The Great Gatsby นวนิยายสุดคลาสสิกของ F. Scott Fitzgerald กำลังจะถูกนำกลับมาสร้างอีกครั้งแล้วในรูปแบบของซีรีส์ซึ่งจะเผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์ (ไม่ใช่สตรีมมิงตามสมัยนิยม แต่ก็ไม่แน่ว่าจะมีสตรีมมิงสักเจ้าซื้อไปลงในที่สุด) โดยครั้งนี้จะเป็นการสร้างโดย A+E Studios, ITV และมือเขียนบท Michael Hirst เจ้าของผลงานกับหนังประวัติศาสตร์ Elizabeth ทั้งสองภาค (1998-2007), ซีรีส์ประวัติศาสตร์ The Tudors และ Vikings ที่จะมาทำหน้าที่ทั้งเขียนบทและอำนวยการสร้างร่วมกับ Michael London จากทีม Groundswell Productions เจ้าของผลงานที่เข้าชิงออสการ์จาก Sideways (2004) และ Milk (2008)

ถึงแม้ว่าปีนี้ลิขสิทธิ์ต้นฉบับของนิยาย The Great Gatsby จะกลายเป็นสาธารณสมบัติไปแล้ว เนื่องด้วยระยะเวลาอันยาวนานของการสร้างสรรค์ แต่ก็มีการรายงานว่าทาง A+E Studios นั้นเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์นวนิยายเรื่องดังกล่าวมาหลายสิบปี ซึ่งย้อนกลับไปเมื่อปี 2000 The Great Gatsby ก็เคยถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ออกอากาศผ่านโทรทัศน์ โดย BBC และถ่ายทอดผ่าน A+E ในสหรัฐฯ นอกจากนั้นยังมีเหลนของ F. Scott Fitzgerald ผู้ประพันธ์ The Great Gatsby อย่าง Zelda Fitzgerald มารับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาฝ่ายการผลิตด้วย

F. Scott Fitzgerald

ผมเติบโตมากับ The Great Gatsby และได้อ่านหนังสือครั้งแรกเมื่อสมัยยังเป็นเด็กนักเรียน ต่อมาก็ได้สอนเรื่องนี้ที่มหาวทิยาลัยออกซ์ฟอร์ดในช่วงยุค 70s และหลังจากนั้นผมก็ยังกลับไปอ่านอยู่เป็นประจำ” Michael Hirst กล่าว

The Great Gatsby ในฉบับใหม่นี้จะพาผู้ชมไปสัมผัสชุมชนของคนผิวดำในกรุงนิวยอร์กและวัฒนธรรมดนตรีในช่วงยุค 20s โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านความหลากหลายทางเชื้อชาติมาเป็นที่ปรึกษาตลอดการทำงาน แต่ Hirst จะนำเสนอเรื่องราวผ่านมุมมองที่ทันสมัยเพื่อที่จะสะท้อนถึงวิถีอเมริกันชนในยุคปัจจุบัน แต่จะยังคงความเรื่องราวโศกนาฏกรรมความรักในเรื่องที่ทำให้นิยายและหนังทุกฉบับโด่งดังและกลายเป็นตำนาน

Michael Hirst

นิยายเรื่องนี้นับเป็นเรื่องราวที่ถูกสร้างสรรค์มาเป็นหนังและซีรีส์แล้วหลายรอบ ผ่านมาทุกยุคของนวัตกรรมการฉายภาพยนตร์ ถูกดัดแปลงครั้งแรกในปี 1926 และปี 1949 ตั้งแต่ยุคหนังขาวดำ ก่อนที่ในฉบับปี 1974 ซึ่งหลายคนในยุคนี้อาจจะเคยผ่านตา นำแสดงโดย Robert Redford และ Mia Farrow ที่ชนะ 2 รางวัลออสการ์จากออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมและเพลงประกอบยอดเยี่ยม ต่อมาในปี 2000 มีฉบับทีวีซีรีส์ Toby Stephens, Mira Sorvino และ Paul Rudd

https://www.youtube.com/watch?v=XGx-78RRu5g
https://www.youtube.com/watch?v=RUupvzSOA9I

และฉบับล่าสุดที่เป็นหนังและประสบความสำเร็จเมื่อปี 2013 นำแสดงโดย Leonardo DiCaprio ในบทมหาเศรษฐี Jay Gatsby, Tobey Maguire ในบท Nick Carraway และยังสมทบด้วยนักแสดงชื่อดังอีกหลายคนอย่าง Carey Mulligan, Elizabeth Debicki, Joel Edgerton, Jason Clarke และ Isla Fisher ซึ่งทุกคนก็กลายเป็นนักแสดงคุณภาพที่มีชื่อเสียงในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา และหนังยังเป็นงานกำกับของ Baz Luhrmann จาก Romeo + Juliet (1996) และ Moulin Rouge! (2001) จาก ทำรายได้ทั่วโลกไป 353 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 105 ล้านเหรียญฯ และชนะสองรางวัลออสการ์จากออกแบบเครื่องแต่งกายและองค์ประกอบศิลป์ยอดเยี่ยม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส