ชีวิตของนักประดิษฐ์ผู้คิดค้น “ไฟฟ้า” ที่มีชื่อเสียงไม่แพ้ Thomas Alva Edison ผู้คิดค้นหลอดไฟฟ้าได้เป็นคนแรกของโลก ก็คือคู่แข่งร่วมยุคสมัยอีกคนอย่าง Nikola Tesla ที่เขาปรากฏตัวอยู่ในหนังมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดก็คือในหนัง The Current War (2017) ที่มี Benedict Cumberbatch รับบทเป็น Edison และ Nicholas Hoult รับบท Tesla หรือย้อนไปกว่านั้น ศิลปินระดับโลกอย่าง David Bowie ก็เคยเล่นเป็น Tesla ในหนัง The Prestige (2006) ของ Christopher Nolan (เรื่องนี้สร้างจากเรื่องแต่ง)

Nicholas Hoult in The Current War (2017)
Nicholas Hoult ใน The Current War (2017)
David Bowie in The Prestige (2006)
David Bowie ใน The Prestige (2006)
Ethan Hawke จะมารับบทเป็น Nikola Tesla คนล่าสุด

แต่เหมือนแง่มุมชีวิตของ Tesla จะยังถูกหยิบมาเล่าเป็นหนังได้ไม่หมด หรือไม่อย่างนั้นก็ยังน่าสนใจมากพอที่จะเล่าเป็นหนังซ้ำอีกครั้ง โดยในครั้งนี้ผู้จะมารับบทนี้คือ Ethan Hawke นักแสดงที่เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์มาแล้ว 4 ครั้ง จาก Training Day (2001), Before Sunset (2004), Before Midnight (2013) และ Boyhood (2014) ซึ่งในเดือนสิงหาคมนี้ ก็จะมีหนังอีกเรื่องของเขาอย่าง The Truth ที่เลื่อนฉายมาตั้งแต่ต้นปีเข้าฉายในบ้านเราเช่นกัน

โดยในเรื่องนี้จะโฟกัสไปที่ตัว Tesla อย่างที่หนังหลายเรื่องเคยเล่าไปแล้ว เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์รุ่นที่เด็กกว่า Edison และเคยเข้าไปเป็นลูกน้องของ Edison ระหว่างที่กำลังเปิดศึกสงครามกับ George Westinghouse เพื่อให้โลกเลือกว่าจะใช้งานไฟฟ้ากระแสตรงหรือกระแสสลับ ด้วยความที่ Tesla เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง เมื่อเสนออะไรไป Edison ไม่ค่อยยอมรับ เขาจึงลาออกไปทำบริษัทของตัวเอง ระหว่างนั้นเขาก็ต้องหาทุนมาทำการทดลองวิทยาศาสตร์ซึ่งก่อให้เกิดภาระหนี้สินตามมามากมาย ทั้งการต่อสู้คดีกับ J.P. Morgan นักธุรกิจที่มาลงทุนกับธุรกิจไฟฟ้าในนามบริษัท General Electric หนังจะเล่าเรื่องราวผ่านสายตาของ Anne ลูกสาวของ Morgan ที่สนใจสิ่งประดิษฐ์ของ Tesla

Ethan Hawke will play Nikola Tesla in biopic - Film & TV - Images
Ethan Hawke เทียบกับ Nikola Tesla ตัวจริง
Ethan Hawke stars as Nikola Tesla in Tesla trailer | EW.com

สมทบด้วย Eve Hewson (Bridge of Spies) รับบท Anne, Kyle MacLachlan (Dune) รับบทเป็น Edison และ Josh Hamilton (Eight Grade) หนังทุนสร้าง 5 ล้านเหรียญฯ เรื่องนี้ เป็นผลงานการเขียนบทและกำกับของ Michael Almereyda จาก Hamlet (2000) เขาเขียนบทร่างแรกของหนังมาตั้งแต่ปี 1983 แต่ก็ใช้เวลาอีกร่วม 3 ทศวรรษกว่าจะทำให้หนังสำเร็จจริง ๆ เพราต้องใช้เวลาในการหาข้อมูลที่บอกเล่าได้ตามที่เขาตั้งใจ

หนังเปิดตัวในเทศกาลซันแดนซ์เมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนที่เชิ้อโควิดจะแพร่ระบาด หนังมีกำหนดฉายในสหรัฐฯ 21 สิงหาคมนี้ และจะขายแบบ VDO ออนดีมานด์ทางออนไลน์ด้วยพร้อมกัน ส่วนในไทยวางกำหนดในโรง 27 สิงหาคมนี้

Extra Large Movie Poster Image for Tesla

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส