ในเดือนตุลาคมนี้เองก็มีภาพยนตร์เข้าใหม่อยู่ถึงกว่า 20 เรื่องด้วยกัน ซึ่งถ้าเทียบกับสองเดือนก่อนหน้านี้ก็จะมีจำนวนน้อยกว่านี้อยู่ที่ราว ๆ 15 เรื่อง ซึ่งก็เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ชมคนไทยมากขึ้น ทั้งหนังไทย หนังฮอลลีวูดทั้งแนวสงครามแลวดราม่า หนังจีน หนังแอนิเมชัน คละกลุ่มเป้าหมายทำนองว่าคงจะโดนใจกลุ่มคนดูเข้าสักกลุ่มนึง What the Fact นำเสนอครึ่งแรกของหนังเข้าใหม่เดือนตุลาคมไปแล้ว วันนี้มาต่อกับครึ่งหลังที่เหลือของหนังน่าดูในเดือนนี้

หลวงพี่กะอีปอบ – 22 ตุลาคม

ภาพยนตร์เรื่องรองสุดท้ายที่จะเข้าฉายของ โรเบิร์ต สายควัน นักแสดงตลกชื่อดังที่ล่วงลับและมีผู้ติดตามข่าวคราวของเขาตั้งแต่ตอนป่วยจนถึงวาระสุดท้ายเป็นจำนวนมาก (เรื่องสุดท้ายจริง ๆ คือ “อีเรียมซิ่ง” ซึ่งเลื่อนฉายเพราะโควิดมาจากช่วงต้นปี) หนังจัดจำหน่ายโดยค่ายพระนครฟิลม์ มีรายงานข่าวว่าค่ายทุ่มทุนสร้างกับหนังเรื่องนี้มากโดยเฉพาะเรื่องเทคนิคพิเศษ และทำให้นึกถึงหนังเรื่องแรกของค่าย “ผีหัวขาด” (2545) ที่ประสบความสำเร็จระดับถล่มทลายระดับ 70 ล้านบาท เพราะหน้าตาของหนังก็ประมาณนี้

ว่าด้วยนายตำรวจฝีมือดีชื่อหมวดศัจธร (โรเบิร์ต สายควัน) ที่ถูกส่งให้มาสืบคดีการตายอันลึกลับในหมู่บ้านชื่อว่าทุ่งหมาหอน แล้วพบว่าเบื้องหลังของคดีอาจเป็นฝีมือของผีปอบ ผู้ที่ตามหมวดมาด้วยก็คือ บักกึม (เบิ้ล ปทุมราช) ผู้ที่ไปคนในพื้นที่และอยากกลับมาเจอกับอีหวึ่ง (ลาดา อาภาภัทร) ซึ่งเป็นคนที่ตัวเองแอบหลงรัก ปรากฏว่าอีหวึ่งดันกลายเป็นผีปอบเสียอย่างนั้น อีหวึ่งไม่ได้ชอบบักกึม แต่รักอยู่กับบักมิด (ตูมตาม-ยุทธนา) เพื่อนในวัยเด็กของบักกึม ขณะเดียวกันก็มีหมอผีที่ต้องการจับอีหวึ่งมาเป็นทาสแทนปอบตัวเก่า บักกึมกับบักมิดจึงต้องร่วมมือกันเพื่อยับยั้ง โดยมีหลวงพี่แข่ว (ค่อม ชวนชื่น) พระสายฮาแต่วิชาปราบผีไม่เป็นรองใครคอยช่วยเหลือ (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: โรเบิร์ต สายควัน, ค่อม ชวนชื่น, เบิ้ล ปทุมราช, ตูมตาม-ยุทธนา, ลาดา อาภาภัทร
  • ผู้กำกับ: เฉลิม วงศ์พิมพ์ (7 ประจัญบาน, ล่าระเบิดเมือง, The Exchange โจรปล้นโจร)

Pinocchio (2019) – 22 ตุลาคม

ห่างหายไปนานจนนึกว่าเลิกเล่นภาพยนตร์ไปแล้ว สำหรับพระเอกรางวัลออสการ์ชาวอิตาเลียน Roberto Benigni จาก Life is Beautiful (1997) เขากลับมาอีกครั้งกับบทที่สร้างจากนิทานชื่อดังและไม่มีใครไม่รู้จักอย่าง Pinocchio ซึ่งเขาเคยรับบทเป็นตัวละครนี้ในหนังตีความใหม่ชื่อเดียวกันกับตัวละครเมื่อปี 2002 มาแล้วครั้งหนึ่ง จนถึงฉบับนี้เขา Geppetto ช่างไม้เจ้าของหุ่นไม้มีชีวิตแทน หนังดัดแปลงจาก “The Adventures of Pinocchio” วรรณกรรมเยาวชนภาษาอิตาเลียน ผลงานของ Carlo Collodi

บอกเล่าเรื่องราวของ Geppetto ช่างไม้ยากจนของคณะละครหุ่น เขาเกิดความคิดที่จะแกะสลักหุ่นไม้ของตัวเองขึ้นมา แต่เขาได้ท่อนไม้วิเศษมาใช้ทำให้หุ่นไม้ได้กลายเป็นหุ่นมีชีวิต Geppetto ตั้งชื่อว่า Pinocchio และเลี้ยงดูหุ่นไม้เหมือนเป็นลูก แต่ด้วยความเดียงสา Pinocchio ทำให้ตัวเองถูกลักพาตัว ถูกหลอก และพลัดพลาดจาก Geppetto การผจญภัยเพื่อให้กลับมาพบกันอีกครั้งของสองพ่อลูกจึงเกิดขึ้น หนังสมทบด้วยนักแสดงอิตาเลียนชื่อดังมากมาย และเข้าชิงรางวัลด้านภาพยนตร์สูงสุดของประเทศอิตาลี ประจำปี 2020 ถึง 15 สาขา และคว้ารางวัลด้านการออกแบบศิลป์มาได้ 5 รางวัล (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Roberto Benigni, Rocco Papaleo, Federico Ielapi, Massimo Ceccherini, Marine Vacth
  • ผู้กำกับ: Matteo Garrone (Tale of Tales, Gomorrah)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 17 / 19 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 90% / 6.3/10

Relic – 22 ตุลาคม

เรื่องราวของ Kay (Emily Mortimer) กับ Sam ลูกสาว (Bella Heathcote) ที่เดินทางไปเยี่ยม Edna แม่วัยชราของเธอ (Robyn Nevin) พักอยู่ที่บ้านกลางป่า แล้วอยู่ดี ๆ แม่ของ Kay ได้หายตัวไป ตามหาก็ไม่พบ แล้วจู่ ๆ แม่วัยชราก็กลับมาบ้านเองพร้อมทั้งอาการหลงลืม Kay เข้าใจว่าอาการแปลก ๆ ของแม่เธออาจเป็นไปตามวัย ภายใต้บ้านอันทรุดโทรมที่มีความทรงจำมากมาย รอบบ้านยังมีร่องรอยและบางสิ่งซ่อนตัวอยู่ในผนังบ้านของแม่ที่อาจเป็นต้นเหตุของอาการทั้งหมด และทำให้ผู้หญิงทั้ง 3 รุ่นต้องผนึกกำลังกันเพื่อเอาชนะมัน หนังฉายในเทศกาลหนังซันแดนซ์เมื่อปี 2019 และได้รับคำวิจารณ์ระดับดีมาก “กลับมาเยี่ยมผี” ตามชื่อไทยยังเป็นผลงานแรกของผู้กำกับหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นอย่าง Natalie Erika James ด้วย (่อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดง: Robyn Nevin, Emily Mortimer, Bella Heathcote, Steve Rodgers, Chris Bunton
  • ผู้กำกับ: Natalie Erika James
  • รายรับรวมทั่วโลก: 1.5 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 91% / 5.9/10

The Empty Man – 22 ตุลาคม

The Empty Man หรือชื่อไทยว่า “เป่าเรียกผี” เรื่องราวของเมืองที่เงียบสงบในเขตชนบทของมิดเวสต์อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ (Arthur Parsons) นำทีมสอบสวนการหายตัวไปของเด็กสาวคนหนึ่ง แม้คดีจะยังคงไม่มีความคืบหน้าของการสูญหายก่อนหน้า ในการค้นหาเขาได้พบกับกลุ่มวัยรุ่นที่เขาสงสัยว่าอาจซ่อนความลับที่น่ากลัวเกี่ยวกับเรื่องเหนือธรรมชาติเอาไว้ และยิ่งสืบเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มวันรุ่นนี้ลึกลงไปมากเท่าไร เขาก็ยิ่งเชื่อมโยงคำตอบกับการหายไปของเด็กสาวได้มากขึ้นเท่านั้น สร้างจากนิยายภาพที่มีชื่อเดียวกันโดย Cullen Bunn เขียนและกำกับโดย David Prior ผู้กำกับจากสายนักทำหนังสารคดี

  • นักแสดง: James Badge Dale, Stephen Root, Joel Courtney, Marin Ireland, Aaron Poole
  • ผู้กำกับ: David Prior

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

The Craft: Legacy – 29 ตุลาคม

Blumhouse Production สตูดิโอหนังสยองขวัญที่ประสบความสำเร็จที่สุดในยุคนี้ ส่งผลงานหนังสยองขวัญรีเมกจากหนังปี 1996 The Craft ที่ได้ชื่อไทยในตอนนั้นว่า “สี่แหววพลังแม่มด” เข้าประกวดในเทศกาลฮาโลวีนปีนี้ เนื้อหาของเรื่องยังคงเหมือนเดิมกับภาคนั้น ทำให้หนังเป็นภาคต่อกึ่งรีเมกเพราะมีบางอย่างที่เชื่อมโยงกับภาคต้นฉบับด้วย 4 สาววัยรุ่นมัธยมที่มักถูกบูลลี่ โดนกลั่นแกล้งในโรงเรียนและถูกมองว่าเป็นตัวประหลาด พวกเธอได้ทดลองเกี่ยวกับมนต์ดำและเวทย์มนตร์แม่มดจนสามารถเอาพลังด้านมืดนั้นมาใช้ได้ พวกเธอจึงนำเอาไปแก้แค้นศัตรู แต่แล้วก็เกิดคุมเวทย์มนตร์ไสยศาสตร์ไม่อยู่ สุดท้ายพลังมืดนั้นจึงหันมาทำร้ายตัวพวกเธอเอง

หนังเข้าฉายในสหรัฐฯ แบบ VDO on Demand พร้อมกันกับที่ฉายในโรงบ้านเรา ยังสมทบด้วย David Duchovny จากซีรีส์ The X-File และ Michelle Monaghan จากแฟรนไชส์ Mission Impossible ด้วย หนังจะกำกับโดย Zoe Lister-Jones นักแสดงตัวประกอบที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับหนัง

  • นักแสดง: David Duchovny, Michelle Monaghan, Cailee Spaeny, Gideon Adlon, Lovie Simone
  • ผู้กำกับ: Zoe Lister-Jones

Cosmoball – 29 ตุลาคม

ในโลกอนาคตที่อนาคตของดาวเคราะห์ถูกตัดสินด้วยกีฬาฟุตบอลอวกาศที่ถูกเรียกว่า “คอสโมบอล” เมื่อเผ่าพันธุ์เอเลียนยอดฝีมือในกีฬาชนิดนี้หวังจะรุกรานมนุษย์ มีเพียงมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่ต้องร่วมมือกับหุ่นยนต์สุดล้ำ ในการฝึกฝนและเข้าแข่งขันในทัวร์นาเมนท์คอสโมบอลที่มีเดิมพันเป็นชะตากรรมของมวลมนุษยชาติ เตรียมพบกับหนังบู๊อวกาศสุดแฟนตาซีสัญชาติรัสเซียอย่าง Cosmoball หรือชื่อไทยว่า “เกมผ่าจักรวาล” นำแสดงโดย Wolfgang Cerny จาก Mission Impossible: Rogue Nation (2015)

  • นักแสดง: Wolfgang Cerny, Viktoriya Agalakova, Ekaterina Dar, Valeriya Dmitrieva, Mikhail Efremov
  • ผู้กำกับ: Dzhanik Fayziev (Furious)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 22 / 1 ล้านเหรียญฯ
  • iMDB Rating: 4.1/10

Impetigore (2019) – 29 ตุลาคม

ต้อนรับสัปดาห์แห่งเทศกาลฮาโลวีนด้วยหนังสยองขวัญสุดโหดสัญชาติอินโดนีเซีย ที่ทำเงินสูงสุดติดอยู่ใร 5 อันดับของหนังทำรายได้สูงสุดปี 2019 ของอินโดนีเซีย และผู้ชมที่เทศกาลหนังซันแดนซ์เมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ได้รับคำชื่นชมอย่างมาก Impetigore หรือชื่อไทยว่า “บ้านเกิดปีศาจ” บอกเล่าเรื่องราวของหญิงสาวที่กำลังตกอับและเดินทางกลับบ้านเกิดพร้อมเพื่อนสนิทเพื่อไปรับมรดกหลังจากเพิ่งรู้ว่าเธอมีสิทธิ์ได้ เธอหอบหิ้วเพื่อนสาวอีกคนไปด้วยกัน เมื่อไปถึงเธอก็พบกับความสยองขวัญก่อนจะพบว่าสถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยอันตราย ทั้งจากชาวบ้านที่มีพิรุธ อาถรรพ์จากสิ่งที่มองไม่เห็น เพราะที่นี่ไม่ใช่ที่ของคนเป็น แต่เป็นบ้านเกิดของปีศาจที่รอพวกเธอมาเยือน

หนังเป็นผลงานกำกับของ Joko Anwar เคยมีหนังของเขาเข้าฉายในบ้านเราชื่อ Satan’s Slaves (2017) แต่หลายคนอาจจะจำชื่อไทยได้มากกว่า เพราะตั้งไว้แสบทรวงว่า “เดี๋ยวแม่ลากไปลงนรก” โดยผู้กำกับบอกว่า หนังจะเป็นจดหมายรักถึงหนังสยองขวัญที่เขาได้เติบโตมาด้วย เป็นการคารวะหนังเชือดและหนังผีสางที่ถูกห่อหุ้มด้วยโศกนาฏกรรมครอบครัวไม่ต่างจากครอบครัวของตัวเขาเอง

  • นักแสดง: Tara Basro, Ario Bayu, Marissa Anita, Christine Hakim
  • ผู้กำกับ: Joko Anwar (Gundala, Satan’s Slaves, The Forbidden Door)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 95% / 6.8/10

In the Mood for Love (2000) – 29 ตุลาคม

ผลงานชิ้นโบว์แดงของอีกหนึ่งผู้กำกับมากฝีมือโดยเฉพาะหนังในโลกแห่งความเหงา อย่าง หว่อง กา ไว เป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ ที่คอหนังรุ่นใหม่จะได้กลับไปดูในโรงอีกครั้งในฉบับรีมาสเตอร์ บูรณะ 4K In the mood for Love สร้างจากนิยายจีนที่ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “Intersection” หรือเส้นตรงสองเส้นที่ตัดผ่านซึ่งกันและกัน นำเสนอเรื่องราวของสองสามีภรรยาสองคู่ในฮ่องกงเมื่อปี 1962 ช่วงที่ฮ่องกงเต็มไปด้วยประชากรหนาแน่น ประชาชนต่างอาศัยกันในแฟลตหรืออพาตเมนต์เล็ก ๆ ทั้งสองครอบครัวนี้ต่างอาศัยอยู่ในห้องแฟลตเดียวกัน โดยมีแค่ผนังบาง ๆ กั้นแยกระหว่างห้องเอาไว้เท่านั้น

ครอบครัวคุณนายเฉิน (จางม่านอวี้) สามีของเธอทำงานทางด้านธุรกิจส่งออกจึงต้องเดินทางไปญี่ปุ่นอยู่บ่อยครั้ง และส่วนของภรรยาคุณโจวเหวิน (เหลียงเฉาเหว่ย) เธอทำงานเป็นพนักงานต้อนรับกะดึก ต่างฝ่ายต่างไม่มีเวลาให้คนรักของตัวเอง และนั่นเป็นเหตุที่ทำให้คุณนายเฉินและคุณโจวเหวินเกิดความสงสัยในพฤติกรรมของคู่ครองของตัวเองว่านอกใจหรือเปล่า แต่ในทางกลับกันทั้งคู่ต่างก็โหยหาความรักและความใส่ใจที่ขาดหายไป เรื่องราวทั้งหมดจึงเกิดเป็นความเสน่หาของทั้งคู่ In the Mood for Love เน้นความรักเชิงนามธรรมเคล้ากับเล่าเรื่องแบบช้า ๆ ให้คนดูใช้ความรู้สึกสัมผัสถึงความสัมพันธ์ของคนทั้งสองที่รักกันแต่ไม่อาจข้ามเส้นของความถูกต้อง หนังได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยด้วย (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

ผู้กำกับหว่อง กา ไว และผู้กำกับภาพ Christopher Doyle
  • นักแสดง: Tony Chiu-Wai Leung, Maggie Cheung, Tung Cho ‘Joe’ Cheung, Rebecca Pan
  • ผู้กำกับ: Kar-Wai Wong (The Grandmaster, My Blueberry Nights, 2046)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 95% / 6.8/10

มาห์ (1991) – 30 ตุลาคม (เฉพาะเครือเมเจอร์)

หนังไทยเก่าหายากอีกเรื่องหนึ่งจากเมื่อ 29 ปีก่อน หรือ พ.ศ. 2534 ที่หายากเหตุผลหนึ่งก็เพราะความที่หนังไม่ได้ดังมากในยุคนั้นประกอบกับเป็นแนวไซไฟสยองขวัญสัตว์ประหลาดที่มาแบบทุนต่ำเกรดบีจึงไม่ใช่หนังแนวที่คนไทยชอบ แต่ความน่าสนใจก็คือการที่ “มาห์” เป็นหนังไทยที่กล้าออกแบบงานสัตว์ประหลาดออกมาอย่างเต็มรูปแบบในยุคนั้น ซึ่งดูจากตัวอย่างแล้วก็ได้กลิ่นอายของหนังอย่าง Alien (1979) และ The Thing (1982) มาเต็ม ๆ หนังไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ทำให้แผนการในการสร้างหนังแนวเดียวกันออกมาอีกหลายเรื่องต้องล้มพับไปด้วย แต่ด้วยเทคโนโลยีการบูรณะฟิล์มให้เป็นดิจิทัล 4K คนรุ่นใหม่ตอนนี้จึงมีโอกาสได้ชมในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง

ภาพจาก Fanpage horrorclub.net

หนังเป็นเรื่องราวของกลุ่มนักศึกษาที่ไปเที่ยวป่าแล้วเจอไข่ประหลาดอยู่ในถ้ำ พวกเขาจึงได้เอาออกมา โดยหารู้ไม่ว่าเป็นไข่ของสัตว์ประหลาดจากต่างดาว ความน่าสะพรึงกลัวเริ่มต้นขึ้นเมื่อสัตว์ประหลาดเจ้าของไข่สะกดรอยตามพวกเขากลับถึงที่พัก และไล่ฆ่าพวกเขาทีละคนอย่างโหดเหี้ยม ชื่อหนังว่า“มาห์” แปลว่าผู้ที่ไม่ใช่มนุษย์หรือสัตว์ ซึ่งก็หมายถึงสัตว์ประหลาดตัวนี้ที่ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตบนโลก นำแสดงโดย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง, มาช่า วัฒนพานิช และ หนึ่ง-วรเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ ซึ่งล้วนเป็นนักแสดงภาพยนตร์ชื่อดังในยุคนั้น กำกับโดย เลิศฤทธิ์ จั่นสัญจัย และเป็นผลงานในวงการหนังไทยชิ้นแรก ๆ ของวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ผู้กำกับ “ฟ้าทะลายโจร” และ “เป็นชู้กับผี” ในฐานมือเขียนบทด้วย

ภาพจาก Fanpage horrorclub.net
  • นักแสดง: พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง, มาช่า วัฒนพานิช, หนึ่ง-วรเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ
  • ผู้กำกับ: เลิศฤทธิ์ จั่นสัญจัย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส