โดยปกติแล้วเราไม่สามารถแบ่งแยก ‘ฝาแฝด’ ได้จากหน้าตาเสมอไป เพราะจริง ๆ แล้ว ฝาแฝดมีอยู่ 2 ประเภท คือ ฝาแฝดแท้ ที่เกิดจากการผสมกันระหว่างอสุจิตัวเดียวในไข่ใบเดียว ทำให้มีลักษณะทางพันธุกรรมที่เหมือนกันมาก และ ฝาแฝดเทียม ที่เกิดจากการผสมกันของอสุจิ 2 ตัวและไข่ 2 ใบหรือมากกว่านั้น โดยฝาแฝดเทียมจะมีลักษณะทางพันธุกรรมที่เหมือนหรือแตกต่างกันก็ได้ วันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึก ‘ฝาแฝดกระจกเงา’ ซึ่งเป็นหนึ่งในฝาแฝดแท้ จะพิเศษกว่าฝาแฝดปกติอย่างไร ไปหาคำตอบกัน

เครดิตรูปภาพจาก gazettelive.co.uk

‘Mirror Image Twins’ หรือ ‘ฝาแฝดกระจกเงา’ เป็นฝาแฝดแท้ที่พบได้น้อยมาก เพราะเป็นแฝดร่วมไข่ที่ตัวอ่อนแยกตัวกันช้ากว่าปกติ โดยพวกเขามักจะมีผิว ตา สีผม และรูปร่างหน้าตาที่เหมือนกันทุกกระเบียดนิ้ว มี DNA เดียวกันและลายนิ้วมือแทบจะไม่แตกต่างกัน ขนาดตัวและน้ำหนักของพวกเขาอาจคล้ายกัน แต่มีคุณสมบัติทางกายวิภาคบางอย่างตรงข้าม เช่น คนหนึ่งมีฝ้าและกระที่แก้มซ้าย ในขณะที่อีกคนหนึ่งมีแก้มขวา หรือ คนหนึ่งเขียนมือขวาอีกคนเขียนมือซ้าย ซึ่งเราได้ยกเคสตัวอย่างของฝาแฝดกระจกเงา มาให้ทุกคนได้ทำความรู้จักมากขึ้นด้วย

แฝดร่วมไข่ที่เหมือนกันจนถูกเรียกว่าเป็นฝาแฝดกระจกเงา และนับเป็นเรื่องราวมหัศจรรย์ เมื่อริชชี (Richie) และแดเนียลล์ (Danielle) สองสามีภรรยา ได้ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจ โดยพบว่าแดเนียลล์ตั้งครรภ์ฝาแฝด  ที่น่าตื่นเต้นคือลูกของทั้งคู่คือ ‘แฝดร่วมไข่เพศชาย’

ซึ่งในปี 2013 คุณแม่แดเนียลล์ให้กำเนิดลูกแฝดเพศชายที่สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ และได้ตั้งชื่อให้ทั้งสองแฝดว่า ‘ลูคัส’ (Lucas) และ ‘ลูอี้’ (Louie) โดยหลังจากที่คุณหมอตรวจอย่างละเอียด พบว่าแฝดคู่นี้มีความพิเศษนั่นคือ ทั้งสองคนมีผมสีบลอนด์และดวงตาสีฟ้าเหมือนกัน ซึ่งยากมากที่จะแยกออกว่าใครเป็นใคร ยิ่งไปกว่านั้นลูคัสและลูอี้ยังเป็นฝาแฝดเคสพิเศษที่พบได้น้อยมากเรียกว่า ‘Mirror Image Twins’ แฝดคู่นี้เหมือนกันราวกับเป็นกระจกเงา เพราะทั้งหัวใจม้ามและตับของลูคัสจะอยู่ด้านขวาของร่างกายในขณะที่ของลูอี้จะอยู่ด้านซ้าย เมื่อเขาทั้งสองคนยืนหันหน้าเข้าหากันจะปรากฏเป็นเหมือนภาพสะท้อนของกันและกัน ปัจจุบันแฝดคู่นี้มีอายุ 8 ปี ทั้งคู่แข็งแรงและสนิทกันมาก โดยคุณพ่อและคุณแม่ก็ได้ออกมาบอกว่า ‘ลูคัสและลูอี้ดูเหมือนมีสายสัมพันธ์ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า’

อ้างอิง , อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส