ประกาศผลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับเวทีการประกาศรางวัลทางดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง ‘แกรมมี่ อวอร์ดส์’ (Grammy Awards) ครั้งที่ 63 ประจำปี 2021 ที่จัดขึ้น ณ Staples Center ลอสแองเจลิส ซึ่งในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง อย่างแรกก็คือมีการเลื่อนกำหนดการประกาศรางวัลจากเดิมวันที่ 31 มกราคม 2021 มาเป็นคืนวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบที่ 2 นอกจากนี้บรรยากาศของงานยังแตกต่างจากปีก่อน ๆ ที่เป็นงานระดับเวทีใหญ่อลังการ แต่คราวนี้เหมือนเป็นงานในบรรยากาศแบบเอ็กคลูซีฟเล็ก ๆ  เป็นกันเอง ซึ่งงานในปีนี้เป็นปีแรกในรอบ 40 ปีที่ไม่ได้ควบคุมงานโดย ‘เค็นเน็ธ เอียร์ลิช’ (Ken Ehrlich) แต่เปลี่ยนมือไปเป็น ‘เบน วินสตัน’ (Ben Winston) โปรดิวเซอร์รายการ ‘Late Late Show With James Corden’ แต่ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรแต่โชว์ปัง ๆ ก็ยังมีให้ได้ชมกันอย่างเต็มที่และน่าประทับใจเลยทีเดียวเราไปดูกันดีกว่าว่ามีโชว์อะไรปัง ๆ บ้าง

Taylor Swift ร้องเพลงในกระท่อมน้อยในป่าใหญ่

เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ๆ สำหรับ ‘เทเลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift)’ ที่ปีนี้คว้ารางวัลใหญ่ ‘Album of the Year’ จากอัลบั้ม ‘folklore’ ทำให้เธอเป็นศิลปินหญิงคนแรกที่สามารถคว้ารางวัลในสาขานี้ไปได้ถึง 3 ครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้เธอเคยได้รับรางวัลนี้มาแล้วจากอัลบั้ม ‘fearless’ ในปี 2010 และอัลบั้ม ‘1989’ ในปี 2016 ซึ่งก็ไม่ทำให้ประหลาดใจนักเพราะเราก็เชื่อว่ายังไงปีนี้สาวเทย์จะต้องคว้ารางวัลใหญ่ไปนอนกอดอย่างแน่นอน

ส่วนการโชว์ของเธอก็ปังไม่แพ้กันเมื่อสวิฟต์มาพร้อมกับบทเพลงเมดเลย์จากอัลบั้ม folklore และ evermore พร้อมบรรยากาศราวกับอยู่ในเทพนิยายซึ่งสวิฟต์เป็นเจ้าหญิงแสนสวยเสียงเพราะที่กำลังขับขานบทเพลงของเธออยู่บนหลังคากระท่อมไม้ชายป่าที่มีมอสปกคลุม หลังจากร้องขับขานบทเพลงบนหลังคาเสร็จแล้วสวิฟต์ก็เดินลงมาหยิบกีตาร์และร่วมร้องและเล่นไปในกระท่อมน้อยร่วมกับ ‘แอรอน เดส์เนอร์’ (Aaron Dessner) และ ‘แจ็ค แอนโตนอฟฟ์’ (Jack Antonoff) 2 โปรดิวเซอร์และนักดนตรีที่ช่วยกันรังสรรค์ผลงานอันยอดเยี่ยมร่วมกับสวิฟต์ใน folklore และ evermore ทั้งสามคนดูราวกับเป็นยักษ์ใหญ่ในกระท่อมหลังน้อย ๆ ภายใต้แสงไฟสีอุ่น เป็นโชว์ที่อบอุ่นงดงามบรรยากาศก็เข้ากันได้ดีกับบทเพลงของสวิฟต์มาก ๆ และทั้งลีลาการร้องการเล่นเรียกได้ว่าจัดเต็มครบเครื่องเลยทีเดียว

BTS ถึงแม้ตัวไม่ได้มาแต่ว่าโชว์นั้นเอาใจผู้ชมไปเลย

‘BTS’ ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในฐานะศิลปิน K-Pop วงแรกที่ได้เข้าชิงแกรมมี่ อวอร์ดส์ 2021ในสาขา Best Pop Duo/Group Performance จากบทเพลง “Dynamite” ทำให้พวกเขาได้รับเกียรติให้เป็นศิลปินที่ขึ้นแสดงบนเวที แกรมมี่ อวอร์ดส์ 2021 นี้ แต่สุดท้ายถึงแม้รางวัลจะตกไปเป็นของ Lady Gaga และ Ariana Grande จากผลงานเพลง “Rain on Me” แต่พวกเขาก็ได้สร้างความประทับใจจากโชว์ของพวกเขาที่ไม่ว่าคุณจะเป็นอาร์มี่หรือไม่แต่ถ้าได้ชมโชว์เจ๋ง ๆ จากหนุ่ม ๆ BTS แล้วล่ะก็จะต้องประทับใจอย่างแน่นอน 

ด้วยข้อกำหนดการเดินทางในภาวะโควิดแพร่ระบาดทำให้ BTS ไม่สะดวกที่จะเดินทางมาที่แคลิฟอร์เนียในค่ำคืนสำคัญนี้ พวกเขาเลยเลือกที่จะสร้างเวทีแกรมมี่จำลองขึ้นมาในสตูดิโอที่โซลและโชว์อย่างเต็มพิกัดในบทเพลง “Dynamite” การจัดฉาก แสงสี พื้นที่ การบล็อกกิ้ง เคลื่อนกล้อง จัดวางสเต็ปทุกอย่างได้อย่างน่าทึ่งและลื่นไหลพลิ้วไปกับลีลาของพวกเขา จากโชว์ในเวทีสตูดิโอเคลื่อนไปที่บันไดหนีไฟและขึ้นไปยังดาดฟ้าที่มีท้องฟ้ายามราตรีและแสงไฟจากค่ำคืนของกรุงโซลอันงดงาม ไม่ว่า BTS จะคว้ารางวัลหรือไม่ก็ไม่สำคัญเพราะพวกเขาได้คว้าใจของแฟน ๆ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=xK277hh-6ho

Billie Eilish ยืนร้องเพลงบนรถที่กำลังจะจมลงไปใต้น้ำ

แน่นอนว่าสาวน้อยมหัศจรรย์วัย 19 ปี ‘บิลลี อายลิช’ (Billie Eilish) ก็คว้ารางวัลไปครองต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยปีนี้เธอคว้ารางวัลใหญ่ Record of the Year จากเพลง “Everything I Wanted” หลังจากที่ปีที่แล้วเธอได้รับรางวัลในสาขานี้จากเพลง “Bad Guy” แต่ตอนขึ้นรับรางวัลนั้นอายลิชได้กล่าวว่าเธอรู้สึกอายที่จะรับรางวัลนี้เพราะมันควรตกเป็นของเมแกน ธี สตัลเลียนมากกว่า เธอรู้ว่าเมแกนนั้นทำงานอย่างทุ่มเทมากขนาดไหนและเธอคู่ควรที่จะได้รับรางวัลนี้ไป

ส่วนในโชว์นั้นอายลิชก็ทำออกมาได้น่าประทับใจมาก เธอยืนอยู่บนรถที่กำลังจมลงไปในท้องน้ำ (ซึ่งบนเวทีใช้ควันแทนน้ำ) ขับขานบทเพลง “Everything I Wanted”ด้วยน้ำเสียงนุ่มเบาและลุ่มลึกของเธอบนท่วงทำนองมินิมอลจาก ฟินนีย์ส (FINNEAS)

Dua Lipa เฉิดฉายในสไตล์ดิสโก้

เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่เชื่อว่าแฟน ๆ คงลุ้นอยากให้เธอได้รางวัล และในที่สุดก็สมหวังกับนักร้องสาวดาวรุ่ง ‘ดัว ลิปา’ (Dua Lipa) ที่คว้ารางวัลในสาขา Best Pop Vocal Album จากอัลบั้ม ‘Future Nostalgia’ ที่เธอซุ่มทำในช่วงกักตัวจากโควิดจนออกมาเป็นอัลบั้มสุดเจ๋งที่ผสมผสานความเก่าความใหม่ ความคลาสสิกและความร่วมสมัยให้เข้ากันอย่างลงตัว

และในโชว์ของเธอลิปามาในชุดสีชมพู-ม่วงที่ในช่วงแรกแค่เพียงเธอยืนร้องบทเพลง “Levitating” ไปบนฉากหลังที่เป็นรูปหมู่เมฆที่เคลื่อนไหวไปบนท้องฟ้าสีม่วงแค่นี้ก็ดูเพลินแล้ว จากนั้น DaBaby ก็เข้ามาแรปเติมอารมณ์สนุก ๆ ก่อนจะมูฟไปต่อบนเวทีและลิปาสลัดชุดโชว์ความเซ็กซี่เฉิดฉาย ร้องและเต้นในบทเพลง “Don’t Start Now” ในท่วงทำนองดิสโก้ชวนมูฟและบรรยากาศแสงสีบนเวทีที่ไฉไลเข้ากันดีสุด ๆ

Bruno Mars และ Anderson .Paak มาในโปรเจกต์ ‘Silk Sonic’ ที่นุ่มสมชื่อ

เป็นการจับคู่กันที่ลงตัวมากระหว่าง ‘บรูโน มาร์ส’​ (Bruno Mars) และ ‘แอนเดอร์สัน พาร์ก’ (Anderson .Paak) ที่รวมตัวกันทำเพลงในโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า ‘An Evening With Silk Sonic’ ที่เพิ่งเปิดตัวไปด้วยบทเพลงแรกจากโปรเจกต์นี้คือ “Leave the Door Open” บทเพลงรักฟังสบายในสไตล์เรโทรโซลอาร์แอนด์บีนุ่มสมชื่อ ‘Silk Sonic’ ซึ่งทั้งคู่ก็ได้แสดงเปิดโชว์ด้วยบทเพลงนี้ โดยมากันธีมคอสตูมแบบเรโทรชุดสูทสีน้ำตาลเท่ และแว่นตาเก๋ ๆ ที่สะท้อนแสงไฟวิบวับ กับบทเพลงที่นุ่มนวลจับใจ นอกจากเพลงของ Silk Sonic แล้วทั้งคู่ยังจัดทริบิวต์ให้กับศิลปินในตำนานอย่าง ‘ลิตเทิล ริชาร์ด’ (Little Richard) เพื่อระลึกถึงการจากไปของศิลปินรุ่นใหญ่ท่านนี้เมื่อปีที่แล้วโดยเล่นเมดเลย์ร็อกแอนด์โรลส์ของลิตเทิล ริชาร์ดได้อย่างอิ่มเอม

Harry Styles มาพร้อมสไตล์เก๋ ๆ ในเพลง “Watermelon Sugar”

ในที่สุดปีนี้นักร้องหนุ่ม ‘แฮร์รี สไตลส์’ (Harry Styles) ก็ได้คว้ารางวัลแกรมมี่เป็นครั้งแรกในชีวิตในสาขา Best Pop Solo Performance จากบทเพลง “Watermelon Sugar” ที่เขานำมาแสดงโชว์บนเวทีด้วย สไตลส์มาพร้อมสไตล์การแต่งตัวสุดเก๋ด้วย feather boa พันรอบคอและชุดสูทหนังสุดเท่ที่นักดนตรีบนเวทีทุกคนแต่งเหมือนกันหมดคุมโทนเข้มขรึมเข้ากับอารมณ์ดนตรีที่เปิดด้วยอารมณ์นุ่มดิ่งลึกก่อนจะกระชับสนุกขึ้นมาและดูเหมือนว่า feather boa สีเขียวของสไตล์ส์นี่จะลอยเด่นขึ้นมาจากทุกสิ่งบนเวทีเลย

https://www.youtube.com/watch?v=tzkm6Wwblzs

Cardi B และ Megan Thee Stallion โชว์ลีลาสุดแซ่บบนเตียงยักษ์

‘คาร์ดิ บี’ (Cardi B) และ ‘เมแกน ธี สตัลเลียน’ (Megan Thee Stallion) ควงคู่กันมาโชว์ลีลาสุดแซ่บจนเวทีนี้ร้อนระอุ เปิดมาด้วยเพลง “UP” จากคาร์ดิ บีที่วาดลวดลายบนฉากกราฟฟิกสุดเฉี่ยว แล้วเลี้ยวมาต่อที่เวทีที่ดีไซน์เป็นรองเท้าส้นสูงขนาดยักษ์ ก่อนที่เมแกน ธี สตัลเลียนจะตามมาสมบทในบทเพลง “WAP” บทเวทีที่ดีไซน์ออกมาเป็นเตียงขนาดใหญ่ให้ทั้งคู่โชว์ลีลาสุดแซ่บเขย่าเวทีแกรมมี่ให้เดือดกันไปเลย !

ในปีนี้เมแกน ธี สตัลเลียน คว้ารางวัลไปสองสาขาคือ Best New Artist และ Best Rap Song จากบทเพลง “Savage” ที่ได้ ‘ควีนบี’ บียอนเซ่ (Beyonce) มาร่วมแจมและทั้งคู่ได้ขึ้นรับรางวัลบนเวทีร่วมกัน ทำให้บียอนเซ่เป็นศิลปินหญิงที่ชนะรางวัลแกรมมี่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 27 รางวัล และเมแกนได้ขอบคุณบียอนเซ่ที่เป็นแรงบันดาลใจและอยู่เคียงข้างในการเป็นศิลปินของเธอเสมอมา

https://www.youtube.com/watch?v=GZJN2ugv09E

Post Malone ขับขานบทเพลงในบรรยากาศโกธิค

ศิลปินหนุ่ม ‘โพสต์ มาโลน’ (Post Malone) ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่กว่า 9 ครั้ง และสุดท้ายในปีนี้ก็พลาดรางวัลไปอีก แต่ไม่เป็นไรเส้นทางเดินของ Post Malone บนเส้นทางสายดนตรียังไปอีกยาวไกล เขายังคงมีพลังการสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ออกมาฝากแฟน ๆ อย่างแน่นอน และโชว์ในปีนี้ของ Post Malone ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งดีๆ ที่เขาได้มอบให้ กับการแสดงบทเพลง “Hollywood’s Bleeding” ในบรรยากาศโกธิคเหงา-เศร้า-หลอนท่ามกลางหมอกควันและแสงไฟที่คลอไปกับเสียงร้องจากก้นบึ้งความรู้สึกของเขา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส