Nicolas Cage อีกหนึ่งพระเอกออสการ์ที่ได้รับฉายาว่า “ขยันรับงานเหลือเกิน” (แบบไม่ค่อยเลือกคุณภาพของทีมสร้างหรือเนื้อหาสักเท่าไร) เพราะมีหนังให้เล่นและเข้าฉายตลอดเวลา ตั้งแต่เปิดต้นปีเขาก็ได้รับไปร่วมงานกับแพลตฟอร์มสตรีมมิงดังอย่าง Netflix มาแล้วใน History of Swear Words สารคดีซีรีส์ดำเนินรายการโดย Cage ที่พาไปสำรวจต้นกำเนิดของคำหยาบคาย ทั้งในมุมของวัฒนธรรมพอป วิทยาศาสตร์ และผลกระทบต่อสังคมของคำหยาบคายที่คนรู้จักกันมากที่สุดในโลก (อ่านรีวิวของ WTF ได้ที่นี่)

แต่เร็ว ๆ นี้ Cage ยังจะมีผลงานหนังมาให้คนไทยได้ชมกันอีก 3 เรื่อง เริ่มจากในเดือนกุมภาพันธ์นี้กับหนัง Jiu Jitsu โดยเขาจะสมทบกับ Frank Grillo จาก Captain America: Winter Soldier (2014) และ The Purge: Anarchy (2014), Rick Yune จาก 007 Die Another Day (2002), Alain Moussi จาก Kickboxer: Retaliation (2018) และ Tony Jaa หรือ จา-พนม ยีรัมย์ นักแสดงสายบู๊ชื่อดังของไทย ในหนังไซไฟเอฟเฟกต์แน่น ขายฉากบู๊แอ็กชันต่าง ๆ ก็ดูเข้าท่าเข้าทางพอสมควรตามสไตล์หนังแอ็กชันแบบเอเชีย และเราจะได้เห็น Cage ถือดาบเล่มโต หวีผมยาวเรียบแปล้ ใช้ศิลปะการต่อสู้แบบเอเชียปะทะ พร้อมเพลงประกอบแบบไซเบอร์พังก์ และตัวละครที่เต็มไปด้วยความแฟนตาซี เข้าฉายในโรงแล้วมาตั้งแต่ 4 กุมภาพันธ์

เรื่องต่อมาที่จะได้ชมในโรงวันที่ 25 เดือนเดียวกันนี้เลยก็คือ Willy’s Wonderland หนังที่เตรียมตัวมาเป็นหนังคัลต์ หรือหนังสุดเพี้ยนและแหวกแนว เรื่องใหม่ Cage รับบทเป็นชายปริศนาที่ต้องจำใจรับงานเป็นภารโรงที่สวนสนุกร้าง Willy’s Wonderland เพื่อหาเงินมาซ่อมรถคันเก่าของเขา แต่งานทำความสะอาดธรรมดา ๆ กลับกลายเป็นการต้องเอาชีวิตรอด เพราะหุ่นแอนิเมทรอนิกส์ที่เด็ก ๆ ในเมืองเคยชื่นชอบกลับมีชีวิตขึ้นมาอย่างไม่คาดฝัน แถมยังกระหายเลือดอย่างบ้าคลั่ง แต่สิ่งที่ทุกคนไม่รู้ก็คือ ชายปริศนาคนนี้นั้นทั้งคลั่งและน่ากลัวยิ่งกว่าหุ่นพวกนั้นเสียอีก หนังจะสมมบด้วยนักแสดง Emily Tosta จากซีรีส์ Mayans M.C., Caylee Cowan จาก Incision (2020) และ Beth Grant จาก Speed (1994) กำกับโดยผู้กำกับหนังเกรดบี Kevin Lewisมีกำหนดฉายในสหรัฐในรูปแบบ VOD กลางกุมภาพันธ์นี้

ส่วนเรื่องสุดท้ายคือหนังที่ยืนโรงฉายที่ House Samyan และ Lido มาสักพักแล้ว และใครที่เป็นแฟน Cage ซึ่งยังไม่ได้ไปดู ก็อาจจะต้องรีบไปตามเก็บหนังกันหน่อยกับ Color Out of Space หนึ่งในนักสยองขวัญคำวิจารณ์ดีที่ฉายในอเมริกาตั้งแต่ต้นปี 2020 ในเรื่องนี้ Cage ก็รับบทเป็นชายคลั่งอีกเช่นกัน แต่เกิดจากสะเก็ดดาวตกจากท้องฟ้า ดัดแปลงจากเรื่องสั้นคลาสสิกของ H.P. Lovecraft บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ชีวิตต้องพบกับเรื่องสยองขวัญเมื่อมีสะเก็ดดาวตกลึกลับตกลงมาใกล้บ้านแล้วไม่เพียงก่อให้เกิดละอองสีม่วงเต็มไปหมดเท่านั้น ยังส่งผลต่อร่างกายและจิตใจของสิ่งมีชีวิตในละแวกนั้นให้กลายเป็นสิ่งที่น่ากลัวด้วย

หนังทุนสร้าง 6 ล้านเหรียญฯ เป็นผลงานกำกับของ Richard Stanley เจ้าของหนังคัลต์ยุค 90s อย่าง Hardware (1990) และ Dust Devil (1992) ซึ่งไม่ได้กำกับหนังยาวอีกเลยนับตั้งแต่ถูกไล่ออกจากหน้าที่ระหว่างกำกับ The Island of Dr. Moreau (1996) หนังเรื่องนี้จึงถือเป็นการกลับมาทำหน้าที่ผู้กำกับหนังยาวเป็นครั้งแรก จัดจำหน่ายในไทยโดย Doc Club และเชื่อว่าหนังเองก็น่าจะวนมาฉายให้ชมกันอีกเรื่อย ๆ

แต่สำหรับใครที่รอหนังของ Cage ซึ่งได้รับคำชมจากนักวิจารณ์อยู่ หนังเรื่อง Prisoners of Ghostland ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งหนังดาวเด่นประจำเทศกาลซันแดนซ์ที่จัดไปล่าสุด อาจจะได้สมหวัง เพราะหนังแอ็กชันเรื่องใหม่ของ Cage กลายเป็นเจ้าของเสียงเชียร์ถึงความบ้าบิ่นและสุคลั่ง จนเตรียมกลายเป็นหนังคัลต์อีกเรื่องของพระเอกคนนี้ นักวิจารณ์ส่วนใหญ่ที่ได้ชมบอกว่า ภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกคน เพราะหนังคลั่งพอ ๆ กับ Mad Max: Fury Road (2015) และ Escape From New York (1981) เลยทีเดียว

Cage มารับบทเป็นอาชญากรชื่อดังนามว่า Hero ที่ถูกส่งมาช่วยเหลือผู้หญิงที่หายตัวไปจากพลังเหนือธรรมชาติอันลึกลับ ทำให้พวกเขาต้องร่วมมือกันหาทางรอดจาก Ghostland สุดแปลกประหลาด สมทบด้วย Sofia Boutella จาก Star Trek Beyond (2016), Nick Cassavetes จาก Face/Off (1997), Bill Moseley จาก Grindhouse (2007) และ Tak Sakaguchi จาก Azumi (2003) หนังยังเป็นงานกำกับหนังอเมริกันชิ้นแรกของ Sion Sono ผู้กำกับดังจากญี่ปุ่นด้วย Prisoners of Ghostland ยังไม่มีกำหนดเข้าฉายวงกว้างในสหรัฐฯ และในไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส