เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของประเทศญี่ปุ่น และรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ประกาศมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ โดยใช้วิธีการประกาศชื่อชาวญี่ปุ่น 3 คน และประกาศว่าบุคคลผู้ฝ่าฝืนกฏระเบียบ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่แปลกออกไปจากภาพลักษณ์ของคนญี่ปุ่นที่มักรักษาความเป็นส่วนตัวอย่างเคร่งครัด

โควิด-19

ซึ่งในประเทศญี่ปุ่น ณ เวลานี้ ก็มีมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 คล้ายกับหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก นั่นคือการออกกฏระเบียบให้พลเมืองภายในประเทศ และชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ต้องทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน โดยทางการจะควบคุมผู้ที่กักตัวผ่านทางแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ซึ่งผู้ที่กักตัวจะต้องระบุตำแหน่งสถานที่อาศัยช่วงกักตัว และต้องหมั่นรายงานอาการและความผิดปกติของร่างกายแก่เจ้าหน้าที่อย่างสม่ำเสมอด้วย

โควิด-19

แต่ด้วยความที่ชาวญีปุ่นทั้งสาม ที่เดินทางเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นหลังจากกลับมาจากต่างประเทศ พยายามที่จะหลบเลี่ยงการติดต่อกับทางการเพื่อเข้ารับการกักตัวตามระเบียบ ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงต้องใช้ไม้แข็ง ประกาศรายชื่อพวกเขาออกสู่สาธารณะ ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลญี่ปุ่นใช้มาตรการเปิดเผยชื่อและรายละเอียดต่าง ๆ ของบุคคลที่ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโรค จนทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในญี่ปุ่นต่างคาดเดาข้อมูลของบุคคลทั้งสามคน ผ่านข้อมูลที่ทางการได้เปิดเผยออกมาต่าง ๆ นานา บ้างก็คาดเดาไปถึงอาชีพของพวกเขาก็มี

โควิด-19

แม้ในช่วงนี้ ญี่ปุ่นจะมีมาตรการเข้มข้นในการควบคุมการแพร่กระจายโรคโควิด-19 ประกอบกับการที่ประเทศญี่ปุ่นในขณะนี้ก็กำลังอยู่ในช่วงการจัดมหกรรมโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว แต่สถานการณ์การระบาดภายในประเทศก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น ซึ่งนาย ‘โยชิฮิเดะ ซูงะ’ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้เพิ่งจะทำการต่อเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในญี่ปุ่นออกไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ในพื้นที่ 5 เมือง ได้แก่ กรุงโตเกียว เมืองไซตะมะ เมืองคะนะกะวะ เมืองชิบะ เมืองโอซากะ และรวมถึงทางตอนใต้ของเมืองโอกินาวะ

โควิด-19
‘โยชิฮิเดะ ซูงะ’ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น

พร้อมกันนี้ ‘ยูริโกะ โคะอิเกะ’ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ได้ให้ข้อสังเกตว่า คนที่ติดโควิด-19 มักเป็นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี โดยต้องมีการกระตุ้นให้พวกเขาเกิดการ “แบ่งปันความรู้สึกถึงวิกฤต” และต้องปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรคด้วย เช่น การสวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการจัดงานสังสรรค์


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง |

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส