ย้อนไปเมื่อปี 2019 ผู้กำกับเบอร์ใหญ่ ๆ นำทีมโดย Martin Scorsese เคยออกมาบอกว่าหนังซูเปอร์ฮีโรอย่างหนังในจักรวาล Marvel คือของเล่นในสวนสนุกที่แทบไม่มีศาสตร์และศิลป์ของการเป็นภาพยนตร์ที่แท้จริง ตัดภาพมาถึงตอนนี้หนังซูเปอร์ฮีโรที่ว่าอาจจะเป็นหนังประเภทเดียวที่โรงหนังจะเลือกฉายในโรงเพื่อทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ (ส่วนหนังของปู่ Martin ก็ต้องไปฉายในสตรีมมิง ชนิดว่าฉายโรงก็มีแต่เจ๊งเพราะคนดูน้อย) นักแสดงเจ้าของ 2 รางวัลออสการ์อย่าง Tom Hanks ที่เป็นหนึ่งในดาราผู้ทรงอิทธิพลของฮอลลีวูดก็ออกมาพูดเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน

ยังไงการเปลี่ยนแปลงก็ต้องมาถึง ธุรกิจโรงภาพยนตร์ยังคงมีอยู่แน่นอน แต่ในทางกลับกันฝั่งโรงหนังเองก็ย่อมมีสิทธิ์เลือกว่าเขาจะฉายหนังเรื่องไหนที่คุ้มค่ากับเขาที่สุด วงการภาพยนตร์กำลังถึงจุดเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หนังเรื่องล่าสุดของผมอย่าง News of the World (เข้าฉายบ้านเราเดือนกุมภาพันธ์) อาจจะเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่โรงหนังอยากจะนำไปฉายในโรงแล้วก็ได้ เพราะพวกเขาก็ต้องการหนังที่เรียกคนเข้าโรงหนังเพื่อมาดูมันได้ พวกเขาจึงต้องมีหนังอย่าง Marvel Universe และแฟรนไชส์หนังคล้าย ๆ แบบนี้อีก

Hanks ให้สัมภาษณ์กับ Collider

Tom Hanks เองก็เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดแบบเต็ม ๆ ทั้งการติดเชื้อด้วยตัวเองพร้อมภรรยาจากโรงถ่ายที่ออสเตรเลีย (นับเป็นดาราฮอลลีวูดคนแรกที่ติด) ภาพยนตร์ที่เจ้าตัวตั้งใจเขียนบทเอง (คาดว่าหวังจะชิงออสการ์ด้วย) อย่างหนังสงครามโลกฟอร์มดี Greyhound ก็ต้องโยกจากฉายโรงใหญ่ไปลงฉายในสตรีมมิงของ AppleTV+

การออกมาแสดงความเห็นนี้เกิดขึ้นหลังจากสตูดิโอ Warner Brothers เป็นสตูดิโอใหญ่เจ้าแรกที่ออกมาประกาศว่า ภาพยนตร์ทุกเรื่องในปี 2021 ของพวกเขาจะฉายควบคู่กันทั้งบนสตรีมมิง HBO Max และโรงภาพยนตร์ ซึ่งสร้างดราม่าให้ทีมผู้สร้างและนักแสดงที่ไม่รู้เรื่องมาก่อนทันที เพราะหนังของพวกเขาไม่ได้สร้างมาเพื่อฉายสำหรับการชมจอเล็ก และเมื่อไม่นานนี้ก็มีรายงานว่า CEO ของ Sony Pictures ก็ได้ออกมาบอกว่า ผู้กำกับและทีมสร้างหนังหลายรายได้แสดงความประสงค์จะย้ายการร่วมงานจาก Warner มาอยู่ที่ Sony พร้อมกับขิงว่า Sony จะอ้าแขนต้อนรับทุกคนและ ยังยืนหยัดฉายหนังในโรงภาพยนตร์ก่อนเป็นอันดับแรก

โควิด-19 กำลังเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง มันเป็นเรื่องแย่นะที่หนังหลายต่อหลายเรื่องจะได้ฉายแบบสตรีมมิง แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องแย่อะไรขนาดนั้น เพราะในอนาคตบริษัทผู้สร้างหนังก็จะชัดเจนมากขึ้น เวลาที่พวกเขาตั้งใจทำหนังลงสตรีมมิง พวกเขาก็จะได้คิดและออกแบบให้มันเหมาะกับสตรีมมิงและการดูที่บ้านจริง ๆ ไปเลย” Hanks กล่าวปิดท้าย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส