หากใครเคยชมภาพยนตร์เรื่อง ‘Pulp Fiction’ ผลงานขึ้นหิ้งของ เควนติน แทแรนติโน ในปี 1994 จะต้องจดจำฉากประกวดเต้นทวิสต์ของมือปืน วินเซนต์ (จอห์น ทราโวลตา) กับเมียเจ้าพ่อมาเฟีย มีอา (อูมา เธอร์แมน) ได้อย่างแน่นอน แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าผู้ที่ออกแบบท่าเต้นประหลาด ๆ ในฉากนี้คือ จอห์น ทราโวลตา

ฉากประกวดเต้น ‘The Twist’ เพลง “You Never Can Tell” ของชัก แบร์รี (Chuck Berry) ที่ร้านอาหาร Jack Rabbit Slim’s ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Pulp Fiction’ ผู้กำกับแทแรนติโนได้แรงบันดาลใจจากฉากเต้นในหนังฝรั่งเศสเรื่อง ‘Bande a part’ ของ ฌอง-ลุก โกดาร์ด (Jean-Luc Godard) (แทแรนติโนถึงขั้นตั้งบริษัทโปรดักชันของเขาว่า Band Apart) ซึ่งเขาเขียนฉากนี้ไว้ในบทก่อนจะรู้ว่าจะได้ทราโวลตามาแสดงนำ

ในการถ่ายทำฉากดังกล่าว ทาแรนติโนบอกให้ทราโวลตาและเธอร์แมน ‘เต้นทวิสต์’ (การเต้นที่ได้รับความนิยมในยุค 1950’s) แบบด้นสดตามใจชอบ (Improvise) คนที่ประหม่าคือเธอร์แมนที่ไม่ชอบเต้นเอาซะเลย “ฉันกลัวการเต้นมาตลอด เพราะเอาจริง ๆ มันเป็นสิ่งที่ฉันไม่มั่นใจเลย” เธอร์แมนเล่า แต่ในทางตรงกันข้าม ทราโวลตามีพื้นฐานการเต้นมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น มาจนถึงการถ่ายหนังเพลงอย่าง ‘Saturday Night Fever’ และ ‘Grease’ จึงเสนอไอเดียการเต้นให้กับทาแรนติโน

ทราโวลตาเคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Vanity Fair ว่า “เควนตินแนะนำให้เราเต้นทวิสต์ ผมบอกว่า ‘จอห์นนี ทราโวลตา คนนี้แหละเคยชนะเต้นทวิสต์ตอน 8 ขวบมาแล้ว’ ผมรู้ท่าเต้นทุกแบบ แต่เราน่าจะเพิ่มท่าเต้นแปลก ๆ เข้าไปด้วยนะ เขาถามว่า ‘คุณหมายความว่าไง’ ผมบอกว่า ก็อย่างท่า Batman, The Hitchhiker, The Swim แล้วก็ The Twist แล้วผมก็เต้นให้เขาดู เขาชอบมาก และผมก็บอกว่า ‘เดี๋ยวผมจะสอนอูมาเต้น และถ้าคุณอยากเห็นแบบอื่น ๆ ก็บอกมาละกัน”

ระหว่างถ่ายทำแทแรนติโนก็คอยตะโกนบอก “Watusi! Hitchhiker! Batman!” พร้อมกับเต้นตามไปด้วย “เราถ่ายฉากนี้กันตอนกลางวัน และก็ถ่ายกันไม่กี่เทค” ทราโวลตากล่าว

‘Pulp Fiction’ ได้รางวัลปาล์มทองคำ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ รวมทั้งได้เข้าชิง 7 รางวัลออสการ์ รวมทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ทราโวลตา), นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (เธอร์แมน) และผู้กำกับยอดเยี่ยม (แทแรนติโน) แต่ชนะไปเพียงสาขาเดียวคือบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม โดย เควนติน แทแรนติโน และโรเจอร์ เอวารี

‣ อ้างอิง
https://rb.gy/sohzzd

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส