ความประทับใจแรกนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพบเจอกันครั้งแรกของคน 2 คน การไปสัมภาษณ์งาน หรือแม้แต่การเปิดตัวในฐานะศิลปินที่ความสำเร็จของอัลบั้มเปิดตัวมักจะทำให้พอคาดเดาต่อไปได้ว่าวงดนตรีวงนั้นหรือศิลปินคนนั้นจะได้รับความนิยมต่อไปมากแค่ไหน จะรุ่งหรือจะริ่งต่อไปบนเส้นทางสายดนตรีถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปก็ตาม ในแง่หนึ่งมันอาจเป็นดาบสองคมที่ทำให้แฟนเพลงติดอยู่กับความสำเร็จและแนวทางจากอัลบั้มแรกทำให้ศิลปินต้องเจอกับ ‘อาถรรพ์อัลบั้มที่ 2’ อยู่เสมอ หรือในอีกทางหนึ่งสำหรับศิลปินที่มีอัลบั้มเปิดตัวที่แย่มันก็เป็นแรงกระตุ้นที่ดีที่จะเทหมดหน้าตักและกลับมาประสบความสำเร็จในอัลบั้มชุดต่อมา แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามความประทับใจแรกหรือการเปิดตัวนั้นก็นับว่ามีความสำคัญและหลายศิลปินหรือหลายวงดนตรีก็เปิดตัวได้อย่างสง่างามและกลายเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุด (ทั้งของศิลปินและของวงการดนตรี)

10. Linkin Park – ‘Hybrid Theory’ – 10 ล้านก็อปปี้

ภายใน 5 สัปดาห์แรกของการเปิดตัวอัลบั้ม ‘Hybrid Theory’ ก็ได้รับการรับรองระดับโกลด์จาก RIAA และขายได้ 4.8 ล้านก็อปปี้ในปีแรก อัลบั้มนี้มี 4 ซิงเกิล ในขณะที่ 2 ซิงเกิลแรกคือ “One Step Closer” และ “Crawling” ขึ้นถึงอันดับที่ 75 และอันดับที่ 79 ตามลำดับใน Billboard Hot 100 และซิงเกิลที่ 4 ของวงคือ “In the End” ได้ประสบความสำเร็จอย่างมากโดยขึ้นอันดับ 2 ของชาร์ต (และกลายเป็นเพลงฮิตระดับพระกาฬของ Linkin Park และวงการดนตรีร็อกในที่สุด) Hybrid Theory คือหนึ่งอัลบั้มที่เป็นหมุดหมายสำคัญของงานเพลงในสไตล์นูเมทัล อันโดดเด่นด้วยการผสมผสานระหว่างเสียงร้องอันทรงพลังและเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ของเชสเตอร์ เบนนิงตัน (Chester Bennington) และการแรปของไมค์ ชิโนดะ (Mike Shinoda) และการผสมผสานแนวดนตรีที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ Linkin Park มีสุ้มเสียงและกลิ่นอายที่ชัดเจนซึ่งพาพวกเขาเดินทางไปอย่างงดงามบนเส้นทางสายดนตรี

9. Jewel – ‘Pieces Of You’ – 12 ล้านก็อปปี้

อัลบั้มแรกจาก ‘Jewel’ ศิลปินโฟล์กชาวอเมริกัน ‘Pieces of You’ ต้องใช้เวลาพอสมควรเหมือนกันกว่าที่จะเข้าสู่ความนิยมของดนตรีกระแสหลัก อัลบั้มนี้ไม่ได้ขึ้นสู่ Billboard 200 ในตอนแรกที่วางจำหน่ายและต้องรอนานกว่า 2 ปีถึงจะขึ้นไปสู่อันดับที่ 4 ในชาร์ตนี้และได้รับการรับรอง 12x แพลตตินัมในสหรัฐอเมริกา 2 ใน 4 ซิงเกิลจากอัลบั้มนี้คือ “Foolish Games” และ “You Were Meant for Me” ขึ้นถึงอันดับที่ 2 ใน Billboard Hot 100 อัลบั้มนี้ออกวางจำหน่ายอีกครั้งใน 2 ปีต่อมาพร้อมกับเวอร์ชันบันทึกเสียงใหม่ของ “Foolish Games” และ “You Were Meant for Me”

8. Matchbox Twenty – ‘Yourself Or Someone Like You’ – 12 ล้านก็อปปี้

อัลบั้มเปิดตัวที่ได้รับการรับรองระดับไดมอนด์ในปี 1996 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในอเมริกา โดยขึ้นถึงอันดับที่ 5 ใน Billboard 200 ของสหรัฐอเมริกา อัลบั้มชุดนี้มีถึง 6 ซิงเกิลด้วยกัน  2 ซิงเกิลในนั้นคือ “Real World” และ “Back 2 Good” ไต่ชาร์ตถึงอันดับที่ 38 และ 24 ใน Billboard Hot 100 ตามลำดับ ขณะที่ซิงเกิลสุดท้าย “Girl Like That” กลับล้มเหลวในการขึ้นชาร์ต หลังจากอัลบั้มวางจำหน่ายเกือบทศวรรษ Matchbox Twentyก็ถูกฟ้องโดยชายบนปกอัลบั้มที่อ้างว่าเขาไม่เคยอนุญาตให้ใช้รูปถ่ายนี้และภาพปกนี้ก็ทำให้เขาได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจ

7. Pearl Jam – ‘Ten’ – 13 ล้านก็อปปี้

จนถึงทุกวันนี้ ‘Ten’ ยังยืนหยัดเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จทางยอดขายมากที่สุดของ ‘Pearl Jam’ หลังจาก Mother Love Bone ได้ยุบวง สมาชิกวงเดิมคือ เจฟฟ์ ออเมนต์ (Jeff Ament) มือเบส สโตน โกซซาร์ด (Stone Gossard) มือกีตาร์ก็ได้รวบรวมสมัครพรรคพวกอีก 3 คนคือเอ็ดดี้ เวดเดอร์ (Eddie Vedder), ไมค์ แมคครีดี้ (Mike McCready) และ เดฟ ครูเซ่น (Dave Krusen) มาฟอร์มวงกันเป็นเพิร์ลแจม วงดนตรีที่จะมาเขย่าวงการดนตรีกรันจ์ให้สั่นสะเทือนด้วยอัลบั้มเปิดตัวของพวกเขาที่มีชื่อว่า ‘Ten’ ที่ไต่ขึ้นถึงอันดับที่ 2 ในชาร์ต Billboard 200 และได้รับการรับรองระดับแพลตตินัมใน 5 ประเทศและโกลด์ใน 7 ประเทศ อัลบั้มชุดนี้มี 3 ซิงเกิลฮิตคือ “Alive”, “Even Flow” และ “Jeremy” ซึ่งเป็นบทเพลงอันเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดของเพิร์ลแจม  และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขาเพลงร็อกยอดเยี่ยมและการแสดงเพลงฮาร์ดร็อกยอดเยี่ยมจาก Grammy Awards ครั้งที่ 35 นอกจากนี้มิวสิกวิดีโอเพลง “Jeremy” ยังได้รับ 4 รางวัลจาก MTV Video Music Awards ในปี 1993 ซึ่งรวมสาขาวิดีโอแห่งปีและวิดีโอของวงยอดเยี่ยม

https://www.youtube.com/watch?v=MS91knuzoOA

6. Backstreet Boys – ‘Backstreet Boys’ – 14 ล้านก็อปปี้

อัลบั้มเปิดตัวของบอยแบนด์ในตำนาน ‘Backstreet Boys’ที่ออกวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาหนึ่งวันให้หลัง หลังจากที่ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 “Backstreet’s Back” ในปี 1997 (ในตอนแรกอัลบั้ม ‘Backstreet Boys ออกมาในปี 1996 เฉพาะในแคนาดา ยุโรป เอเชียและในที่อื่นๆ แต่ยังไม่ได้เปิดตัวในอเมริกา) อัลบั้มที่วางจำหน่ายในอเมริกาประกอบด้วยเพลงจากเวอร์ชันออริจินัลในปี 1996 และเพลงจากอัลบั้ม Backstreet’s Back ในปี 1997 (โดยคัดเอาแทร็กเด่น ๆ มารวมกันคล้ายกับเป็น compilation จากทั้ง 2 อัลบั้ม) เนื่องจากอัลบั้มนี้และ Backstreet’s Back ออกพร้อมกัน ทั้ง 2 อัลบั้มจึงใช้ปกเดียวกัน แต่ใช้ชื่อต่างกันเท่านั้น อัลบั้มเดบิวต์ชุดนี้กลายเป็นหนึ่งในอัลบั้มเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาล โดยขึ้นถึงอันดับที่ 4 ในชาร์ตBillboard 200 และได้รับการรับรอง 14× แพลตตินัม (ไดมอนด์) จาก RIAA โดยมียอดขายมากกว่า 14 ล้านก็อปปี้ในสหรัฐอเมริกา

5. Britney Spears – ‘…Baby One More Time’ – 14 ล้านก็อปปี้

อัลบั้มเปิดตัวของพอปสตาร์สาวแห่งยุค 90s ‘บริทนีย์ สเปียร์ส’ (Britney Spears) ที่ออกจำหน่ายในปี 1998 โดยมี “…Baby One More Time” เป็นซิงเกิลเปิดตัวของสเปียร์ส และเป็นซิงเกิลฮิตถล่มทลาย ซิงเกิลนี้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในระดับโลก โดยขึ้นถึงอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงทั่วโลก กลายเป็นเพลงที่ขายดีที่สุดในปี 1999 ในสหราชอาณาจักร และนับเป็นหนึ่งในซิงเกิลที่ขายดีที่สุดตลอดกาล โดยมียอดขายมากกว่า 10 ล้านชุด และยังทำให้สเปียร์สได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy Award ในสาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมและการแสดงเพลงพอปหญิงยอดเยี่ยมในงาน Grammy Awards ประจำปีครั้งที่ 42 ในปี 2000 ถึงแม้อัลบั้มชุดนี้จะได้รับการวิจารณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ แต่ก็ต้องยอมรับว่างานเพลงชุดนี้มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมป็อปเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายเป็นอย่างมากทำให้ ‘…Baby One More Time’ เป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของสเปียร์สด้วยยอดขายมากกว่า 25 ล้านชุดทั่วโลกและเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดตลอดกาล

4. Whitney Houston – ‘Whitney Houston’ – 15 ล้านก็อปปี้

นักร้องสาวเสียงทรงพลัง ‘วิทนีย์ ฮูสตัน’ (Whitney Houston) เลือกที่จะเปิดตัวด้วยชื่อของตัวเองและสร้างจุดเริ่มต้นของตำนานในปีใน 1985 อันมี 3 ซิงเกิล “Saving All My Love for You”, “How Will I Know” และ “Greatest Love of All” (งานคัฟเวอร์จากต้นฉบับปี1977 ของ จอร์จ เบนสัน (George Benson)) ที่ขึ้นอันดับ 1 ใน Billboard Hot 100 นี่เป็นทั้งอัลบั้มเปิดตัวและอัลบั้มแรกของศิลปินหญิงเดี่ยวที่สามารถประสบความสำเร็จได้ในระดับนี้ อัลบั้มชุดนี้ขึ้นอันดับ 1 ในBillboard 200 โดยอยู่ได้นานถึง 14 สัปดาห์ ได้รับการรับรองระดับ 13x แพลตตินัมในปี 1999 และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 4 สาขารางวัลจากงาน Grammy Awards ครั้งที่ 28 โดยมีสาขาอัลบั้มแห่งปีด้วย ซึ่งฮูสตันได้รับรางวัลสาขาการแสดงเพลงป็อปยอดเยี่ยมหญิงจากเพลง “Saving All My Love For You” และในงาน Grammy Awards ครั้งที่ 29 “Greatest Love of All” ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาบันทึกเสียงแห่งปี นอกจากนี้ในปี 2003 ยังติดอันดับที่ 254 ของ 500 อัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของนิตยสารโรลลิงสโตน

3. Hootie & The Blowfish – ‘Cracked Rear View’ – 16 ล้านก็อปปี้

อัลบั้มเปิดตัวของ ‘Hootie & The Blowfish’ออกมาในปี 1994 มีตัดเป็นซิงเกิลอยู่ 5 เพลง โดย 4 เพลงนั้นได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา ซิงเกิลที่ 3 ของอัลบั้ม “Only Wanna Be with You” กลายเป็นประเด็นถกเถียงเมื่อวงถูกฟ้องโดยบ็อบ ดีแลน (Bob Dylan) ข้อหานำเนื้อเพลงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เพลงนี้กล่าวถึงและอ้างอิงถึงเพลงของดีแลน เช่น “Idiot Wind” และ “You’re a Big Girl Now” สุดท้ายเหตุการณ์นี้ก็มีการไกล่เกลี่ยกันนอกศาลในปี 1995 ส่วนซิงเกิลฮิต “Let’s Her Cry” ก็ติดท็อปเท็นในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แคนาดาและไอซ์แลนด์ นอกจากนี้ยังได้รางวัล Grammy Award ในสาขาการแสดงพอปยอดเยี่ยมโดยดูโอ้หรือกลุ่มพร้อมนักร้องในปี 1996 ‘Cracked Rear View’ ยังคงเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของ Hootie & the Blowfish ที่ขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ต Billboard 200 ถึง 5 ครั้งในช่วงปี 1995 และเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดของสหรัฐอเมริกา ถึงแม้อัลบั้ม ‘Fairweather Johnson’ และ ‘Musical Chairs’ ที่ตามมาในปี 1996 และ 1998 จะได้รับการรับรองระดับแพลตตินัมในสหรัฐอเมริกา แต่ก็ไม่สามารถเทียบได้กับความสำเร็จของอัลบั้มแรก

2. Boston – ‘Boston’ – 17 ล้านก็อปปี้

ความนิยมในอัลบั้มเปิดตัวของวง ‘Boston’ เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ แม้แต่กับค่ายที่เซ็นสัญญากับวง ซิงเกิลนำของอัลบั้ม “More Than a Feeling” ขึ้นอันดับ 5 ใน Billboard Hot 100 ของสหรัฐอเมริกา และยังคงเป็นหนึ่งในเพลงยอดนิยมของวงในปัจจุบัน แม้ว่าคลื่นวิทยุจะถูกครอบครองโดยดนตรีดิสโก้อยู่ในขณะนั้น แต่ด้วยการผสมผสานริฟฟ์แบบฮาร์ดร็อกและฮุกแบบพอป ๆ ก็ได้ทำให้พวกเขาสามารถเขย่าชาร์ตเพลงได้และมียอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยยอดขาย 500,000 ก็อปปี้ภายในเดือนแรกของการเปิดตัว โดยขึ้นถึงอันดับที่ 3 บน Billboard 200 ของสหรัฐอเมริกา และมียอดขายในสหรัฐอเมริกา 17 ล้านก็อปปี้และกว่า 25 ล้านก็อปปี้ทั่วโลก

1. Guns N’ Roses – ‘Appetite For Destruction’ – 18 ล้านก็อปปี้

อัลบั้มที่ทำให้ ‘Guns N’ Roses’ เป็นหนึ่งในวงดนตรีระดับตำนาน ‘Appetite For Destruction’ ได้สร้างบทเพลงฮิตเอาไว้มากมาย ด้วย 7 ซิงเกิลจากอัลบั้ม อัลบั้มนี้ใช้เวลา 147 สัปดาห์อยู่ในชาร์ต Billboard 200 โดยมี 4 ซิงเกิลอยู่ในอันดับที่ 1 และ “Sweet Child O’ Mine”, “Welcome to the Jungle” และ “Paradise City” ก็ขึ้นขึ้นอันดับ 1, 7 และ 5 ใน Billboard Hot 100 ตามลำดับ Appetite For Destruction เป็นอัลบั้มที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดของ Guns N’ Roses และเป็นจุดเริ่มต้นที่มีความสำคัญอย่างมากในเส้นทางดนตรีของพวกเขา นอกเหนือจากการเป็นอัลบั้มเปิดตัวที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในโลกด้วยยอดขาย 30 ล้านก็อปปี้ เคียงข้างไปกับอัลบั้ม ‘Bad’ ของ Michael Jackson ‘The Wall’ ของ Pink Floyd และ ‘Abbey Road’ ของ The Beatles

Source

1

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส