Variety ได้รายงานว่า เนื้อหาต้นฉบับของ Netflix มียอดชมเพิ่มขึ้นภายหลังจากที่มีการประกาศเข้าชิงรางวัลออสการ์ โดยเป็นการวัดข้อมูลเพียง 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ และ 1 สัปดาห์หลังจากที่ได้มีการประกาศแล้ว

ทั้งนี้ภาพยนตร์ต้นฉบับของ Netflix อย่าง Mank ของผู้กำกับ เดวิด ฟินเชอร์ (David Fincher) ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 10 รางวัล รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม มียอดการชมเพิ่มขึ้นถึง 702%

สำหรับภาพยนตร์อื่น ๆ อย่าง Ma Rainey’s Black Bottom ที่เข้าชิง 5 รางวัล และ The Trial of the Chicago 7 ที่ได้เข้าชิง 6 รางวัลนั้น มียอดการชมเพิ่มขึ้นราว 96% – 150%

Mank
Mank

แม้ว่าในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมนั้น ได้มีการคาดการณ์ว่า โคลอี เจา (Chloe Zhao) ผู้กำกับหญิงชาวจีนจาก Nomadland จะเป็นตัวเต็งเหนือกว่า เดวิด ฟินเชอร์ จาก Mank แต่ Netlfix ก็ยังมีอีกหลายสาขาให้ลุ้นกันในปีนี้ โดยที่โดดเด่นมาก ๆ คือ สาขานักแสดงนำชายและหญิงยอดเยี่ยม นั่นคือ แชดวิก โบสแมน (Chadwick Boseman) และ วิโอลา เดวิส (Viola Davis) จาก Ma Rainey’s Black Bottom

นอกจากนี้ The Trial of the Chicago 7 ก็ยังมีลุ้นมาก ๆ ในสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากฝีมือการเขียนบทของ แอรอน ซอร์กิ้น (Aaron Sorkin) เคยคว้ารางวัลออสการ์จาก The Social Network (2010) มาก่อนแล้ว

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปีทองสำหรับ Netflix บนเวทีออสการ์ ภายหลังจากปีก่อนที่ The Irishman ของผู้กำกับ มาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) ได้เข้าชิงถึง 10 รางวัล (แต่ไม่ชนะสักรางวัลเดียว) และ Marriage Story ของผู้กำกับ โนอาห์ เบาม์แบก (Noah Baumbach) ก็สามารถคว้ามาได้เพียงแค่สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (ลอรา เดิร์น) เท่านั้น จากการเข้าชิง 5 รางวัล

งานประกาศผลรางวัลออสการ์คร้้งที่ 93 จะจัดขึ้นในคืนวันที่ 25 เมษายน 2021 ซึ่งจะตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 26 เมษายน 2021 ของประเทศไทย

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส