappie”,วินเซนต์ มัวร์ วิศวกรคู่แข่งของ ดิออน ที่ผลิตหุ่นยนต์ตำรวจร่างยักษ์ในนามโครงการ มูส แต่เป็นหุ่นตัวใหญ่เทอะทะ หน้าตาเหมือนหุ่นตัวร้ายใน robocop ทำให้ มูสไม่ได้รับความสนใจจาก กรมตำรวจ กลายเป็นลูกเมียน้อยในบริษัท มัวร์ รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจจึงหาทางแกล้งทำลายหุ่นยนต์ สเกาต์ ให้ใช้การไม่ได้สภาพเมืองโกลาหลกลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน chappie กับดิออน จึงต้องหาทางกู้สถานการณ์กัน

appleseed-briareos-deunan-knute-1788955074

ตัว chappie น่ารักมาก ทั้งที่หน้าตาไม่ได้สวยงามน่ารักเลย แต่ด้วยการออกแบบบุคลิกลักษณะนิสัย การพูดจาทำให้ chappie ดูน่ารักไร้เดียงสา และน่าจะเป็นที่รักของคนดูหลายๆ คนด้วย ไอเดียการออกแบบเสาอากาศบนหัวของ chappie นั้น บลอมแคมพ์ ได้แรงบันดาลใจมากจากหุ่น Briareos จากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง appleseed

ตอนดูผมก็แปลกใจนะที่ไม่เห็น ชาร์ลโต โคปลีย์ในหนังเลย ทั้งที่ ชาร์ลโต เพื่อนรักของผู้กำกับ นีล บลอมแคมพ์ เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่ต้องเห็นในหนังของผู้กำกับ นีล บลอมแคมพ์ทุกเรื่อง จนต้องมาอ่านเครดิตถึงรู้ว่า ตัว chappie ก็คือชาร์ลโต ที่เล่นโดยการสวมชุดโมชั่น แคปเจอร์นั่นเอง และชาร์ลโต ทำได้ดีมาก เคลื่อนไหวท่าทางในภาพของหุ่นยนต์ตลกๆ เรียกเสียงฮาดังๆ ได้หลายฉาก เรียกว่าหลุดพ้นขีดจำกัดของภาพลักษณ์หุ่นยนต์ไปได้ หนังทำให้คนดูรัก chappie ได้ไม่นาน ก็รังแกคนดูด้วยการรังแก chappie แรงๆ ถึงฉากนี้เชื่อว่าถ้าบ่อน้ำตาตื้นได้เสียน้ำตากันแน่ แต่พอถึงฉากไคลแมกซ์ช่วงท้าย ได้ดูหุ่นยนต์ 2 รุ่นอัดกัน ก็ใส่กันเต็มที่ งัดอาวุธออกมาถล่มกันตูมตาม มันส์และโหดไม่แพ้หนังโรโบคอปเลยครับ ชอบมากกับศักยภาพสูงสุดของงานโมชั่น แคปเจอร์ ที่ไร้ที่ติ ทั้งงานภาพและดนตรีประกอบที่ทำหน้าที่เร่งเร้าอารมณ์เต็มที่ และพาไปได้ถึงในทุกๆด้านอารมณ์ chappie เป็นหนังที่สนุกเลยครับ เดินเรื่องได้อย่างน่าติดตาม เรียกว่าเป็นหนังที่ครบรสครับ ทั้งได้เสียงฮา เสียน้ำตา และมันส์กับฉากแอ็คชั่น ลงท้ายด้วยทฤษฎีไซไฟหลุดโลกแบบ transcendence หนังจอห์นนี่ เด็ปป์เมื่อปีที่แล้ว

สำหรับผมเป็นงานที่ชอบที่สุดใน 3 เรื่อง ของนีล บลอมแคมพ์แล้ว ผลงานถัดไปของ นีล บลอมแคมพ์ที่กลายเป็นข่าวใหญ่ในวงการ คือเขาได้รับเลือกให้เป็นผู้สานต่อตำนานหนัง เอเลี่ยน ภาคใหม่ ก็ดีใจไปกับการประสบความสำเร็จของผู้กำกับที่มีฝีมือและรักเพื่อน รักครอบครัวคนนี้ ที่ทุกเรื่องของเขาจะต้องมีเพื่อนและเมียร่วมงานเสมอ เรื่องนี้ เทอรี่ แทตเชล ภรรยาของเขาก็มาร่วมเขียนบทภาพยนตร์ด้วย เธอเคยเขียนเรื่อง district9 ร่วมกับ บลอมแคมพ์มาแล้ว

Chappie-Behind-the-Scenes-4-700x300
ส่วนหน้าใหม่ที่มาร่วมในเรื่องนี้ก็มี เดฟ พาเทล ดาราอินเดียที่โด่งดังจากหนังออสการ์ slumdog’s millionaire หน้าเดฟ ดูฉลาดรึไงไม่รู้ ถึงได้รับบทเป็นตัวละครที่ฉลาด อัจฉริยะเสมอเลย

ฮิวจ์ แจ๊คแมน มารับบทเป็น วินเซนต์ มัวร์ วิศวกรตัวร้ายของเรื่อง ที่ร้ายแบบเฮี้ยสุดๆเลย ชื่นชมนะครับ กล้ารับงานกับบทต่างๆหลากหลาย ไม่ยึดติดกับภาพพระเอกแบบนี้ จะอยู่ในวงการได้นาน

ซิกรูนีย์ วีเวอร์ รุ่นใหญ่ฝ่ายหญิง บุคลิกหญิงห้าวของเธอดูเหมาะกับบทceo แห่งเทตราวาลดี เล่นได้แบบเสมอตัวครับเพราะบทเธอก็มีแค่ไม่กี่นาทีในหนัง

เป็น 2 ชั่วโมงที่ได้ความสุขกลับมาแน่ๆ ชูจั๊กกะแร้เชียร์ครับ

Play video