อีกหนึ่งผู้กำกับระดับตำนานที่ยังคงผลิตผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องก็คือ Ridley Scott วัย 83 ปี หนึ่งในแฟรนไชส์ที่เขากำกับและกลายเป็นภาคต่อสร้างรายได้ให้กับสตูดิโอ 20th Century Fox มายาวนาน ก็คือ Alien ที่ Scott กำกับภาคแรกไว้เมื่อปี 1979 ก่อนจะกลับมากำกับภาคต้นกำเนิดอีก 2 ภาค ทั้ง Prometheus (2012) และ Alien: Covenant (2017) สำหรับเรื่องแรกนั้นถือเป็นความสำเร็จทางด้านรายได้ แต่ภาคหลังนั้นล้มเหลวทั้งรายได้และคำวิจารณ์ ซึ่งส่งผลให้แผนที่จะมีภาคต่อหลังจากภาค Covenant ต้องล้มพับไป

Ridley Scott ตอนกำกับ Alien: Covenant (2017)
Ridley Scott ตอนกำกับ Alien: Covenant (2017)

ล่าสุดเมื่อสื่ออย่าง Forbes ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Scott ที่กำลังเดินสายประชาสัมพันธ์ซีรีส์ไซไฟระทึกขวัญ Raised by Wolves ที่เขาอำนวยการสร้างและร่วมกำกับ 2 ตอนแรก ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงอนาคตของหนังชุด Alien และภาคใหม่ของหนังชุดนี้ ซึ่งปู่ Scott บอกว่า หนังเรื่องใหม่เกี่ยวกับ Alien จะยังมีอยู่ แต่เนื้อเรื่องอาจจะไม่ได้เป็นตอนต่อโดยตรงจากภาค Covenant แล้ว ซึ่งหมายความว่า ตัวละคร David ของนักแสดง Michael Fassbender ซึ่งมีบทบาทสำคัญจะไม่ได้กลับมา

https://youtu.be/rE92bDAlPXI

มันยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นมาก ๆ แต่เราได้พยายามประกอบร่าง สร้างแฟรนไชส์นี้ขึ้นใหม่มาด้วย Prometheus และ Covenant ถามว่า ผมจะกลับไปเล่าต่อจากเรื่องราวนั้นโดยตรงหรือไม่ก็ยังไม่ค่อยแน่ใจ เพราะ Prometheus ได้ฟื้นคืนเรื่องราวของ Alien ขึ้นมาได้อย่างวิเศษมาก แต่เราก็กำลังตั้งคำถามสำคัญกับเจ้าตัว Alien เองว่า Facehugger (เอเลี่ยนที่พุ่งจากไข่แล้วกระโดดเข้าจับหน้ามนุษย์) หรือ Chestburster (เอเลียนที่แหวกอกมนุษย์ออกมา) นั้น ไม่น่าสนใจแล้วหรือเปล่าสำหรับคอหนังทุกวันนี้ ผมคิดว่าต้องคิดใหม่ทำใหม่ทั้งหมด”

เดิมที่ Scott ตั้งใจจะทำหนังภาคต้นของ Alien ให้มีแค่ Prometheus ภาคเดียวจบ (เพราะถ้าใครได้ดูหนังจะเห็นว่าตอนจบนั้น หนังได้ก่อกำเนิดสายพันธุ์ของเอเลียนใน 4 ภาคหลักเอาไว้แล้วบนดาวดวงที่เกิดเรื่อง) และก็มีแผนว่าจะให้ผู้กำกับ Neil Blomkamp จาก District 9 (2009) และ Elysium (2013) มากำกับภาค 5 ที่เป็นเรื่องราวที่เกิดหลังจากภาค 4 Alien: Resurrection (1997) แต่พอ Prometheus เกิดประสบความสำเร็จขึ้นมา Scott ก็เปลี่ยนแผนทำภาคต่อและหักอก Blomkamp สำหรับการสร้างภาค 5 ไป

Ridley Scott ตอนกำกับ Promethus (2012)
Ridley Scott ตอนกำกับ Alien (1979)

Ridley Scott อยู่ระหว่างการถ่ายทำหนังสงครามในยุคประวัติศาสตร์ที่เป็นการรวมดาวนักแสดง ทั้ง Ben Affleck, Matt Damon และ Adam Driver ชื่อเรื่องว่า The Last Duel ที่มีแผนจะเข้าฉาย 15 ตุลาคม 2021 และยังจะอำนวยการสร้าง (รวมถึงอาจจะกำกับเอง) หนังเกี่ยวกับโรคระบาดที่ใกล้เคียงกับสถานการณ์จริงของโควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนักในปีนี้ โดยจะเป็นการการหยิบนิยาย The End of October ของ Lawrence Wright นักเขียนรางวัลพูลิตเซอร์มาสร้างที่วางจำหน่ายในปีนี้มาสร้างเป็นหนังด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส