หลังจาก Johnny Depp ร่อนแถลงการณ์ขอถอนตัวจากบท Gellert Grindelwald บทนำของแฟรนไชส์จักรวาลเวทมนตร์ Fantastic Beasts ภาค 3 ซึ่งกำลังจะเปิดกล้องในปีหน้าเพื่อเข้าฉายในปี 2022 โดยให้เหตุผลว่า Warner Brothers สตูดิโอผู้สร้างได้ขอร้อง (แกมบังคับ) ให้เขาออกจากบทบาทนี้ หลังศาลอังกฤษได้ตัดสินให้ Depp แพ้คดีความหมิ่นประมาทในคดีที่เขาฟ้องสื่อ The Sun ตีพิมพ์บทความว่าเขาเป็นนักทุบตีอดีตภรรยา Amber Heard (ศาลบอกว่า Depp เป็นทั้งผู้ถูกกระทำและเหยื่อพอ ๆ กัน)

Johnny Depp
Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (2018)
Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (2018)
Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (2018)

สำหรับแฟน ๆ หนังที่ยังมูฟออนไม่ได้ ก็เกิดความไม่พอใจอย่างมากต่อการตัดสินใจที่เหมือนเป็นการหักดิบและทรยศแฟนของแฟรนไชส์นี้ รวมถึงแฟน ๆ ของ Johnny Depp ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้ก็ได้เกิดแฮชแท็ก #JusticeForJohnnyDepp และ Warner Brothers ก็ต้องรับ “ทัวร์ลง” จากทุกช่องทางออนไลน์ที่เปิดให้มีการแสดงความเห็นหรือคอมเมนต์ กรณีนี้ก็น่าคิดว่า ที่แล้วมานั้น Amber Heard อดีตภรรยาคู่และกรณีของ Depp แม้ว่าจะถูกเรียกร้องอย่างหนักให้ถอดออกจากบทราชินี Mera ในภาคต่อของ Aquaman (2018) ที่กำลังเตรียมงานสร้างกันอยู่ แต่ Warner Brothers ก็ไม่เคยออกมาแสดงความเห็นอะไร ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า คำตัดสินของศาลคือฟางเส้นสุดท้ายในการบอยคอตต์นักแสดงสำหรับสตูดิโอ

็Heard รับบทสำคัญในหนัง Aquaman กับบทมีร่า
Aquaman (2018)

ส่วนแฟนหนังที่มูฟออนได้ก็เริ่มส่งเสียงอยากได้ Colin Farrell มาสวมบทบาท Grindelwald แทนที่ Johnny Depp โดยได้ทวีตเรียกร้องให้สตูดิโอดึง Colin Farrell มาสวมบท Grindelwald สำหรับ Colin Farrell ปรากฏตัวในหนังภาคแรก เมื่อปี 2016 ในบทบาท Percival Graves มือปราบมาร และผู้บัญชาการด้านความปลอดภัยเวทมนตร์ รวมถึงเป็นหัวหน้ากองบังคับควบคุมกฎหมายเวทมนตร์แห่งมาคูซา แม้ว่าในตอนท้ายเรื่องจะมีการเฉลยว่าแท้จริงแล้ว Percival Graves ก็คือ Grindelwald ที่ปลอมตัวมานั่นเองทั้ง Depp, Jude Law (ในบท Dumbledore) และ Farrell ก็เคยรับบทเป็นคน ๆ เดียวกันในการแสดงแทน Heath Ledger ในหนัง The Imaginarium of Doctor Parnassus (2009) ที่เสียชีวิตระหว่างหนังยังถ่ายทำไม่เสร็จ

นอกจากนี้สื่ออย่าง Deadline ยังได้โยนหินถามทาง ลองจัดอันดับว่านักแสดงคนไหนที่เหมาะจะมารับบทนี้ต่อจาก Depp ซึ่งในรายชื่อนั้นก็มีตั้งแต่ Robert Downey Jr. จาก Iron Man (2008-2019) และ Sherlock Holmes (2007-2009) ซึ่งกำลังจะกลับมากับภาค 3 ของหนังนักสืบชื่อดัง แถมยังจะขยายจักรวาลมีภาคแยกต่าง ๆ ตามออกมาอีก ความเห็นนี้ดูมีความเป็นไปได้เพราะ Downey Jr. นั้นมีความสัมพันธ์อันดีกับ Warner Brothers อยู่แล้ว

เรียกว่าคู่แฝดแห่งวงการบันเทิงก็ได้

นอกจากนั้นชื่อที่มีการเสนอขึ้นมาก็มีทั้ง Dan Stevens จาก Beauty and the Beasts (2017), Michael Channon จาก Man of Steel (2013), Tom Hardy จาก Mad Max: Fury Road (2015) รายนี้ก็มีความสัมพันธ์อันดีกับ Warner Brothers เพราะเล่นหนังให้หลายเรื่องเช่นกัน แต่ดูจากคิวงานที่ชุกมากตอนนี้รวมถึงข่าวลือว่าจะมารับบทเป็น James Bond คนถัดไปยิ่งมีโอกาสมารับบทนี้ได้ยาก, Adam Driver จากไตรภาคล่าสุดของ Star Wars (2015-2019), หรือจะสูงอายุไปเลยอย่างพระเอกเวรี่บริติช Hugh Grant จาก Notting Hill (1999), James McAvoy จาก X-Men (2011-2019) หรือถ้าทีมสร้างจะกล้าหลุดโลกไปเลย เราอาจได้เห็น Tilda Swinton จาก The Chronicles of Narnia: The Lion, the Witch and the Wardrobe (2005) และ Snowpeircer (2013) มารับบทนี้ก็เป็นได้

คงต้องมาติดตามกันว่า Warner Brothers จะประกาศชื่อนักแสดงคนไหนมาเป็น Grindelwald คนใหม่ เพราะตอนนี้หนังรอพร้อมจะเปิดกล้องเต็มแก่แล้ว หลังจากเลื่อนมานานเพราะแก้บทและเจอโควิด-19 เข้าไปอีก หนังยังคงกำกับโดย David Yates จาก 2 ภาคแรกและ Harry Potter ภาค 5-7.2 รวมถึงยังเขียนบทโดย J.K. Rowling ที่ถูกสตูดิโอสั่งให้กลับไปทำการบ้านอีกเยอะ หลังภาค 2 หนังถูกโจมตีเยอะว่าบทเขียนได้ไม่สนุกเอาเสียเลย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส