ไม่กี่เดือนก่อน นาซาออกมายืนยันว่ากำลังร่วมมือกับทอม ครูซ (Tom Cruise) และ SpaceX เพื่อถ่ายทำ ‘ภาพยนตร์เรื่องแรกนอกชั้นบรรยากาศของโลก’ ล่าสุด (3 พ.ย. 63) รัสเซียเองก็ไม่น้อยหน้า ประกาศว่ากำลังจะถ่ายทำภาพยนตร์ในอวกาศเช่นกัน โดยได้เปิดรับสมัคร เฟ้นหานักแสดงหญิงที่เหมาะสมร่วมมาแสดงในเรื่องด้วย

สำหรับภาพยนตร์นี้ เป็นโพรเจกต์ยิ่งใหญ่ระดับชาติ ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซีย รอสคอสมอส (Roscosmos) ช่อง Channel One (สถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย) และสตูดิโอ Yellow, Black and White โดยใช้ชื่อการทำงานในครั้งนี้ว่า ‘Vyzov’ (หรือในภาษาอังกฤษคือ Challenge) 

รอสคอสมอสได้อธิบายถึงเป้าหมายของภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าเป็นการ ‘เผยแพร่กิจกรรมทางอวกาศของรัสเซียและยกย่องอาชีพนักบินอวกาศ (Cosmonaut : คำเรียกที่รัสเซียใช้เรียกคนที่ขึ้นไปในอวกาศ)’ ในขณะที่การประกาศของนาซาให้รายละเอียดเพียงว่า จะนำนักแสดงนำอย่าง ทอม ครูซ และผู้กำกับ ดัก ลีเมน (Doug Liman) เดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในเดือนตุลาคมปี 2021 รัสเซียกลับประกาศรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับภาพยนตร์ออกมาหลายอย่างคล้ายเป็นการศักดา น่าสงสัยว่านี่การแข่งขันอวกาศในรูปแบบใหม่แน่ ๆ

ช่อง Channel One ของรัสเซียถึงกับวางแผนเป็นผู้จัดทำรายการแข่งขันคัดเลือกนักแสดงหญิงที่เป็นตัวเอก เพื่อถ่ายทอดทางโทรทัศน์ด้วย โดยประชาสัมพันธ์ว่า นักแสดงที่ต้องการนั้นต้อง ‘เป็นมากกว่านักแสดง’ พวกเขาต้องการ ‘ซูเปอร์ฮีโรตัวจริง’ ทั้งยังมีแผนเริ่มถ่ายทำบนสถานีอวกาศนานาชาติ ในเดือนตุลาคมปี 2021 (ช่วงเวลาเดียวกันไปอีกกก) โดยนักแสดงหญิงผู้ได้รับเลือก จะต้องผ่านด่านสุดหินก่อนจะเดินทางไปยังห้องปฏิบัติการในอวกาศด้วยยานโซยุซของรัสเซีย พร้อมกับใช้ข้อความโปรโมตชวนฝันว่า “นักแสดงหญิงที่ได้รับเลือกจะได้เติมเต็มความฝันสุดโรแมนติกด้วยการเดินทางไปยังดวงดาว และกลายเป็นดาวเด่นที่ยิ่งใหญ่ระดับนานาชาติต่อไป”

สำหรับคุณสมบัติของนักแสดงนั้น Channel One และรอสคอสมอสระบุว่า ผู้สมัครต้องพลเมืองรัสเซียที่ไม่มีประวัติอาชญากรรมและมีสุขภาพที่ดี ต้องมีอายุระหว่าง 25 – 45 ปี แม้จะไม่จำเป็นต้องเป็นนักแสดงมืออาชีพ แต่ก็มีคุณสมบัติที่เฉพาะเจาะจงสุด ๆ ได้แก่ ความสูง 150-180 เซนติเมตร น้ำหนัก 50-75 กิโลกรัม ระยะห่างสูงสุดระหว่าง ‘มุมของวงแขน’ ต้องอยู่ที่ 18 นิ้ว ‘ความกว้างสูงสุดของสะโพก’ ขณะนั่งต้องไม่เกิน 16 นิ้ว รวมถึง ‘ขนาดรอบหน้าอก’ ต้องไม่เกิน 44 นิ้ว (โอโห้ แต่ละอย่างคือสุดมาก วัดไปทำไมกันนะเนี่ย ทำชุดไว้แล้วเรอะ)

นอกจากคุณสมบัติทางกาย เธอยังต้องมีทักษะทางร่างกายอย่างดีด้วย ทักษะที่ว่าก็ได้แก่ วิ่ง 1 กิโลเมตร ภายใน 3 นาทีครึ่ง หรือ สกีแบบครอสคันทรี 5 กิโลเมตร ภายใน 24 นาทีครึ่ง ว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์ 800 เมตร ภายใน 20 นาที 10 วินาที และกระโดดลงไปดำน้ำจากกระดานดำน้ำสูง 3 เมตร ด้วยเทคนิคที่โดดเด่นได้ (คุณสมบัติเทพไปอีกกก รับนักกีฬาหรือนักแสดงกันแน่)

และเพื่อพิสูจน์ฝีมือการแสดง ผู้สมัครยังต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษ และสามารถอ่านบทกวี  ‘Письмо Татьяны к Онегину (Tatyana’s letter to Yevgeny Onegin – จดหมายของทัดยานาถึงโอเนกิน)’ ของ อเล็กซานเดอร์ ปุชกิน (Alexander Pushkin) ที่เป็นภาษารัสเซียได้ด้วย (นี่ก็สุดมาก คนรัสเซียเขาอ่านกันในมหาวิทยาลัยหน้ารูปปั้นปุชกินในวันรำลึกเลยนะขอบอก ต้องอ่านแบบจริงจังใส่ฟิลลิ่งอีกต่างหาก)

แต่ยัง ยังไม่จบ นอกจากคุณสมบัติที่ว่าแล้วผู้สมัครยังต้องผ่านการประเมินทางการแพทย์ ถึงจะลงทะเบียนใน ‘โรงเรียนนักบินอวกาศ (Cosmonaut School)’ ได้ และจะได้ฝึกอบรมทุกวันเป็นเวลา 3 เดือน ในช่วงสุดท้ายของสามเดือนนี้เอง ที่ผู้เข้าแข่งขันสองคนจะได้รับเลือกเป็นนักแสดงในที่สุด 

แค่ฟังดูรายการคัดเลือกนักแสดงก็น่าจะทั้งโหดหิน ตื่นเต้น ไม่ใช่น้อย แต่ก็ยอมรับว่าน่าติดตามชมอยู่เหมือนกัน ทั้งนี้ ดิมิทรี ราโกซิน (Dmitry Rogozin) ผู้อำนวยการรอสคอสมอสได้ให้เหตุผลเพิ่มเติมในประกาศรับสมัครนักแสดงว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและความเป็นมืออาชีพระดับสูงของนักบินอวกาศและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเที่ยวบินอวกาศที่ใช้นำส่งลูกเรือเท่านั้น แต่ยังรวมถึง ‘ความเป็นไปได้’ ในการเตรียมการเที่ยวบินสำหรับผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอื่น ๆ อาทิ วิศวกร แพทย์ นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ที่อาจต้องขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติหากจำเป็นด้วย 

“นี่คือการทดลองทางอวกาศอีกอย่างหนึ่ง นักแสดงหญิงที่ได้รับเลือก จะต้องทำหน้าที่ประหนึ่งเป็นนักวิจัยอวกาศ (พูดง่าย ๆ คือ มนุษย์ทดลองสินะ) และกลายเป็นสมาชิกคนหนึ่งที่ของลูกเรือในสถานีอวกาศด้วย”

อ้างอิง

Edition.cnn.com

Roscosmos 1 / Roscosmos 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส