หนึ่งปีหลังจากได้เปิดตัวผลงานเพลงอัลบั้มแรกภายใต้สังกัดของตัวเองในปี 2019 ที่ชื่อว่า ‘every letter she sent to you’ เย-ริน แบ็ก (Yerin Baek) นักร้องนักแต่งเพลงสาวชาวเกาหลีวัย 23 ปี ก็ได้คัมแบ็กอีกครั้งในปีนี้กับอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ‘tellusboutyourself’ อัลบั้มที่จะพาเราไปสัมผัสกับมิติใหม่ของเธอทั้งในด้านดนตรีและเนื้อหาของบทเพลง อีกทั้งยังเป็นอัลบั้มที่มีเนื้อร้องภาษาอังกฤษทั้งอัลบั้มซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะได้พบสักเท่าไหร่นักในวงการเพลงของเกาหลีใต้

เยริน แบ็ก เป็นที่รู้จักจากความสามารถในด้านการร้องที่ถ่ายทอดผ่านน้ำเสียงอันนุ่มนวลและอ่อนโยนของเธอ รวมไปถึงฝีมือการแต่งเพลงที่น่าประทับใจ จากสุ้มเสียงชวนเคลิ้มฝันในอัลบั้ม ‘every letter I sent to you’ เยรินได้พาเรามาสู่ผลงานใหม่ที่อิ่มเอมไปด้วยสุ้มเสียงของแนวดนตรีที่หลากหลายที่ผสานเข้าไว้ด้วยกันอย่างไพเราะ อัลบั้มชุดนี้ได้แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่แข็งแรงของเธอและอิทธิพลทางดนตรีที่หล่อหลอมความเป็นศิลปินของเธอนับตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วงการในปี 2015 มาจนถึงวันนี้

“ใน tellusboutyourself แฟนเพลงของฉันจะได้ฟังสิ่งที่เป็นรสนิยมและร่องรอยทางความคิดของฉันในช่วงเวลานี้ เพราะมันจะเป็นการรวบรวมเพลงในแบบที่ฉันอยากจะแสดงบนเวทีในตอนนี้ และฉันหวังว่ามันจะแสดงให้เห็นว่า ฉันสามารถเล่าเรื่องราวได้หลากหลายมากกว่าเรื่องของความรัก แถมเนื้อเพลงที่เป็นภาษาอังกฤษล้วนยังจะช่วยเพิ่มโอกาสในการพบปะแฟน ๆ ของฉันทั่วโลกได้อีกด้วย”

ปีนี้ถือว่าเป็นปีทองของเยรินเพราะนอกจากเธอจะติด 1ใน 10 top artist จาก Melon Music Award ประจำปี 2020 เคียงข้างศิลปินดัง ๆ อย่าง BLACKPINK, BTS, IU และได้รับรางวัล Best R&B/Soul จากซิงเกิล ‘Square (2017)’ แล้ว เธอยังได้ออกอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ที่เธอได้สั่งสมเรื่องราวประสบการณ์และการผจญภัยในช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นวัตถุดิบกลั่นออกมาเป็นงานเพลงที่เธอบอกว่า ‘ปล่อยออกมาจากสัญชาติญาณภายใน’ มากกว่าอัลบั้มก่อน

“ฉันมักจะเขียนเพลงโดยอิงจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับฉันและส่งผลกระทบต่อฉัน ฉันผ่านเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมากมายในปี 2019 และมีการเปลี่ยนแปลงมากมายเช่นกัน เมื่อฉันเริ่มต้นใหม่กับค่ายเพลงใหม่ เพลงที่ฉันฟังก็เริ่มเปลี่ยนไปอย่างค่อนข้างเป็นธรรมชาติเช่นกันและในระหว่างการเปลี่ยนแปลงนี้ฉันได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์คนใหม่ที่เชื่อในตัวฉันและมีความเชี่ยวชาญในแนวเพลงใหม่ ๆ ซึ่งฉันคิดว่าจะช่วยให้สไตล์ของอัลบั้มนี้มีความหลากหลายมากขึ้น”

‘tellusboutyourself’ มีเพลงทั้งหมด 14 เพลงรวมถึง 2 ซิงเกิลเด่น ๆ อย่าง ‘Hate you’ และ ‘0415’ ซึ่งทั้ง 2 เพลงนี้สะท้อนผลเสียของการที่เรารักหรือห่วงใยใครคนนึงมากจนเกินไปซึ่งเป็นเรื่องราวจากมุมที่เราไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนจากงานของเยริน

“ฉันเขียนเพลง ‘0415’ ในตอนที่ฉันคิดว่าอยากจะถ่ายทอดเสียงของตัวเองลงไปในเพลงเฮาส์ที่ลึกล้ำ เพลงนี้สร้างจากเรื่องจริง ในขณะที่ฉันมักจะกลัวการพบปะผู้คนใหม่ ๆ ฉันก็ได้พบกับคนใหม่และความกังวลของฉันก็เป็นจริง ดังนั้นฉันจึงบ่นออกมาว่า “ทำไมสิ่งนี้ถึงเกิดขึ้นกับฉันเท่านั้นนะ ?”

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลง ‘Hate you’ ยิ่งแตกต่างจากงานก่อน ๆ ของเธอที่เคยมีมาซึ่งเต็มไปด้วยความอ่อนหวาน แต่เพลงนี้เยรินได้เติมความหม่นและโทนเสียงที่หนักแน่นขึ้น ซึ่งเธอตื่นเต้นมากและอยากให้แฟนเพลงได้ฟัง

“มันอาจจะเป็นเพลงที่มีมีคำสบถมากที่สุดในบรรดาเพลงทั้งหมดของฉันแล้ว ฉันมักจะบอกว่าเสียงของฉันบางและละเอียดอ่อน ดังนั้นฉันจึงสนใจมากว่าผู้คนจะรู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อได้ฟังเสียงของฉันในแนวเพลงแบบนี้”

“เพลงนี้ถึงแม้จะตั้งชื่อเพลงว่า ‘เกลียดคุณ’ แต่เนื้อหาใจความข้างในนั้นพูดถึงการที่เราแสดงออกถึงความห่วงใยต่อใครสักคนอย่างจริงใจ “ฉันเขียนเพลง ‘Hate you’ จากการฟังความรู้สึกภายในของฉันเพื่อที่จะบอกคนที่ฉันเกลียดตรง ๆ ว่า ‘ฉันเกลียดคุณจริงๆ แต่ฉันหวังว่าคุณจะรู้ว่าใครเป็นห่วงคุณอย่างแท้จริง’ มันจึงไม่ได้เป็นความเกลียดชัง แต่เป็นคำแนะนำที่จริงใจสำหรับคนที่ฉันห่วงใยจริง ๆ”

อีกหนึ่งเพลงที่อยากแนะนำให้ฟังกันคือแทร็กที่ 9  ‘Loveless’ เพลงเพราะ ๆ ฟังสบายที่ถ่ายทอดความรู้สึกของคนที่ได้มีเวลาทบทวนความรักที่ผ่านมาหลังจากได้เลิกรากันไปแล้ว ก่อนจะพบว่าที่เลิกรากันไปแบบนี้น่ะดีที่สุดแล้ว เพราะเธอได้พบว่าก่อนนี้ที่เธอคิดว่าเป็นความรักจากเขาคนนั้น แท้จริงแล้วมันเป็นการพยายามทำเพื่อตัวของเขาเองมากกว่า

นอกเหนือจากการมีส่วนร่วมในด้านดนตรีแล้ว เยรินยังมีส่วนร่วมอย่างมากในส่วนอื่นๆ  ของการทำเพลงรวมไปถึงงานอาร์ตของอัลบั้มไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพนิ่งหรือการออกแบบสไตล์ของภาพและงานอาร์ตของอัลบั้มเพื่อที่จะทำให้อัลบั้มนี้สื่อสารความเป็นตัวตนของเธออย่างแท้จริง

สำหรับแฟนเพลงต่างประเทศอย่างเรา การที่ ‘tellusboutyourself’ มีเนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษนั้นทำให้เพลงของเธอสามารถเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งการที่เธอเติบโตมาในอเมริกาได้ช่วยให้ทักษะทางภาษาและสำเนียงของเธอนั้นมีความเป็นสากล แต่ถึงอย่างนั้นการที่มีอัลบั้มเพลงเกาหลีเป็นเนื้อเพลงภาษาอังกฤษล้วน ก็ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตเหมือนกัน บ้างก็ว่าชื่นชอบเธอในฐานะศิลปิน แต่ไม่ชอบอัลบั้มนี้เพราะการใช้ภาษาอังกฤษของเธอยังไม่ดี เป็นแค่ในระดับที่พอใช้ได้ บางคำก็ใช้ผิด ๆ ถูก ๆ แถมพอฟังเพลง ‘Hate you’ แล้วยังรู้สึกว่าเนื้อเพลงมันขาด ๆ หาย ๆ แสดงให้เห็นว่าคนเกาหลีมีการต่อต้านการทำเพลงที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดอยู่เหมือนกัน อย่าง Blackpink หรือ BTS เองก็มีเนื้อร้องผสมกันทั้งอังกฤษและเกาหลี แต่สำหรับบ้านเราการเขียนเพลงด้วยภาษาอังกฤษดูจะเป็นที่นิยมมากขึ้น อย่างในกลุ่มวงอินดี้ก็มีการเขียนเพลงด้วยภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ ส่วนศิลปินไทยที่ได้รับความนิยมอย่างสูงก็เริ่มทำอัลบั้มอินเตอร์เช่น Slot Machine ที่ทำอัลบั้มภาษาอังกฤษมาสองอัลบั้มแล้ว หรือจะเป็นศิลปินรุ่นใหม่อย่าง วี วิโอเลต วอเทียร์ ก็ออกอัลบั้ม ‘Glitter and Smoke’ ที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดแต่ก็ยังได้รับกระแสตอบรับที่ดี

แบ็ก เย-ริน (Baek Ye-rin)  (เธอใช้ชื่อเวลาออกผลงานว่า Yerin Baek โดยสลับเอาชื่อมาขึ้นก่อน) เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 1997 ที่เขตจุงเมืองแทจอน จบการศึกษาจาก Hanlim Multi Art School ในเดือนกุมภาพันธ์ 2016 พร้อมกันกับ พัก จี-มิน สมาชิกวงดูโอ ‘15&’ และ คิม ยู-คยอง จากวง Got7

เยริน เคยร้องเพลง ‘Listen’ ของ Beyoncé ในรายการวาไรตี้โชว์ Amazing Contest Star King ของสถานี SBS ในปี 2007 ซึ่งตอนนั้นเธออายุเพียงแค่ 10 ขวบ และด้วยความสามารถที่เกินวัยจึงทำให้เธอได้รับการยกย่องว่าเป็น “อัจฉริยะอาร์แอนด์บีร่วมสมัย” จากนั้นเธอจึงตัดสินใจมาออดิชันที่ JYP Entertainment โดยร้องเพลง ‘Listen’ ในวันออดิชัน และได้รับรางวัลที่ 2 รองจาก ชัง อู-ย็อง แห่งวง 2PM เพียงคนเดียว จากนั้นเยรินได้ใช้เวลาในการฝึกซ้อมอย่างหนักในเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 5 ปี (2007-2012) และได้รับการขนานนามว่าเป็น “เด็กสาวอัจฉริยะ” จากความสามารถด้านการร้องและทักษะในการเล่นเปียโนรวมไปถึงความคล่องแคล่วในการใช้ภาษาอังกฤษ (ทั้ง ๆ ที่เธอใช้ภาษาอังกฤษได้ดีมาตลอดแต่ก็ไม่วายถูกค่อนแคะตอนที่ออกอัลบั้มชุดล่าสุด ซึ่งน่าจะมาจากการไม่ยอมเปิดรับของผู้ฟังบางกลุ่มมากกว่าจะเป็นปัญหาจากการใช้ภาษาอังกฤษของเธอ)

ต่อมาในเดือน กันยายน 2012 ทาง JYP ได้ประกาศว่าเยรินจะเดบิวต์ในฐานะศิลปินของทางค่าย แต่จะเปิดตัวในนามวงดูโอ ‘15&’ (ฟิฟทีนแอนด์) คู่กันกับ พัก จี-มิน ต่อมาทั้งคู่ได้เปิดตัวด้วยซิงเกิลแรก “I Dream” และมีผลงานออกมาหนึ่งอัลบั้มคือ ‘Sugar’ ในปี 2014 แต่ต่อมา จีมิน ได้ลาออกจาก JYP ในปี 2015 เยรินจึงได้เปลี่ยนสถานะกลายเป็นศิลปินเดี่ยวและออกผลงานเดี่ยวชุดแรกในปีเดียวกันนี้

อัลบั้มเดบิวต์ในฐานะศิลปินเดี่ยวของเยริน ‘Frank’ ได้ออกมาในเดือนพฤศจิกายนปี 2015 โดยมีซิงเกิลเปิดตัวคือ ‘Across the Universe’ เหตุผลที่เยรินตั้งชื่ออัลบั้มว่า ‘Frank’ นั้นเป็นเพราะว่าเธอต้องการยกย่อง Amy Winehouse ศิลปินคนโปรดของเธอซึ่งเปิดตัวด้วยอัลบั้มในชื่อเดียวกันนี้ ส่วนเนื้อหาของเพลง ‘Across the Universe’  นั้นเยรินได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง The Martian

ต่อมาในปี 2019 เยรินได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 ‘Our Love Is Great’ กับทาง JYP โดยมีเพลง ‘Maybe It’s Not Our Fault’ ที่พาเธอขึ้นสู่อันดับสูงสุดของชาร์ตเรียลไทม์ของเว็บไซต์เพลงในเกาหลีทั้ง 8 แห่ง อัลบั้มนี้ได้รับรางวัล Album of the Year , Best Pop Album และเข้าชิง Artist of the Year จาก Korean Music Awards แต่แล้วในเดือนกันยายนเธอก็ได้ประกาศว่าสัญญาของเธอกับทาง JYP กำลังสิ้นสุดลงและเธอกำลังจะสร้างค่ายเพลงอิสระของตัวเองในนาม ‘Blue Vinyl’ ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2019 และปล่อยซิงเกิลแรกภายใต้สังกัด Blue Vinyl นั่นคือ ‘Popo (How Deep Is Your Love)’

จนวันที่ 10 ธันวาคม 2019 เยรินก็ได้เปิดตัวอัลบั้มคู่ ‘every letter I sent you’ ซึ่งเป็นอัลบั้มเต็มชุดแรกของเธอในฐานะศิลปินค่าย Blue Vinyl ประกอบไปด้วยบทเพลงทั้งหมด 18 เพลง 17 เพลงเป็นเพลงภาษาอังกฤษ และซิงเกิล ‘Square (2017)’ ยังทำให้เยรินเป็นศิลปินเกาหลีใต้คนแรกที่มีเพลงอันดับ 1 ในชาร์ตเป็นภาษาอังกฤษ และเพลงนี้ได้คะแนน ‘all kill’ เพราะติดอันดับสูงสุดของชาร์ตเพลงรายวันและชาร์ตเรียลไทม์ทั้ง Melon, Genie, Bugs และ Soribada และชาร์ตเรียลไทม์ของ Flo และ iChart อีกทั้งอัลบั้มนี้ยังติดอันดับสูงสุดในชาร์ตเพลงของเกาหลีอีกด้วย

และในปี 2020 นี้เยรินก็ติดอันดับเป็น 1 ใน 10 top artist ของเกาหลีจาก Melon Music Awards อีกทั้งยังได้เข้าชิง Artist of the Year และ Album of the Year (every letter I sent you) และได้รับรางวัล Best R&B/Soul จากซิงเกิล Square (2017) ในเวทีเดียวกันอีกด้วย

เป็นโอกาสดีสำหรับนักฟังเพลงที่ต้องการสัมผัสกับอัลบั้มเพลงเพราะ ๆ สักอัลบั้มในช่วงอากาศเย็นสบาย ๆ ส่งท้ายปีแบบนี้ เราขอแนะนำ ‘tellusboutyourself’ อัลบั้มเพลงในสไตล์เคพอป อาร์แอนด์บี เพราะ ๆ หวานๆ จาก แบ็ก เย-ริน ลองฟังดูครับแล้วคุณจะไม่ผิดหวังเลย

Source

Bandwagon (1)

Bandwagon (2)

Koreaboo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส