https://www.youtube.com/watch?v=qTWEyS-cqMo&feature=youtu.be&fbclid=IwAR2C_UKU5qrP5ahwDgbG-dEx_r_3IvalfLUybthlQyhTdri04lzxzgiuq9Q

9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้อาจจะไม่ใช่เดือนที่สดใสในทางภาพยนตร์ของของนักแสดงสาวดาวรุ่งแห่งยุค Anya Taylor-Joy ที่แจ้งเกิดมาจากหนังไตรภาค Glass (2000-2019) เพราะหนังอย่าง Emma หนังรีเมกในยุคพีเรียดเข้าฉายช่วงโควิด-19 กำลังสถานการณ์สุกงอมพอดีจึงทำรายได้ไปไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่าที่ควร (รายรับรวมทั่วโลก 25 จากทุนสร้าง 10 ล้านเหรียญฯ) แถมหนังที่ถูกดองมา 2 ปีและน่าจะทำให้เธอโด่งดังไปอีกเพราะเป็นหนังมนุษย์กลายพันธุ์ The New Mutants ก็กลายเป็นความล้มเหลวทั้งคำวิจารร์และรายได้ (รายรับรวมทั่วโลก 35 จากทุนสร้าง 67 ล้านเหรียญฯ)

Emma. (2020)
Anya Taylor Joy
The New Mutants (2020)
ซีรีส์ Peaky Blinders
ให้เสียงพากย์ในซีรีส์ The Dark Crystal: Age of Resistance

แต่ปีนี้อาจเป็นปีที่ดีกว่าของเธอในทางซีรีส์ที่ออกฉายทางโทรทัศน์และสตรีมมิง เพราะเมื่อปีก่อน Peaky Blinders และ The Dark Crystal: Age of Resistance ผลงานของเธอนั้นก็ได้รับความนิยมพอสมควร ส่วนปีนี้เธอก็กำลังจะมีซีรีส์น่าสนใจของทาง Netflix ที่คอหนังคอซีรีส์ที่ชอบเกมการเล่นหมากรุกอย่างในหนังหมากรุก Pawn Sacrifice (2014) ก็คงจะชอบซีรีส์ The Queen’s Gambit เช่นกัน

The Queen’s Gambit ดัดแปลงจากนิยายของ Walter Tevis ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1983 เนื้อเรื่องมีฉากหลังอยู่ในช่วงสงครามเย็นเล่าเรื่องราวของ Beth Harmon หญิงสาวที่ถูกพ่อแม่ทิ้งในช่วงปลายยุค 1950s เธอรับมือกับความโดดเดี่ยวด้วยการฝึกหมากรุกจนกลายเป็นนักเล่นผู้เก่งกาจ ขณะเดียวกันเธอก็ได้พัฒนายากล่อมประสาทที่ทำให้เธอสงบลง ถึงแม้ว่าปิศาจภายในตัวที่ซ่อนอยู่และอาการเสพติดยาจะทำให้ชีวิตของเธอต้องวุ่นวายและซับซ้อนไม่สิ้นสุด แต่ Beth ก็กลายเป็นผู้หญิงที่เข้ามาทลายโลกแห่งการแข่งขันหมากรุกที่ในยุคนั้นเป็นแค่โลกของผู้ชาย ลิมิเต็ดซีรีส์จะดำเนินไปทั้งหมด 7 ตอนด้วยกัน

นอกจาก Taylor-Joy แล้ว หนังยังอุดมไปด้วยอดีตนักแสดงวัยรุ่นที่ตอนนี้โต ๆ กันหมดแล้ว ทั้ง Harry Melling จากแฟรนไชส์ Harry Potter (2001-2011) และ The Old Guard (2020), Thomas Brodie-Sangster จากไตรภาค The Maze Runner (2014-2018) รวมถึงดารารุ่นใหญ่อย่าง Bill Camp จากหนังรางวัลออสการ์ 12 Years a Slave (2013)

ซีรีส์จะกำกับและเขียนบทโดยผู้เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์ Scott Frank ที่เขียนบท Logan (2017) หนังเรื่องสุดท้ายของ Wolverine และ The Wolverine (2013) รวมถึงเคยกำกับหนัง A Walk Among the Tombstones (2014) มาแล้ว เดิมที่หนังเรื่องนี้เคยจะถูกสร้างเป็นฉบับภาพยนตร์ในปี 2007 โดยจะได้นักแสดง Ellen Page (Inception) และจะเป็นงานกำกับของนักแสดงผู้ล่วงลับ Heath Ledger (The Dark Knight) แต่เขาเกิดเสียชีวิตไปเสียก่อน โครงการหนังจึงถูกระงับการสร้างไป

กำหนดสตรีมมิงทาง Netflix 23 ตุลาคมนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส