รายงานเอ็กซ์คลูซีฟจากเว็บ Variety ระบุว่าแหล่งข่าวที่ขอไม่เปิดเผยชื่อได้บอกว่า คณะกรรมการจัดงานออสการ์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) กำลังตัดสินใจอาจเลื่อนกำหนดจัดงานเดิม ซึ่งในขณะนี้ระบุไว้ว่าจะออกอากาศทางช่อง ABC ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2021 ออกไปก่อน ด้วยเหตุผลเรื่องของความไม่แน่นอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังจะเลื่อนการจัดงาน

แหล่งข่าวขาประจำของ Variety

แต่ถึงกระนั้นแหล่งข่าวก็บอกว่า ทางผู้จัดงานยังไม่มีการพูดคุยถึงกำหนดการใหม่ หรือว่าจะมีการแถลงเลื่อนอย่างเป็นทางการตามมาเมื่อไร ซึ่งเป็นเรื่องเข้าใจได้เพราะยังมีเวลาให้ตัดสินใจอีกหลายเดือน มีโอกาสที่สถานการณ์จะคลี่คลายลงเช่นกัน คงเป็นเพียงการบริหารความเสี่ยงที่ต้องเตรียมพร้อมล่วงหน้าไว้หลาย ๆ สถานการณ์เท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับอีกแหล่งข่าวที่ยืนยันว่ายังไม่มีการเปลี่ยนวันจัดงานแต่อย่างใด

มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรู้ว่าภาพรวมของสถานการณ์จะเปลี่ยนไปอย่างไร เรารู้เพียงว่าอยากทำการเชิดชูหนังทั้งหลาย แต่ก็ตอบไม่ได้จริง ๆ ว่าการเชิดชูนั้นจะออกมาในรูปแบบใดในตอนนี้

เดวิด รูบิน ประธานของ Academy of Motion Picture Arts and Sciences
เดวิด รูบิน (Photo by George Pimentel/FilmMagic)

สำหรับออสการ์ปี 2021 นี้ เพิ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในข้อสำคัญมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีการประกาศเปลี่ยนกฎเรื่องคุณสมบัติหนังที่สามารถเข้าชิงรางวัลต่าง ๆ ซึ่งแต่เดิมระบุว่าต้องเป็นหนังที่ผ่านการฉายในโรงหนังในแอลเอ จำนวน 7 วันเป็นอย่างน้อย แต่ด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของไวรัสทำให้โรงหนังต่าง ๆ ไม่สามารถเปิดให้บริการได้กระทบกับหนังหลายเรื่องโดยตรง และบางทีถ้าสถานการณ์ยืดยาวไปจนจบปีอาจส่งผลให้มีหนังเข้าประกวดได้เพียงไม่กี่เรื่องซึ่งได้ฉายทันในช่วงที่โรงหนังยังไม่ปิดบริการ และคงเป็นงานออสการ์ปีที่เงียบเหงาน่าดู เพราะเป็นที่ทราบกันว่าหนังสายรางวัลส่วนใหญ่มักมีแผนการโพรโมตหรือแายโรงในช่วงครึ่งปีหลังมากกว่า เพื่อให้เหล่ากรรมการได้ผ่านตาก่อนช่วงการโหวตในต้นปีถัดไปนั่นเอง

Onward หนึ่งในหนังที่ฉายในโรงทัน และเป็นตัวเก็งออสการ์ไปโดยปริยายหากใช้กฎเดิม

กฎใหม่จึงอนุญาตให้หนังที่เข้าฉายผ่านระบบออนไลน์ สามารถมีสิทธิ์เข้าชิงได้ แต่ต้องเป็นหนังที่ค่ายระบุว่ามีแผนการฉายโรงมาก่อนแล้วเท่านั้น

เราเห็นใจนักสร้างหนังทุกคน และเราทำงานนี้ก็เพื่อสนับสนุนสมาชิกของเราตลอดจนถึงวงการหนัง การผ่อนปรนนี้จะถูกนำมาใช้ในปีนี้เท่านั้น เพื่อช่วยหนังที่ยอดเยี่ยมต่าง ๆ ให้ได้รับการเชิดชูอย่างที่ควรเป็นในสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ว่าโรงหนังจะได้เปิดเมื่อไร

เดวิด รูบิน พูดถึงการผ่อนปรนกฎในปีนี้

นอกจากนี้กฎยังผ่อนปรนให้กับหนังที่ฉายโรงใน นิวยอร์ก ชิคาโก ไมอามี แอตแลนตา และเมืองรอบอ่าวซานฟรานซิสโก ก็สามารถมีสิทธิ์เข้าชิงได้ด้วยเช่นกัน

สิ่งหนึ่งที่ยังต้องรอคำตอบหากมีการเลื่อนการจัดงานจริง คือจะยังยึดเอาเฉพาะหนังที่ฉายในปี 2020 หรือจะขยายรับหนังที่ออกฉายหลังจากปีนี้แต่ก่อนการจัดงานได้ด้วย ตอนนี้ก็ลุ้นว่าโรงหนังจะรีบกลับมาเปิดและหนังต่าง ๆ ยังได้ฉายตามแผนเดิมได้นั่นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส