ซี ดิ่ง (XI DING)เป็นศิลปินเชื้อชาติจีน เขาย้ายมาตั้งรกรากในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในช่วงวัย 20 กว่าปีของเขา ปัจจุบัน ซี ดิ่ง อายุ 39 ปี ด้วยความสามารถในการเขียนการ์ตูนล้อเลียนของเขาที่มีเอกลัษณ์และฉับไว ทำให้เขามีชื่อเสียงในระดับสากล และกวาดรางวัลระดับนานาชาติมามากมาย

ซี ดิ่ง

ซี ดิ่ง เริ่มต้นงานเขียนด้วยการเขียนภาพแนวคลาสสิก ใช้พู่กันบนผืนผ้าใบ ในปี 2009 เขาค้นพบตัวเองว่าชื่นชอบในการเขียนการ์ตูนล้อเลียน ในช่วงแรกเขาศึกษางานของศิลปินการ์ตูนล้อเลียนชื่อดังทั้งในยุโรป และอเมริกา เขาเรียนรู้เทคนิคการใช้รูปทรงง่าย ๆ ในการถ่ายทอดภาพลักษณ์ของตัวบุคคล แต่เลือกคงเอกลักษณ์ที่ชัดเจนบนใบหน้าเอาไว้ อันเป็นเทคนิคโดดเด่นของ พีต เอ็มสลี นักวาดการ์ตูนของดิสนีย์

เฮนรี คาวิลล์ จาก Mission Impossible : Fall Out

ตั้งแต่นั้น ซี ดิ่ง ก็พัฒนาตัวเองมาเป็นศิลปินที่ช่ำชองทั้งการเขียนงานบนกระดาษในแบบดั้งเดิม และการเขียนผ่านโปรแกรมดิจิทัล ด้วยผลงานที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ทำให้ ซี ดิ่ง กวาดรางวัลมามากมายในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานี้ รางวัลใหญ่ ๆ ก็อย่างเช่น Best Character Design จากเวที Austrian Computer Graphics Award ในปี 2014 และบนเวที European/international caricature conventions เขาก็กวาดรางวัล Eurocrater มาตั้งแต่ปี 2013 – 2016 ทำให้เขาเริ่มมีชื่อเสียงในระดับสากลและในโลกโซเชียล ทำให้มีงานจ้างหลั่งใหลเข้ามามากมาย ทั้งไปเขียนภาพล้อบุคคลในงานอีเวนต์ต่าง ๆ รับเขียนภาพล้อบุคคลทั่วไป ด้วยทักษะที่ช่ำชอง ซี ดิ่ง เคยโชว์การเขียนภาพล้อบุคคลได้ถึง 20 คน ภายในชั่วโมงเดียว แต่ก็ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ที่เป็นลายเซ็นของเขานั่นก็คือ การถ่ายทอดความรู้สึกมีชีวิตลงไปในดวงตาของทุกภาพ

ซี ดิ่ง มีช่องยูทูบส่วนตัวของเขา ที่เขาสอนและโชว์เทคนิคการเขียนทั้งบนกระดาษและเขียนด้วยโปรแกรมดิจิทัล โชว์การเขียนเร็วภายใน 3 นาที ตามไปดูคลิปน่าทึ่งมากมายได้ที่นี่เลย

และนี่คือผลงานเด่น ๆ ของเขา หลาย ๆ ภาพมาจากจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

เอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือการถ่ายทอดดวงตาให้ดูมีชีวิต

มิสเตอริโอ จาก Spider-Man : Far From Home
ทอม ฮอลแลนด์ ในภาพลักษณ์ Spider-Man
เซนดายา จาก Spider-Man : Far From Home

ฉากดีดนิ้วในตำนานก็มา

แน่นอนว่าต้องมี ธานอส

สแตน ลี ผู้ก่อตั้ง Marvel

ไม่ดีมีแค่มาร์เวล ฝั่ง ดีซี ก็มา

จอห์น วิค มาในแบบหน้าโหด

Alita Battle Angel

นาตาลี พอร์ตแมน กับบท มาธิลดา จาก Leon The Professional

ไม่ได้มีแค่ภาพจากหนัง เจ้าชายแฮร์รี่ ในวันอภิเษกสมรสกับ เมแกน มาร์เคิล ก็มี

ส่วนใครอยากดูผลงานที่เหลือของเขาตามไปดูได้ทีเว็บไซต์ของเขา

อ้างอิง

อ้างอิง