ใกล้จะฉายเต็มทีสำหรับหนังฟอร์มยักษ์ Tenet ของผู้กำกับ Christopher Nolan ฉายในไทย 27 สิงหาคมนี้ ช่วงนี้จึงมีรายงานข่าวออกมาอัปเดตกันเรื่อย ๆ เพื่อรอวันฉายทั่วโลกสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม ยกเว้นในสหรัฐฯ ที่จะออกฉายหลังจากทั่วโลก 1 สัปดาห์ หรือช้าไปกว่านั้นอีกถ้าสถานการณ์โควิดยังไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดใหญ่ในประเทศจีนตอนนี้ก็เตรียมพร้อมรอฉายแล้วเรียบร้อย (เข้าฉายในจีน 4 กันยายน)

ในระหว่างให้สัมภาษณ์สื่ออย่าง The Irish Times นักแสดงหนุ่ม Robert Pattinson หนึ่งในผู้รับบทนำของเรื่อง ได้เปิดเผยว่า เขาเคยโกหกผู้กำกับตอนจะไปแคสต์บท The Batman ด้วยเหตุผลประหลาด ๆ ของเขาว่า “ก็เขาชอบมีความลับกับผม”

Robert Pattinson in Tenet (2020)
Robert Pattinson in The Batman (2021)
The Batman (2021)

Chris เป็นคนที่ชอบมีความลับกับทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับหนังของเขา ผมเลยจำเป็นต้องมีความลับเรื่องการจะไปแคสต์บท Batman บ้าง ผมโกหกเขาเรื่องที่ไปทดสอบหน้ากล้อง ตอนนั้นผมบอกเขาว่าเป็นเรื่องธุระด่วนของครอบครัว แต่ทันทีที่ผมบอกไปแบบนั้น เขาพูดกลับมาว่า “นายกำลังจะไปออดิชันบท Batman ละสิ””

Pattinson จึงอึ้งไปเลย เรื่องของเรื่องก็เพราะ Nolan อาจเป็นคนที่รู้ทุกความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในค่าย Warner Brother ก็เป็นได้ เพราะเขาก็เป็นที่ปรึกษาให้กับหนังหลายเรื่อง โดยเฉพาะกับ Batman ที่เขาทำไตรภาคที่แล้วอย่าง The Dark Knight (2005-2012) ไว้ประสบความสำเร็จมาก ชนิดที่หาใครมาทำเวอร์ชันใหม่ได้ดีเท่า

นอกจากนี้ก็มีรายงานข่าวอีกว่า แม้ Tenet จะเป็นหนังไซไฟล้ำโลก (จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครรู้เนื้อเรื่องว่าเกี่ยวกับอะไร) แต่ด้วยความตั้งใจของผู้กำกับที่อยากทำหนังที่มีความสมจริงตามสไตล์ความ Old School ของเขา ทำให้หนังจารกรรมเรื่องนี้มีฉากที่ใช้ VFX หรือเทคนิคพิเศษที่เป็น CG น้อยกว่า 300 ช็อต ซึ่งน้อยกว่าที่หนังโรแมนติกบางเรื่องใช้ด้วยซ้ำ ดูจากฉากเครื่องบินพุ่งชนตึกก็ยังใช้เครื่องบินจริง ๆ เลย

Andrew Jackson ผู้ควบคุมด้านเทคนิคพิเศษเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องทางเลือกสำรอง เราต้องการให้ทุกอย่างอยู่จบแค่หน้ากองถ่ายหรือหลังกล้องให้มากที่สุด แต่ถ้าทำไม่ได้ เราจะมีตัวเลือกในการทำเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เป็นอะไรบ้าง ผมชอบบอกให้ Andrew ออกจากงานนี้ไป เพราะเราไม่ค่อยได้ใช้เอฟเฟกต์ในหนัง แต่เขาช่วยงานในกองถ่ายเราได้เยอะมากจริง ๆ ครับ”

หากเทียบกับหนังเรื่องอื่นของ Nolan เอง อย่าง Interstellar (2014) ใช้ VFX ไปราว 850 ช็อต, Inception (2010) ราว 500 ช็อต และหนัง Batman Begins (2005) ราว 600 ช็อต ซึ่งปกติก็ถือว่าน้อยมากอยู่แล้ว เมื่อเทียบกับหนังฟอร์มยักษ์เรื่องอื่นที่อาจมีถึง 2,000 ช็อต ต่อเรื่อง แต่ Tenet ก็น้อยมากกว่านั้นไปอีก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส