Tim Sweeney (ทิม สวีนีย์) ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Epic Games ได้ออกมาเปิดเผยศักยภาพของเอนจินเกมล่าสุด นั่นคือ Unreal Engine 5 โดยแสดงฟุตเตจตัวอย่างเกมที่ใช้เอนจินดังกล่าว ซึ่งสามารถสร้างรายละเอียดของสภาวะแวดล้อมได้อย่างน่าทึ่ง และมีความสมจริงทั้งในด้านแสงและเงาอย่างถึงที่สุด

  • ปล. Epic Games เป็นผู้สร้างเกมที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง Fortnite

ตัวอย่างนี้มีชื่อว่า “Lumen in the Land of Nanite” ซึ่งเป็นการเล่มเกมแบบเรียลไทม์ผ่านเครื่อง PlayStation 5 เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นศักยภาพของ Unreal Engine 5 แบบสด ๆ กันเลยทีเดียว

ตัวอย่างเกมที่ดูคล้ายกับ Tomb Raider นี้ มิใช่เกมจริง แต่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สามารถเล่นและแสดงศักยภาพของ Unreal Engine 5 ได้โดยตรง โดยมีอุปกรณ์ใหม่ นั่นคือ

  • Lumen : ควบคุมระบบการแสดงแสงในระหว่างเล่นเกม
  • Nanite : สร้างกราฟิกรายละเอียดต่าง ๆ ที่สวยงามได้อย่างน่าทึ่ง
Unreal Engine 5

เอนจินนี้สามารถสร้างห้องขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดพื้นผิวที่ต่างกันแทบทุกตางรางนิ้ว และรูปปั้นนับร้อยชิ้นได้ละเอียดอย่างที่ไม่เคยมีเกมไหนเคยได้มาก่อน อีกทั้งสามารถขยายการสร้างออกไปให้กว้างไกลขึ้นอีกได้

Unreal Engine 5

เอนจิน Unreal Engine เวอร์ชันก่อนหน้านี้ ได้ถูกนำมาใช้ในการสร้างวิดีโอเกม, ภาพยนตร์ และซีรีส์หลายเรื่อง ยกตัวอย่างเช่น Disney ได้ใช้ Unreal Engine ในการสร้างสภาวะแวดล้อม 3 มิติ ในซีรีส์ The Mandalorain ได้อย่างสมจริง ซึ่งช่วยให้ทีมผู้สร้างไม่จำเป็นต้องเดินทางไปหาสถานที่จริงแห่งใหม่ในการถ่ายทำเลย

นั่นอีกอาจกล่าวได้ว่า Unreal Engine 5 นั้น นอกจากจะสามารถรองรับการสร้างเกมขนาดใหญ่ที่มีความสมจริงสูงได้แล้วนั้น ยังสามารถใช้ในการสร้างสภาวะแวดล้อม 3 มิติ ให้กับภาพยนตร์และซีรีส์ ได้อย่างสมจริงมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ผู้สร้างรายใหญ่ของวงการในปัจจุบันนี้หลายคนยอมรับว่า จะเปลี่ยนรูปแบบการสร้างภาพยนตร์และซีรีส์ทางโทรทัศน์ในอนาคตไปตลอดกาล

Unreal Engine 5 จะพร้อมให้ใช้ได้ในช่วงปลายปี 2021

ข้อมูลอ้างอิง : nofilmschool

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส