Monster Hunter ทำให้สองนักแสดงที่ไม่นึกว่าจะโคจรมาเจอกันได้ มาแสดงหนังอยู่ในเรื่องเดียวกัน คนหนึ่งคือ Milla Jovovich นักแสดงหญิงแถวหน้าในหมวดหนังแอ็กชันคาแรกเตอร์จากเกม Resident Evil (2002-2016) และส่วนใหญ่แล้วจะเล่นแต่หนังที่ Paul W.S. Anderson สามีสร้างและกำกับ (หนังชุด Resident Evil และ The Three Musketeers (2011)) ส่วน Tony Jaa หรือจา-พนม ยีรัมย์ หลังจากโกฮอลลีวูดก็มักจะแสดงหนังที่มี Vin Diesel แสดงนำ ครั้งนี้จึงนับเป็นการเปลี่ยนแนวมาเล่นหนังแฟนตาซีครั้งแรกของเขา แต่ตลอดมาทั้งคู่ก็มีบทบาทที่น่าจดจำและหลายคนอาจลืมไปแล้ว ที่ What the Fact ขอพาย้อนความจำกลับไปในดูบทบาททั้งหลายของนักแสดงคู่นี้อีกครั้ง

ALICE ใน RESIDENT EVIL (2002-2016)

Alice คือตัวละครหลักของเรื่องที่อยู่ยั้งยืนยงตลอดทั้ง 6 ภาคของแฟรนไชส์ที่ได้ชื่อไทยคุ้นหูว่า “ผีชีวะ” นี้ตลอด 15 ปี ขณะที่นักแสดงคนอื่นอาจอยู่มากสุดเต็มที่ที่จำนวน 2-3 ภาคเท่านั้น ด้วยความที่เธอแสดงมาอย่างยาวนาน ลูกทั้ง 2 คนของเธอก็ตั้งท้องและคลอดระหว่างแสดงหนังชุดนี้ โดยภาคสุดท้ายหนังก็เลื่อนการถ่ายทำเพื่อรอเธอคลอดให้เสร็จก่อน Milla ทุ่มเทให้กับการออกกำลังกายอย่างหนักหลังจากคลอดลูกคนที่สอง โดยเธอลดน้ำหนักไปถึง 15 กิโลกรัม ภายในเวลา 6 เดือน

หนังเล่าเรื่องราว ณ เมืองแร็คคูน ซิตี้ ซึ่งใต้ดินของเมืองมีสถานที่เรียกว่า รวงผึ้ง เป็นสถานที่ลับระดับสุดยอดเพื่อใช้ทดลองอาวุธชีวภาพ เจ้าของคือ อัมเบรล่า คอร์ป ฉากหน้าเป็นองค์กรที่ผลิตเทคโนโลยีและเวชภัณฑ์เพื่อสุขภาพ แต่เบื้องหลังมีธุรกิจผลิตเทคโนโลยีกองทัพ ทดลองพันธุวิศวกรรม และพัฒนาทดลองอาวุธชีวภาพ แต่แล้วก็เกิดเหตุมีคนขโมยตัวอย่างทีไวรัสออกไปได้จนทำให้เชื้อร้ายเกิดรั่วไหลไปทั่วศูนย์วิจัย ระบบปัญญาประดิษฐ์ “เรดควีน” จึงเริ่มทำงานปิดระบบทุกส่วน ซึ่งทำให้คนที่ทำงานในศูนย์วิจัยเสียชีวิต แต่ Alice กลับเป็นคนเดียวที่รอดชีวิตและเป็นกุญแจไขความลับของอัมเบรล่า คอร์ป

  • นักแสดงร่วมคนอื่น: Michelle Rodriguez, Sienna Guillory, Iain Glen, Jason Isaacs, James Purefoy, Bingbing Li, Ali Larter, Wentworth Miller
  • ผู้กำกับ: Paul W.S. Anderson (Resident Evil 1-6, Alien vs. Predator, Mortal Kombat)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: (ทั้ง 6 ภาค) 292 / 1,229 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: (ของภาคแรก) 35% / 6.7/10

บุญทิ้ง ใน องค์บาก (2003)

หนังแจ้งเกิดจา พนม ยีรัมย์ อดีตนักแสดงสตันท์แมนในหนังไทยหลายเรื่องที่กลายมาเป็นพระเอกเต็มตัว และองค์บากก็ทำให้คนทั่วโลกรู้จักหนังไทยและมวยไทยมากขึ้นกว่าที่เคยเป็น นี่คือหนังที่เต็มไปด้วยความบันเทิงจากศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่ผสมผสานเอาการต่อสู้กับสถานการณ์แบบไทย ๆ ที่ชาวตะวันตกพร้อมจะชอบ ทั้งการสังเวียนมวยคาดเชือก ฉากไล่ล่าในตรอกซอกซอย และการต่อสู้หน้าเศียรพระพุทธรูปยักษ์

หนังเล่าเรื่องขององค์บาก พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของหมู่บ้านหนองประดู่ ได้ถูกขโมยตัดเศียรไป บุญทิ้ง หนุ่มบ้านหนองประดู่ จึงอาสาออกตามหาองค์บากมาจนถึงกรุงเทพฯ จนได้เจออ้ายหำแหล่หรือ จอร์จ (หม่ำ จ๊กมก) ลูกชายผู้ใหญ่บ้านที่ทิ้งท้องนามาอยู่กรุงเทพฯ เขาร่วมทีมกับหมวยเล็ก (ภุมวารี ยอดกมล) มาเป็น 18 มงกุฎ ต้มตุ๋นชาวบ้านเพื่อเลี้ยงปากท้อง

บุญทิ้งจึงไม่วายเป็นเหยื่อเพราะความซื่อตามประสาคนบ้านนอก แต่ด้วยความที่เป็นคนดีและเคยช่วยเหลือชีวิตทั้งสองไว้ ภายหลังเขาจึงได้รับความช่วยเหลือจากทั้งสองในการตามหาองค์บาก พร้อมถูกดึงเข้าสู่การต่อสู้กับเจ้าพ่อมาเฟียอิทธิพลมืดจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด บุญทิ้งขอต่อสู้ทั้งชีวิตด้วยศิลปะมวยไทยโบราณเพื่อนำกลับคืนสู่หมู่บ้านให้ได้

  • นักแสดงร่วมคนอื่น: เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา, ภุมวารี ยอดกมล, สุเชาว์ พงษ์วิไล, เชษฐวุฒิ วัชรคุณ
  • ผู้กำกับ: ปรัชญา ปิ่นแก้ว (ต้มยำกุ้ง 1-2, ช็อกโกแลต, Elephant White)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 30 ล้านบาท (1 ล้านเหรียญฯ) / 20 ล้านเหรียญฯ (รายได้ในไทย 99 ล้านบาท)
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 85% / 7.2/10

LEELO ใน THE FIFTH ELEMENT (1997)

Milla นั้นอาจจะมีสเปกของสามีในชีวิตจริงเป็นผู้กำกับและในผลงานเรื่องนี้ที่เรียกว่าแจ้งเกิดเธอในหนังเมนสตรีม ในช่วงเวลานั้นเธอก็เป็นภรรยาของ Luc Besson ด้วยเช่นกัน (แต่งงานกันในปี 1997 และแยกทางในปี 1999) ผลงานภาพยนตร์ไซไฟอวกาศเปี่ยมล้นจินตนาการเรื่องนี้กลายเป็นหนังคัลต์หรือหนังสุดแปลกแหวกแนวที่ยังถูกแฟน ๆ รุ่นใหม่ตามหามาดูจนถึงทุกวันนี้

ในช่วงเวลาก่อนเธอจะได้มาเล่นหนังเรื่องนี้ เป็นเวลากว่า 3 ปีที่เธอได้เว้นวรรคงานแสดงเพื่อไปเป็นศิลปินร้องเพลงจนหลายคนลืมเธอในฐานะนักแสดงก่อนหน้านั้นไปแล้ว เมื่อเธอได้ยินว่า Besson กำลังจะสร้างหนังเรื่องหใม่ Milla ก็เดินทางไปทดสอบใหม่ด้วยชุดแต่งองค์ทรงเครื่องจัดเต็ม หลังจากนั้น Besson ก็ไม่เคยติดต่อกลับมาหาเธออีก จนเธอได้ไปพบกับเขาโดยบังเอิญแบบหน้าสดอีกครั้ง เขาจึงขอให้เธอกลับมาทดสอบหน้ากล้องใหม่จนได้แสดงหนังเรื่องนี้

บทสาวผมส้มในชุดผ้าพันสีขาวผืนเล็กผืนน้อยที่ฉีกทุกกฎของเครื่องแต่งกายของหนังยุคนั้นอย่าง Leelo ของ Milla คือบทสุดหิน เธอต้องใช้เวลาสร้างบุคลิกและซ้อมเพื่อเล่นบทนี้นานถึง 8 เดือน ทั้งงานแอ็กชันที่ต้องเรียนรู้คิวการต่อสู้ให้ชำนาญราวกับการร่ายรำ ไปจนถึงการต้องพูดภาษาต่างดาวที่ Besson เป็นคนประดิษฐ์ขึ้นมาเองตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ถึงขนาดที่เขาให้พจนานุกรมภาษาต่างดาวนี้มาให้เธออ่านทั้งแปดร้อยคำและต้องจำได้ให้หมด แค่นั้นยังไม่พอ เธอยังต้องคอยเขียนจดหมายโต้ตอบกับผู้กำกับด้วยภาษาต่างดาวสุดประหลาดนี้อีกด้วย

สุดท้าย The Fifth Element หนังทุนสร้าง 93 ล้านเหรียญฯ ที่ผู้กำกับบอกว่า เขาเตรียมใจว่าแล้วว่าถ้าหนังเจ๊งเขาคงต้องลาออกจากการทำหนังไปเลย ไม่ถึงขนาดประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในวันที่ออกฉายกับการทำเงินทั่วโลกราว 263 ล้านเหรียญฯ พ่วงด้วยคำวิจารณ์แบบครึ่งต่อครึ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไป หนังก็ค่อย ๆ กลายสภาพเป็นผลงานคลาสสิกที่มีสไตล์เฉพาะตัว เต็มไปด้วยฉากแอ็กชันเท่ ๆ ในฉากหนังสีสันฉูดฉาด เครื่องแต่งกายสุดล้ำ และทั้งหลักทั้งขโมยซีนที่ยังอยู่ในความทรงจำของผู้คน (ชวนอ่าน The Fifth Element อ่านเกร็ดน่ารู้ ทั้งชวนอู้หูและฉาวโฉ่)

  • นักแสดงร่วมคนอื่น: Bruce Willis, Gary Oldman, Ian Holm, Chris Tucker, Luke Perry
  • ผู้กำกับ: Luc Besson (Lucy, Léon: The Professional, Nikita, The Messenger: The Story of Joan of Arc)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 93 / 263 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 70% / 7.7/10

ไอ้ขาม ใน ต้มยำกุ้ง (2005)

นี่คือหนังไทยที่ทำอันดับเปิดตัวสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ Box Office หรือตารางหนังทำเงินของสหรัฐฯ โดยทำได้ที่อันดับ 4 เมื่อเดือนกันยายน ปี 2006 การกลับมาหนที่ 2 ของภาพยนตร์ที่ใคร ๆ ก็รู้จักจา พนมกันทั้งประเทศแล้ว รวมถึงแฟนหนังทั่วโลก็เริ่มรู้จักเขาจากการที่องค์บากตระเวนฉายอยู่ 2 ปีเต็ม ผู้กำกับปรัชญา ปิ่นแก้ว และผู้กำกับคิวบู๊มือหนึ่งของไทยอย่างพันนา ฤทธิ์ไกร ยังกลับมากำกับด้วยโปรดักชันที่ใหญ่ขึ้น ระดมทีมนักแสดงนักสู้จากหลายประเทศ และยังเดินทางไปถ่ายทำกันถึงประเทศออสเตรเลียด้วย

หนังที่ทำให้จา พนมมีวลีเด็ดติดปากจนถึงทุกวันนี้ว่า “ช้างกูอยู่ไหน?” บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางข้ามโลกของ ขาม เด็กหนุ่มบ้านป่าที่ชีวิตต้องพลิกผันโดยฝีมือของผู้มีอิทธิพลระดับประเทศที่ลักพาช้างพลายสองพ่อลูก ซึ่งเขาและพ่อของเขารักดั่งชีวิต พวกผู้มีอิทธิพลขายช้างไปที่ออสเตรเลีย ทางเดียวที่ขามจะช่วยเหลือและรักษาชีวิตของช้างอันเป็นที่รักได้ ก็คือการบุกตะลุยไปทวงคืน

เมื่อไปถึงเมืองซิดนีย์แล้ว แม้เขาจะได้รับความช่วยเหลือจากจ่ามาร์ค (หม่ำ จ๊กมก) นายตำรวจไทยและปลา (บงกช คงมาลัย) สาวไทยที่ถูกหลอกมาขายตัว แต่ที่นั่นเขากลับต้องไปพัวพันกับการไล่ล่าของแก๊งมาเฟียที่มีลูกสมุนต่างชาติมากฝีมือทางการต่อสู้หลายคนอย่างไม่ได้ตั้งใจ ขามจึงต้องัดอานุภาพของแม่ไม้มวยไทยโบราณที่หนักหน่วง รุนแรง และยังไม่เคยได้รับการเปิดเผยมาก่อน อย่างตำนานมวยคชสารออกมาใช้ต่อสู้กับศัตรูข้ามชาติเพื่อแย่งชิงสมบัติของประเทศกลับคืนมา หนังยังมีภาค 2 ตามออกมาแต่ไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่ากับภาคแรก

  • นักแสดงร่วมคนอื่น: เพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา, Nathan Jones, Johnny Nguyen, Lateef Crowder, Jonathan Patrick Foo
  • ผู้กำกับ: ปรัชญา ปิ่นแก้ว (องค์บาก, ช็อกโกแลต, ต้มยำกุ้ง 2, Elephant White)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 200 ล้านบาท (6 ล้านเหรียญฯ) / 27 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (รายได้ในไทย 183 ล้านบาท)
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 53% / 7.1/10

VIOLET SONG JAT SHARIFF ใน ULTRAVIOLET (2006)

ในยุคก่อนหนังมาร์เวลจะบูม หนังฮีโรนั้นแทบจะไม่มีใครกล้าสร้างยิ่งเป็นหนังฮีโรหญิงด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่ เพราะรายไหนรายนั้นที่มาเล่นหนังแนวนี้ก็ไม่อาจทำให้หนังประสบความสำเร็จ แม้จะเป็น Halle Berry ใน Catwoman (2004), Charlize Theron ใน Æon Flux (2005) และราชินีนักบู๊อย่าง Milla Jovovich ที่ขนาดไปได้สวยกับ Resident Evil แต่ก็ไม่สามารถเอาความดังมากู้หนังนำเดี่ยวเรื่องนี้ของเธอได้ ถึงอย่างนั้น เธอก็แสดงเป็นสาวฮีโรแอ็กชันได้อย่างไม่เสียราคาคุย

Milla รับบทเป็น Violet Song Jat Shariff ในเหตุการณ์โลกอนาคตปลายศตวรรษที่ 21 สันติสุขของโลกถูกสั่นคลอน เมื่อเชื้อโรคร้ายที่พัฒนามาจากเผ่าพันธุ์แวมไพร์ดูดเลือดแพร่ระบาดในหมู่มนุษย์โลก ก่อให้เกิดสิ่งมีชีวิตพันธุ์ใหม่ที่เคลื่อนไหวรวดเร็วและเฉลียวฉลาดกว่ามนุษย์หลายเท่า ชื่อ “เฮโมเฟจส์” พวกมันถูกกีดกันจากสังคมของมนุษย์ ก่อให้เกิดสงครามเพื่อทำลายล้างเผ่าพันธุ์ขึ้น และท่ามกลางการห่ำหั่นกันนั้น มัจรุราชสาวผู้ที่ได้รับเชื้อชื่อ Ultraviolet ก็ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจคุ้มกันมนุษย์วัย 9 ขวบคนหนึ่งที่ถูกหมายหัวจากฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากปักใจเชื่อว่าเด็กคนนี้คือจุดเริ่มต้นแห่งหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้น

  • นักแสดงร่วมคนอื่น: William Fichtner, Cameron Bright, Nick Chinlund, Kurt Wimmer
  • ผู้กำกับ: Kurt Wimmer (Equilibrium, One Tough Bastard)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 30 / 31 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 8% / 4.5/10

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

KIET ใน Fast & Furious 7 (2015)

ภาคที่เป็นความสำเร็จสูงสุดของแฟรนไชส์ Fast & Furious จนถึงตอนนี้ และก็เป็นภาคที่เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่สุดด้วยเช่นกันเมื่อต้องเสีย Paul Walker นักแสดงนำของเรื่องไปด้วยเหมือนกัน ส่วนในบ้านเรานั้น จา พนมก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนดูรอคอยหนังเรื่องนี้ แต่คนไทยเกือบจะไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ตอนปี 2015 เพราะมีคดีฟ้องร้องระหว่าเสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ เจ้าของค่ายสหมงคลฟิล์มกับ จา พนม อดีตนักแสดงในสังกัด จนมีคำสั่งจากศาลแพ่งออกมาห้ามฉาย Furious 7 ชั่วคราว

สาเหตุการฟ้องร้องบริษัทจัดจำหน่ายหนัง Furious 7 ในตอนนั้น เกิดมาฝั่งสหมงคลฟิล์มอ้างว่า จา พนม ไปรับเล่นหนังเรื่องนี้ทั้งที่เขายังติดสัญญากับสหมงคลฟิล์มอยู่ และสหมงคลฟิล์มไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน จึงถือเป็นการละเมิดสัญญา ด้านจา พนมก็โต้กลับว่า สัญญาของตนกับสหมงคลฟิล์มนั้นสิ้นสุดไปแล้วก่อนจะไปเล่นหนังฮอลลีวูด เหตุการณ์คลุมเครืออยู่ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนที่ภายหลังศาลได้ตัดสินที่จะยกเลิกคำสั่งระงับการฉายออกมา สหมงคลฟิล์มเองก็ยังยื่นคัดค้านคำอุทธรณ์ทันทีแต่ไม่เป็นผล โดยศาลให้เหตุผลว่าเป็นการกระทบสิทธิ์ผู้อื่น หนังก็ได้ฉายในที่สุด

ด้านบทของจาในเรื่องที่รับบทเป็นคู่ต่อสู้ของ Brian O’Conner ช่วงกลางเรื่อง แม้จะมาไวไปไวจนอาจต้องเรียกว่าเป็นตัวประกอบ แต่ก็ได้โชว์ฝีไม้ลายมือในฉากต่อสู้ไว้อย่างน่าประทับใจ และเชื่อว่าแฟนหนังทั่วโลกจะรู้จักของจา พนม มากขึ้น และเป็นไปได้ว่านี่อาจจะเป็นหนังที่ทำเงินทั่วโลกสูงสุดของจาด้วย

  • นักแสดงร่วมคนอื่น: Vin Diesel, Paul Walker, Dwayne Johnson, Jason Statham, Luke Evans
  • ผู้กำกับ: James Wan (The Conjuring 1-2, Aquaman, Insidious)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 190 / 1,515 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 81% / 7.1/10

KATINKA ใน ZOOLANDER 1-2 (2001-2016)

ถ้าคิดว่าบทใน The Fifth Elements จะเป็นบทที่เพี้ยนที่สุดของ Milla Jovovich แล้วละก็ บท Katinka ใน Zoolander ทั้ง 2 ภาค (2001-2016) ของผู้กำกับที่เป็นนักแสดงสุดฮา Ben Stiller นั้นน่าจะนับเป็นบทที่เพี้ยนสุดมากกว่าเรื่องไหน ๆ ของเธอ (ลำพังตัวหนังก็เพี้ยนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว) 2 ตัวละครหลักของเรื่องอย่าง Derek Zoolander และเพื่อนซี้ Hansel คือตัวละครสุดทึ่มในโลกของแฟชัน ที่ต้องรับมือกับ Mugatu วายร้ายสุดฮาที่มี Katinka เป็นลูกคู่

Zoolander เล่าเหตุการณ์ที่ 2 นายแบบรุ่นเดอะกลายเป็นนายแบบตกรุ่น แถมยังกลายเป็นตัวตลกของวงการอีกต่างหาก พวกเขาถูกชิงตำแหน่งไปโดย All (รับบทได้เพี้ยนสุด ๆ โดย Benedict Cumberbatch เช่นกัน) ซูเปอร์โมเดลผู้ที่เป็นแบบที่ได้หมดทุกเพศ แต่แล้วก็เกิดคดีประหลาดขึ้นเมื่อเหล่าคนงามของโลกต่างถูกฆ่าตายอย่างลึกลับ ตำรวจสากลที่นำโดย Penélope Cruz จึงมาขอความช่วยเหลือจากทั้งคู่ในการร่วมสืบคดี ทุกอย่างชี้ไปว่าเป็นฝีมือของคู่ปรับเก่าของทั้งคู่ นั่นก็คือ Mugatu (Will Ferrell) ผู้ที่หวังใช้วงการแฟชันในการครองโลก

  • นักแสดงร่วมคนอื่น: Ben Stiller, Owen Wilson, Will Ferrell, James Marsden, Jon Voight, Alexander Skarsgård
  • ผู้กำกับ: Ben Stiller (Zoolander 2, The Secret Life of Walter Mitty, Tropic Thunder)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 28 / 60 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 63% / 6.5/10

TALON ใน XXX: THE RETURN OF XANDER CAGE (2017)

https://www.youtube.com/watch?v=-frXIkq5fSc

หนังฮิตของ Vin Diesel อีกเรื่องเมื่อปี 2002 ก่อนที่ภาค 2 เขาจะไม่ได้กลับมา และกลับมาอีกทีก็ในภาคที่ 3 นี้เลย การกลับมาของนักกีฬาผาดโผน Xander Cage ที่ต้องกลับมารับภารกิจอีกครั้งให้กับหน่วยงานรัฐบาล หลังจากแอบหนีไปใช้ชีวิตอยู่กับกีฬาเสี่ยงตายอย่างลับ ๆ มานาน หนนี้เขาต้องเผชิญหน้ากับ Xiang กับลูกทีมของเขา ที่มีแผนสมคบคิดจะเสี้ยมให้รัฐบาลระดับสูงของโลกปะทะกัน

หนังมีนักแสดงสมทบเป็นนักแสดงดังจากทั่วโลกซึ่งจา พนม ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ได้กลับมาร่วมงานกับ Vin Diesel อีกครั้งหลังจาก Fast 7 (2015) ในเรื่องนี้ จา พนมเคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการมารับบท Talon ไว้ว่า

ผมเข้ามาร่วมงานในหนังเรื่องนี้ภายหลังที่ได้เป็นที่รู้จักจาก Fast & Furious 7 แล้ว ผมรู้สึกภาคภูมิใจมากที่ได้มารับบท Talon นักสู้จากประเทศไทย เขามีนิสัยแสบ ๆ มีเขี้ยวเล็บ จนถูกตั้งฉายาว่า Rooster หรือไก่ ผมดีใจที่ได้นำศิลปะแม่ไม้มวยไทยไปแสดงในภาพยนตร์ฮอลลีวูดให้ทั่วโลกได้ชื่นชมอีกครั้ง”

นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมอีกว่า บทนี้เขาต้องเป็นนักสู้ที่สามารถใช้ทุกส่วนของร่างกายเป็นอาวุธ และได้เอาการต่อสู้แบบปากัวร์ ที่เน้นเรื่องของการใช้พละกำลังกายและความกล้าหาญในการต่อสู้แบบผาดโผนมาก ๆ อีกด้วย (อ่านรีวิวเรื่องนี้ของ WTF)

  • นักแสดงร่วมคนอื่น: Vin Diesel, Samuel L. Jackson, Toni Collette, Donnie Yen, Ruby Rose, Kris Wu
  • ผู้กำกับ: D.J. Caruso (Eagle Eye, Disturbia, I Am Number Four)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 85 / 346 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 44% / 5.2/10

JOAN OF ARC ใน THE MESSENGER: THE STORY OF JOAN OF ARC (1999)

Milla มาแสดงในหนังของอดีตสามี Luc Besson เป็นเรื่องที่ 2 แต่ในเรื่องนี้พลิกแนวจากเรื่องแรก The Fifth Element มาคนละโลก เมื่อเธอต้องมารับบทในหนังประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสในบทวีรสตรี Joan of Arc ในยุคศตวรรษที่ 14 ที่เกิดสงครามร้อยปีระหว่างฝรั่งเศสที่กำลังเสียท่าให้แก่อังกฤษ Jeanne (ฌาน) เด็กสาวพรหมจรรย์ในหมู่บ้านดงเรมี เธอได้เห็นพี่สาวแท้ ๆ ถูกทหารอังกฤษฆ่าและข่มขืนต่อหน้าต่อตา เหตุการณ์นั้นสร้างความเจ็บแค้นให้แก่เธอมาก ทำให้เธอมุ่งมั่นจะแก้แค้นพวกอังกฤษ

ขณะเดียวกัน เจ้าชาย Charles ที่ 7 องค์รัชทายาทที่กำลังจะขึ้นครองราชย์ก็เป็นผู้อ่อนแอ ไร้อำนาจ แต่เชื่อว่า Jeanne คือผู้แทนพระเจ้าจึงให้เธอเข้ามารับหน้าที่เป็นทหาร เธอได้รับการดูถูกจากทหารคนอื่น ๆ ที่โดยเห็นว่าเธอเป็นเพียงสตรีตัวเล็ก ๆ แต่ด้วยความกล้าและบ้าบิ่นของเธอ ทำให้ทุกคนกล้าทำสงครามโดยบุกเข้าสนามรับตามเธอเพราะเชื่อว่าเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า ต่อมาเมื่อ เจ้าชาย Charles ขึ้นครองราชย์กลับกล่าวหาว่า เธอเป็นแม่มดเพราะมาแย่งความศรัทธาของกษัตริย์ไปจากราษฎร สุดท้ายเธอก็ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการเผาทั้งเป็น และในอีก 500 ปีต่อมา เธอก็ได้รับการสถาปนาให้เป็นนักบุญ

  • นักแสดงร่วมคนอื่น: Dustin Hoffman, John Malkovich, Desmond Harrington, Vincent Cassel, Faye Dunaway
  • ผู้กำกับ: Luc Besson (Lucy, Léon: The Professional, Nikita, The Fifth Element)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 85 / 66 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 30% / 6.4/10

ฉัตรชัย ใน SPL: KILL ZONE 2 (2015)

https://www.youtube.com/watch?v=DR8w0sv9Wlk&index=85&list=UUXL9RCaWT44RyiEAkJfMYGg
https://www.youtube.com/watch?v=qGIJ9dgeB4Y&app=desktop&persist_app=1&hl=en&client=mv-google&gl=US

หนังที่เข้าฉายโดยใช้หลายชื่อแตกต่างไปในแต่ละประเทศ ทั้ง SPL 2 ในบ้านเรา, Kill Zone 2 และ SPL: A Time for Consequences ภาพยนตร์ชื่อไทยว่า โหดซัดโหด เป็นหนังจีนของจา พนม ที่ทำรายได้ทั่วโลกไปสูงที่สุดเหนือกว่าทุกเรื่อง (เรื่องอื่น ๆ ยังมี Paradox (2017), Master Z: The Ip Man Legacy (2018) และ Triple Threat (2019)) และเขายังได้ปะทะกับหนังแสดงจีนชั้นนำอย่าง กู่ เทียนเล่อ จากซีรีส์ เจาะเวลาหาจิ๋นซี และอู๋จิน จาก SPL: Kill Zone (2005) ภาคแรก และ Wolf Warrior (2015)

หนังเป็นเรื่องราวของ Kit (อู๋จิน) ตำรวจหนุ่มชาวฮ่องกงที่แฝงตัวเข้าไปอยู่ในแก๊งมาเฟีย แต่กลับถูกจับได้และโดนยัดข้อหาจนต้องถูกส่งเข้าไปติดคุกในเมืองไทย เขาได้พยายามหลบหนีแต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด เพราะคุกแห่งนั้นมี ฉัตรชัย (จา พนม) ผู้คุมคุกยอดฝีมือที่มีความเก่งกาจด้านศิลปะการป้องกันตัวดูและความเรียบร้อยอยู่ ต่อมาเมื่อฉัตรชัยได้รู้ว่า ความจริงแล้ว Kit เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เขาจึงตัดสินใจช่วยเหลือ ด้วยข้อแลกเปลี่ยนเพื่อให้ลูกสาวของฉัตรชัยได้รับการรักษาโรคลูคีเมียที่กำลังจะทำให้ลูกสาวต้องตาย ตำรวจหนุ่มชาวฮ่องกงกับผู้คุมนักโทษชาวไทยจึงต้องร่วมมือกันเพื่อโค่นแก๊งมาเฟียลงให้ได้

  • นักแสดงร่วมคนอื่น: อู๋จิน, กู่ เทียนเล่อ, หลอ ฮุยกวง, จางจิน, เยิ่น ต๊ะหัว
  • ผู้กำกับ: เจิ้งป๋อไช่ (The Monkey King 1-3)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 93 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 100% / 6.7/10

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส