น่าจะเป็นหนังที่ถูกจริตคนไทยมากกว่าคนอเมริกันนะ หนังทุน35ล้านเหรียญเรื่องนี้ เปิดตัวไม่ดีนักในอเมริกาด้วยรายได้แค่ 3ล้านเหรียญเท่านั้น สำหรับผมมันเป็นหนังที่สนุกมาก และเป็นอีกเรื่องที่ยืนยันว่าผู้กำกับโรเบิร์ต เซเมกคิส ยังเป็นชื่อที่เชื่อถือได้และไม่เคยทำให้ผิดหวัง เขาเป็นผู้กำกับที่ฝากหนังระดับตำนานไว้กับโลกภาพยนตร์หลายเรื่องแล้วตั้งแต่ ไตรภาค back to the future และหนังในดวงใจหลายๆคนอย่าง forrest gump (1994)

Screen Shot 2015-09-30 at 10.05.24 AM

the walk เป็นหนังชีวประวัติบุคคลเรื่องแรกที่ โรเบิร์ต เซเมกคิส กำกับหลังจากจับหนังมาหลากแนว หนังเล่าเรื่องราวชีวิตของ ฟิลลิป เปอร์ตีต์ นักไต่ลวดชื่อก้องโลกชาวฝรั่งเศส ที่สร้างวีรกรรมระห่ำไต่ลวดข้ามตึกเวิลด์เทรดเซนเตอร์ก่อนที่จะแล้วเสร็จในปี 1974 หนังได้ โจเซฟ กอร์ดอน เลวิต มารับบทนำ หน้าไม่ได้ใกล้เคียงฟิลลิป เลย แต่หุ่นเพรียวสะโอดสะองพอจะเหมือนฟิลลิปได้อยู่ แล้วก็ต้องมาหัดพูดอังกฤษสำเนียงฝรั่งเศส ครึ่งแรกหนังจะไปค่อนข้างช้าซะหน่อยเพราะใช้เวลาไปกับการเล่าที่มาของฟิลลิป ตั้งแต่วัย8ขวบที่เขาเริ่มสนใจกายกรรมไต่ลวด สลับกับภาพตัวฟิลลิปเองที่ออกมาเล่าเรื่องด้วยการพูดคุยกับผู้ชมเอง เพราะหนังดัดแปลงจากหนังสือ “to reach the clouds” ที่ฟิลลิป เป็นคนเขียนเอง พอเข้าครึ่งหลังหนังเพิ่มดีกรีความตื่นเต้นมากขึ้น เมื่อฟิลลิป เริ่มเดินหน้าแผนการปีนตึกเวิลด์เทรด เราได้สนุกไปกับการดูฟิลลิปรวบรวมลูกทีมต่างที่มา ต่างความถนัด ที่แต่ละคนล้วนเป็นสีสันของหนัง ดูการวางแผนการสอดแนมและจะลอบขนอุปกรณ์ขึ้นดาดฟ้า 110 ชั้นอย่างไร หนังเต็มไปด้วยอุปสรรคต่างๆ นาๆ ที่ชวนให้ลูกทีมท้อใจและชวนให้ล้มเลิกแผนการ

the-walk-set-180215

โรเบิร์ต เซเมคคิส รับผิดชอบหน้าที่ดัดแปลงอัตชีวประวัติมาเป็นบทภาพยนตร์เองได้อย่างน่าติดตาม ถึงแม้กำกับหนังมากว่า 20 เรื่องแล้ว แต่เซเมคคิสเขียนบทเองเรื่องนี้เพิ่งเป็นเรื่องที่ 4 ผมชื่นชมกับบทหนังประเภทนี้นะ กับการเล่าเรื่องที่คนดูรู้จุดจบอยู่แล้วว่ายังไงฟิลลิป ก็รอดแต่ก็ยังเล่าเรื่องได้ชวนลุ้นมาก ไคลแมกซ์ 20 นาทีท้าย เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของหนังและน่าจดจำมาก เซเมคคิส พาเราไปสู่โลกทัศน์ใหม่ที่แปลกตาและไม่คุ้นเคยได้อย่างน่าตื่นตา จุดนี้ล่ะครับที่ผมย้ำว่าต้องดูไอแมกซ์ จ่ายเพิ่มอีกหน่อยแต่ได้อรรถรสจากหนังเรื่องนี้เพิ่มอีกมากโข หนังเสกตึกเวิลด์เทรดให้กลับมามีชีวิตยังไม่พอ ยังสร้างมุมกล้องอัศจรรย์ ขึ้นเราขึ้นไปอยู่บนฟ้าแล้วมองลงมาเห็นเปอร์ตีต์ เดินอยู่บนเส้นลวดท่ามกลางความเวิ้งว้างของมหานครนิวยอร์ค แล้วกับภาพบนจอไอแมกซ์ยิ่งเพิ่มความหวาดเสียวให้กับคนดูมากกกก เซเมคคิสเองก็รู้สึกสนุกกับการแกล้งคนดูด้วยการทิ้งดิ่งกล้องให้เหมือนเราตกจากที่สูงอยู่บ่อยครั้ง คนกลัวความสูงอาจหัวใจวายกันได้นะ ตั้งแต่วินาทีที่เท้าฟิลลิปแตะเส้นลวด ก็เต็มไปด้วยความรู้สึกทั้งลุ้น ทั้งเกร็งตามไปด้วยทั้งๆที่รู้ว่ารอดก็ยังอดลุ้นไม่ได้ ใจก็นึก “มึงเดินถึงอีกฝั่งสักทีเหอะ มึงออกจากเส้นลวดสักทีเหอะ” อวยสุดๆครับเรื่องนี้ ไปดูเหอะครับ หนังสนุก ชวนลุ้นใจหาย ภาพบนจออัศจรรย์มาก ฉาก 3D ก็เสียว นู่นนี่ร่วง โยกหัวหลบกันเป็นแถว เป็นหนังที่เสียเงินค่าตั๋วแล้วรู้สึกได้รับความบันเทิงตอบสนองได้คุ้มค่าที่สุดเรื่องหนึ่งครับ

article-2719644-2056F4C900000578-395_634x485

ฟิลลิป เปอร์ตีต์ ตัวจริงตอนโดนจับหลังจากไต่ลวดสำเร็จ

 

Play video